Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua MU, Chelsea khẳng định ngôi vị số 1 Premier League

Thứ Hai 09/11/2009 01:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong cuộc chạm trán với đối thủ cạnh tranh lớn nhất cho chức vô địch, Chelsea của Ancelotti đã thể hiện họ mới là đội mạnh nhất nước Anh vào thời điểm hiện tại khi giành thắng lợi sát nút 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của đội trưởng John Terry. Nhờ đó, đội bóng thành London vững vàng ở ngôi đầu bảng và tạo khoảng cách 5 điểm với nhóm xếp sau.

Xét cả yếu tố lịch sử và phong độ hiện tại, Chelsea có phần nhỉnh hơn "đại kình địch" MU trong trận đấu "siêu kinh điển" của làng bóng đá xứ sở sương mù. Trong 7 mùa giải gần đây, The Blues không thua trên sân nhà Stamford Bridge trước "Quỷ đỏ" và chỉ để thủng lưới có 2 bàn. Đội quân của Ancelotti đang cho thấy một sức mạnh đáng sợ, đặc biệt là ở mặt trận tấn công với những chiến thắng thuyết phục và chưa để lộ nhiều điểm yếu trong khi MU dù vẫn đang khá ổn định nhưng không thể phủ nhận sự phù hộ của "Thần may mắn". Thêm vào đó, hàng thủ của đội bóng thành Manchester không còn chắc chắn như mùa giải năm ngoái.

Trận cầu "siêu kinh điển" của bóng đá Anh diễn ra thừa quyết liệt nhưng thiếu hấp dẫn

Trận này, Sir Alex không thể có được sự phục vụ của trung vệ Rio Ferdinand do chấn thương còn Vidic lại chỉ xuất hiện trên băng ghế dự bị. Cặp trung vệ chính thức của MU ở trận cầu quan trọng này là Brown - Evans, những người chưa thực sự tạo được an tâm do thời gian thi đấu bên nhau còn ít và chưa thể vươn tới đẳng cấp của cặp Ferdinand - Vidic dù hai cầu thủ này đã phần nào xuống phong độ. Vị HLV người Scotland cũng chỉ cắm duy nhất Wayne Rooney trên hàng tiền đạo (Berbatov vắng mặt) và sử dụng hàng tiền vệ 5 người với 3 "đấu sĩ" Fletcher, Carrick. Anderson và 2 "nghệ sĩ" Valencia, Giggs. Bên phía Chelsea, HLV Ancelotti vẫn quyết định giữ nguyên sơ đồ 4-4-2 hình kim cương thiên về tấn công mặc cho đối thủ là các nhà ĐKVĐ. Đội chủ nhà gần như không thiếu vắng bất cứ một gương mặt chủ chốt nào. Phía trên cùng là "khẩu pháo 2 nòng" Anelka - Drogba, phía dưới là 3 tiền vệ đầy sức sáng tạo: Lampard - Ballack - Deco. Thi đấu thấp nhất là Essien. Ở hàng thủ, là cặp trung vệ số 1 Terry - Carvalho, Ashley Cole đảm nhận vị trí hậu vệ trái quen thuộc còn

Ivanovic hiện là sự lựa chọn tốt nhất của "gã nhà giàu" thành London cho vị trí hậu vệ phải.

Nhìn vào cách sắp xếp đội hình thi đấu, không khó để nhận ra sự thận trọng của MU và "Quỷ đỏ" lại lựa chọn giải pháp "nhẫn nhịn chờ thời cơ", thường được áp dụng mỗi khi phải gặp các đội bóng lớn. Chắc chắn sẽ là một lối chơi chặt chẽ từ đầu đến cuối và rình rập tận dụng những cơ hội tốt nhất để kết liễu đối thủ. Trận đấu khởi đầu khá sôi động. Phút thứ 4, Ivanovic xâm nhập vòng cấm từ cánh phải và kết thúc bằng cú sút chìm ở góc hẹp nhưng bóng đi hơi nhẹ và không gây nhiều khó khăn cho Van der Sar. Phút thứ 10, đội bóng áo đỏ có cơ hội đầu tiên. Rooney có bóng trong khu vực 16m50 sau đường chuyền của Evra nhưng Carvalho đã thi đấu lăn xả và ngăn chặn được pha dứt điểm của tiền đạo người Anh. Phút 13, Valencia cho rằng lẽ ra anh phải được hưởng quả phạt 11m do lỗi kéo áo của Terry nhưng trọng tài chính

Martin Atkinson lại không nghĩ như vậy.

