Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney lập cú đúp giúp Man Utd lấy lại ngôi đầu từ tay Man City

Chủ Nhật 11/03/2012 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thi đấu không thực sự lấn át trước West Brom, song Man Utd cũng đã xuất sắc vượt qua thầy trò Roy Hodgson tại Old Trafford nhờ cú đúp của Wayne Rooney, qua đó giúp đội bóng trực tiếp giành lại ngôi đầu bảng từ tay Man City.

Do gặp phải chấn thương khá nặng trong trận đấu với Bilbao hôm giữa tuần vừa qua, Chris Smalling không thể ra sân trong trận đấu này, thay vào đó, trung vệ Phil Jones có tên trong danh sách đội hình xuất phát và sẽ đá trám vào vai trò hậu vệ cánh. Tiền vệ trẻ Tom Cleverley trận này đã kịp thời bình phục và có mặt trên băng ghế dự bị, hứa hẹn sẽ vào sân thay người để đem lại nét tươi mới trong lối chơi của Man Utd. Ngoài ra, cũng phải kể đến sự có mặt của tiên vệ trẻ tài năng Paul Pogba trong danh sách đăng ký tham dự trận đấu này, bất chấp những tin đồn anh sẽ đầu quân cho Juventus mùa Hè tới.

Bên kia chiến tuyến, West Brom cũng có sự trở lại của đội trưởng Chris Brunt sau khoảng hơn 2 tháng ngồi ngoài vì chấn thương gẫy chân. Quan trọng hơn cả, đúng thời điểm tiền vệ Jerome Thomas gặp phải chấn thương gân kheo và không thể ra sân trong trận đấu này, sự trở lại của Brunt đã giúp Roy Hodgson giải quyết được bài toàn tuyến giữa một cách suôn sẻ. Mặc dù vậy, chấn thương của hậu vệ phải Steven Reid và Gabriel Tamas khiến đội khách không có được đội hình chất lượng nhất.

Với lợi thế sân nhà Old Trafford, Man Utd mau chóng tấn công West Brom một cách dồn dập ngày sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Lee Probert nhằm tìm kiếm bàn thắng phủ đầu đội khách, qua đó thi đấu chuyển sang thế trận thi đấu cầm chừng để giữ sức cho trận chiến quyết định với Atletic Bilbao giữa tuần sau. Tuy nhiên, West Brom xem ra cũng không phải một đối thủ dễ bị bắt nạt. Đoàn quân của Roy Hodgson nhập cuốc khá tốt, nhanh chóng ổn định thế trận, thậm chí còn là đội tạo ra cơ hội ăn bàn rõ rệt đầu tiên của trận đấu.

Phút thứ 5, hàng tiền vệ của Man Utd mắc phải sai lầm cực kỳ ngớ ngẩn khi chuyền bóng bất cẩn để đối phương cướp được bóng, sau đó triển khai đòn tấn công sắc nét về phía khung thành De Gea. Xuất phát từ đường chuyền bổng của đồng đội, Andrews bất ngờ có mặt trong vòng cấm, tung ra cú dứt điểm trái phá khiến De Gea chỉ còn biết đứng "chôn chân chết lặng", song tiếc thay, bóng lại đi trệch khung thành Quỷ đỏ, nếu không, chắc chắn bàn thắng mở tỷ số tuyệt đẹp đã được ghi.

Ít phút sau, Man Utd mới có được tình huống tấn công đáng chú ý về phía khung thành Foster. Trong tình huống dâng cao tấn công, Phil Jones bị hậu vệ đội khách đốn ngã trong vòng cấm, thế nhưng trọng tài chính Probert lại không cho rằng đội chủ nhà được hưởng một quả penalty trong tình huống đó. Phút thứ 10, Young có cú sút đầu tiên cho Quỷ đỏ sau pha đột phá bóng táo bạo và chuyền ngang của Daniel Welbeck. Có điều, cú dứt điểm của tiền vệ người Anh lực đi không mạnh nên không gây ra nhiều nguy hiểm cho thủ thành của West Brom.

