Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney đã học hỏi kỹ năng săn bàn từ cựu danh thủ ... Liverpool

Thứ Sáu 18/05/2012 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong bài phỏng vấn mới đây, Rooney đã tiết lộ rằng hồi còn bé, anh rất thường xuyên theo dõi Jari Litmanen, huyền thoại vĩ đại nhất làng bóng đá Phần Lan và có thời gian khoác áo Liverpool. Nhờ thế, anh đã học được rất nhiều từ người đàn anh này.

Những CĐV bóng đá lớn tuổi hoặc thích "hoài cổ" hẳn phần nào biết đến "thế hệ vàng" của Ajax Amsterdam, đội bóng số 1 Hà Lan trong thập niên 90 của thế kỷ trước. Đội hình đó đã từng tung hoành ngang dọc khắp châu Âu, gây ra biết bao nỗi khiếp sợ cho các tên tuổi lớn (chính xác hơn, Ajax khi ấy được liệt vào hàng đại gia của lục địa già) mà đỉnh cao nhất là chức vô địch Champions League 1994-1995 sau khi đánh bại AC Milan "thần thánh" (một năm sau, họ cũng lọt vào chung kết nhưng gục ngã trước Juventus). Những cái tên như anh em nhà De Boer, Overmars, Kluivert, Seedorf, Davids, Van der Sar,... đã sống mãi với thời gian.  Trong số này, không thể không nhắc đến Jari Litmanen, một tiền đạo lùi tài ba và đã đóng góp biết bao công sức cho Ajax. Bản thân Litmanen cũng đoạt khá nhiều danh hiệu cá nhân cao quý ở cấp CLB nhưng giống như Ryan Giggs, Litmanen gần như không có cơ hội thi thố ở các giải đấu lớn tầm ĐTQG bởi đơn giản, ĐT Phần Lan của Litmanen chỉ thuộc diện "vớ vẩn". Tuy nhiên với những gì đã thể hiện, Litmanen xứng đáng được bầu chọn "Danh thủ bóng đá vĩ đại nhất Phần Lan trong thế kỷ 20" (anh có trên 130 lần khoác áo ĐTQG và mới giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế hồi năm 2010 khi đã 39 tuổi).

Jari Litmanen - Thần tượng của Rooney trong màu áo Liverpool
Jari Litmanen - Thần tượng của Rooney trong màu áo Liverpool

Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình (Litmanen đã chính thức treo giò cách đây không lâu), anh đã có hơn một năm khoác áo Liverpool (2001-2002) và cũng để lại được vài dấu ấn nhỏ (lưu ý, mùa đó, Liverpool lập nên "cú ăn 5" vĩ đại gồm cúp UEFA, Siêu cúp châu Âu, cúp FA, Carling Cup và Community Shield song Litmanen lại vắng mặt trong các trận chung kết do chấn thương). Có lẽ, Litmanen sẽ cảm thấy bất ngờ nếu biết rằng anh chính là thần tượng của Wayne Rooney, tiền đạo số 1 Man Utd và nước Anh hiện nay. R10 tâm sự: "Hồi còn bé, tôi thường xuyên xem Litmanen thi đấu và cảm thấy cực kỳ hứng thú. Cái cách anh ấy di chuyển, chiếm lĩnh không gian và giữ sự điềm tĩnh thật tuyệt vời. Chẳng bao giờ, Litmanen tỏ ra vội vàng mà lúc nào cũng rất bình thản nhưng tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường. Mỗi khi cơ hội đến, Litmanen luôn đưa ra được những giải pháp tốt nhất để sút tung lưới đối thủ. Bên cạnh đó, Litmanen nắm rất vững vị trí và cách chơi của từng đồng đội để từ đó, triển khai những bài phối hợp hiệu quả".

Nhân tiện, Rooney cũng hé mở về công tác chuẩn bị của anh trước mỗi trận đấu: "Trước tiên, tôi sẽ phải hỏi người chuẩn bị phục trang xem trận tới, đội nhà sẽ mặc bộ nào. Dĩ nhiên tôi thích nhất áo đỏ, quần trắng, tất trắng hoặc tất đen (bộ quần áo truyền thống được dùng trên sân nhà của Man Utd - PV). Tiếp đó, vào buổi tối trước trận, tôi sẽ nằm dài trên giường và cố gắng mơ tưởng những điều tốt đẹp sẽ xảy ra vào ngày mai như tôi sẽ chơi rất tốt hay nhẹ nhàng, ghi bàn vào lưới đối phương. Từ hồi khởi nghiệp đến giờ, tôi luôn làm như thế bởi tôi thích cái cảm giác được "tự sướng" trước. Thậm chí, hồi còn trẻ, tôi toàn mơ sẽ tạo ra những tác phẩm hoàn mỹ trên sân cỏ như sút xa thành bàn từ cự ly hơn 30m, rê bóng qua hàng loạt đối thủ rồi hạ gục nốt thủ thành đối phương. Theo quan điểm của tôi, những sự chuẩn bị như vậy là hết sức cần thiết cho trận đấu, tất nhiên phải mang tính thực tế chứ không nên quá hão huyền".

Đúng là một ngôi sao lớn thì không thể thiếu được những cá tính riêng "kỳ quái".

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X