Chelsea bắt đầu thể hiện ưu thế chủ nhà của mình khi giành quyền kiểm soát khu trung tuyến nhưng các pha phối hợp của họ vẫn thiếu một chút sáng tạo và các tiền vệ chưa có được một đường chuyền thực sự sắc nhọn để tạo cơ hội ngon ăn cho cặp tiền đạo phía trên. Tuy nhiên cũng phải công nhận hàng thủ của đội khách đang thi đấu khá tốt và không để hở nhiều khoảng trống. Phút 27, Anelka bất ngờ thực hiện cú sút xa từ cự ly phải đến 25m. Bóng đi khá căng nhưng Van der Sar vẫn dễ dàng di chuyển và ôm gọn trái bóng. Ngay sau đó, MU đáp trả với pha chạy chỗ khôn khéo của Ryan Giggs để đón đường chuyền dài của Fletcher. Trước mặt tiền vệ người xứ Wales chỉ còn Ivanovic và Cech do Terry và Carvalho đã bị hút sang phía Rooney nhưng anh lại vội vàng dứt điểm ngay bằng cú vẩy chân trái, khiến trái bóng đi thiếu chính xác.

Rooney có vài ba cơ hội nhưng không thể tận dụng thành công

Phút 32, Anelka ngoặt bóng loại bỏ Carrick rồi tung ra cú đặt lòng điệu đà bằng chân trái nhằm về góc xa và Van der Sar bay người đẩy bóng ra, giải nguy cho khung thành đội nhà. Những phút cuối hiệp 1, Chelsea dần đẩy cao tốc độ và liên tục uy hiếp cầu môn đối phương. Phút 41, Anelka thoát xuống rất nhanh bên cánh phải và tạt vào phía trong nhưng cả Lampard và Drogba đều không thể tiếp cận thành công trái bóng khi bị các hậu vệ áo đỏ đeo bám dữ dội. Phút 45, Drogba thoát khỏi sự kèm cặp của Evra thì rõ hay nhưng ở pha kết thúc cuối cùng, "Voi rừng" lại co chân bắn lên ... khán đài. Sau giờ nghỉ, The Blues vẫn là đội cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn nhưng tuyến phòng ngự của "Quỷ đỏ" vẫn đứng trơ trơ như một sự thách đố. Thày trò Ferguson cũng đang khá thành công với chiến thuật đã được đề ra từ đầu trận nên không có lý do gì mà thay đổi nó. Chính vì thế, không có một cơ hội nguy hiểm nào được tạo ra về khung thành 2 bên. Trận đấu chỉ loanh quang ở những pha tranh chấp ở giữa sân và các nỗ lực xâm nhập vòng cấm bất thành.

Nhận thấy đội nhà cần có sự đột biến, Carlo Ancelotti quyết định đưa Joe Cole vào thay Deco. Thế nhưng, khi sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy tác dụng thì khung thành Petr Cech liên tiếp bị chao đảo bởi những tình huống khiến các CĐV đội bóng áo xanh thót tim. Phút 65, sau khi bật tường với Valencia, Wayne Rooney thực hiện cú dứt điểm chéo góc ở ngay sát vòng cấm, đưa bóng đi chệch cột dọc. Vài phút sau, cái tên Rooney lại được vang lên khi anh nã đạn từ khoảng cách hơn 25m, nhằm vào góc cao nhưng Cech đã xuất sắc cứu thua cho đội nhà. Đây là những pha bóng đáng xem nhất kể từ đầu trận.

Nhưng rồi, đội bóng trung thành với lối chơi tấn công đã được đền đáp vào phút 76. Từ quả đá phạt bên cánh trái của Lampard, trung vệ John Terry đã đánh đầu sượt và như thế là quá đủ để hạ gục Van der Sar khi thủ thành người Hà Lan hoàn toàn bị khuất tầm nhìn. Đội chủ nhà vui mừng tột độ trong khi đội khách phản ứng kịch liệt vì cho rằng Drogba đã việt vị nhưng trọng tài Atkinson không thay đổi quyết định của mình. Bây giờ, MU không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải dâng cao đội hình hòng gỡ hoà nếu không muốn mất vị trí thứ 2 vào tay Arsenal và bị Chelsea gia tăng cách biệt lên 5 điểm.

