Thứ Bảy, 06/07/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Man City, Wigan tạo nên cơn địa chấn khủng khiếp ở chung kết cúp FA

Thứ Bảy 11/05/2013 23:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Thế là Wigan đã thắng Man City. Thế là Wigan sẽ chơi tại Europa League. Đại diện cho cả nước Anh tham dự Europa League cùng Swansea! Tin được không?

Gọi đây là trận chung kết một chiều đơn giản vì nó thực sự... một chiều: quá chênh lệch về mặt đẳng cấp cũng như lực lượng, Manchester City và Wigan tạo nên một cặp đấu không tương xứng về trình độ trong trận chung kết FA Cup, nơi mà người ta kì vọng sẽ có derby Manchester, derby London hay các trận đấu giữa các đội bóng lớn ở Premier League. Đằng này, Man City quá mạnh còn Wigan quá yếu cho một trận chung kết. Nói thế không có nghĩa là Wigan không thể gây nên bất ngờ, nhưng khả năng ấy là vô cùng nhỏ khi họ không được ủng hộ bởi phong độ: 5 trận gần đây, Wigan thua 3, trước chính Man City, West Ham, và một Swansea đã hết động lực thi đấu ở Premier League. Họ chỉ thắng được duy nhất West Bromwich, những người có nhã ý "biếu điểm" để Wigan có lợi thế trong cuộc đua trụ hạng Premier League. Còn Man City, 5 trận gần đây họ thắng 3, trong đó thắng chính Wigan 1 trận, 2 trận còn lại là trước West Brom và West Ham. 

Hôm nay, Man xanh ra sân với đội hình mạnh nhất. Thủ môn Joe Hart, bộ tứ vệ Zabaleta - Nastasic - Kompany - Clichy luôn là những trụ cột của hàng phòng ngự dưới trướng Mancini từ đầu mùa tới giờ. Che chắn cho họ là cặp tiền vệ trung tâm quen thuộc Barry - Yaya Toure. Tevez đá hộ công cho Aguero, trong khi trấn giữ 2 cánh là Nasri, cầu thủ xuất sắc nhất tháng Tư và David Silva. Còn bên phía Wigan, họ vẫn còn đó 2 mối nguy hiểm khó lường nhất với bất kì đội bóng nào trên hàng công là Arouna Kone và Shaun Maloney, nhưng bộ 3 sát thủ của Wigan lại thiếu mất Franco Di Santo, người gây ra nhiều khó khăn nhất cho Man xanh trong lần 2 đội gặp nhau gần nhất. Ở các tuyến còn lại, rõ ràng Wigan không thể so sánh với Man City: nhận nhiệm vụ cản 4 mũi nhọn tấn công siêu việt của Man xanh là bộ tứ Boyce - Alcaraz - Scharner - Espinoza, 4 hậu vệ có phong độ khá thất thường ở mùa giải này. McCarthy đá giữa sân hay, nhưng để chọi lại Yaya Toure thì anh chưa đủ trình độ. McManaman cùng McArthur ở hàng tiền vệ lại quá thiếu kinh nghiệm, chắc chắn không đủ sức xuyên phá tuyến phòng ngự từ xa của đội "chiếu trên" trong ngày hôm nay. Mọi lợi thế đều nghiêng về Man City, và họ sẽ chơi hết mình vì danh hiệu duy nhất của mùa giải. Sẽ khó có bất ngờ.

Trận đấu bắt đầu với nhịp độ tấn công nhanh ngay lập tức của Aguero và các đồng đội. Ngay từ những phút đầu tiên, họ đã đẩy cao nhịp độ trận đấu và có những đường đan bóng nhuần nhuyễn đã trở thành thương hiệu. Ngay phút thứ 2 Man City đã có cơ hội đầu tiên với việc Aguero bị Boyce đốn ngã ở khoảng cách 25 mét so với khung thành của Wigan. Gần như lập tức Citizens đã nắm được những thời cơ đầu tiên của trận đấu, vừa hi vọng ghi bàn, vừa tác động vào tâm lý thi đấu của đội bóng dưới trướng Roberto Martinez. Joel chưa đứng ấm chỗ trong cầu môn đã có rất nhiều việc để làm. Phút thứ 3, đối mặt với cú volley của Yaya Toure, thủ môn của Wigan phải bay người hết cỡ để cản phá, rất may là bóng đi chệch mục tiêu trong gang tấc. Bên ngoài đường biên, Mancini tiếp tục thúc giục các học trò của mình đẩy cao nhịp độ trận đấu và tiếp tục tấn công, nhằm đánh phủ đầu Wigan và có bàn thắng sớm. Sự cơ động của Tevez, Toure khiến cho hàng thủ của Wigan khá vất vả.

