Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Walcott rực sáng, Arsenal đả bại "kẻ khốn cùng" West Ham

Thứ Năm 26/12/2013 21:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Suốt 60 phút đầu tiên của cuộc đụng độ tại Upton Park, Arsenal chơi rất "tù", thiếu ý tưởng, không sáng tạo trước một hàng phòng ngự được tổ chức kĩ lưỡng và chặt chẽ của Sam Allardyce. Thế nhưng, Walcott và Podolski, 2 cầu thủ luôn được mệnh danh là hung thần của West Ham, đã xuất hiện đúng lúc để mang về một chiến thắng thuyết phục với 3 bàn thắng chỉ trong khoảng 10 phút cho Pháo thủ. Với chiến thắng này, Arsenal tạm vươn lên ngôi đầu bảng xếp hạng trong vòng ít nhất là 2 tiếng đồng hồ, trước khi Man City và Liverpool gặp nhau trên sân Etihad.



Chặng Tourmalet của Arsenal đã trôi qua. Giờ đây, để kết thúc lượt đi của Premier League 2013-2014, họ chỉ còn phải đối mặt với một đối thủ nhẹ kí hơn hẳn (West Ham) và một đội quân có khả năng gây bất ngờ nhưng cũng thua sút về mặt đẳng cấp (Newcastle). Trong bối cảnh Man City, Liverpool và Chelsea sẽ lần lượt đụng độ nhau trong 2 vòng đấu cuối của lượt đi, Arsenal có thể “ngư ông đắc lợi” để chiếm lấy ngôi vô địch nửa chặng đường đầu tiên của mùa bóng. Suy cho cùng thì đó là một “danh hiệu” (dù không có cúp) xứng đáng với họ, vì Pháo thủ đã đứng đầu BXH từ vòng 4 tới tận vòng thứ 16 với sự ổn định tuyệt đối; và hơn nữa, động lực để họ làm điều ấy chính là tiếng nói đến từ lịch sử. Trong 9 mùa gần nhất tại Premier League, thì có tới 8 mùa nhà vô địch lượt đi sau đó sẽ lên ngôi tại mùa giải ấy. Với 36 điểm, đã kinh qua hết các đối thủ khó, khả năng Arsenal đòi lại ngôi đầu của Liverpool, sau đó dựa vào tiếng nói của lịch sử để làm tiền đề cho chặng lượt về khó khăn sắp tới là hoàn toàn khả thi. Đêm nay, Arsenal gặp West Ham trong bối cảnh hoàn toàn nắm trong tay quyền tự quyết; và nếu thắng, Pháo thủ sẽ gây được áp lực đáng kể lên trận thư hùng tại Etihad giữa Man City và Liverpool. Chỉ cần 2 đội bóng mạnh này hòa nhau (điều hoàn toàn khả thi), ngôi đầu sẽ lại là của Wenger cùng các học trò.

Với động lực ấy, Arsenal hẳn nhiên sẽ có quyết tâm hừng hực trong chuyến làm khách tại Upton Park đêm nay. Hơn nữa, Arsenal còn một điểm tựa niềm tin rất lớn, đó là West Ham cũng chẳng hề có được phong độ tốt vào thời điểm này: trong 4 trận gần nhất, The Hammers chỉ có được đúng 1 điểm (thua 3 và hòa 1 trước đội bóng xếp cuối bảng xếp hạng Sunderland). Lúc này, đội bóng của HLV Sam Allardyce đã tụt xuống vị trí thứ 17 (và không rõ rằng sau trận này, liệu rằng đây có còn là đội bóng của Big Sam hay không), hơn nhóm đèn đỏ vỏn vẹn 1 điểm. Trong tình thế thiếu một loạt các trụ cột như Winsten Reid, Andy Carroll, Ricardo Vazte, Mladen Petric hay Stewart Downing, khả năng West Ham thua Arsenal tại sân nhà là rất cao. Thậm chí, trước giờ xuất trận, họ còn nhận tin dữ khi tài năng trẻ Ravel Morrison cũng không thể ra sân thi đấu; trong tay Big Sam lúc này chỉ là một "mớ hỗn độn" không đầu tàuTrong 9 lần chạm trán gần nhất, đội bóng do Kevin Nolan làm đội trưởng chỉ có được đúng 2 điểm trước Pháo thủ thành London. West Ham sẽ là bệ phóng để Arsenal lấy lại ngôi đầu?

