Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Reading trong một trận cầu điên rồ, Man Utd củng cố vững chắc ngôi đầu bảng

Chủ Nhật 02/12/2012 00:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thắng 4-3 trong một trận càu mà tất cả các bàn thắng đều được ghi trong hiệp 1, Man Utd đã giành lấy ngôi đầu bảng mà Man City đang nắm giữ. Một trận đấu có phần điên rồ khi hiệp 1 thực sự bùng nổ với 7 bàn thắng, còn hiệp 2 lại quá nhạt nhòa.


Trong bối cảnh West Brom hụt hơi khi thua ngay trên sân nhà, Arsenal thua nhục nhã Swansea vì một tiền đạo "giá rẻ nhưng chất lượng tuyệt hảo", Chelsea cũng muối mặt phơi áo trước West Ham ngay trên sân nhà khi mà "huấn luyện viên tài giỏi" Rafael Benitez vẫn đang bế tắc, quẩn quanh với các phương án tấn công "tối như hũ nút", còn gã nhà giàu Man City chỉ có được 1 trận hòa trước đối thủ khó nhằn Everton thì Man Utd bỗng nhiên có cơ hội không thể tốt hơn để bứt tốp trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Hiện giờ họ sở hữu 33 điểm, xếp thứ 2, bằng điểm với Man City nhưng kém về hiệu số bàn thắng bại. Điều đó có nghĩa, chỉ cần hòa, Man Utd sẽ lấy lại ngôi đầu bảng; tuy nhiên để thiết lập một ưu thế tuyệt đối hoàn toàn, Quỷ Đỏ muốn thắng, mà không những vậy, thắng đậm, trước một Reading đang xếp thứ 19 trên BXH. Đối thủ của MU trong trận này mới có được 9 điểm sau 13 vòng đấu, thắng 1, hòa 6 và thua... 6 trận, không thể bết bát hơn (tất nhiên là trừ QPR, đội xếp thứ... 20). Vì thế cơ hội cho đội chủ nhà trong ngày hôm nay thực sự là không nhiều khi các vị khách quá hiếu chiến và có đầy đủ động lực để chiến thắng, ca khúc khải hoàn ngay tại thánh địa Madejski.

Bắt chính cho MU vẫn là Lindegaard. Án ngữ ngay phía trên của thủ môn này là bộ tứ vệ hết sức quen thuộc của Sir Alex mùa này bao gồm Rafael, Ferdinand, Evans và Evra. Sau khi trở lại, Fletcher đã nhận được niềm tin rất lớn từ "ông già gân", hôm nay anh tạo với Carrick thành cặp tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ càn quét khu trung lộ, cũng như cung cấp bóng cho tuyến trên. Ashley Young, dù bị chỉ trích rất nhiều vì hiệu quả thi đấu không bằng Nani (chỉ biết đi bóng, ngoặt bóng và tạt bóng), vẫn có tên trong đội hình chính thức. Ở cánh đối diện, Anderson được đặt niềm tin khi đã thể hiện xuất sắc trong vài vòng đấu gấn đây. Hàng công đón chào sự trở lại của Rooney sau một thời gian chơi như một hộ công. Trong sơ đồ 4-4-2 của Sir Alex hôm nay, Rooney sẽ sánh vai với Van Persie thành cặp tiền đạo sát thủ của đội khách. Về đội chủ nhà, họ cũng dùng sơ đồ 4-4-2 cổ điển nhưng thực sự trong đội hình của HLV Brian McDermott không có cái tên nào đáng chú ý. Người chơi khá hay mùa giải trước là Pavel Pogrebnyak thì ngồi trên ghế dự bị.

13 trận gần đây, Man Utd thắng 11, hơn nữa đối thủ trong trận này của họ lại quá yếu, vì thế các cổ động viên có thể tin tưởng 100% vào một chiến thắng cho đội nhà, nhất là khi kể từ năm 2001, MU chưa thua trong trận mở màn tháng 12, và 3 trận gần đây nhất họ đều có 3 điểm. Phút thứ 3, MU tung ra cú dứt điểm đầu tiên về phía khung thành của Federici. Người tung ra cú sút xa thiếu chính xác và thừa lực là Ashley Young.
 
Đến phút thứ 8, địa chấn đã xảy ra tại Madejski khi cả cầu trường đứng cả dậy, vỗ tay ăn mừng bàn thắng mở tỉ số cho đội ... chủ nhà, những người được dự đoán là sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong trận đấu này. Robson-Kanu chớp được thời cơ sau đường chuyền tinh ranh của McAnuff (loại được Jonny Evans), tung cú sút trái phá bằng chân trái vào nóc lưới Lindegaard. 1-0 cho Reading, và động đất đã xảy ra tại Madejski, chủ tịch, HLV, các cầu thủ dự bị và CĐV của Reading hân hoan trong niềm vui có bàn thắng mở tỉ số. Đây là lần thứ 14 trong 22 trận đã đấu ở mùa giải này, MU bị dẫn trước, một con số... không tưởng. Bản lĩnh lội ngược dòng của "đoàn quân Alex Ferguson" thì khỏi phải bàn cãi, vì thế những diễn biến sắp tới còn hứa hẹn nhiều bất ngờ.
 