Tuy nhiên, nếu không cẩn thận Man City hoàn toàn có thể dính đòn hồi mã thương và phút thứ 7, họ nhận lời cảnh báo đầu tiên. McManaman vượt qua Nastasic sau đường chuyền quá tốt của Kone, tự đặt mình vào tư thế thuận lợi để đối mặt với Joe Hart, nhưng anh lại đưa bóng ra ngoài với độ chênh lệch lên tới khoảng 5 mét. 1 phút sau, các học trò của Mancini trả lời. Lần này người lên tiếng là David Silva với một đường chuyền sắc sảo cho Zabaleta băng lên bên phía cánh phải. Dù cho hậu vệ người Argentina đã việt vị nhưng thủ môn Joel vẫn hết sức dũng cảm băng lên cản phá và lấy bóng ngay trong chân của số 5. Hai đội thi đấu khá ăn miếng trả miếng sau vài phút đầu Man City chiếm ưu thế, và rõ ràng Wigan đến Wembley không phải để nằm chịu trận.

Shaun Maloney và Espinoza tạm thời mang đến những sự vất vả nhất định cho hàng thủ Man xanh, còn Kone thì đã bị Kompany chăm sóc kĩ nên dù cho tiền đạo này rất cố gắng, anh cũng khó có thể vượt khỏi vòng kiềm tỏa của trung vệ người Bỉ. Barry nắm trụ không tốt khi liên tục để bị vượt qua. Chơi bên cạnh một Kompany vững vàng, Nastasic có vẻ bị căng cứng và chưa bắt nhịp được với trận đấu (bởi dù sao anh cũng còn khá trẻ và đây là lần đầu chơi chung kết FA Cup). Trên hàng công của Man xanh, Aguero bị Alcaraz kèm khá kĩ và thường xuyên để bị cắt bóng. Wigan thủ chắc và dần lấy được thế trận. Họ đưa ra những cú dứt điểm nguy hiểm cho riêng mình và trong đó Kone là người "chăm" sút nhất. Ở phút 16, anh tung ra một pha sút xa khá nguy hiểm nhưng không gây ra đột biến gì, trong khi phối hợp sẽ là một cách lựa chọn thông minh hơn trong tình huống đó. Bất ngờ, Man City bế tắc và có vẻ lép vế.

Chủ tịch Dave Whelan của Wigan có quyền tự hào về những gì các học trò thể hiện trên sân trong nửa hiệp đấu đầu tiên. Họ chơi sáng tạo, mạnh mẽ, đầy sức sống và khiến cho các nhà cựu Premier League toát mồ hôi hột. Liên tục là những pha hãm thành bằng lối chơi pressing trên khắp mặt sân được các học trò của Martinez tạo ra. Phút 21, Maloney có cơ hội từ khoảng cách xa nhưng đương nhiên là khó có thể đánh bại Joe Hart khi đứng ở một vị trí ngoài vòng cấm. Wigan cầm bóng thực sự là nhiều hơn, nhưng để cho Joe Hart vất vả thì họ chưa làm được. Chưa có tình huống nào thực sự khiến cho khung thành Man City chao đảo.

Đẳng cấp thì vẫn là đẳng cấp. Có khi chỉ cần một pha bóng, họ sẽ gây được đột biến. Phút 27, Mancini "thì thầm" vào tai Nasri điều gì đó, và 1 phút sau, tiền vệ người Pháp bơm một đường bóng quá chuẩn xác vào chân Tevez để tiền đạo này dứt điểm dũng mãnh ở cự ly gần. Bằng một cách nào đó mà Wigan đã sống sót: cái chân của Joel đã cứu thua cho đội bóng này. Phút 29, lại là Tevez xâm nhập vào vòng cấm của đối thủ và tiếp tục dứt điểm đầy uy lực. Lần này bóng đá vọt xà ngang. Diễn biến của trận đấu diễn ra vô cùng khó lường và chúng ta khó có thể dự đoán ai sẽ là người mở tỉ số.