Trong đội hình ra sân của Arsenal đêm nay, có 3 người mà West Ham rất "kị", đó là Theo Walcott, Olivier Giroud và Santiago Cazorla. Tiền vệ chạy cánh người Anh đã sút tung lưới The Hammers trong 3 lần chạm trán gần nhất; chân sút đến từ nước Pháp chỉ cần 2 trận để nổ vào lưới đối thủ ưa thích này 3 bàn thắng; còn nhạc trưởng người Tây Ban Nha trong 2 trận có 2 bàn. Hàng công hủy diệt này sẽ bù cho sự thiếu vắng nhân sự của hàng thủ, khi Laurent Koscielny phải ngồi ngoài, nhường chỗ cho Thomas Vermaelen, do dính chấn thương đầu gối. Một trận thắng đậm đà đang đợi thầy trò Wenger nếu họ chơi đúng sức, và nếu không thể thắng một West Ham đã suy yếu thì đúng là đội chủ sân Emirates đã lâm vào một cuộc khủng hoảng thực sự. Nếu tới Upton Park mà không thể ra về với 3 điểm, Arsenal sẽ có trận không thắng thứ 5 liên tiếp. Với quyết tâm hừng hực như vậy, thật bất ngờ khi Arsenal phải chia sẻ một thế trận sòng phẳng (có phần hơi lép vế một chút) so với những cầu thủ khát điểm của đội chủ nhà. Lợi dụng sự hay dâng cao của Bacary Sagna, Matt Jarvis có rất nhiều bóng bên phía cánh trái theo hướng tấn công của đội chủ nhà và gây ra không ít tình huống nguy hiểm. Trong khi đó, cánh phải lại là nơi tấn công chính của đội khách với việc Sagna dâng cao, giúp Cazorla có điều kiện bó vào trong trợ giúp Oezil trong khâu kiến tạo giúp Giroud có nhiều bóng tận dụng thời cơ ghi bàn.

Đến phút thứ 10, vẫn chưa có cơ hội nguy hiểm nào được tạo ra, tuy nhiên những tín hiệu tích cực đã đến từ các pha leo biên và căng ngang vào tốt của Jarvis với sự trợ giúp của McCartney, tạo được nhiều khó khăn cho hàng thủ đội khách, cũng như West Ham đã bắt đầu có được một vài tình huống hãm thành từ những tình huống chơi bóng bổng cố định, mà đáng chú ý nhất là tình huống Noble bắt Szczesny phải tung người đẩy bóng từ một quả phạt trực tiếp từ cự ly 18 mét, bóng chếch về bên phía biên trái ở phút thứ 12. Ở phía cầu môn đối diện, Mesut Oezil không bị kèm quá sát, anh khá thoải mái tung ra một vài đường chuyền thẳng vào vòng cấm đối phương có tính đột biến cao, nhưng tạm thời những khâu cuối cùng vẫn chưa được nắn nót, chính xác. Ramsey chưa để lại dấu ấn gì đáng kể trừ một vài lần đi bóng khá rườm rà và để bị kiểm soát bởi hàng thủ đối phương. West Ham đã khởi đầu trận đấu rất tốt.