Mặc dù phải thi đấu trên sân khách song West Brom lại đang trình diễn phong thái thi đấu vô cùng tự tin và chững chạc. Phút thứ 16 của trận đấu, lần thứ 2 Andrews khiến khung thành của De Gea một phen chao đảo sau khi phối hợp với đồng đội thực hiện pha đá phạt trược tiếp từ cự ly gần. Cú dứt điểm của cầu thủ này bóng đi vô cùng khó chịu, khiến người gác đền trị giá 18 triệu bảng của Quỷ đỏ phải trổ tài để chứng minh "đáng đồng tiền bát gạo" bằng pha đấm bóng cứu thua xuất sắc. Với thế trận này, có vẻ như kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của thầy trò Alex đã phá sản.

Trên thực tế, xét về khả năng kiểm soát bóng, hàng tiền vệ của Man Utd thi đấu rất tốt và có phần nhỉnh hơn đối thủ. Tuy nhiên, để tạo được sức ép về phần sân của West Brom lại ra chuyện khác, nhất là khi các cầu thủ khách thi đấu rất áp sát. Hiếm hoi lắm, đội chủ nhà mới có được đường lên bóng ăn bàn sau khi Daniel Welbeck có cú đánh gót tinh tế cho Ashley Young băng lên, nhưng thay vì dứt điểm, tiền vệ người Anh lại chọn giải pháp căng ngang khiến cơ hội trôi qua tiếc nuối trước sự chứng kiến của hàng ngàn CĐV trên khán đài Old Trafford.

Wayne Rooney có ngày thi đấu tuyệt với với 2 bàn thắng vào lưới West Brom

Tuy nhiên, Man Utd cũng không phải tiếc nuối quá lâu, bởi lẽ phút 35 của trận đấu, thế bế tắc đã được khai thông. Cướp bóng thành công sau đường phá bóng lên bất cẩn của một cầu thủ West Brom, lão tướng Paul Scholes thực hiện đường mở bóng thông minh và chính xác cho Chicharito bên hành lang cánh phải. Sau động tác ngoặt bóng vặn lưng và loại bỏ sự đeo bám của hậu vệ đội khách, rồi thực hiện đường chuyền vào vô cùng khí chịu cho Wayne Rooney băng vào dứt điểm cắt mặt Foster thành công, đưa Quỷ đỏ vươn lên dẫn trước 1-0.

Tiếp đà hưng phấn sau bàn thắng, Man Utd càng hăng say tấn công về phần sân West Brom, song trước một hàng phòng ngự khá chắc chắn của đội khách, các cầu thủ Quỷ đỏ không biết cách làm thế nào để thêm một lần nữa tiếp cận khung thành Foster. Thậm chí, suýt chút nữa đội chủ nhà đã phải trả giá sau pha phản công của "cầu thủ hay nhất tháng 2" Odemwingie. Không ghi được thêm bàn thắng nào trong những phút cuối, thầy trò nhà Alex đành chấp nhận tỷ số tạm thời 1-0 sau 45 phút thi đấu chính thức đầu tiên của trận đấu.

Sang hiệp 2, thế trận càng trở nên hấp dẫn hơn khi đội khách buộc phải dâng cao tìm kiếm bàn thắng. Phút thứ 52, lại là Odemwingie có pha đi bóng táo bạo, đột phá và quấy tung hàng phòng ngự đội chủ nhà trước khi bị bị Evra "đốn ngã" trong vòng cấm. Song, lần này, Probert cho rằng tác động của hậu vệ người Pháp trong pha bóng đó không đủ mạnh và rõ ràng để có thể thổi phạt quả penalty. Trận đấu vẫn được tiếp tục.

Phút thứ 53, Man Utd ngay lập tức có pha "đáp lễ" bằng tình huống làm rung khung thành Foster. Wayne Rooney và Chicharito tiếp tục thể hiện sự ăn ý với nhau trên hàng công và lần này, người chuyền bóng là tiền đạo người Anh. Tuy nhiên, cú dứt điểm của "đậu thần" lại thiếu chút may mắn nữa mới có thể chuyển hóa thành bàn thắng khi bóng đi trúng xà ngang West Brom trong sự sững sờ trước đó của thủ thành Foster. Phút 54, Rooney có một pha volley móc bóng sau đường chuyền tuyệt đẹp của đồng đội từ pha phạt góc bên cánh, song lần này Foster lại dễ dàng kiểm soát tình thế.

