Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua đàn em Derby County, Chelsea thẳng tiến vào vòng 4 cúp FA

Chủ Nhật 05/01/2014 20:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã chẳng có "địa chấn" nào xảy ra và Chelsea đã thắng như kịch bản, chỉ có điều không được dễ dàng cho lắm. Sức chiến đấu bền bỉ và quyết tâm của đội chủ nhà đã khiến Chelsea phải mất hơn 2/3 thời gian thi đấu mới có thể tung ra hai nhát kiếm chí mạng kết liễu đối thủ nhờ công của Mikel và Oscar.

Dù đang nằm trong nhóm đầu của giải hạng Nhất và cạnh tranh quyết liệt cho suất lên chơi ở Premier League nhưng rõ ràng Derby chỉ đáng là nhược tiểu khi phải đứng cạnh "gã khổng lồ" Chelsea. Trước trận, Mourinho đã dành không ít lời nói tốt đẹp cho người đồng nghiệp Steve McClaren của địch thủ nhưng có vẻ chỉ là lời nói xã giao bởi ngay cả khi ở trên đỉnh cao, cựu HLV trưởng Tam Sư cũng chẳng là gì so với một Mourinho tài năng, quái chiêu. Chưa cần bàn đến trình độ của họ mà xét riêng về yếu tố lực lượng thì cũng "một trời một vực" nên trừ phi động đất xảy ra thì Chelsea mới phải dừng bước song đừng quên, Mourinho không thuộc tuýp người thích những cú sốc. Chẳng thế mà ông vẫn rất cẩn trọng đưa ra sân vài trụ cột quan trọng bậc nhất đội từ đầu mùa như Oscar, Ramires, Cahill, Azpilicueta chứ không cho họ nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị giống như Cech, đội trưởng Terry hay Eden Hazard. Do ở chiến thắng Southampton 3-0, Torres đã được ra sân nên hôm nay, tới lượt Samuel Eto'o được trao cơ hội bởi đơn giản vị trí trung phong cắm được luân phiên giữa họ. Trận này, Ramires không còn phải sắm vai trò tiền vệ trung tâm mang thiên hướng phòng ngự vì đã có cặp đôi Mike - Essien đảm nhận và anh được đẩy lên cao để kết hợp với Oscar cùng Willian.

chelsea
Chelsea thắng nhưng không dễ

Với đẳng cấp của một đội bóng lớn cùng thực lực vượt trội, hiển nhiên Chelsea chọn lối chơi tấn công phủ đầu đối thủ. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng áo xanh ào ạt vây hãm khung thành Grant tuy nhiên bằng số đông lực lượng tập trung bên phần sân nhà và nỗ lực chiến đấu, Derby đã chống đỡ khá hiệu quả. Không những vậy, trong một đợt phản công cực nhanh ở phút 13, Derby suýt gây sốc nếu như Ashley Cole không kịp phá bóng trong tầm chân của Ward. Những tình huống như vậy càng khích lệ tinh thần thi đấu của Derby để rồi mặt trận tấn công Chelsea ngày một bị đẩy xa khỏi "vùng nguy hiểm" trong khi đội chủ nhà cũng tăng được mật độ phản công, buộc hàng thủ The Blues phải làm việc nhiều hơn.

Phút 23, Samuel Eto'o băng xuống đón đường chuyền dài của Mikel nhưng ở thời khắc quyết định, "Báo đen" người Cameroon lại tỏ ra quá nặng nề, thiếu thanh thoát nên đã bị Michael Keane, hậu vệ trẻ đang khoác áo Derby theo diện cho mượn từ Man Utd, ngăn chặn thành công. Từ điểm khởi đầu ấy (trước đó Chelsea chưa có được một cơ hội đáng tiền nào), đội khách đã chơi khởi sắc hơn hẳn và độ nguy hiểm lên cầu môn đội bạn tăng lên đáng kể. Ramires đã có pha nã đạn tầm xa, bắn trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc còn cú sút phạt khá mẫu mực của David Luiz suýt đi trúng đích. Phút 38, tới lượt Oscar thử vận may từ ngoài vòng cấm nhưng kết quả không khá hơn hai người đồng đội bao nhiêu. Ngay sau đó, Derby County trả lời cũng bằng một cú sút xa. Martin đã di chuyển khôn ngoan, buộc Cahill phải theo sát, qua đó mở ra khoảng trống cho

Eustace vung chân đá song lại đúng vào vị trí của Mark Schwarzer.

