Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua QPR, Man Utd xứng danh "ông vua lội ngược dòng"

Thứ Bảy 24/11/2012 21:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Chiến thắng trước QPR tại vòng đấu này, tưởng chừng chỉ là một chiến thắng bình thường, nhưng nếu xét kĩ lại, đây là là 3 điểm có tính bước ngoặt cho vị trí đầu bảng xếp hạng Premier League: qua ngày mai, ít nhất 1 đội sẽ tụt lại trong cuộc đua tam mã Man Utd - Man City - Chelsea: bởi lẽ đêm mai, Chelsea và Man City sẽ chính thức đụng nhau trong một trận cầu không khoan nhượng.

Sau hơn một năm ròng, Darren Fletcher mới trở lại đội hình xuất phát của MU trong một trận đấu tại Premier League. Đá cặp với tượng đài Scholes, Fletcher cùng với Rooney và  Young tạo nên bộ tứ tiền vệ của MU trong trận này. Ra sân với đội hình 4-4-2 cổ điển, người chơi lệch trái của MU trong trận này bất ngờ là Welbeck, nhưng có lẽ anh không chỉ đóng đinh tại một vị trí mà sẽ đóng vai trò quan trọng tại cả cánh trái và trung lộ. Rooney cùng với RVP tạo nên cặp tiền đạo của Quỷ Đỏ, một cặp tiền đạo hứa hẹn sẽ cực kì bùng nổi, đóng vai niềm hi vọng gây đột biến cho đội quân của Sir Alex Ferguson, người mới được dựng tượng tại cửa sân Old Trafford trong thời gian gần đây.. Đứng trong khung thành là Anders Lindegaard, đồng nghĩa với việc David De Gea tiếp tục được cho nghỉ, chơi ngay phía trên là bộ tứ vệ quen thuộc của MU trong mùa bóng năm nay: Rafael cánh phải, Evra cánh trái, cặp trung vệ Ferdinand - Evans. 

Park Ji Sung sẽ không ra sân từ đầu trong trận gặp đội bóng cũ mà nhường khu trung tuyến cho bộ tiền vệ Faurlin, Mackie, Derry, Dyer và Taarabt. Đặc biệt, sau hơn 1 năm dưỡng thương, cũng như Darren Fletcher, Kieron Dyer sẽ trở lại sát cánh cùng các đồng đội trong trận đấu này. Mũi nhọn duy nhất của QPR sẽ là Cisse. Trong bối cảnh vị HLV Mark Hughes vừa bị sa thải một cách đầy xứng đáng, QPR rất cần một trận thắng để xốc lại tinh thần. Đáng tiếc, hôm nay họ gặp Man Utd và có lẽ cơ hội cho QPR giành trọn 3 điểm trên sân Old Trafford gần như bằng 0. Họ sẽ chỉ biết cố gắng hết sức và biết đâu khi Mark Hughes, một người cũ của Man Utd, rời khỏi QPR, đội bóng này sẽ chơi khởi sắc?

manchester united
Thêm một lần, Manchester United chiến thắng bất chấp bị đối thủ dẫn trước


5 phút đầu tiên trôi qua với thế trận khá cân bằng, với việc MU không vội vã tấn công ồ ạt ngay từ đầu, còn QPR thể hiện chủ trương phòng thủ khá rõ ràng khi chơi với một đội hình rất thấp. Có lúc, toàn bộ 11 cầu thủ đội khách đứng dưới vạch giữa sân, còn MU chơi với đội hình cao hơn, nhưng tạm thời họ vẫn đang chuyền qua lại nhằm thăm dò đối thủ, đồng thời từng bước đánh chiếm khu trung tuyến. Để rồi đến phút thứ 10, đội chủ nhà hoàn toàn nắm giữ lựoi thế trên sân với thời gian kiểm soát bóng vượt trội, nhưng vẫn chưa có cơ hội nào thực sự rõ ràng.