Phút 16, Pháo thủ sở hữu cho mình cơ hội đầu tiên bằng một đường tấn công mẫu mực bên phía cánh trái. Walcott có bóng, đi thẳng lên sát đường biên ngang rồi tung đường tạt khá chuẩn vào bên trong. Bóng được Mertesacker đưa ra đến đúng vị trí của Cazorla chọn sẵn; không chần chừ, tiền vệ người Tây Ban Nha tung cú đánh đầu dũng mãnh nhắm vào góc cao khung thành Adrian. Tuy nhiên, người xuất sắc hơn lại là người gác đền của West Ham: với một phản xạ tốt, anh bay người cản phá cú đánh đầu hiểm hóc của Cazorla, chịu quả phạt góc. Cho đến khi nửa thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua, người ta vẫn thấy cách đá tấn công của Pháo thủ trước khu vực cấm địa của đội chủ nhà còn máy móc theo cách nào đó, khá bế tắc và thiếu sáng tạo. Không thể phủ nhận hàng thủ West Ham chơi tốt, tỉnh táo, ở phong độ cao và từ chối mọi khoảng trống của Pháo thủ, nhưng những lúc như thế người ta mới cần Oezil hay Cazorla phát huy tác dụng của mình, đằng này kể cả khi Arsenal có rất nhiều bóng, đẩy West Ham vào thế phòng thủ, họ vẫn không thể tạo nên được những đột biến cần có. Đến khi họ có cơ hội (ở phút 26), thì Walcott lại không thể khống chế bóng thành công khi đã đối mặt với Adrian trong vòng 5 mét 50, để phí đường kiến tạo loại toàn bộ hàng phòng ngự đối phương của Ramsey. Trong khi đó, mỗi khi có bóng, các cầu thủ tấn công của West Ham chơi rất mạnh dạn, dám dứt điểm và đột phá, mà tiêu biểu là tình huống một mình đấu lại 5 người của Carlton Cole ở phút 22, hay cú sút từ khoảng cách 25 mét đưa bóng đi rất xoáy và đã gây nhiều khó khăn cho Szczesny của Diame 3 phút sau đó. Phút 31, Carlton Cole có bóng ở rất sát cầu môn của Szczesny sau đường chuyền bổng mẫu mực đến từ chân Mark Noble, rất may là Vermaelen lại kịp thời cản phá sau khi đã bị ngã xuống.

Gặp khó trong việc tiếp cận khung thành đối phương, cũng như một phần nóng vội vì đội chủ nhà phòng thủ quá "chì", Arsenal chuyển sang phương án sút xa. Đầu tiên là tình huống tung chân volley của Cazorla ở khoảng cách 20 mét đưa bóng đi chệch xà ngang trong khi chủ tâm của số 19 là găm bóng vào góc xa bên tay trái khung thành Adrian. Chỉ cần 1 phút sau, đến lượt Giroud thử vận may với tình huống dốc bóng tốc độ rồi thâm nhập vào vòng cấm đối phương, đưa ra cú sút chéo góc nhưng trong một ngày phong độ không được tốt, anh làm số ít các CĐV Arsenal trên sân Upton Park phải thất vọng khi không thể đưa bóng đi gần cầu môn một chút. Ramsey cũng góp phần bằng tình huống sút bóng vô thưởng vô phạt chẳng gây khó khăn cho Adrian ở phút 34 trong khi bị Collins theo quá sát. Hiệp 1 bước vào những phút cuối, và cứ theo tình hình này, đột biến khó có thể đến được sớm. Tia hi vọng nhỏ nhoi của họ đến ở phút 38, khi Collins chấn thương ống đồng và không thể tiếp tục thi đấu, người thay thế vị trí của anh là Rat.

