Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Wigan, Man City tiếp tục bám sát đại kình địch cùng thành phố

Thứ Năm 29/11/2012 02:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - 2-0, chiến thắng nhẹ nhàng với việc Balotelli nổ súng trở lại sau... gần nửa năm im tiếng và một pha vuốt má ngoài quá đẳng cấp của James Milner, Man City đã chính thức thiết lập thế song mã với Man Utd trong cuộc đua vô địch. Bỏ xa phần còn lại 6 điểm, thời gian sắp tới của mùa giải chỉ là chuyện nội bộ của thành Manchester?

Bước vào trận đấu này, Wigan thiếu đi sự phục vụ của Shaun Maloney và Ivan Ramis sau khi cả 2 đã gặp phải những chấn thương trong trận cặp Reading; tuy nhiên, Franco di Santo và Adrian Lopez đã sẵn sàng để thay thế bộ đôi này. Jordi Gomez với một hattrick hồi cuối tuần rồi tiếp tục được tin tưởng. Chơi với nhà ĐKVĐ Man City nhưng Wigan không hề tỏ ra e dè với việc tung ra sân đội hình 3-4-3 thể hiện sức tấn công mạnh mẽ và tinh thần quyết thắng. Chính HLV Roberto Martinez của Wigan đã khẳng định điều ấy:" Tại sao lại phải hướng tới một trận đấu không-để-bị-thủng-lưới? Tôi không phải người như vậy, cái tôi nhắm tới là một chiến thắng và chỉ có thế mới làm tôi hạnh phúc". Rất quyết tâm, đầy ấn tượng.

Ngược lại, bên phía đội khách, Balotelli mới là cái tên được chọn chứ không phải Carlos Tevez hay Edin Dzeko cho một suất chính thức trên hàng công ngày hôm nay: có lẽ HLV Mancini muốn thấy thần đồng của mình ghi bàn chứ không thể kéo dài tình trạng tịt ngòi suốt quãng thời gian mà tất cả các đồng đội khác vẫn đang nổ súng đều đặn như vậy. Một phần âu cũng là do Balotelli ít được tạo điều kiện thi đấu chính thức, và hôm nay anh đã có cơ hội của riêng mình. Đá cặp cùng Aguero, Balotelli có nhiệm vụ tương đối nặng nề là "hủy diệt" Wigan, không chỉ cố gắng có được các bàn thắng, từ đó mang về cho đội nhà 3 điểm, mà 3 điểm đó còn phải thuyết phục với tỉ số đậm, hòng tạo ra lợi thế nhất định trước Man Utd (Man City đang kém Man Utd 1 điểm trên BXH). Xuất trận mà không có Gael Clichy, Micah Richards và Jack Rodwell, một hàng thủ khá "kì lạ" đang được Roberto Mancini bày ra để đến với tử địa nơi Wigan đang trấn giữ: Zabaleta sẽ đá cánh trái, trong khi Kolarov hoàn toàn khỏe mạnh (có thể Mancini muốn giữ Kolarov như một quân bài chiến lược trong hiệp 2), đồng thời Maicon sẽ di chuyển như con thoi, đảm bảo toàn diện công thủ ở cánh đối diện. Cặp trung vệ vẫn là Kompany - Nastasic (có lẽ Lescott thực sự đã bị bỏ quên). Ở tuyến tiền vệ, khá lạ lẫm với việc Javi Garcia sẽ chơi tiền vệ cánh trái, trong khi vị trí này phù hợp với Kolarov hơn (lại là Kolarov, có vẻ hôm nay cánh trái của Man City sẽ là một trong những yếu huyệt để Wigan khai thác). Silva chơi ở cánh đối diện, kết hợp cùng cặp tiền vệ trung tâm Yaya Toure - Gareth Barry tạo thành bộ tứ tại khu trung tuyến của Man City. Có phần khó hiểu khi cho Javi Garcia chơi tại cánh trái, tuy nhiên lí do có lẽ là Mancini muốn Garcia trợ giúp cho Zabaleta ở khâu phòng ngự, còn khi tấn công thì cả 2 sẽ dâng cao, bởi lẽ Zabaleta chơi tấn công kiểu leo biên khá tốt, còn Garcia là người thuận chân trái. Milner và Scott Sinclair đang ngồi trên ghế dự bị và sẵn sàng tham chiến bất kì lúc nào hệ thống này có vấn đề.