Không còn gì bàn cãi, một chiếc xe bus 2 tầng đang được dựng lên trước khung thành Julio Cesar. MU không thể tạo ra được những thời cơ có thể chuyển hóa thành bàn thắng: đá trung lộ, tấn công cánh bằng việc Rafael và Evra dâng cao... tất cả đều chưa thể phát huy tác dụng. Ngay khi các cầu thủ MU có bóng, họ ngay lập tức bị áp sát. Chỉ cần một phút lơ là không thể đeo người, QPR sẽ nhận hậu quả. Phút 16, cơ hội đầu tiên đến với các cầu thủ MU: Rafael thoải mái đi bóng bên phía cánh phải khi hậu vệ trái của QPR dâng lên có phần hơi cao, anh chuyền vào cho Van Persie. Xử lý bóng có phần lập bập, RVP đưa bóng cho Scholes đang băng lên từ tuyến 2, đối mặt với Cesar nhưng không có cơ hội dứt điểm vì các hậu vệ đội khách áp sát quá nhanh. Chỉ 1 phút sau, Van Persie thử vận may với một cú sút xa, tuy nhiên anh chưa kịp sút đã bị... phá bóng. Điều đó nói lên rằng QPR đang phòng thủ kín kẽ. Tuy nhiên chần chừ là điều không được phép trong khi thi đấu phòng ngự trước MU. Phút 20, Welbeck nhận bóng từ trung tuyến, có điều kiện chuyền vào cho van Persie bởi lẽ cầu thủ của QPR sợ dính lỗi xoạc sau nên không truy cản quyết liệt. Percy nhận bóng và sút vào cạnh lưới. Không có bàn thắng, nhưng rõ ràng QPR nên cẩn thận hơn. Khi có cơ hội, họ cũng có ý đồ tổ chức phản công, nhưng những đợt tấn công quá yếu ớt này cùng lắm chỉ đem lại cho họ một cú sút xa mà chỉ số nguy hiểm dành cho khung thành của Lindegaard gần như bằng 0.

Trong thế trận một đội chơi tập trung phòng thủ, một đội tấn công thiếu khởi sắc, chỉ có những tình huống cố định mới có thể là chìa khóa phá vỡ sự bết tắc. Phút 25, Welbeck có một cơ hội sau pha đá phạt góc của Van Persie, nhưng thực sự việc tung ra cú dứt điểm là khá khó khăn. Dù sao, các CĐV QPR cũng được một phen thót tim. Pha bóng này báo hiệu bí quyết có thể làm nên bước ngoặt của cuộc chiến này: những pha bóng chết. Thực vậy, khi mà sút xa cũng không thể thành công, chỉ có bóng chết mới có thể phá vỡ thế cân bằng. Phút 27, Ashley Young thử vận may với một cú sút từ khoảng cách 20 mét, và tất nhiên là không thành công, bởi cú sút ấy Young không có nhiều thời gian để chỉnh sửa góc ngắm bắn và lực đá. 

Những nỗ lực tạo đột biến của MU là rất đáng ghi nhận, nhưng hiệu quả vẫn chưa có, một phần là vì họ thiếu may mắn, phần khác vì Julio Cesar quá xuất sắc. Ngay sau khi pha phối hợp 1-2 của Van Persie và Evra không thành công, Rooney thử tài Cesar bằng một sú sút xa từ ngoài vòng cấm, nhưng thủ môn người Brazil đã phản xạ tuyệt vời. Chỉ còn 10 phút nữa, hiệp 1 sẽ khép lại và có vẻ như tình hình khát-bàn-thắng của MU vẫn chưa hề có dấu hiệu sẽ khả quan lên trong 10 phút này. Thậm chí, vào phút thứ 38, Jamie Mackie còn đưa được bóng vào lưới của Lindegaard, tiếc là trước đó anh đã rơi vào thế việt vị trong một tình huống tương đối nhạy cảm. Thực sự thì QPR đang chơi chủ động hơn: tấn công nhiều, cầm bóng nhiều không có nghĩa là chủ động. Chơi phòng ngự hiệu quả và làm cho đối thủ không có đường tấn công, đồng thời kết hợp với các đường phản công sắc sảo mới là chủ động. Bế tắc tới mức phút 41, Rooney phải tung một cú sút có phần cầu âu để đe dọa khung thành Cesar, bóng đi đập đất và không gây ra bất kì mảy may một chút sự nguy hiểm nào cho khung thành của QPR. 2 phút sau, tiếp tục là Rooney, vẫn là sút xa, lần này bóng đã đi trúng khung thành nhưng quả nhiên là pha dứt điểm này cũng chẳng hề nguy hiểm khi đi đúng vào vị trí của thủ môn Julio Cesar.