Không muốn buớc vào 15 phút giải lao với kết quả hoà không bàn thắng, Chelsea vẫn điên cuồng tấn công cho đến tận những giây cuối cùng của hiệp 1 nhưng tất cả những gì làm được chỉ là thêm vài ba pha uy hiếp có thể thành bàn thắng, trong đó nổi bật nhất là cú đá chìm dội cột dọc của Ramires. Quãng thời gian nghỉ không thể làm trận đấu hạ nhiệt, kể cả khi trời bắt đầu đổ mưa tầm tã và nhịp độ sôi động được duy trì. Hai bên vẫn không ngừng ăn miếng trả miếng. Phút 55, không thể kiên nhẫn lâu hơn, Mournho đã phải tung Eden Hazard vào sân nhằm cải thiện hàng tấn công và Essien là người phải ra nghỉ đồng nghĩa Ramires sẽ lại phải lùi xuống nhận công việc kiểm soát tuyến giữa quen thuộc. Sự thay đổi này chưa thể làm Chelsea cải thiện về chất. Thưc sự cần phải dành lời khen ngợi cho Derby County khi đã chơi quá xuất sắc, thể hiện hơn 150% sức lực suốt từ đầu trận.

Tuy nhiên, cuối cùng, đẳng cấp của một đội bóng lớn cũng đã được khẳng định. Khi cục diện lâm vào bế tắc thì những tình huống cố định bao giờ cũng đóng vai trò quan trọng và hiển nhiên khả năng khai thác của các đại gia phải cao hơn "người thường". Phút 67, Mikel băng vào đánh đầu chuẩn xác sau quả đá phạt của Willian chếch bên cánh trái. Vậy là, Mikel đánh dấu trận đấu thứ 300 cho Chelsea bằng một bàn thắng ngọt ngào, mở toanh cánh cửa tới chiến thắng. Chỉ cần trận đấu được khai thông thì mọi thứ lập tức trở nên quá dễ dàng cho các vị khách và Derby cũng chẳng đủ trình bật lại. Đến phút 72, Mourinho đã có thể nở nụ cười thật tươi khi đội nhà gia tăng được cách biệt. Xuất phát từ một quả ném biên, Hazard và Oscar phối hợp bật tường trước khi nhạc trưởng người Brazil dứt điểm quyết đoán, hạ gục Grant. 

Trận đấu chính thức an bài và sĩ khí của Derby cũng suy giảm trầm trọng, khiến cho con đường tiếp cận cầu môn càng thênh thang trước mặt dàn triệu phú áo xanh. Torres được trao liên tiếp hai cơ hội vô cùng thuận lợi để đưa tên lên bảng điện tử nhưng anh đều bỏ lỡ đáng tiếc. Đầu tiên, El Nino không mạnh dạn kết thúc dù trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương mà lại chọn giải pháp loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng này cho "chắc ăn" song người chiến thắng lại là Grant. Tiếp đó, Torres đã tự tin tung ra cú dứt điểm chìm, chỉ có điều do góc hẹp cộng thêm phản xạ đổ người kịp thời của Grant mà chân sút người TBN tiếp tục phải ngậm ngùi tiếc rẻ. Những phút cuối, Derby đột ngột "máu lửa" trở lại hòng kiếm bàn danh dự và họ lẽ ra đã có được niềm an ủi này nếu như Schwarzer không tóm dính cú kết thúc của Martin còn tiền đạo 17 tuổi Bennet không dứt điểm sạt cột dọc. Về phần Chelsea, toàn đội đã thi đấu chững cả lại bởi chẳng cần phải ghi thêm bàn làm gì. Tình huống đáng kể nhất là sự xuất hiện của Baker, tiền vệ sinh năm 1995 từng ghi một bàn thắng đẹp trong trận chung kết cúp FA trẻ vào năm 2012, giúp đội trẻ Chelsea đăng quang. Cầu thủ giàu triển vọng này đã có màn ra mắt đội 1 hết sức ngắn ngủi vì khi đó, kim đồng hồ đã chỉ sang phút 88.

Tỷ số 2-0 được giữ nguyên đến hết trận. Tuy đội nhà đã hoàn thành mục tiêu đề ra nhưng tin chắc Mourinho không thể hài lòng bởi tham vọng "huỷ diệt đối thủ" và đem lại một thắng lợi mãn nhãn cho các CĐV đã không thành hiện thực.

Đội hình thi đấu
Derby County:
Grant, Wisdom, Buxton, Keane, Forsyth, Eustace (Bennet 71'), Hughes, Hendrick, Dawkins (Bailey 84'), Ward (Sammon 71'), Martin
Chelsea: Schwarzer; Azpilicueta, Cahill, Luiz, Cole; Essien (Hazard 55'), Mikel; Ramires, Oscar (Baker 87'), Willian; Eto’o (Torres 64')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X