Phút 42, lại một lần nữa Olivier Giroud ném đi cơ hội mà những người đồng đội của anh vất vả tạo ra. Từ một pha phối hợp 1-2, Cazorla giúp Oezil di chuyển từ cánh phải vào khu trung lộ. Sau vài nhịp đi bóng, nhạc trưởng người Đức đã ở rất gần khung thành Adrian; anh tung đường căng ngang vào cho Giroud đang đợi sẵn ở trong, và có lẽ chỉ cần một pha chạm bóng nhẹ nhàng của chân sút người Pháp, Arsenal đã có bàn mở tỉ số. Thế nhưng những gì số 12 làm chỉ là đứng nguyên đợi bóng trôi qua, có lẽ cũng bởi anh bị vây quá chặt. Quả thực nếu Giroud trau chuốt hơn trong các tình huống dứt điểm, Arsenal lúc này đã có được lợi thế: hai tình huống được kiến tạo tới tận chân trong vòng 5m50 (một của Oezil và một của Gibbs sau đó chỉ vài phút), một tình huống sút chéo góc trong thế không bị ai kèm đều không mang lại quá nhiều hiệu quả. Hiệp 1 khép lại với pha volley bóng nửa nảy của Mikel Arteta sau tình huống sút phạt đập hàng rào của một đồng đội. Bóng đi đập dất rất khó chịu, nhưng lại chệch cột dọc trong gang tấc rất đáng tiếc. 

Bỏ lỡ nhiều cơ hội trong hiệp 1, ngay đầu hiệp 2, Arsenal đã phải trả giá đắt. Từ một tình huống tấn công rất đơn giản từ bên phía cánh trái, Jarvis dũng mãnh băng lên rồi tạt bóng vào trong khu cấm địa. Bóng sau khi bị phá bởi 1 cái bóng áo vàng đến thẳng chân của Kevin Nolan băng lên từ tuyến 2. Tung chân dứt điểm rất mạnh, Nolan đưa bóng thẳng vào vị trí của Szczesny nhưng thủ thành người Ba Lan không thể bắt dính bóng, và xui xẻo thay cho Pháo thủ, Carlton Cole đã đứng đợi sẵn ở đó để đệm bóng vào lưới trống ở khoảng cách gần, mở tỉ số cho West Ham. Sau bàn thua, Arsenal vùng lên với những đường xuống biên tốc độ và căng ngang vào của Theo Walcott, nhưng những gì họ thu được chỉ là một quả penalty hụt ở phút 50, khi các cầu thủ Arsenal cho rằng bóng chạm tay Tomkins sau pha dứt điểm của Mertesacker. Ở phía phần sân đối diện, Pháo thủ gần như chỉ còn lại đúng Szczesny và Vermaelen khi cả đội đã dồn lên để tấn công trong cơn bĩ cực cần bàn thắng gấp, vì thế mỗi khi dính đòn phản công, họ phải đối mặt với những cơ hội rõ rệt cho West Ham, mà đơn cử là tình huống sút bóng trống trải ở ngay trung lộ của Jarvis vào phút thứ 51. 3 phút sau, Diame có bóng bên phía cánh phải và tạt vào đơn giản cho O'Brien (không hiểu sao Vermaelen đứng án ngữ ngay trước bóng mà lại không kèm hậu vệ biên của West Ham), giúp cho số 17 của West Ham tung cú đánh đầu khi không bị ai kèm. Bóng cuộn xoáy sang góc phải của Szczesny, nhưng đi ra ngoài cầu môn trong sự tiếc nuối của hàng vạn khán giả tại Upton Park. West Ham dứt điểm khá tồi, nếu không họ đã phải dẫn tới ít nhất 2 bàn. Điều đó càng được làm rõ ở phút 57, khi lại là O'Brien bên phía cánh trái tạt bóng vào cho Carlton Cole băng lên đối mặt với Szczesny nhưng pha dứt điểm bằng đầu gối của tiền đạo mang áo số 24 cũng chỉ mang lại kết quả như những tình huống trước đó của West Ham. Đêm nay nếu không có 3 điểm, West Ham sẽ phải vô cùng tiếc nuối vì số cơ hội mà họ tạo ra trong 15 phút đầu hiệp 2 là rất rất nhiều.

