Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Fulham ngay tại Craven Cottage, Man City trở lại cuộc đua vô địch

Thứ Bảy 29/09/2012 19:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ai cũng biết ở Craven Cottage, Fulham mạnh thế nào. Họ đã chơi 2 trận tại sân nhà tính đến thời điểm này tại Premier League, chưa bị thủng lưới và ghi... 8 bàn. Còn Man City, trong thời điểm này, dù trên sân nhà hay sân khách, họ cũng tỏ ra yếu đuối một cách kì lạ. Nhưng kết quả cuối cùng thì sao? Bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ, và việc Man City đả bại Fulham với tỉ số 2-1 ngay tại Craven Cottage là một điều được đánh giá là  không thể lường trước.

Thua Aston Villa 2-4 ngay tại Etihad là điểm đánh dấu sự khủng hoảng của Man City. Trên sân nhà, đã 1 năm nay Man City chưa bị đối thủ nào đánh bại trong phạm vi nước Anh, kể cả những Arsenal, Chelsea, MU hay Liverpool. Thế mà bây giờ, họ trình diễn lối chơi khó hiểu: yếu đuối, bạc nhược và không còn bản sắc như mùa giải năm ngoái, thua một đội bóng cũng đang trong diện khủng hoảng, đối mặt với chiếc vé xuống hạng.

Man City, ĐKVĐ Premier League đã thua đội bóng xếp thứ 16 trên BXH Premier League mùa trước. Những lời bao biện như kiểu: League Cup là giải đấu không quan trọng, Mancini... cố tình thua đều là vô lí. Nếu không coi trọng League Cup, Mancini đã không cuống cuồng thay Lescott bằng Dzeko khi thấy đội nhà bị gỡ hoà: có thể chiếc cúp danh giá thứ 3 nước Anh không mang nhiều ý nghĩa với Man City, nhưng họ vẫn phải đá vì thể diện, vì danh dự. Họ thua, không có bất kì lí do hợp lý nào để bào chữa, ngoài một sự thật là đội quân giàu có thành Manchester đang ngập trong khó khăn và vẫn chưa biết đứng dậy bằng cách nào.

Gặp Fulham tại Craven Cottage vào thời điểm này là một diễn biến hết sức không thuận lợi cho Man City. Man City đang yếu, còn Fulham không có đối thủ tại sân nhà. Dù có chơi trước đội bóng nào đi nữa, Craven Cottage cũng luôn là đất lành của Fulham: họ sẵn sàng diệt bất kì cái tên nào có ý định đánh chiếm sân đấu này. Man City cũng không phải ngoại lệ. Nếu cứ chơi như các trận vừa qua, thực sự đội bóng của Roberto Mancini không có cơ hội.
 
Trận này, Man City có không quá nhiều sự thay đổi trong đội hình ngoài việc Jack Rodwell sẽ phải ngồi ngoài vì dính chấn thương trong buổi tập trước trận đấu với Aston Villa, trong khi đó, Samir Nasri sẽ trở lại sau một vài trận ngồi ngoài. Bên phía Fulham, khả năng ra sân của Dimitar Berbatov là 50/50. Về cơ bản đội hình của 2 đội không có nhiều sự xáo trộn so với bình thường, gần như họ có được lực lượng mạnh nhất. Ra sân trong trận này, Man City có 3 tiền vệ chơi thiên hướng tiền vệ trung tâm: Barry, Yaya Toure và Javi Garcia. Tuy nhiên, Javi Garcia và Barry sẽ chơi thiên về phòng ngự từ xa hơn, còn về phía Yaya Toure, nhiệm vụ của anh là tiếp lửa cho bộ 3 Silva, Aguero và Tevez trên mặt trận tấn công. Có thể nói đây là một hàng tấn công rất mạnh. Tuy nhiên nếu muốn thành công, tất cả họ đều phải chơi đúng sức mình. Gần đây Tevez và Silva có dấu hiệu không còn giữ được phong độ, còn Aguero chỉ vừa trở lại sau chấn thương. Ở hàng thủ, hậu vệ trẻ Nastasic tiếp tục được đặt niềm tin, trong khi Zabaleta tỏ ra đáng tin cậy hơn Maicon ở vị trí hậu vệ phải.