Man City vẫn bất bại và tiếp tục bám sát người hàng xóm
Man City vẫn bất bại và tiếp tục bám sát người hàng xóm


Trận đấu bắt đầu, và không có gì ngạc nhiên khi hướng tấn công chính của Man City bắt nguồn từ cánh phải với sự hiện diện của David Silva và Maicon. Hậu vệ phải này dâng cao, nhận đường chuyền của Silva và tạt bóng nguy hiểm vào trong cho Aguero ở phút thứ 3, nhưng tiền đạo người Argentina trong tư thế không thuận lợi, đã không thể tiếp xúc với bóng. Tuy nhiên vận hành hệ thống này Mancini cần hết sức cẩn thận, bởi lẽ cho Maicon dâng quá cao sẽ không hề đem lại chút yên tâm nào cho hàng phòng ngự mong manh của ông: giả sử như anh bị mất bóng, nguyên một lỗ hổng bên cánh phải sẽ lộ ra và lúc đó, tuyến phòng vệ của Man City chỉ còn 3 người: tình huống sút bóng của Arouna Kone ở phút thứ 4 được thực hiện như vậy, sau khi Maicon không thể thực hiện được một đường chuyền thành công lên cho các đồng đội ở phía trên. Chỉ trong 5 phút đầu mà Maicon đã gây ra được 3 tình huống đáng chú ý: chỉ 1 phút sau khi Kone có cú sút xa lập bập khiến Joe Hart vất vả, hậu vệ người Brazil lập tức trả lời bằng một pha dốc bóng dũng mãnh bên phía cánh phải theo hướng tấn công của Man City và tung cú dứt điểm dứt khoát, bóng vọt xà ngang trong gang tấc nhưng cũng đủ để các CĐV nhà thót tim. Trận đấu bắt đầu với tốc độ khá nhanh. Cả 2 đội đều chủ trương tấn công, nên trận đấu tỏ ra khá cống hiến và hấp dẫn. Mỗi lần đội này tấn công thì đội kia dồn hết binh lực về phần sân nhà, tạo nên những cuộc đụng độ căng thẳng trên từng mét vuông trên sân, nhất là khu vực giữa sân: những sự tranh chấp đã bắt đầu nổ ra rất quyết liệt tại đây. Phút thứ 7, Javi Garcia chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi với một cầu thủ của Wigan, cướp được bóng và đưa cho Aguero băng lên với tốc độ cao. Một cú sút xa và bóng đi trúng cạnh lưới của Al Habsi. 2 phút sau, vẫn là Aguero tả xung hữu đột trước hàng hậu vệ đội chủ nhà, giật gót lại cho Zabaleta băng lên dứt điểm, nhưng hậu vệ hôm nay án ngữ cánh trái của đội khách không thể tung ra một cú sút nào bởi lẽ anh đã bị hàng phòng ngự dày đặc của Wigan chặn lại kịp thời.

Những người kiểm soát bóng nhiều hơn đương nhiêm vẫn là đội khách Man City, nhưng Wigan vẫn luôn sẵn sàng đáp trả mỗi khi có cơ hội. Phút 17, Beausejour có một cơ hội khá tốt để tung ra cú dứt điểm ở cự ly gần, nhưng Kompany đã có mặt kịp thời. Wigan trải đều các phương án tấn công trên mọi khu vực, còn Man City đang hướng nhiều sang bên phía cánh phải, nơi có Maicon hoạt động khá tích cực. Cũng ở cánh này, David Silva chơi có phần bó vào trong hơn, trợ giúp cặp Barry - Toure trong việc trấn giữ tuyến giữa và đánh vỗ mặt đối phương ở trung lộ. Phút 21, từ một đợt tấn công mà Silva khởi xướng, Aguero tung cú sút xa ở khoảng cách 20 mét, bóng đi xoáy vào góc phải khung thành đội chủ nhà, thủ môn Al Habsi đã bó tay, tuy nhiên cú sút chỉ chệch một chút đã làm cho Man City bỏ lỡ cơ hội quá tốt để mở tỉ số. Sau những phút rực lửa đầu tiên với thế đôi công, Man City hiện đang lấy lại được vị thế của nhà ĐKVĐ với việc áp đảo hoàn toàn đội chủ nhà: những Balotelli, Yaya Toure, Silva, Zabaleta, Aguero, Silva, Maicon hay thậm chí Barry đang tràn lên phần sân đối phương, tạo nên một thế trận hoàn toàn thuộc về các cầu thủ khách. Cái mà các học trò của Roberto Mancini cần lúc này là những cơ hội thực sự rõ nét: họ áp đảo thật, nhưng chơi có phần thiếu quyết đoán và tưởng như không ai có ý định dứt điểm. Vẫn chỉ là những đường căng ngang, tạt cánh, chuyền bóng đan dệt khá đẹp mắt, nhưng hiệu quả hơi thấp. Đến cả Aguero cũng trở nên "ngại sút" khi tình huống ở phút 29, anh có bóng sau một sai lầm của hậu vệ đội khách, dốc bóng đầy dũng mãnh từ khu vực giữa sân về phía cầu môn đối phương, trong tư thế 1 đối 1 với Al Habsi, Aguero quá chần chừ trong khâu dứt điểm, dẫn tới việc đánh mất thời cơ đầy thuận lợi: anh bị phá bóng ngay lúc tung chân sút.