Phút 34, tiếp tục là McManaman, cầu thủ trẻ được dự đoán sẽ không gây ra nhiều khó khăn cho Man City, suýt chút nữa ghi bàn. Xâm nhập vòng cấm của Joe Hart, kéo được thủ môn này ra khỏi khung thành, xử lý kĩ thuật phạm vi hẹp cực tốt trước khi dứt điểm hướng về phía khung thành, McManaman tưởng như đã có bàn thắng khi trước đó Joe Hart đã lỡ trớn. Thế nhưng với việc nhiều cầu thủ của Citizens đã lui về bịt gôn kịp thời, bóng lại bị phá ra. Một pha bóng tuyệt vời của McManaman nhưng cú sút cuối cùng lại không được như ý. Hiệp 1 trôi dần vào những phút cuối, và Wigan vẫn là những người chiếm ưu thế, khi Kone, McManaman và Maloney liên tục hoán đổi vị trí và phối hợp rất tốt, trong khi đó Nasri và Silva bên phía Man xanh hoàn toàn bị tê liệt, và Man City thậm chí đã phải nhờ cậy đến một pha sút xa của Barry ở khoảng cách gần 15 mét ở phút 39, nhưng Joel cũng thi đấu xuất sắc như McManaman trên hàng công vậy. Thủ thành này làm nản lòng các chân chuyền và chân sút của Man City với một màn trình diễn có thể được đánh giá cao.

Cuối cùng hiệp 1 khép lại với tỉ số 0-0, bất chấp việc Wigan đã chơi một hiệp đấu đầu tiên hay hơn rất nhiều. Chờ đến hiệp 2, chờ địa chấn tại Wembley. Với Kone, McManaman, Joel hay Maloney, mọi thứ đều có thể với Wigan trong trận đấu này.

Ngay đầu hiệp 2, Man City lại dồn lên và lại muốn đánh phủ đầu. Liên tục ở các phút 47 và 49, họ có 2 cơ hội với tính sát thương rất cao nhắm về phía khung thành Joel. Đầu tiên, Tevez cầm bóng tại trung lộ rồi đưa ra cánh trái cho Nasri ập vào vòng 16m50 của Wigan. Sau vài nhịp đi bóng, Nasri quyết định dứt điểm ở một góc khá hẹp và bóng đi ra ngoài cầu môn đầy đáng tiếc, mặc dù tiền vệ người Pháp đã nhắm tới góc cao và đưa ra tình huống dứt điểm khá hiểm hóc. 2 phút sau, Tevez dũng mãnh tăng tốc độ bên phía cánh trái rồi căng ngang nhẹ nhàng vào cho Aguero dứt điểm, đáng tiếc anh lại bị chặn lại quá đúng lúc bởi 1 hậu vệ Wigan. Từ pha phạt góc sau đó, Silva bơm bóng cho Kompany đánh đầu nhưng bóng đi vọt xà ngang. Có vẻ sau 45 phút đầu tiên bị áp đảo, Man City muốn có được bàn thắng sớm ở hiệp 2 này để lấy lại thể diện của một ông lớn. Phút 53, Silva câu bóng vào vòng cấm Wigan để Tevez di chuyển khôn khéo đón đường chuyền, tiền đạo người Argentina có ý đồ tung người móc bóng nhưng không thành. Trái với hiệp 1, cho đến phút 60 của hiệp 2, các đường tấn công của Wigan vẫn khá tối và chưa có gì đột biến. 
Ngược lại, Man City đã bắt đầu tỏ rõ đẳng cấp ông lớn. Phút 56, Milner vào sân thay Nasri và thế công của Man xanh tiếp tục sáng sủa. Phút 59, Tevez câu bóng vào vòng cấm Wigan cho Aguero, và số 16 bị đẩy ngã. Theo anh và các cầu thủ Citizens, đáng ra họ được hưởng một quả penalty nhưng trọng tài nói "không" và cho trận đấu tiếp tục diễn ra. Một tình huống gây tranh cãi lớn với việc Aguero tỏ ra khá gay gắt.

Đến phút 65, có vẻ như McManaman đã "trở lại" như một mũi nhọn tấn công hết sức nguy hiểm và giành lại chút thế trận cho Wigan. Đầu tiên anh có bóng bên phía cánh phải, tạt vào nhưng không ai đón được; chỉ vài giây sau, bóng lại tới chân của số 15 va anh "thi triển" một màn solo qua 2 người của Man City là Zabaleta và Nastasic trước khi cú sút ở cự ly gần quá với và bị cản lại. Trước đó, McManaman còn thực hiện một pha đánh đầu cận thành nguy hiểm. Thấy tình hình phòng ngự từ xa cần cải thiện, Mancini chuẩn bị tung Rodwell vào sân, một cầu thu công thủ khá toàn diện và xông xáo, năng nổ. Số 17, bất ngờ, thế chỗ Tevez. Phút 72, Rodwell lần đầu lên tiếng bằng pha đánh đầu rất có lực sau đường chuyền xuất phát từ quả phạt trực tiếp bên phía cánh phải của James Milner. 4 phút sau, Wigan có câu trả lời. Cũng là một pha đá phạt trực tiếp chếch về bên phía cánh phải, Maloney mạnh dạn tung chân dứt điểm ngay. Joe Hart bị bất ngờ, đứng như trời trồng, song bóng lại tìm tới xà ngang khung thành của anh đầy may mắn. Đáng tiếc cho Maloney vì đây là một quyết định có tính đột biến và bất ngờ của anh, nhưng lại không được thực hiện thành công.