2 phút bù giờ của hiệp 1 chứng kiến lợi thế cho QPR với việc đội khách cầm bóng nhiều hơn và có những đợt tấn công khá tốt về phía khung thành của LIndegaard, đặc biệt là cú sút của Adel Taarabt, tình huống kết thúc hiệp 1. 45 phút nhạt nhòa đầu tiên khép lại với việc MU tấn công nhưng không hiệu quả, thậm chí các cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng còn không xuất hiện. Những người chơi ấn tượng hơn là QPR khi họ có những pha phản công khá sắc sảo. Nếu muốn thắng, MU cần chỉnh đốn lại lối chơi ngay lập tức. Nên nhớ họ đang kém Man City 1 điểm và nếu không thắng, họ cũng đánh mất luôn lợi thế về lịch thi đấu (vòng này Chelsea và Man City sẽ chạm trán 1 mất 1 còn, nếu Man Utd không thể có 3 điểm, lợi thế này sẽ hoàn toàn bay biến vì họ kiểu gì cũng không thể vươn lên được vị trí nhất bảng).
 
Tấn công nhiều nhưng không ghi được  bàn thắng, MU phải trả giá ngay đầu hiệp 2, khi Mackie ghi bàn từ một tình huống phạt góc. Bóng tới chân Dyer đầu tiên, Mackie tận dụng tốt tình huống bóng bật ra và 1-0 cho QPR! Động đất đang xảy ra tại Old Trafford và các cầu thủ của Sir Alex cần chỉnh đốn lại ngay: lối đá không hiệu quả, lại đang bị dẫn trước, coi chừng sẽ mất 3 điểm vào tay đối thủ đứng cuối bảng! Sau khi bị thủng lưới, các cầu thủ MU lại dồn lên, họ có 1 vài cơ hội thuận lợi có thể kể tới như quả đá phạt bị đấm ra của RVP. Ngay lập tức, Sir Alex có sự điều chỉnh: Chicharito và Anderson vào sân, thay thế cho Scholes và Young. Young thi đấu bên phía cánh phải của MU trong hiệp 1, và đã thể hiện hoàn toàn không hiệu quả khi chơi hết sức mờ nhạt, còn lão tướng Paul Scholes thì rõ ràng đã cho thấy dấu hiệu xuống sức sau khi 45 phút đầu tiên khép lại.
 
Và thực tình, đội bóng của những pha lội ngược dòng lại thể hiện được cái duyên của họ, cái duyên gỡ hòa sau khi bị ghi bàn trước. Sau một pha bóng phạt góc bên phía cánh trái, bóng liên tiếp chạm đầu của Welbeck rồi Chicharito, trước khi tìm đến Jonny Evans. Đệm bóng bằng đầu từ khoảng cách rất gần, Evans đem lại bàn gỡ hòa cho MU. 1-1 tại phút thứ 64! Bàn thắng đã đem tới sinh khí thi đấu tốt hơn rất nhiều cho đoàn quân của HLV Alex Ferguson, họ tấn công với khí thế hừng hực dù cho chiếc xe bus của QPR thì vẫn nằm đó và không hề có dấu hiệu bị suy xuyển sau bàn thua đáng tiếc. Trong bối cảnh như vậy, một quả phạt góc nữa sẽ đem lại bàn thắng tiếp theo chăng? 
 
Thật vậy! Phút 69, chính thức MU đảo ngược được thế cờ với bàn thắng tiếp theo, và vẫn là một quả phạt góc, vẫn là cú đánh đầu. Từ khoảng cách 5 mét, Fletcher đánh đầu dũng mãnh đưa MU vươn lên dẫn trước. Đây là bàn thắng đầu tiên của "số 24" trong 368 ngày, nghĩa là hơn 1 năm đã trôi qua anh mới lại nổ súng. Bàn thắng cuối cùng của Fletcher tính đến trước ngày hôm nay diễn ra vào ngày 24 tháng 11 năm 2011 vào lưới Benfica trong khuôn khổ Champions League. Đến phút 72, việc thay đổi nhân sự của Sir Alex đem lại hiệu quả khi Anderson và Hernandez trực tiếp đem lại bàn thắng thứ ba cho Quỷ Đỏ! Một pha đi bóng đầy dũng mãnh và táo bạo của số 8 từ khu vực giữa sân, anh kiến thiết một đường chuyền không thể thuận lợi hơn dành cho Chicharito, một cầu thủ đặc biệt sắc sảo trong vòng cấm cùng những pha dứt điểm ở cự ly gần bằng khả năng chạy chỗ thông minh và dứt điểm quyết đoán. Một cú dứt điểm chìm vào góc chết bên phải khung thành Julio Cesar, và 3-1 cho MU! 
 