Thật vậy, chỉ 6 phút sau khi bị thủng lưới, MU có bàn gỡ hòa. Nhận đường chuyền từ pha chuyển hướng tấn công của đồng đội, Ashley Young xẻ một đường bóng thông minh cho Anderson băng lên nhờ pha di chuyển ấn tượng không kém. Số 8 với phong độ đang lên của Man Utd tung chân sút vào góc gần, bóng bật cột dọc đi vào lưới, 1-1 cho MU. Được đà xông lên, Quỷ Đỏ tiếp tục áp đảo khi nắm giữ được thế trận và họ bắt đầu có những pha xử lý ngẫu hứng mà không kém phần hiệu quả. Phút 15, Van Persie đánh gót cho Ashley Young băng lên tạt bóng vào trong, nhưng đường chuyền bị cản lại. Từ pha đá phạt góc sau đó, Tabb của Reading phạm lỗi với Evans trong vòng cấm một cách khá lộ liễu với một pha đẩy người từ phía sau. Trên chấm 11 mét, Wayne Rooney tỉnh táo đánh bại Federici, và 2-1 cho Man Utd. Lại là lội ngược dòng! Tuy nhiên, lần này mọi thứ có vẻ dễ dàng hơn cho các cầu thủ của Sir Alex khi họ chỉ cần 8 phút để có được lợi thế sau khi bị gác trước.

Tưởng là "ngon ăn", hóa ra không phải! Phút 20, Reading lập tức có câu trả lời bằng bàn gỡ hòa của La Fondre, một cú đánh đầu dũng mãnh sau quả phạt góc không thể chính xác hơn của Shorey. Hàng phòng ngự của Man Utd đã chơi rất tồi trong tình huống này khi không thể kèm được tiền đạo của Reading. Phút thứ 21, và tỉ số là 2-2, một trận đấu thực sự hấp dẫn và nhiều bàn thắng, chứ không một chiều như người ta nghĩ! Với bàn thắng này, La Fondre đã có sinh nhật lần thứ 26 không thể tuyệt vời hơn.

Sau bàn thắng đó, Reading lại càng chơi hăng, họ dồn lên phía phần sân của MU mà không cần quan tâm đến chuyện một ông lớn sẽ nguy hiểm đến như thế nào nếu có một tình huống phản công. Họ cầm bóng, chuyền bóng, tạt bóng theo kiểu Anh, đơn giản mà hiệu quả. Cho đến phút 22, nếu nhìn lên bảng điện tử, 2 đội vẫn cân bằng, và nhìn trên sân, chẳng ai nhận ra đội nào xếp thứ 2, đội nào xếp thứ 19.
 
Nói thế là bởi đến phút 23, thế cân bằng đã không còn. Cụ thể, Reading lại vươn lên dẫn trước, làm trận đấu hấp dẫn gấp đôi! Lại là phạt góc, lại rất đơn giản, một bàn thắng theo kiểu Anh thuần túy. Bóng được bơm bổng vào phía trong sau một tình huống phạt góc, cầu thủ ở trong bật cao đánh đầu và kết liễu đối thủ. Người ghi bàn lần này là Morrison. Rất đơn giản, nhưng Reading lại đang dẫn trước, mà hơn nữa là dẫn trước xứng đáng, thuyết phục. Có được 3 bàn thắng nhưng Reading vẫn không ngừng tấn công dồn dập. Họ tiếp tục có những pha uy hiếp khung thành đối phương bằng những quả tạt bổng từ hai cánh. Hóa ra chiến thuật này lại làm khó cho đội quân của Sir Alex rất nhiều, có lúc Lindegaard xử lý bóng bổng rất lập bập, dẫn đến việc dù nắm được điểm rơi của bóng, nhưng anh vô tình để lại cho Reading cơ hội để có được cú sút tiếp theo. Phút 28, tỉ số là 3-2 và trận đấu tiếp tục được diễn ra với tốc độ cực cao. Tuy nhiên diễn biến của trận đấu thì xoay chiều liên tục với việc bóng liên tục được luân chuyển sang 2 bên phần sân. Phút 30, Evra dâng cao, phối hợp bật tường với Ashley Young, loại toàn bộ cánh phải của Reading, chuyền vào cho Rooney đang đợi sẵn. Công việc của R10 là tương đối đơn giản khi Van Persie đã thu hút hết sự chú ý của hậu vệ Reading vào mình: đệm bóng vào lưới trống.