Còn Wigan, họ không có nhiều bóng để lãng phí như Man City, nên rất trân trọng những cơ hội có được, những pha dứt điểm, những cú kết thúc của đội chủ nhà mang tới sự nguy hiểm khôn lường cho khung thành của Joe Hart. Phút 34, đi bóng bên phía cánh phải đầy mạnh mẽ, Stam tạt bóng vào cho Kone di chuyển thông minh, đánh đầu qua tầm tay của Joe Hart, bóng bay là là nguy hiểm nhưng "kết thúc" ở nóc lưới. 3 phút sau, đến lượt Jordi Gomez có cơ hội mở điểm bằng một pha sút phạt trực tiếp đầy kĩ thuật, bóng bay vào góc cao cầu môn của Joe Hart nhưng vọt xà ngang trong gang tấc. May cho Man City. Không chỉ đảm bảo tấn công, họ rất cần chắc chắn trong khâu phòng ngự vào lúc này: hậu phương không vững, làm sao tiền tuyến thành công? Man City cần bắt chết những cái tên như Beausejour và Kone, 2 cầu thủ chơi bùng nổ nhất của đội chủ nhà tính đến thời điểm chỉ còn 10 phút nữa là hiệp 1 kết thúc.

Mọi hướng tấn công đang bị phong tỏa, có lẽ Man City chấp nhận hiệp 1 kết thúc với việc họ không có bàn thắng nào mặc dù kiểm soát nhiều bóng hơn. Man City phải thừa nhận họ có nhiều bóng hơn, nhưng các cơ hội họ tạo ra không nguy hiểm bằng những thời cơ của Wigan có được. Những được chọc khe tầm ngắn vẫn bị bắt bài, những nỗ lực đi bóng của Balotelli hay Silva nếu hậu vệ đối phương không thể cản lại, họ sẽ phạm lỗi. Và Man City thực sự gặp khó với lối phòng thủ cực kì chắc chắn này. Nếu muốn có được lợi thế trong hiệp 2, Mancini cần phải đưa ra những phương án thích hợp hơn là để cho các học trò chơi có phần tự ứng biến như thế này. Silva đang di chuyển rộng khắp mặt sân, đôi khi anh chơi cả ở bên cánh trái (anh ra sân với tư cách tiền vệ phải), và điều đó là rất tốt, nhưng vai trò của Balotelli và Aguero đang bị hạn chế bởi cả 2 đều lùi quá sâu để kiếm bóng, dẫn đến việc mỗi khi Man City cần một người ở tuyến trên để lo khâu dứt điểm thì không thấy đâu. Yaya Toure thi đấu tích cực nhưng những pha đi bóng của anh vẫn chưa tạo được đột biến (phút cuối của hiệp 1 anh có một pha đi bóng cực tốt bên cánh trái, vượt qua 2 hậu vệ của Wigan trước khi dứt điểm ở góc hẹp nhưng bóng đập trúng cột dọc). Javi Garcia thì hoàn toàn mất hút. James Milner cho hiệp 2 sẽ là lựa chọn hợp lý. Khi đó, Silva sẽ chuyển hẳn sang trái, Milner lo cánh phải; ngoài ra, Kolarov cũng nên được tạo cơ hội với khả năng tạo đột biến của anh: một cầu thủ chơi kĩ thuật, tốc độ và có những pha bắn tên lửa từ các tình huống sút phạt trực tiếp.

