Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Trật tự cũ được thiết lập

Chủ Nhật 21/08/2016 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đội quân của Antonio Conte một lần nữa thoát hiểm ở những phút thi đấu cuối cùng nhờ pha lập công của Diego Costa. Rõ ràng nhà cầm quân người Italia rất hạnh phúc nhưng ông cần phải hoãn sự sung sướng lại để tìm hiểu vấn đề mà Chelsea đang phải đối mặt.

Sự bế tắc của những cầu thủ sáng tạo

Vẫn ra quân với sơ đồ 4-3-3 trong chuyến làm khách đến Vicarage Road, nhưng Chelsea đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thế trận trước đội chủ nhà Watford. Có thể thấy HLV Mazzarri đã tỏ ra am hiểu người đồng nghiệp và cũng là đồng hương bên kia chiến tuyến, khi ông sử dụng sơ đồ 3-5-2 với lối chơi áp sát đầy khó chịu. Trong sơ đồ 4-3-3, khả năng sáng tạo của Chelsea đặt khá nhiều vào cặp tiền vệ trung tâm Nemanja Matic và Oscar, tuy nhiên bộ đôi này đã chơi một trận đấu không đạt yêu cầu.

Goc Chelsea Trat tu cu duoc thiet lap hinh anh
HLV Conte cần tạo ra những thay đổi

Những thống kê không hề biết nói dối. Trong cả trận đấu, hai cầu thủ này không tạo ra được một cơ hội dứt điểm nào cho các đồng đội. Thậm chí gộp cả hai lại, chúng ta cũng chỉ thấy duy nhất một tình huống họ đưa được bóng thành công vào vòng cấm địa của Watford. Sự bất lực trong việc tổ chức tấn công của hai mắt xích quan trọng này khiến cho Chelsea gần như phải vật lộn trong khoảng 80 phút đầu tiên. Bàn thua của họ phần nào đến từ sai lầm cá nhân của Ivanovic và sự xuất thần của Capoue, nhưng đáng trách trước tiên phải là hàng công bế tắc.

Nếu như việc Nemanja Matic không tạo được dấu ấn nào đáng kể lên hàng phòng ngự của Watford là điều không có gì bất ngờ, thì Oscar mới chính là cầu thủ đáng trách nhất trận đấu. Lối chơi sáng tạo của Oscar được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ giúp cho Diego Costa hay Eden Hazard có khoảng trống để độc diễn. Thế nhưng tiền vệ người Brazil hiếm khi đặt các đồng đội vào thế thoải mái. Chúng ta thường thấy quá nhiều cầu thủ bao quanh cặp đôi nguy hiểm nhất của Chelsea để rồi họ không thể làm được gì. Mọi chuyện chỉ thực sự thay đổi khi Fabregas thế chỗ Oscar trong vai trò tổ chức.

Những điểm nhấn sau trận đấu Watford 1-2 Chelsea
Cho tới trước phút 80, các CĐV của Chelsea vẫn còn nghĩ tới viễn cảnh xấu nhất khi họ bị Watford dẫn trước 1-0. Nhưng lần lượt các pha lập công của Batshuayi...

Fabregas xứng đáng với vị trí chính thức

Sự xuất hiện của Fabregas thực sự là một chìa khoá vàng quyết định trận đấu. Ở bàn thắng đầu tiên, ngôi sao người Tây Ban Nha đã thực hiện đường chuyền giúp Eden Hazard có khoảng trống lớn để thực hiện cú sút xa, buộc Gomes phải đẩy bóng ra và Michy Batshuayi băng vào rất nhanh đá bồi. Đó không phải là một tình huống kiến tạo của Fabregas, nhưng cơ hội mà anh đặt ra cho số 10 của Chelsea là rất dễ dàng.

Trong khi đó, bàn thắng thứ hai của Diego Costa đã sặc mùi dấu giày của Fabregas. Đó là một tình huống quan  sát cực nhanh của Fabregas và đưa ra đường chuyền vừa đúng nhịp vừa chính xác tuyệt đối để đặt tiền đạo người đồng hương vào tư thế đối mặt với thủ môn của đội chủ nhà. Diego Costa đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình nhưng chẳng ai quên công lớn thuộc về cầu thủ chỉ được HLV Antonio Conte tung vào sân từ băng ghế dự bị. Đã qua 2 trận đấu kể từ mùa giải mới, Fabregas chỉ là phương án dự phòng cho Oscar, nhưng mỗi khi anh vào sân, có cảm giác như Chelsea đã chào đón sự xuất hiện của một người nhạc trưởng.

Khó có thể nói khả năng sáng tạo của Fabregas tốt hơn Oscar, tuy nhiên kinh nghiệm và sự kết nối với các đồng đội của F4 vượt trội thấy rõ so với Oscar. Với Fabregas trong tay, HLV Conte cũng có thêm sự lựa chọn vừa vặn hơn cho vị trí tiền vệ trung tâm khi mà Oscar là một mẫu số 10 chứ không phải số 8. Có lẽ trong những trận đấu tới, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia sẽ lấy lại vị trí chính thức của mình.

Goc Chelsea Trat tu cu duoc thiet lap hinh anh 2
Fabregas tạo dấu ấn đậm nét sau khi vào sân

 

Lại quay về với 4-4-2?

Một trong những sự khác biệt của Chelsea trong những phút cuối trận đấu Watford 1-2 Chelsea chính là việc họ đã quay về với sơ đồ 4-4-2 mà Conte từng sử dụng ở giai đoạn đầu mùa giao hữu. Bằng sơ đồ 4-4-2 với những biến thể là 4-2-4 và 5-4-1, Chelsea đã tạo nên những màn trình diễn tương đối ấn tượng, tuy nhiên để chắc ăn, HLV Conte không dám thay đổi nhiều Chelsea, vì thế mà ông mới áp dụng sơ đồ 4-3-3 tương đối quen thuộc của The Blues. Tuy nhiên có lẽ chiến lược gia người Ý đã lo xa khi 4-4-2 mới phù hợp với Chelsea ở thời điểm hiện tại.

Cặp đôi Diego Costa và Michy Batshuayi đều là những cầu thủ to cao và có khả năng chớp thời cơ ghi bàn tốt. Sẽ là khá phí phạm nếu như để một trong hai ở trên băng ghế dự bị, giống như trường hợp của Fabregas. HLV Conte không ít lần bày tỏ sự yêu thích của mình với sơ đồ 4-4-2 và có lẽ không sớm thì muộn, ông sẽ áp dụng nó trong tương lai gần.

Highlight diễn biến trận đấu Watford 1-2 Chelsea

Goc Chelsea Trat tu cu duoc thiet lap hinh anh goc
Thông số trận đấu Watford 1-2 Chelsea

Hàn Phi


⇒ Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức bóng đádự đoán kết quả bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X