Một trận đấu thực sự điên rồ khi đến phút 34, tỉ số đã là 4-3 cho Man Utd với bàn thắng của Van Persie sau đường chuyền bằng gót điệu nghệ đến từ Rooney. Các hậu vệ Reading cho rằng RVP đã rơi vào thế việt vị, nhưng anh vẫn lạnh lùng đi bóng và dứt điểm bằng chân phải, đưa Quỷ Đỏ trở về thế dẫn trước. 4-3 cho một hiệp 1 hấp dẫn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đến giờ trong lịch sử Premier League mới ghi nhận 2 trận đấu có 7 bàn thắng trong hiệp 1 là Derby-Bradford (tháng Tư năm 2000) và Blackburn-Leeds (tháng Chín năm 1997). Nhận thấy đội bóng của mình chống bóng bổng quá kém, Fergie rút Rafael ra và thay Smalling vào để tăng cường khả năng phòng ngự tầm cao của các cầu thủ MU. Rõ ràng rằng Rafael tỏ ra cực kì khó chịu với quyết định này. Phút 40, Ashley Young có bóng bên phía cánh phải, tạt bóng chuẩn xác vào cho Smalling đánh đầu. Bóng bị Federici phá ra, Van Persie có mặt đúng chỗ để sút bóng như trái phá về phía cầu môn của Federici. Mariappa phá bóng ra và RVP cho rằng bóng đã đi qua vạch vôi. Thực sự, nếu quyết định chính xác hơn thì tỉ số đã là 5-3 cho MU bởi rõ ràng trái bóng đã hoàn toàn nằm trong phần khung thành của Reading. Phút 44, Reading trả lời với pha tạt bóng nguy hiểm từ bên phía cánh phải, Lindegaard không thể bắt được bóng khi bóng là là bay ở tầm thấp và đi cực khó chịu. 
 
Một tổn thất cho MU về mặt nhân sự khi đến phút cuối của hiệp 1, Anderson phải rời sân vì chấn thương. Người vào thay cho anh là Phil Jones, trung vệ kiêm máy quét cao to của đội khách. Có Jones trên sân, chắc hẳn các CĐV của MU sẽ yên tâm hơn trong những tình huống bóng cố định vì cầu thủ sinh năm 1992 này mạnh về chơi đầu. Trên băng ghế dự bị, gương mặt Rafael vẫn buồn rầu đến tội nghiệp. Trong những phút cuối của hiệp 1, Reading vùng lên tấn công mạnh mẽ và đã có những cú sút nguy hiểm được tạo ra, nhưng như vậy là chưa đủ để hiệp 1 có thêm bàn thắng. MU vẫn thể hiện được bản lĩnh của một ông lớn khi liên tục gặp khó khăn những vẫn có được lợi thế sau 45 phút đầu tiên. 4-3 là tỉ số của hiệp 1, một cơn mưa bàn thắng thực sự. Trong lịch sử giải đấu, mới có một lần Man Utd ghi được 4 bàn trong hiệp 1, đó là trong trận gặp Newcastle vào tháng Tư năm 2003. Dẫn 4-1 sau 45 phút đầu tiên, MU kết thúc trận đấu đó với màn hủy diệt Chích chòe 6-2.

Hiệp 2 được mở màn với cú sút xa khá nguy hiểm nhưng đi vọt xà ngang của McAnuff bên phía Reading. Về cơ bản trận đấu đang được tiếp tục với một tốc độ chậm hơn hiệp 1, với tư duy cần phải cẩn trọng hơn của cả 2 vị chiến lược gia. Man Utd cũng bắt đầu triển khai tấn công và những gì họ làm được là một quả tạt khá nguy hiểm của Ashley Young ở phút 48. Trong những phút tiếp theo, những người chủ động hơn vẫn là các cầu thủ mặc áo đỏ. Các tình huống phản công của Reading cũng không kém phần đáng chú ý, tuy nhiên nó chưa đủ độ sắc sảo để đánh bại hàng phòng ngự MU. Phút 56, Reading lại có cơ hội nhờ phạt góc. Lần này Lindegaard chủ động di chuyển để bắt bóng ngay tại điểm rơi, nhưng bóng không ngoan ngoãn nằm trong tay anh mà bật ra khỏi tầm kiểm soát. McAnuff có bóng, anh bị Evra đốn ngã nhưng không có tiếng còi nào cất lên. Các cầu thủ Reading kêu oan nhưng không thành, họ muốn một quả penalty nhưng Mark Halsey đã nhất quyết phẩy tay từ chối. Phút 58, Roberts có pha móc bóng kĩ thuật về phía khung thành Lindegaard nhưng không thành. Sau khi bị từ chối một quả penalty, Reading dồn lên tấn công mạnh mẽ với việc cánh trái của họ tỏ ra lấn át một cánh phải không còn Rafael bên phía MU.

