Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua gian khó, Man City xuất sắc đánh bại đối thủ kỵ giơ Everton

Thứ Bảy 24/09/2011 20:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước một Everton áp dụng lối chơi phòng ngự tiêu cực và kiên cường, Man City đã phải mất tới hơn 2/3 thời gian thi đấu mới có thể tìm được mành lưới dù ép sân liên tục. Nhưng thắng lợi 2-0 nhờ công của hai cầu thủ vào thay người (Balotelli, Milner) là hoàn toàn xứng đáng, thể hiện được phẩm chất cần phải có của một nhà vô địch: bản lĩnh.

Trở lại đấu trường Premier League, Man City lại tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể và không thiếu vắng bất cứ một chủ lực nào từ hàng thủ đến hàng công. Với việc đá sớm nhất vòng 6, Man City sẽ có cơ hội leo lên chiếm giữ ngôi đầu bảng và tạo áp lực lên đội bóng láng giềng Man Utd. Rõ ràng, Man xanh hơn hẳn đối thủ về mọi mặt (tiềm lực tài chính, thực lực, đẳng cấp, phong độ,...) tuy nhiên xét về thành tích đối đầu, họ đang phải chịu lép vế. Everton bất bại trong 8 trận đối đầu gần đây gồm tới 7 chiến thắng. Song mùa này, Man City đã trở thành một CLB hoàn toàn khác, một ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch chứ chẳng phải "gã nhà giàu" chỉ biết chơi trội.

Dù vấp phải nhiều khó khăn, Man City vẫn vượt qua Everton lần đầu tiên trong vòng 9 trận gặp nhau gần đây

Everton vẫn cho thấy họ xứng đáng là đối thủ khó chịu với Man City khi khởi đầu trận đấu cực tốt. Không chỉ triển khai trận địa phòng ngự kín kẽ, mà đội khách còn mạnh dạn tung ra các đòn phản công, buộc các hậu vệ đối phương phải thi đấu tập trung. Nhưng tình huống nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về đội chủ nhà. Phút thứ 8, Phil Jagielka dùng đầu chuyền về bất cẩn và Dzeko nhanh chóng bắt tốc để tận dụng thời cơ. Tiếc thay, ở pha đối đầu với Tim Howard, chân sút người Bosnia đã xử lý không tốt nên không thể thực hiện pha kết thúc. Kể từ cơ hội đó, Man City đã thi đấu không còn chuệch choạc và dần nắm giữ thế trận.

Sức ép lên cầu môn Everton tăng lên đáng kể. Bộ ba Nasri - Silva - Aguero thi đấu vô cùng tích cực, di chuyển linh hoạt và liên tục hoán đổi vị trí hòng tìm cách phá vỡ bức tường kiên cố do Everton dựng lên trước cầu môn. Nhưng họ vẫn đang phải chịu bất lực tột độ bởi các chiến binh đến từ vùng Merseyside đã chơi quả cảm, lăn xả hết mình và áp sát quyết liệt. Khi cần thiết, Everton sẵn sàng chơi rắn. Bởi thế, cho đến cuối hiệp 1, dù cầm bóng gần 70%, dù tấn công dồn dập nhưng Man City chỉ thi thoảng mới trực tiếp uy hiếp được khung thành đối phương. Hầu như mọi đợt tấn công chỉ dừng lại ở phía ngoài vòng cấm. Giống như biết bao đội khách, Man City cũng chọn giải pháp sút xa lúc gặp bế tắc song có lẽ do quá nôn nóng ghi bàn nên mọi pha bắn phá đều bay thẳng lên khán đài. Pha bóng đáng kể nhất mà Man City có được là cú kết thúc kỹ thuật nhằm vào góc xa của Kun Aguero và bằng phản xạ tuyệt vời, Howard đã cứu thua cho Everton.

Sau giờ nghỉ, Mancini chưa vội thay đổi nhân sự mặc cho đội bóng của ông đang lâm vào tình thế cực kỳ khó khăn. Man City vẫn miệt mài tấn công không biết mệt mỏi. Phút 47, đường căng ngăng khó chịu vào trong của Aguero bị Distin, một cựu cầu thủ của ... đội chủ nhà cản phá kịp thời. Distin cũng chính là gương mặt chơi tốt nhất trong hàng thủ Everton. Càng chơi, Man xanh càng tỏ ra vô vọng. Phút 55, suýt chút nữa Everton làm nên bất ngờ. Tim Cahill băng vào dứt điểm cắt mặt sau đường tạt của Coleman nhưng trái bóng đã vọt qua xà ngang.