Tình thế đã cấp bách, Arsenal cần phải dồn lên, vì trong lúc này họ hiểu rằng họ không thể đánh mất thêm điểm nào nữa, vì như thế là đồng nghĩa với việc tự tay gạt đi toàn bộ những thành quả mà họ đã tự tay gặt hái trong suốt 16 vòng đầu tiên. Phút 60, họ làm cả sân Upton Park nín thở với 2 pha dứt điểm liên tiếp ở khu trung lộ: đầu tiên là cú sút có lực tốt của Oezil ở khoảng cách 16 mét, bị Adrian cản phá. Những tưởng thủ thành này đã lỡ trớn thì trong pha sút bóng ở rất gần của Ramsey sau đó, anh vẫn nhoài người đẩy bóng ra ngoài thành công, giải nguy cho khung thành đội nhà. Như vậy, một cơ hội rõ rệt của Pháo thủ cũng đã bị bỏ lỡ. Họ cần nhiều hơn những cơ hội, dám sút hơn, nhưng cũng cần phải nắn nót hơn nữa. Lúc này, để Diame hay Carlton Cole chọc thủng lưới thêm 1 bàn, Wenger và các học trò sẽ chính thức lâm vào khủng hoảng. Họ cần gỡ hòa càng sớm càng tốt. Để cụ thể hóa mục tiêu này, Giáo sư tung Podolski vào sân để làm một trọng pháo dứt điểm bên cạnh Giroud, người được rút ra, thật bất ngờ, là Aaron Ramsey. Lí do có lẽ không phải là vì Ramsey đã chơi không tốt, mà vì anh gặp phải một vết đau nhẹ. Ngay sau khi vào sân, số 9 đã được Cazorla tạo cho một tình huống xâm nhập vòng cấm rất thuận lợi, nhưng ở khoảng cách 5 mét so với khung thành Adrian, chân sút người Đức lập tức bị bủa vây bởi 2 pha chuồi bóng rất mạnh mẽ đến từ hàng thủ đội chủ nhà. West Ham quyết thủ, Arsenal khó lòng ghi bàn dù đã tiến được sâu hơn. 

Tuy nhiên, đúng lúc ấy thì Pháo thủ lại có được một bàn thắng đầy bất ngờ. Khi mà Oezil, Ramsey hay Podolski tung chân sút rất mạnh mà không thể ghi được bàn thắng, thì một pha dứt điểm nhẹ như ... đuổi ruồi của Walcott lại mang về sự khác biệt. Nhận bóng của Cazorla, Walcott đặt mình vào thế dứt điểm thuận lợi sau khi vượt qua một cái bóng áo đỏ rồi đưa ra cú sút không lấy gì làm hiểm hóc: bóng đi nhẹ và thẳng vào khung thành của Adrian, thế nhưng không hiểu vì lí do gì mà cả 3 cầu thủ đứng chắn trước mặt thủ môn này đều phá bóng hụt, và đến lượt Adrian thì anh cũng ... ôm hụt bóng một cách khá hài hước. Bóng trôi qua một rừng người một cách nhẹ nhàng rồi đi vào lưới trong sự bực dọc của thủ thành mang áo số 13. 1-1 rồi, và Arsenal lại xông lên. Người đầu tiên thể hiện khát khao gỡ hòa là Lukas Podolski với cú sút sạt xà ngang trong gang tấc từ khoảng cách 20 mét ở phút thứ 70. Cú sút có lực rất tốt nhưng lại không chính xác. Ở bên phía cánh trái, Kieran Gibbs dường như đã quên mình là một hậu vệ, anh dâng rất cao, vào tới tận vòng cấm đối phương, và trong một tình huống như thế, Gibbs đã giúp cho Pháo thủ ghi bàn. Anh nhả bóng ra cho Podolski đang đứng sát bên phía cánh trái; số 9 tạt vào trong, đưa bóng đi đúng tầm đầu của Walcott. Bằng một pha nhảy cao đánh đầu dũng mãnh, số 14 không cho thủ môn chủ nhà một cơ hội cản phá nào. Arsenal đã vươn lên, và đây là bàn thứ 5 trong 4 trận gần nhất của Walcott vào lưới The Hammers. Trong khi Ramsey chơi như lên đồng trong giai đoạn đầu, thì đến lúc này, thời của Walcott dường như đã điểm.