Edin Dzeko (số 10) lại cứu rỗi Man City
Edin Dzeko (số 10) lại cứu rỗi Man City


Bên phía Fulham, cái tên Berbatov không có trong đội hình xuất phát, thay vào đó là Mladen Petric. Về cơ bản, đây chính là đội hình đã gây khó khăn cho MU trong trận thua sát nút 3-2 của Fulham trên sân Old Trafford. Thế nhưng với việc Dembele đã rời đi, sức sáng tạo của Fulham trong trận đấu này phụ thuộc vào bộ 3 Duff, Sidwell và Ruiz.

Không đi trái với dự đoán, trận đấu đang diễn ra theo chiều hướng có lợi cho Fulham. Những phút đầu tiên chính họ mới là những người tạo được thế trận, liên tục dồn ép lên khung thành của thủ môn Joe Hart. Rodallega, Petric hay Riise đều đã có cơ hội, và điều gì đến đã phải đến. Phút 11, Fulham có một cơ hội thực sự rõ rệt khi Rodallega vượt qua Joe Hart nhưng rất may cho các cầu thủ đội khách, bàn thắng vẫn chưa được ghi vì Fulham quá thiếu may mắn. Tuy nhiên chỉ 1 phút sau, từ pha phạm lỗi của Zabaleta với Riise trong vòng cấm, Fulham được hưởng một quả penalty. Lại là cánh phải, yếu huyệt của Man City suốt thời gian qua! Trên chấm 11 mét, Petric không mắc một sai lầm nào, đem về bàn thắng đầu tiên cho đội chủ nhà. 1-0 cho Fulham. Pha bóng này lại là một pha thổi penalty gây tranh cãi của trọng tài Mark Halsey sau 2 vòng đấu: còn nhớ tuần trước, ông đã gây xôn xao dư luận bằng pha thổi phạt Johnson vì tình huống đẩy ngã Valencia của MU trong vòng cấm.

Phút 15, đáng ra tỉ số đã là 2-0 cho Fulham nếu Petric không quá vô duyên bỏ lỡ pha phối hợp tuyệt vời từ khu vực giữa sân giữa Sidwell và Rodallega. Rodallega đã có một pha đua tốc độ tuyệt vời, đón đường chuyền rất thông minh của Sidwell, tạo điều kiện dứt điểm thuận lợi cho Petric bằng một pha chuyền bóng cắt ngang khung thành. Cú dứt điểm của tiền đạo người Croatia đưa bóng đi quá xa so với mục tiêu trong sự tiếc nuối của phần đông các cổ động viên trên sân Craven Cottage. Man City không phải là không có những cơ hội cho riêng mình, nhưng sự chống trả từ phía nhà ĐKVĐ là quá sức yếu ớt. Tevez lên bóng, dứt điểm nhưng kết quả chỉ là con số 0 tròn trĩnh: hàng thủ Fulham đang chơi quá chắc chắn, Hughes đang không cho tiền đạo người Argentina có đất diễn. Lối chơi của Fulham cho đến thời điểm này là nhuần nhuyễn hơn đối thủ đến từ Manchester rất nhiều, và hình ảnh bạc nhược của Man City lại hiện ra trước mắt người hâm mộ. Họ cần thay đổi một điều gì đó, giá như có Micah Richards ở đây! Zabaleta đang chơi rất tệ: anh liên tục bỏ lỡ những cơ hội mười mươi do Tevez tạo ra, tạt những quả tạt rất thiếu chính xác và đem lại không nhiều hiệu quả bên phía hành lang cánh phải như kì vọng.

Phút 27, Fulham có một quả phạt trực tiếp nguy hiểm bên ngoài vòng cấm. Lấy đà từ rất xa, Riise tung cú sút nguy hiểm về phía khung thành Joe Hart, tuy nhiên rất may thủ môn của Man City đã cản phá thành công dù lực sút của Riise là cực mạnh. Thế công của đội khách giờ đây cũng đã có chút sáng sủa hơn. Phút 30, pha phối hợp rất đẹp của Man City được kết thúc bằng đường chuyền dọn cỗ của Barry dành cho Tevez. Số 32 ngã trong vòng cấm nhưng tác động từ phía Riise là chưa đủ để thổi phạt. Các cầu thủ Man City phản đối trọng tài rất mạnh mẽ, nhưng có lẽ là sẽ không nhiều trọng tài thổi penalty trong tình huống này.