Nhưng rồi, đội bóng trung thành với lối chơi tấn công đã được đền đáp vào phút 76. Từ quả đá phạt bên cánh trái của Lampard, trung vệ John Terry đã đánh đầu sượt và như thế là quá đủ để hạ gục Van der Sar khi thủ thành người Hà Lan hoàn toàn bị khuất tầm nhìn. Đội chủ nhà vui mừng tột độ trong khi đội khách phản ứng kịch liệt vì cho rằng Drogba đã việt vị nhưng trọng tài Atkinson không thay đổi quyết định của mình. Bây giờ, MU không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải dâng cao đội hình hòng gỡ hoà nếu không muốn mất vị trí thứ 2 vào tay Arsenal và bị Chelsea gia tăng cách biệt lên 5 điểm. Áp lực lên khung thành Chelsea dần tăng lên và các cầu thủ áo xanh đành phải co cụm bên phần sân nhà để bảo vệ cách biệt mong manh.


Terry giúp Chelsea khẳng định ngôi vị số 1 nước Anh vào thời điểm hiện tại


Phút 84, trong một pha phạt góc, bóng đến chân Valencia và dù ở tư thế thoải mái nhưng tiền vệ người Ecuador lại kết thúc quá tệ. Sir Alex cuống cuồng tung liền Obertan và Owen vào sân với hy vọng xoay chuyển tình thế khi trận đấu không còn nhiều thời gian. Đoàn quân áo đỏ thi đấu vô cùng khẩn trương và trận đấu lúc này chỉ diễn ra bên nửa sân của Chelsea. Phút 88, Valencia, cái tên thi đấu thất vọng ở trận này, vào bóng ác ý với Frank Lampard, may là trọng tài chỉ dành cho anh một tấm thẻ vàng. Và tất cả những gì MU làm được trong những phút cuối chỉ là 2, 3 quả phạt góc nhưng không thể một lần tận dụng thành công ngoại trừ một lần, Evans đánh đầu vọt xà.

Thế là gần chục năm qua, MU chưa một lần được hưởng niềm vui trọn vẹn ở Stamford Bridge và trận thua này khiến bảng thành tích đối đầu của họ với các đội trong nhóm "tứ đại gia" trong hai năm gần đây chưa được cải thiện bao nhiêu. Mùa giải này, họ chỉ mới đánh bại được Arsenal, còn lại là 2 thất bại trước Chelsea và Liverpool. Năm ngoái, MU đăng quang là do thành tích quá tốt trước các đội bóng dưới cơ nhưng năm nay, mọi chuyện có thể khác hẳn. Cứ cho, thày trò Alex Ferguson vẫn duy trì được điều đó thì chưa chắc đã thành công một lần nữa khi mà Chelsea dưới sự dẫn dắt của Ancelotti đang dần lấy lại vị thế thống trị của mình ở đảo quốc sương mù. Cuộc đua ở Premier League chắc chắn sẽ ngày càng hấp dẫn hơn trong thời gian tới và Chelsea dĩ nhiên là ứng cử viên sáng giá nhất sau những gì đã trình diễn. Còn MU thậm chí hiện tại còn đứng sau cả Arsenal không chỉ về mặt thứ hạng mà còn cả độ thuyết phục trong cách chơi.

Đội hình thi đấu:
Chelsea: Cech, Ivanovic, Carvalho, Terry, Ashley Cole, Essien, Lampard, Ballack, Deco (Joe Cole 63'), Drogba (Kalou 83'), Anelka (Alex 90')
Man Utd: Van der Sar, O'Shea, Brown, Jonathan Evans, Evra, Fletcher, Carrick, Anderson (Owen 85'), Valencia, Rooney, Giggs (Obertan 85')



  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Chelsea 12 10 0 2 29 8 +21 30
2 Arsenal 11 8 1 2 36 14 +22 25
3 Manchester United 12 8 1 3 23 12 +11 25
4 Tottenham Hotspurs 12 7 1 4 23 17 +6 22
5 Aston Villa 12 6 3 3 20 12 +8 21
6 Manchester City 11 5 5 1 21 14 +7 20
7 Liverpool 11 6 0 5 25 16 +9 18
8 Sunderland 12 5 2 5 20 19 +1 17
9 Stoke City 12 4 4 4 12 15 -3 16
10 Burnley 12 5 1 6 15 25 -10 16
11 Fulham 11 4 3 4 14 14 0 15
12 Everton 11 4 3 4 15 17 -2 15
13 Wigan  12 4 2 6 13 22 -9 14
14 Blackburn 11 4 1 6 14 25 -11 13
15 Birmingham 11 3 2 6 8 12 -4 11
16 Bolton 11 3 2 6 15 24 -9 11
17 Hull City 12 3 2 7 10 25 -15 11
18 West Ham 12 2 4 6 16 20 -4 10
19 Wolverhampton  12 2 4 6 12 22 -10 10
20 Portsmouth 12 2 1 9 10 18 -8 7

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X