Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Kiến trúc sư trưởng tài năng của MU

Thứ Ba 30/10/2012 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuyển thủ người Anh thi đấu thành công từ đầu mùa giải, thể hiện được vai trò nhạc trưởng. Đây là điểm khác biệt rõ nét trong đội hình và lối chơi của MU so với những mùa giải trước.

Sự xuất hiện của Van Persie ở sân Old Trafford đã làm sơ đồ chiến thuật của MU thay đổi, nhưng cũng đồng thời giúp HLV Ferguson có điều kiện và cơ hội khai thác khả năng sáng tạo của Wayne Rooney. Ở thời điểm chiêu mộ siêu Percy, có lẽ Sir Alex chỉ tính đến kế hoạch sử dụng Ro10 và Persie nhằm tái hiện hình ảnh bộ đôi sát thủ một thời của MU, Andy Cole – Dwight Yorke, cặp tiền đạo đã góp phần giúp Red Devils giành cú ăn ba lịch sử ở mùa giải 1998/99.

Tuy nhiên, Sir Alex chưa kịp thực hiện kế hoạch theo ý muốn, bởi tiền vệ tân binh Shinji Kawaga, được đưa về đảm nhận vai trò của lão tướng Paul Scholes, hòa nhập khá chậm với lối chơi của đội bóng. Điều này buộc HLV Ferguson phải dùng phương án chữa cháy, kéo Wayne Rooney xuống chơi như một tiền vệ công.

Rooney thi đấu khá hay trong đội hình 4-1-2-1-2 manchester united chelsea
Rooney thi đấu khá hay trong đội hình 4-1-2-1-2

Khi đưa ra quyết định trên, "ông già gân" cũng không ngờ biện pháp này lại đem đến thành công ngoài mong đợi. Trong những buổi trả lời phỏng vấn trước giới truyền thông ở thời điểm đó, HLV Ferguson chỉ đưa ra nhận định: “Cậu ấy từng đảm nhận vai trò này”. Nhưng sau những trận vừa qua, Wayne Rooney chơi khá hay ở vị trí tiền vệ công trong sơ đồ kim cương 4-1-2-1-2 hoặc biến tấu thành đội hình 4-4-1-1.

Trong trận mới nhất gặp Chelsea, Wayne Rooney thực hiện nhiều đường chuyền cho đồng đội. Điểm đáng chú ý là cảm giác về không gian của Ro10 tốt hơn rất nhiều, chuyền chính xác 34/38 lần. Trong số này, tuyển thủ người Anh tung ra khá nhiều pha chuyền dài.

So sánh với vai trò của Rooney cũng trong trận gặp Chelsea cuối mùa trước, các manucian thấy rõ sự khác biệt. Ở trận lượt về mùa giải 2011/12 gặp gã nhà giàu thành London diễn ra vào ngày 5/2/2012, cầu thủ 27 tuổi người Anh chỉ tung ra 37/51 đường chuyền thành công. Con số thống kê qua hai trận trên cho thấy sự thay đổi rõ nét trong lối chơi của Ro10, không phải di chuyển khắp sân nhưng hiệu quả lại tăng lên khá nhiều.
Ro10 quen dần với vai trò tiền vệ công trong đội hình MU

Thường xuyên ra sân trong vai trò tiền vệ công, Wayne Rooney đã có tới 6 đường chuyền thành bàn cho đồng đội, nhiều hơn gấp 2 lần so với tiền vệ xịn Shinji Kagawa. Trước đó, trong trận gặp Cluj tại Champions League và Stoke ở Ngoại hạng Anh, tuyển thủ người Anh đã kiến tạo để Danny Welbeck lập công. Kết quả là số bàn thắng của Ro10 giảm xuống khá nhiều, ghi 2 bàn/7 trận ra sân ở mùa này. Trong khi đó, nhiệm vụ xuyên thủng mành lưới đối phương sẽ do Van Persie đảm nhận chính. Sau 9 vòng đầu tiên, tiền đạo người Hà Lan đã có 7 pha lập công cho đội chủ sân Old Trafford, cùng Demba Ba dẫn đầu danh sách ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh đến thời điểm hiện tại.

Thành công của Rooney trong vai trò mới cho thấy nghệ thuật dùng binh của HLV Ferguson. Nhà cầm quân người Scotland đang phát huy được khả năng của các cầu thủ có trong tay. Sở hữu đội hình chất lượng, Sir Alex quyết tâm đưa MU trở lại vị trí số 1 tại giải Ngoại hạng Anh. Hiện tại, Quỷ đỏ chỉ còn kém 1 điểm so với Chelsea trên bảng xếp hạng. Vòng đấu tới, đội bóng áo đỏ thành Manchester sẽ đụng độ một đối thủ mạnh khác, Arsenal. Nếu các cầu thủ trụ cột tiếp tục giữ được phong độ như trong thời gian qua, MU sẽ có cơ hội lớn giành trọn vẹn 3 điểm trước The Gunners.

(Theo Zing)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X