Trong những phút tiếp theo, vẫn là Gibbs, vẫn là Cazorla và Podolski tung ra những đường tấn công như vũ bão trước khung thành West Ham, vì ai cũng hiểu khoảng cách 1 bàn mong manh thế nào. Sau khi có bàn thắng thứ 2, Podolski và Cazorla có 2 pha sút bóng liên tiếp ở các khoảng cách khác nhau: một ở gần, một ở xa, nhưng điểm chung là đều đi chệch cột dọc trong bối cảnh bóng đi rất mạnh. Đó đã là 2 cú sút thứ 24 và 25 của Pháo thủ trong trận đấu này, và họ cũng đã kiểm soát thời lượng bóng lên tới 70%. Còn 15 phút nữa là trận đấu khép lại, và Pháo thủ cần ghi thêm 1 bàn vào lưới đối thủ.

Để rồi đến phút 79, họ hiện thực hóa được điều đó. Từ một tình huống tấn công bên cánh phải với sự tham dự của Walcott, bóng được đưa vào trong cho Giroud. Trong tư thế quay lưng lại với khung thành đối phương, quá khó để số 12 có thể tung ra cú dứt điểm trực tiếp, nhưng chỉ với 1 nhịp nhả bóng nhẹ nhàng về tuyến 2, anh đã đặt Podolski vào tình thế dứt điểm không thể thuận lợi hơn, có đà, không bị ai kèm và cũng vì thế, cú vuốt má ngoài của tiền đạo người Đức làm Adrian bó tay hoàn toàn, bóng cuộn xoáy sạt cột dọc rồi bay vào lưới, đưa tỉ số lên thành 3-1. Lúc này, tình thế của trận đấu đã an bài, tất cả những người hi vọng việc Arsenal rơi điểm ở Upton Park đã phải vỡ mộng. Chỉ trong vòng khoảng 10 phút, Pháo thủ đã ghi vào lưới đối thủ tới 3 bàn thắng, và bỏ chắc 3 điểm vào túi mình. Để củng cố chiến thắng, Wenger rút Oezil ra khỏi sân và thay vào một lớp phòng ngự từ xa hiệu quả mang tên Mathieu Flamini. 

Trong những phút còn lại của trận đấu, Arsenal đã hết "máu" tấn công, trong bối cảnh đã chắc thắng, còn West Ham rất muốn có thêm bàn thắng nhưng lại lực bất tòng tâm, dẫn tới một thế trận cả 2 cùng có các cơ hội nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi (bên phía West Ham người tích cực nhất là Diame, còn Bendtner chơi rất năng nổ bên phía Arsenal). Tuy nhiên, kết quả 3-1 khép lại trận đấu không bất ngờ và nằm trong dự đoán của nhiều người. Với 3 điểm có được trên sân Upton Park, Pháo thủ chính thức vươn lên ngôi đầu bảng trước khi Liverpool và Man City đụng độ nhau tại Etihad. Còn nhiều vấn đề mà Wenger cần phải giải quyết, nhưng cái quan trọng nhất là niềm tin và hi vọng đã được thắp lên trở lại tại Emirates sau chuỗi ngày dài 4 trận không biết đến mùi thắng lợi. 39 điểm sau 18 vòng, đây là thành tích không hề tồi của Wenger cùng các học trò tại giải dấu đầy tính cạnh tranh như Premier League.


Đội hình thi đấu:
West Ham: Adrian, O'Brien (Demel 63'), Collins (Rat 38'), Tomkins, McCartney, Noble, Diame, Nolan (Taylor 75'), Jarvis, Joe Cole, Carlton Cole.
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Vermaelen, Gibbs, Arteta, Ramsey (Podolski 65'), Walcott, Oezil (Flamini 81'), Cazorla, Giroud (Bendtner 85').

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X