Còn ở phần sân bên kia, những đợt tấn công nhóm của MU tỏ ra nguy hiểm không kém. Phút 64, một pha dâng cao của Evra đem bóng tới cho Rooney, R10 nhả lại cho Fletcher. Số 24 đánh gót điệu nghệ cho Van Persie dứt điểm nhưng không thành. Những pha xử lí nhanh trong phạm vi ngắn chưa đem lại hiệu quả, nhưng ít ra chúng cũng cực kì đẹp mắt. Phút 65, lại là RVP với một cú dứt điểm bằng chân trái, bóng đi vọt xà ngang. Trận này, chính Persie mới là cái tên vô duyên nhất bên phía MU, dù anh đã có 1 bàn thắng. 2 phút sau, anh cướp được bóng trong chân Federici từ lỗi lầm của chính thủ môn này khi đã không dứt khoát chuyền bóng lên. Đối mặt với khung thành trống trải nhưng bị mất đà, Van Persie sút bóng ra ngoài, một pha dứt điểm hụt hơi... buồn cười làm người ta liên tưởng tới pha đá hỏng khi trước mặt là khung thành không thủ môn của Fernando Torres, trong một trận đấu gặp... chính MU. Phút 74, Van Persie bị thay ra và người thế chõ là Welbeck. Ashley Young dù có góp công trong những bàn thắng nhưng còn lại thì chơi không ấn tượng, sẽ được giữ lại đến tận giây cuối cùng của trận đấu. Các CĐV MU chắc hẳn rất mong anh sẽ giảm tần suất những cú sút tìm chim hoặc những đường chuyền sai địa chỉ xuống mức thấp nhất có thể. Ở phía phần sân bên kia, Lindegaard không đem lại sự hài lòng cho các CĐV khi thể hiện sự thiếu chắc chắn rất đáng lo ngại: không thể xử lí các tình huống bóng bổng, bóng sệt hay bóng đập đất, Lindegaard thường hay cần dùng tới 2 nhịp mới khống chế được trái bóng "bất trị", và nhiều khi vì thế mà Reading có thêm cơ hội từ những tình huống bóng bật ra.

Khoảng thời gian từ phút 80 đến 90 không chứng kiến nhiều cơ hội được tạo ra cho cả 2 phía, có chăng chỉ là cú sút tìm lên khán đàn của Chris Smalling, hoặc pha trượt chân vô duyên dẫn đến thời cơ bị bỏ lỡ đáng tiếc của McCleary bên phía Reading. Các CĐV đội chủ nhà đã bắt đầu ra về khi trận đấu vẫn còn vài phút bù giờ: có thể nói với các CĐV Reading thì trận đấu này để lại dư âm rất buồn trong họ, vì họ đã ở rất gần chiến thắng khi 2 lần vươn lên dẫn trước; còn các CĐV trung lập lại được chứng kiến một màn biểu diễn nghệ thuật "mười năm mới có một lần", được phục vụ một bữa tiệc khá no nê về bàn thắng. Và suýt chút nữa các cổ động viên về sớm đã nhầm khi phút 90, lại là một quả phạt góc cho các cầu thủ Reading và Lindegaard phải rất vất vả mới cản được pha đánh đầu dũng mãnh sau đó của một cầu thủ chủ nhà. Có thể nói trận này MU chống bóng bổng quá kém khi liên tục để cho Reading có những pha dứt điểm bằng đầu về phía khung thành của mình. Bắt đầu nhớ De Gea rồi đây!

Thắng trận này, MU chính thức giành lại ngôi đầu bảng từ Gã hàng xóm ồn ào mang tên Man City với 3 điểm ít hơn. Trận đấu đã diễn ra hết sức hấp dẫn và kịch tính, nhất là trong hiệp 1, một trong những hiệp đấu bùng nổ và hấp dẫ nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng. Hơi tiếc cho Reading vì họ đã kém may mắn. Qua trận đấu này, Sir Alex đã tìm thêm ra một yếu huyệt chết người của các cầu thủ MU: chống bóng bổng. Sửa sai, hay là sẽ nhận hậu quả lâu dài, chỉ mình Sir Alex biết câu trả lời mà thôi.

Đội hình thi đấu:
Reading:
 Federici - Cummings, Morrison, Mariappa, Shorey - Tabb, McAnuff (McCleary), Leigertwood, Robson-Kanu (Hunt 83) - Le Fondre, Roberts (Pogrebnyak 69).
Man Utd: Lindegaard - Rafael (Smalling 31), Ferdinand, Evans, Evra - Carrick, Fletcher, Young, Anderson (Jones 45) - Rooney, Van persie.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X