Ngay đầu hiệp 2 (phút 49), tranh cãi đã nổ ra khi Yaya toure tạt bóng thông minh cho Gareth Barry băng vào từ tuyến 2 dứt điểm, thế nhưng tiền vệ người Anh bị cản người không bóng một cách quá rõ ràng bởi Lopez, dẫn đến việc anh không thể dứt điểm. Các cầu thủ Man City cho rằng đó là một quả penalty, nhưng trọng tài thì không cho là như vậy. Không nản chí, Man City vẫn tiếp tục dồn lên tấn công và có vẻ như trong hiệp 2 này, họ đã tích cực dứt điểm hơn. Đầu tiên là hàng loạt các pha băng vào chớp thời cơ sau cú sút chạm hàng rào của Balotelli, rồi đến cú sút xa của Yaya Toure đi vọt xà ngang ở phút 51. Tới phút 53, Balotelli tự tìm cho mình cơ hội khi đón đường tạt cánh thuận lợi của đồng đội, thế nhưng đáng tiếc cú đánh đầu của anh lại đưa bóng đi ra phía cạnh lưới. Tuy nhiên tất cả các cơ hội ấy đều không nguy hiểm bằng cú đánh đầu của Arouna Kone sau đường tạt bóng như đặt của McCarthy. Một mình một bóng, đứng ở vị trí hết sức trống trải, có lẽ Kone nên làm tốt hơn thế, bởi lẽ tìm được một cơ hội khác thuận lợi đến như vậy là không dễ dàng gì. Bóng đi chệch cột dọc trong sự thở phào nhẹ nhõm của Joe Hart, người đã hoàn toàn bất lực và đứng như chơi trồng sau khi Kone bật cao dứt điểm.  

Như dự đoán, Milner được tung vào sân ở phút 60, thay cho Javi Garcia. Thực sự thì cựu tiền vệ xuất thân từ lò Real Madrid đã chơi rất cố gắng nhưng anh mắc phải hai lỗi lớn khi góp mặt trên sân: một, không giữ vững vị trí của mình (anh thường xuyên lùi quá sâu hoặc di chuyển không hiệu quả) trong suốt thời gian có mặt trên sân. Hai, anh không giúp gì được cho mặt trận tấn công của Man City. Thay Garcia ra thực sự là quyết định hợp lý của Mancini.

Ngược lại với Man City, những gì Wigan làm được lại rất thuyết phục: chỉ là những pha tạt cánh đánh đầu hết sức đơn giản, nhưng đội chủ nhà lại đang làm khó được những nhà ĐKVĐ dưới trướng Roberto Mancini. Phút 61, Kone phát động tấn công từ phía trung lộ, anh phất bóng ra cánh trái cho Beausejour. Một đường tạt bóng nguy hiểm cho Jordi Gomez, người đã băng vào hết sức âm thầm từ phía cánh đối diện. Bóng đi không trúng đích bởi góc dứt điểm là quá hẹp. Đáng tiếc cho Wigan! Bên ngoài đường pitch, HLV người Ý của Man City đứng ngồi không yên khi thấy Wigan kiểm soát trận đấu khá tốt, còn các học trò của ông lại đang đá chùng xuống và luống cuống như gà mắc tóc: Man City đang tập trung vào... phòng thủ. Phút 67, Kolarov được tung vào sân để cải thiện tình hình: anh thế chỗ của Aguero. Như vậy, kể từ thời điểm đó, Man City chỉ còn 1 tiền đạo duy nhất trên sân. Tên anh là Mario Balotelli, và trong lúc CLB cần anh nhất, anh đã mang lại niềm vui cho tất cả.
 
Phút 69, sau một pha tấn công ở bên phía cánh phải, Silva đưa bóng cho Barry tung ra cú sút xa hiểm hóc. Bóng lập bập, thủ môn Al Habsi không thể bắt dính. Khi bóng bật ra, Balotelli có mặt kịp thời và sau 2 nỗ lực dứt điểm, anh đã đưa được bóng vào lưới. 1-0 cho Man City! Thế bế tắc đã được khai thông đầy bất ngờ khi Wigan mới là đội chơi trên chân trong hiệp 2 này. Khi gánh nặng tâm lý đã được giải tỏa, Man City chơi hay hơn và có bàn thắng thứ 2 như là một lẽ tất yếu. Chỉ 3 phút sau pha nổ súng sau một thời gian quá dài tịt ngòi của Balotelli, đến lượt Milner nổ súng. Từ pha nhả bóng của Gareth Barry, tiền vệ mang áo số 7 được tung vào sân ở hiệp 2 tung ra cú vuốt má ngoài không thể đẹp hơn, bóng đi có phần hơi ... phản khoa học khi vẽ ra một đường cong hoàn hảo, găm thẳng vào góc chết bên trái khung thành của Al Habsi, xin nhấn mạnh lại là găm thẳng vào góc chết. Một trong những bàn thắng đẹp nhất vòng đấu, thậm chí là cả mùa giải, chắc chắn là vậy. 2-0 cho đội khách. Chơi khởi sắc hơn rất nhiều so với nửa đầu hiệp đấu, Man City tiếp tục vùng lên đe dọa khung thành đội chủ nhà. Phút 78, Maicon tung cú sút sấm sét từ phía cánh phải, Al Habsi bất lực đứng nhìn bóng. Những tưởng bàn thắng thứ 3 đã tới, nhưng trái bóng đi chệch cột dọc trong sự hối tiếc của phần nhỏ CĐV của Man City trên sân DW. 2 phút sau, tới lượt Yaya Toure thử sức với khung thành của Wigan khi đưa ra một pha dứt điểm vọt xà ngang sau nỗ lực ngoặt bóng vượt qua hậu vệ đối phương rất xuất sắc.
 