Mãi tới phút 60, chiến lược gia người Italia mới làm cái điều cần phải làm: đưa Mario Balotelli vào thay Edin Dzeko. Không ít người đã hơi ngạc nhiên khi Super Mario được tin tưởng thay vì Carlos Tevez. Ai cũng biết, tiền đạo trẻ đồng hương với Mancini chưa thể hiện được bao nhiêu trong màu áo Man City. Thậm chí, anh còn thường xuyên gây ra rắc rối ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trong khi đó, mùa trước Tevez đã thi đấu cực kỳ xuất sắc với danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" và việc anh mất chỗ đứng trong mùa này là do vụ rắc rối gây ra trước mùa giải (nằng nặc đòi ra đi và cuối cùng lại quyết định ở lại) cũng như phong độ quá ấn tượng của cặp đôi Aguero - Dzeko chứ còn về năng lực, đẳng cấp, Tevez trên Balotelli vài bậc. Bên cạnh đó, người ta chỉ thấy mỗi Tevez khởi động phía ngoài sân.

Man City đang hội tụ nhiều yếu tố để làm nên một nhà vô địch

Tuy nhiên, trong bóng đá, đôi khi cần phải nhắc đến chữ duyên. Phút 69, nhận bóng từ cú giật gót điệu đà của Aguero, Balotelli quyết định thực hiện ngay cú đặt lòng chân phải và bóng chạm vào người Jagielka đi đổi hướng, khiến Tim Howard đành bó tay. Khó có thể diễn tả hết niềm vui sướng tột độ của toàn thể đội chủ nhà khi mà họ đã có bàn thắng mang tính quyết định. Giờ đây, mọi thứ đã trở nên quá dễ dàng với họ. Phút 70, lẽ ra tỷ số đã là 2-0 nếu như cột dọc không phũ phàng từ chối pha ra chân quyết đoán của David Silva trong khu vực 16m50. Không lâu sau đó, Balotelli thoải mái sút vọt xà ở tư thế thuận lợi.

Bị dẫn trước, HLV David Moyes đành phải điều chỉnh hàng công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Saha rồi Drenthe, hai cầu thủ từng khoác áo những đội bóng lớn nhất châu Âu (Man Utd, Real Madrid), được tung vào sân nhưng họ cũng không thể tạo ra nổi điều gì khác biệt cho các vị khách. Ưu thế vẫn hoàn toàn nằm trong tay Man City và người hâm mộ ngồi chật kín trên các khán đài sân Etihad nóng lóng chờ đón bàn thắng thứ 2. Những phút cuối, "đại thiếu gia" thành Manchester chẳng những không giảm tốc độ mà còn đẩy cao hơn nữa, nhất là khi Everton đã chơi canh bạc mạo hiểm: dâng cao đội hình lên tấn công. Phút 86, Yaya Toure nã đạn từ cự ly hơn 25m và Howard một lần nữa có dịp trổ tài. Tiếp đó, không ít CĐV Man City đã phải mừng hụt sau pha kết thúc tung lưới của David Silva từ đường chuyền của Balotelli bởi trọng tài đã xác định lỗi việt vị cực kỳ chính xác.

Dẫu vậy, cuối cùng, Man City cũng có được bàn thứ 2. Trong đợt phản công nhanh, David Silva, tiền vệ hay nhất Man City hiện nay và là một trong những cầu thủ kiến tạo hàng đầu Premier League, đã kiến tạo cơ hội không thể thuận lợi hơn cho James Milner và tiền vệ người Anh đã không phụ công đồng đội khi hạ gục Howard. Chiến thắng được ấn định và Man City tạm thời vươn lên ngôi đầu bảng. Quan trọng hơn, thầy trò Mancini đã thêm một lần khẳng định cho cả giải Ngoại hạng Anh thấy họ đích thưc đã là một đại gia "thế hệ mới".

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Richards, Kompany, Lescott, Clichy, Yaya Toure, Barry, Silva, Nasri (Savic 84'), Aguero (Milner 79'), Dzeko (Balotelli 60')
Everton: Howard, Hibbert, Baines, Distin, Jagielka, Coleman (Vellios 81'), Rodwell, Fellaini, Osman, Neville (Drenthe 73'), Cahill (Saha 66')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X