Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Bi kịch của người đội trưởng

Thứ Ba 29/03/2016 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đang đeo băng đội trưởng của Man United cũng như đội tuyển Anh nhưng Wayne Rooney đang đứng trước nguy cơ trở thành người thừa của cả hai nơi.

Những chú sư tử Anh đã gửi một lời cảnh báo đầy đanh thép tới toàn bộ châu Âu sau một đêm Berlin kỳ diệu. Hàng loạt nhân tố trẻ trên hàng công của Tam Sư đã tỏa sáng rực rỡ dù phải đối đầu với nhà ĐKVĐ thế giới Đức để rồi giành thắng lợi ngược 3-2 bất chấp bị dẫn trước 0-2. Harry Kane tiếp tục có một màn trình diễn khiến các đội bóng lớn ở châu Âu đứng ngồi không yên. Thậm chí, tiền đạo chủ lực của Tottenham còn khiến cho tất cả đứng bật dậy với một cú “Cruyff-turn” rồi sút vào góc hiểm khiến thủ thành hàng đầu như Neuer cũng phải bó tay.

Bàn thắng của tiền đạo vào sân thay người Jamie Vardy sau đó thậm chí còn làm lu mờ pha thi triển kỹ thuật của Harry Kane ít nhiều. Tiền đạo của Leicester ghi bàn chỉ 198 giây sau khi vào thay Welbeck ở phút 71. Cú đánh gót điệu nghệ của ngôi sao 29 tuổi gỡ hòa cho đội tuyển Anh là khoảnh khắc mà tất cả đều hiểu rằng việc tước bỏ suất đá chính của anh ở VCK Euro 2016 thật sự là một tội ác.
Kane va Vardy xung dang da chinh tai VCK EURO 2016
Kane và Vardy thi nhau tỏa sáng trong trận đấu với đội tuyển Đức
Sức mạnh hủy diệt của hàng công tuyển Anh rõ ràng khiến cho tất cả những người yêu mến đội bóng này phải mừng rỡ. Nhưng niềm vui của người này cũng có thể là nỗi buồn của kẻ khác. Chứng kiến màn trình diễn của các đàn em tại thủ đô nước Đức, Wayne Rooney chắc chắn không thể hân hoan. Những lời mà HLV Roy Hodgson chia sẻ sau chiến thắng oanh liệt trên đất Đức vừa một lần nữa khẳng định tình trạng của “gã Shrek” vào thời điểm này.

“Khi Wayne Rooney bình phục chấn thương, cậu ấy sẽ phải đối mặt với áp lực khủng khiếp đến từ các đồng đội. Jamie Vardy đã có bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển quốc gia rất ấn tượng, trong khi Harry Kane chơi rất xuất sắc trong suốt 90 phút trước đội tuyển Đức. Tôi cảm thấy hứng thú với cả hai cầu thủ đó trong từng phút mà họ có mặt trên sân.”
ĐT Anh đang quá phụ thuộc vào Tottenham
Những con số thống kê đã chỉ ra việc Tam Sư đang phụ thuộc rất lớn vào bước chạy của những cầu thủ thuộc biên chế Tottenham.
Không thể cạnh tranh được vị trí chủ công, vai trò “số 10” trùng với số áo mà Rooney đang đeo cũng ngày càng trôi xa tầm với của cầu thủ này. Bởi dù cho không nổi trội như cặp song sát mới nổi Kane – Vardy song sao trẻ Dele Alli cũng biết cách công cáo tên tuổi mình tới toàn thế giới. Cầu thủ trẻ của Tottenham thi đấu tự tin và luôn len lỏi tới những vị trí mà chẳng ai ngờ đến. Alli chính là cầu thủ tung ra nhiều cú dứt điểm nhất (5 lần) và cũng trúng đích nhiều nhất (3 lần) ở trận đại chiến Đức 2-3 Anh vừa qua. Thể lực sung mãn của một cầu thủ đang ở trong giai đoạn mười chín, đôi mươi cũng giúp cho cựu cầu thủ MK Dons thường xuyên lui về phòng ngự mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Để đặt Rooney vào vị trí này thay cho một Alli đang chơi ấn tượng rõ ràng là một ý tưởng quá táo bạo. Nó chẳng khác nào “canh bạc” chiêu mộ Welbeck về làm tiền đạo chủ lực của Arsenal cách đây gần hai năm.
Dele Alli
Dele Alli cũng đang được đánh giá cao hơn nhiều so với Rooney