Phút 81, không hiểu chuyện gì đã xảy ra với nhân vật nâng tỉ số lên 2-0, James Milner, có lẽ là một chấn thương dây chằng xuất phát từ chính tình huống tung chân dứt điểm cực mạnh của anh. Cái giá phải trả cho bàn thắng có lẽ là quá đắt khi Milner chỉ góp mặt trên sân được hơn 10 phút, tuy nhiên anh cũng đã để lại một bàn thắng không thể đẹp mắt hơn. Vào thay cho tiền vệ người Anh là Kolo Toure, một trung vệ. Để đảm bảo chiến thắng, Mancini đề cao sự chắc chắn bằng việc thay một tiền vệ bằng một hậu vệ.

Trong những phút còn lại, Man City không còn quá ham hố tấn công khi đã cầm chắc trong tay chiến thắng, họ chỉ đưa ra những bài bản tấn công như đấu tập (chuyền bóng và chọc khe liên tiếp, sút xa ngẫu hứng hay phối hợp tầm ngắn) và hoàn toàn không quyết tâm dứt điểm với quyết tâm nâng tỉ số. Với tình thế Wigan cũng không tạo nên tình huống nào nguy hiểm trừ những cố gắng có phần đơn độc đến từ những Kone hay Boursejour, trận đấu khép lại với chiến thắng 2 bàn cách biệt cho các cầu thủ Man City. Với việc Man Utd đã thắng sít sao West Ham 1-0 với pha lập công duy nhất của Robin Van Persie, Man City vẫn chịu xếp thứ 2 trên BXH với 1 điểm kém hơn so với đối thủ cùng thành phố. Tuy nhiên, những diễn biến khác lại đem lại niềm vui cho các cầu thủ thành Man khi West Brom bại trận trên sân Liberty của Swansea, còn Chelsea cũng chỉ có 1 điểm trên sân nhà vì bị Fulham cầm hòa. Như vậy, sau vòng đấu này, thế song mã đã chính thức được tạo lập với việc Man Utd và Man City đồng hành ở 2 ngôi vị đầu bảng với lần lượt 33 và 32 điểm, còn West Brom và Chelsea đã hụt hơi, chỉ với 26 điểm sau 14 vòng đấu. Khẳng định bất kì điều gì vào lúc này đều có phần quá sớm, nhưng chủ quan mà nói, gần như Chelsea đã hết cơ hội trong cuộc đua vô địch với 2 đội bóng thành Man khi CLB của tỉ phú người Nga Roman Abramovich đang đối mặt với... cả rổ vấn đề: nội bộ lủng củng, các CĐV quay lưng lại với Rafa Benitez, phong độ thiếu ổn định, sự tịt ngòi tưởng như kéo dài bất tận của Torres, lại kém ngôi đầu tới 7 điểm. Nên nhớ, để Man Utd đánh rơi 7 điểm hay Man City để lỡ 6 điểm mà Chelsea tận đụng dược tất cả các thời cơ đó để vươn lên là một điều cực kì khó, trong hoàn cảnh họ đang từng bước ngập sâu vào 2 chữ "khủng hoảng".

Đội hình thi đấu:
Wigan: Al Habsi; Boyce, Lopez, Figueroa; Stam (McManaman 90), Jones (McArthur 74'), McCarthy, Beausejour; Gomez, Kone, Di Santo.
Man City: Hart; Maicon, Kompany, Nastasic, Zabaleta; Yaya Toure, Barry, Garcia (Milner 60') (Kolo Toure 81'), Silva; Balotelli, Aguero (Kolarov 67').
Bàn thắng: Balotelli (69'), Milner (72')
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X