Hình như đội quân của Sir Alex mùa giải năm nay cần bị dẫn trước thì mới có động lực thi đấu thì phải. Kể từ lúc nhận bàn thua, họ chơi khởi sắc hẳn lên và hiệu quả cũng thực sự rõ rệt với 3 bàn thắng chỉ trong 8 phút. Điều này hoàn toàn trái với hiệp 1, khi QPR chưa có bàn thắng, MU cũng đá cực kì bế tắc và các cơ hội tạo ra chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nếu giành được 3 điểm ở trận này, Quỷ Đỏ thành Manchester sẽ hoàn tất cuộc lội ngược dòng thứ 6 tại mùa giải năm nay, điều khá lạ lẫm với họ so với mùa giải trước. Phút 79, suýt chút nữa MU có bàn thắng thứ tư nếu pha xử lý khá khéo ở góc hẹp của Van Persie thành công. MU đang dồn ép đối phương trở lại và có lẽ không hề sai khi cho rằng bàn thắng của Jamie Mackie đã chạm vào niềm kiêu hãnh của một ông lớn, đánh thức con sư tử đang ngủ say trong họ. Và con sư tử ấy đang gầm lên những tiếng kiêu hãnh khi vẫn đang muốn gia tăng cách biệt.

Phút 81, Chicharito bứt tốc và căng ngang nguy hiểm từ bên cánh trái sau nỗ lực đi bóng của Rio Ferdinand, nhưng bóng bị cản phá bởi chính Anton Ferdinand, em trai của Rio. Những phút cuối này, QPR cũng đang tích cực vùng lên tìm bàn thắng danh dự khi Clint Hill có một cơ hội rất tốt từ pha đánh đầu cận thành ở phút 87. Bóng đi hết sức hiểm khi Lindegaard chỉ còn biết đứng nhìn, tuy nhiên Rafael đã có mặt đúng chỗ để phá bóng ngay trên vạch vôi. Trận đấu đã diễn ra theo chiều hướng thoáng hơn hiệp 1 khá nhiều, người xem không còn cảm giác "bí" cơ hội, mà thay vào đó là liên tiếp các thời cơ đầy tiềm năng thành bàn được tạo ra và đến lúc trận đấu bước vào những phút bù giờ, có thể khẳng định chắc chắn 3 điểm đã nằm gọn trong túi của MU. Thậm chí, các cầu thủ MU còn có một vài tình huống mang tính biểu diễn kĩ thuật cá nhân điêu luyện trong những phút cuối vì đã tin tưởng chắc chắn đây sẽ là một trận thắng. Phút 94, Van Persie có một pha dứt điểm đập trúng người Shaun Derry nhưng anh cũng không hề tỏ ra quá hối tiếc.

Thắng trận này, Man Utd chính thức vượt qua Man City trong ít nhất là 24h với 30 điểm có được so với 28 của "gã hàng xóm ồn ào", đội bóng sẽ tiếp chướng ngại vật thực sự mang tên Chelsea - Rafael Benitez vào ngày mai. Đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong vòng đấu này, đoàn quân Quỷ Đỏ chỉ cần đợi một trong hai đối thủ trực tiếp sảy chân, hoặc kể cả trong trường hợp hai gã nhà giàu này cầm chân nhau, MU cũng là "ngư ông đắc lợi". Tóm lại, chiến thắng trước QPR tại vòng đấu này, tưởng chừng chỉ là một chiến thắng bình thường, nhưng nếu xét kĩ lại là 3 điểm có tính bước ngoặt cho vị trí đầu bảng xếp hạng Premier League: qua ngày mai, ít nhất 1 đội sẽ tụt lại trong cuộc đua tam mã Man Utd - Man City - Chelsea.

Đội hình thi đấu:

Man Utd
: Lindegaard - Rafael, Evans, Ferdinand, Evra - Fletcher, Young (Anderson 59), Scholes (Chicharito 59), Rooney - Welbeck (Powell 79), van Persie.

QPR:
Julio Cesar - M'Bia, Hill, Nelsen, Traore (Ferdinand 61) - Faurlin (Granero 84), Mackie, Derry, Taarabt (Hoilett 73), Dyer - Cisse.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X