Tiền đạo Wayne Rooney rõ ràng đang dần bước vào những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp. Anh vẫn đang nắm giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo Tam Sư, góp mặt trong một trận giao hữu với Úc năm 2003 khi mới chỉ 17 tuổi 111 ngày. 13 năm đã trôi qua, tiền đạo mang áo số 10 cũng đi vào sử sách của xứ sương mù với tư cách là cầu thủ săn bàn vĩ đại nhất lịch sử bóng đá quốc gia này. Nhưng bây giờ, tất cả những gì mà Rooney có thể mang lại cho đội tuyển là kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao, một yếu tố rất cần thiết nhưng không bao giờ quan trọng bằng tốc độ và khả năng đánh hơi bàn thắng nhạy bén của các chân sút hàng đầu như Kane hay Vardy. Đó mới là những gì đội tuyển Anh thực sự cần để có thể tìm kiếm chiến thắng trước các đối thủ mạnh tại VCK Euro 2016.

Tại Manchester United, câu chuyện cũng không có nhiều khác biệt với ngôi sao 30 tuổi. Ở vị trí tiền đạo, giờ đây R10 còn bị đánh giá thấp hơn cả cầu thủ trẻ mới nổi Marcus Rashford hay một người đàn em khác là Anthony Martial. Thậm chí, Memphis Depay có lẽ còn chơi hay hơn Rooney nếu được trao cơ hội lĩnh xướng hàng công. Đội trưởng của Man United đã rất cố gắng cải thiện phong độ trong thời gian gần đây. Bằng chứng là anh ghi được rất nhiều bàn thắng trong giai đoạn đầu năm 2016.
Rooney chan thuong
Vị trí của Rooney tại Man United cũng đang trở nên thiếu chắc chắn

Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 1985 không còn đóng góp được nhiều cho lối chơi chung như trước. Lối chơi đặt nặng vấn đề thể lực của R10 khiến anh tỏ ra khá chật vật khi bắt đầu phải đón nhận những ảnh hưởng đầu tiên từ mặt tuổi tác. Vì thế, dù đang nắm cương vị đội trưởng của M.U nhưng nếu Rooney phải đánh bóng băng ghế dự bị ở sân Old Trafford mùa giải tới thì cũng không có gì quá bất ngờ.

Rooney không giống như nhiều tiền đạo khác ở chỗ tài năng của anh được phát lộ từ rất sớm. Vì thế, cột mốc tàn lụi của Wazza cũng ở ngưỡng sớm hơn các cầu thủ bình thường. Việc thủ quân của Man United không có những cố gắng luyện tập rèn luyện thể lực như Cristiano Ronaldo cũng là một nguyên nhân dẫn đến phong độ tồi tệ của anh hiện nay. Với những đóng góp trong quá khứ, Rooney xứng đáng được tôn vinh ở cả Manchester United lẫn đội tuyển Anh. Nhưng có lẽ cũng đã đến lúc R10 nên dừng lại và nhường chỗ cho các đàn em tung hoành ngoài biển lớn.
“ĐT Anh có thể giành chức vô địch Euro 2016”
ĐT Anh mới có màn trình diễn tuyệt vời trước Đức và cựu HLV Sven-Goran Eriksson tin họ có thể vươn tới chức vô địch tại Euro 2016.

Theo TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X