3 phút sau, sự nôn nóng đã bắt đầu được các cầu thủ Man City bộc lộ. Aguero đẩy ngã thủ môn Schwarzer của Fulham trong một pha tranh chấp, còn Tevez sau đó thực hiện một cú sút từ ngoài vòng cấm. Bóng đi lệch so với khung thành của Fulham khoảng... 10 mét. Sự bế tắc đang được thể hiện trong lối chơi của các cầu thủ đội khách, dù thế trận của họ đã có đôi phần sáng sủa hơn đầu trận. Man City đang chủ yếu dựa vào sút xa, những cú sút này có thể đến từ mọi cầu thủ. Phút 36, Clichy đe dọa Schwarzer bằng một cú sút căng trúng đích nhưng khung thành đội chủ nhà vẫn chưa bị suy xuyển.

Mải mê tấn công, Man City suýt chút nữa dính đòn hồi mã thương của Fulham. Phút 38, đội chủ nhà có một đợt tấn công nguy hiểm, kết thúc bằng một pha phạm lỗi ngay trước vòng cấm cùng chiếc thẻ vàng cho đội trưởng Vincent Kompany, Rodallega thực hiện pha sút phạt. Bóng không qua được hàng rào, đến chân Ruiz. Tiền đạo này tung chân dứt điểm, bóng đi tung cạnh lưới của Man City trong sự thót tim của các CĐV đội khách. Ngay lập tức, Man City có câu trả lời: Zabaleta đang có những tiến bộ trong trận đấu này. Anh có 2 pha đột phá nguy hiểm bên cánh phải và chuyền vào rất sắc bén nhưng một tình huống Tevez đã không gặp may mắn, Schwarzer ôm được bóng ngay trên vạch vôi khung thành Fulham; còn tình huống còn lại Hangeland đã phá bóng quá thông minh ngay khi Aguero định dứt điểm. Đường vào khung thành Fulham dường như quá xa cho Man City: họ đã sử dụng đủ các chiêu trò nhưng vẫn không thành công. Những đợt phối hợp ngắn vẫn rất đẹp mắt nhưng chúng không cho thấy hiệu quả cụ thể trên bảng tỉ số.

Đúng lúc người ta nghi ngờ về khả năng ghi bàn của Man City thì Aguero nổ súng. Lại là Zabaleta: anh dứt điểm từ xa rất căng, bóng đập chân Silva đổi hướng gây nên khó khăn cho Schwarzer. Thủ môn của Fulham vất vả đẩy bóng ra, đúng lúc đó Aguero rất nhanh băng vào tiếp cận bóng và sút bồi. Tỉ số được cân bằng 1-1 cho Man City, đội khách đang dần dần nắm được thế trận.

Đang hưng phấn, Man City lại phải rời sân vì thời gian hiệp 1 cho họ không còn. Những dấu hiệu khả quan đang dần đến, nhưng những pha dứt điểm vẫn còn đang có vấn đề. Nếu kết thúc mọi thứ tốt hơn, Man City sẽ có lợi thế lớn trong nửa còn lại của trận đấu.

Hiệp 2 bắt đầu và những người có cơ hội đầu tiên là Fulham. Hangeland, sau đường chuyền rất tốt của Ruiz, đã đe dọa khung thành của Joe Hart bằng một cú sút cực mạnh, nhưng rõ ràng thủ môn người Anh đang chơi cực kì chắc chắn. 10 phút đầu tiên của hiệp đấu này trôi qua, cơ hội đang chia đều cho 2 bên nhưng với những pha phối hợp ở tầm ngắn, Man City đang có nhiều lợi thế. Ở hàng thủ Fulham, Riise đang chơi khá chắc chắn với việc ngăn chặn được không ít những đường lên bóng của đội khách. Anh đang làm cho Silva và Aguero nản lòng: những pha phối hợp 1-2 của bộ đôi này không qua mặt được hậu vệ trái người Na Uy.