Chỉ ít phút sau, Paul Scholes có bóng và thực hiện đường chuyền vượt tuyến cho Daniel Welbeck băng xuống rất nhanh, khiến Foster buộc phải lựa chọn giải pháp băng lên cản phá bóng trước múi giầy đối phương. Song sự lỡ chớn trong di chuyển của thủ môn này đã tạo điều kiện cực tốt cho tiền đạo của Man Utd có pha đẩy bóng tinh tế, qua người và thoải mái dứt điểm vào lưới tróng. Có điều, thay vì chậm chậm đi vào lưới, bóng lại đi trệch khung thành trong gang tấc.

Trận đấu này, mặc dù không thể ghi bàn song Chicharito cũng có một ngày hoạt động vô cùng hiệu quả bên hành lang cánh. Phút 64, xuất phát từ tình huống phản công nhanh của Man Utd, Chicharito đẩy bóng tốc độ về phía khung thành Foster khiến trung vệ Olsson buộc phải chọn giải pháp cứu thua bằng cách phạm lỗi. Tính chất nguy hiểm của tình huống tấn công này khiến Probert phải rút ra chiếc thẻ vàng cho trung vệ đội khách. Song, đây đã là chiếc thẻ thứ 2 trong trận đấu này của Olsson nên Quỷ đỏ được thi đấu những phút còn lại với lợi thế rõ rệt về mặt nhân sự.

Thế trận trở nên dễ thở hơn rất nhiều với đội chủ sân Old Trafford. Trong thế 11 đánh 10, các học trò của Alex Ferguson không khó để có thể chuyển hóa được lợi thể hơn người thành bàn thắng. 6 phút sau khi Olsson rời sân, trong một pha lùi về tham gia phòng ngự, Andrews đã lóng ngóng phạm lỗi với Ashley Young trong vòng cấm, lần này trọng tài quan sát rất rõ tình huống và ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Đối diện với Foster từ khoảng cách 11m, Wayne Rooney không mắc một sai lầm nào, găm thẳng bóng vào lưới West Brom mang về bàn thắng thứ 2 cho Man Utd.

Nhận thấy thế trận có vẻ đã an bài, Sir Alex quyết định rút những quân bài chiến thuật ra sân để dưỡng sức cho trận đấu lượt về Tứ kết Europa League với Atletic Bilbao giữa tuần sau trên đất Tây Ban Nha. Theo đó, tiền vệ trẻ Pogba được tung vào sân để thay lão tướng người Anh. Với Man Utd, việc tạo cơ hội cho tài năng trẻ người Pháp này biết đâu đấy sẽ làm lung chuyển ý định đào tẩu của Pogba. Có thể nhận thấy rõ ý đồ của vị chiến lược gia người Scotland trong động thái này, bởi lẽ, nếu xét về chuyên môn, Tom Cleverley còn xứng đáng được xung trân hơn rất nhiều.

Những phút cuối trận, mặc dù 2 đội có thực hiện được một vài tình huống lên bóng đáng chhus ý nữa, song vẫn không có bàn thắng nào được ghi thêm, và 2-0 cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Thắng trận nhẹ nhàng, cộng với việc thầy trò nhà Roberto Mancini bất ngỡ ngã ngựa trước tân binh Swansea trên sân Liberty, Man Utd đã chính thức trở lại ngôi vị số 1 trên BXH với 1 điểm nhiều hơn "gã hàng xóm khó chịu".

Đội hình xuất phát

Man Utd: De Gea, Jones, Ferdinand, Evans, Evra, Young, Carrick, Scholes (Pogba 73), Welbeck (Tom Cleverley 78), Rooney, Hernandez

West Brom: Foster, Tamas, McAuley, Olsson, Ridgewell, Odemwingie, Andrews, Morrison, Mulumbu, Brunt (Shorey 72), Fortune.(Long 77).

  • Văn Biển

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X