Những phút sau đó, khi trận đấu trôi về thời gian cuối, Man City lại tiếp tục dồn lên và bắn phá nhiều hơn về phía khung thành Joel. Họ sút xa nhiều, và chủ yếu là các cú sút này được thực hiện bởi các tiền vệ ở tuyến 2 băng lên. Rodwell và Yaya Toure đều đã thử vận may, nhưng hàng thủ quá dày của Wigan đã ngăn chặn tất cả nỗ lực của họ. 10 phút nữa là trận đấu kết thúc thời gian thi đấu chính thức, và đã có những người nghĩ tới khả năng 2 đội phải đá hiệp phụ.

Bước ngoặt của trận đấu đến vào phút 85, và lại là McManaman làm hàng thủ Man City khốn khổ. Mưa nặng hạt trên Wembley không ảnh hưởng đến những bước chạy của anh, anh tăng tốc ở khu vực trung lộ và xộc thẳng vào cầu môn của Man City đầy dũng mãnh, khiến cho Zabaleta bắt buộc phải phạm lỗi để Citizens tránh bàn thua. Một pha vào bóng ác ý rõ ràng, và thẻ vàng thứ 2 cho Zabaleta, tương đương với một thẻ đỏ. Zabaleta bị truất quyền thi đấu, và Milner được Mancini ngay lập tức kéo về đá hậu vệ phải. Trận đấu còn 4 phút nữa. Liệu có bàn thắng kết liễu trận đấu trong thời gian ngắn ngủi này?

Man City phạm lỗi liên tục và nhận thẻ liên tục. Không bao lâu sau khi Zabaleta bị đuổi khỏi sân, đến lượt Gareth Barry phạm lỗi nguy hiểm với Shaun Maloney ngay ngoài khu cấm địa của Man xanh và lĩnh một thẻ vàng. Từ các pha đá phạt trong 2 tình huống trên, không có cơ hội nguy hiểm nào được tạo ra, nhưng nếu trận đấu bước vào hiệp phụ thì đương nhiên Wigan có lợi thế lớn. Tuy nhiên, đến phút 90, có lẽ FA Cup đã gọi tên Wigan. Không cần đến hiệp phụ, họ đã có bàn thắng. Bên ngoài đường biên, Mancini đờ đẫn. Trong sân, Joe Hart đứng chôn chân. Từ một tình huống phạt góc tưởng chừng chẳng có gì nguy hiểm, Maloney tung chân tạt bóng quá chuẩn xác cho Ben Watson chạy cắt mặt Rodwell đầy thông minh, đánh đầu cực mạnh vào nóc lưới Joe Hart. 1-0 cho Wigan, và thời gian của trận đấu chỉ được tính bằng giây. Các cầu thủ Wigan sung sướng tột độ và không quên gồng mình chống đỡ những đợt tấn công như vũ bão của Man City trong những phút cuối này.

Cuối cùng, Man City chẳng thể làm được gì trong vài giây ngắn ngủi còn sót lại. Wigan vô địch FA Cup và dự Europa League năm sau, một kịch bản quá khó tin trong trận chung kết này! Không ít giọt nước mắt đã rơi vì thua trong bất ngờ của các cầu thủ Man City. Silva đã khóc, Dzeko đã khóc, Yaya Toure thẫn thờ nhìn Wigan ăn mừng niềm vui chiến thắng. Chúc mừng Wigan, những người lính quả cảm vào sân với quyết tâm lớn hơn, phong độ cao hơn và xứng đáng thắng hơn. Wigan xứng đáng cho một tấm vé dự cúp châu Âu năm tới.

Đội hình thi đấu:
Man City: Hart - Zabaleta, Nastasic, Kompany, Clichy - Barry (Dzeko 93'), Yaya Toure, Nasri (Milner 56'), Tevez (Rodwell 68'), Silva - Aguero.
Wigan: Joel - Boyce, Alcaraz, Scharner, Espinoza - McCarthy, Gomez (Watson 81'), McArthur, McManaman - Kone, Maloney.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X