Phút 59, Man City có cơ hội thực sự đe dọa khung thành Fulham. Silva di chuyển thông minh thẳng vào trung lộ của đội chủ nhà, chuyền bóng cho Zabaleta. Hậu vệ người Argentina tạt vào với đích đến là Aguero, một cú đánh đầu nguy hiểm được tạo ra. Quá đáng tiếc cho Man City vì tỉ số vẫn chỉ là 1-1. Phút 61, Zabaleta lại kiếm về cho Man City một quả phạt góc. Bóng lộn xộn trước khung thành Fulham, đến chân Tevez. Số 32 tung ra một cú sút tầm thấp, bóng đi rất nguy hiểm và một quả phạt góc nữa được dành cho đội khách. Những cơ hội đang liên tiếp được tạo ra cho Man City, chỉ cần tận dụng tốt họ sẽ thắng Fulham ngay tại Craven Cottage. Cuộc chiến Riise - Zabaleta đang rất nóng bỏng. Ai là người dành chiến thắng sẽ quyết định đến việc đội nào có 3 điểm trong trận đấu này. Hậu vệ phải của Man City, đầu trận chơi rất tệ, nhưng bây giờ thì anh đang đá cực tốt. Rodallega đang phải vò đầu bứt tai vì không thể tìm được cách nào thoát khỏi cầu thủ người Argentina.

Phút 66, Balotelli vào sân thay Tevez và ngay lập tức để lại dấu ấn. Anh tung cú sút từ khoảng cách 25 mét, thủ môn Schwarzer đã đứng nhìn tuy nhiên trái bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Lối đá của Man City hiện tại là rất thanh thoát với sự cơ động của Yaya Toure và David Silva. Nasri đã vào sân thay cho Barry, sức tấn công của The Citizens sẽ càng tăng lên đáng kể. Vị trí tấn công được nhắm tới là cánh trái của Fulham, nơi Riise đang trấn giữ. Zabaleta đang gây ra nhiều khó khăn cho Riise và Nasri hoặc Silva sẽ tiếp tục gây sức ép vào vị trí này bằng cách liên tục đổi cánh cho nhau. Những phút tiếp theo, Man City gặp khó trong việc triển khai thế công dù vẫn nắm giữ thế trận, nhưng đến phút 86, mọi thứ thay đổi hoàn toàn với việc Edin Dzeko được tung vào sân.

Vào sân được chừng 1 phút, ngay trong pha chạm bóng đầu tiên, Dzeko đã nổ súng. Một sai lầm chết người đến từ Riise: đúng là tấn công nhiều vào một vị trí thì tự khắc vị trí đó sẽ mắc sai lầm. Từ một đường tấn công của Man City, Riise đánh đầu phá bóng đúng tầm chân của Dzeko. Chỉ cần một cú sút chếch về phía bên phải khung thành, Dzeko đã đưa bóng vào góc chết cầu môn của Schwarzer. Quả thực tiền đạo người Bosnia đang trở thành gà son của Man City: 2-1 cho đội khách và chiến thắng đang nằm trong tầm tay đội quân của Mancini.

Chưa dừng lại ở đó, Aguero vẫn đang tiếp tục đe dọa khung thành của Fulham sau những pha phối hợp rất nhuần nhuyễn của các cầu thủ đội khách, nhưng chừng đó là không đủ để Man City có thêm bàn thắng. 1-2 là tỉ số chung cuộc và Mancini phải cảm ơn Edin Dzeko. Nhìn chung, lối chơi của ĐKVĐ Premier League trong trận đấu này là có thể chấp nhận được, đặc biệt là khi họ đang ngập trong khủng hoảng. Tuy vậy Man City thật có khiếu làm người ta bất ngờ: lúc người ta nghĩ họ sẽ thắng chắc thì họ thua, còn lúc người ta nghĩ họ không có hi vọng thì họ lại giành 3 điểm.
 

Đội hình ra sân:
Fulham: Schwarzer - Riether, Hughes, Hangeland, Riise - Baird (Karagounis 81), Duff, Sidwell, Rodallega - Petric (Kacaniklic 66), Ruiz.
Manchester City: Hart - Zabaleta, Kompany, Nastasic, Clichy - Yaya Toure, Javi Garcia (Dzeko 86), Barry (Nasri 76), Silva - Aguero, Tevez (Balotelli 66).
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X