Thứ Tư, 25/09/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Chelsea quá thuyết phục, Man City tiếp tục cuộc đua với Man Utd

Chủ Nhật 24/02/2013 20:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Hiếm khi người ta thấy trong mùa giải này Man City chơi thuyết phục đến thế. Họ đã đả bại Chelsea 2-0 với thế trên cơ hoàn toàn, và nhiều người tự hỏi nếu giữ được phong độ này, liệu Man xanh có làm nên được bất ngờ bằng cách soán ngôi Man đỏ?

Manchester City bước vào trận đấu này trong tâm thế phải thắng. tình trạng của họ chỉ có thể tóm tắt bằng câu nói ngắn gọn: không thể đánh rơi điểm được nữa. Manchester United đã bỏ xa gã kình địch cùng thành phố tới 15 điểm, và trận đấu sống còn này với Chelsea dường như là nút thắt của giải đấu. Nếu Man City thắng, họ vẫn còn cơ hội để bám đuổi Man Utd, và đồng thời cắt đuôi chính Chelsea, đội đang xếp thứ 3 với khoảng cách 7 điểm để chính thức yên tâm với ngôi vị Á quân, đồng thời thổi lửa vào cuộc đua cho một suất dự Champions League, chuyện riêng của top 4. Còn nếu Man xanh thua, hoặc đơn giản chỉ cần hòa, Man Utd sẽ gần như chắc chắn vô địch (khả năng 99%), và ngôi Á quân mới là tâm điểm của Premier League những vòng cuối. Vì thế, những khán giả trung lập và CĐV của những đội bóng không phải Chelsea và Man Utd đều đứng về phía Man City trong trận cầu nảy lửa đêm nay.


Tuy nhiên đúng vào lúc cần thắng nhất thì Man City lại chứng kiến một lỗ hổng lực lượng quá lớn trong đội hình của mình. Vincent Kompany, thủ lĩnh hàng thủ, thủ lĩnh tinh thần của cá cầu thủ đội chủ nhà không thể ra sân thi đấu bởi chấn thương, và thay vào đó là Kolo Toure, hậu vệ đã bước qua thời kì đỉnh cao, đã giảm sút phong độ rất nhiều. Nhìn người anh nhà Toure thi đấu trong mùa giải năm nay nhiều người còn phải lắc đầu ngao ngán vì không ai còn nhận ra bức tường thành trong màu áo Arsenal ngày nào, mà trái lại người ta thấy rõ sự chệch choạc và hổng lỗ chỗ trong lối chơi của anh. Sát cánh bên cạnh Kolo Toure là Nastasic, cầu thủ trẻ năm nay mới 18 tuổi. Dù cũng đã chứng tỏ được mình phần nào đó, nhưng còn lâu Nastasic mới đủ tầm để thế chỗ Kompany. Và liệu Mancini có cẩn thận quá không khi xếp 3 tiền vệ trung tâm đá giăng ngang trong sơ đồ chiến thuật của Man City trong trận này: Rodwell, Garcia và Yaya Toure đều tham chiến ngay từ đầu. Dù ai cũng biết Yaya Toure đóng góp phần nhiều vào công hơn vào thủ, nhưng Rodwell ra sân từ đầu trong một trận cầu lớn như thế này làm người ta không khỏi đặt dấu hỏi. Milner và Silva đảm nhiệm 2 cánh trái phải, Aguero đá cắm cho Man xanh.

Bên phía Chelsea, đội hình của họ lại không thiếu bất kì binh hùng tướng mạnh nào. Vẫn đó Cech trong khung gỗ, bộ tứ Ivanovic, Cahill, Luiz và Cole sát cánh bên nhau. John Terry giờ không còn là một công thần không thể thay thế, và Benitez hiểu rằng Ivanovic đá cánh hay hơn đá giữa nhiều. Cahill - Luiz là cặp trung vệ đã chứng tỏ được mình trong thời gian gần đây, và Ashley Cole thì chắc chắn vững vàng hơn Ryan Bertrand ở hàng thủ. Mikel và Ramires tạo thành gọng kềm giữa sân trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, thi đấu ngay sau lưng bộ 3 hộ công quen thuộc là Juan Mata (người chơi quá tuyệt trong thời gian gần đây), Frank Lampard (được đẩy lên cao hơn so với thường lệ) và Eden Hazard (ngòi nổ chính thi đấu rộng), và người đá cắm không phải Fernando Torres, mà là cựu tiền đạo Newcastle Demba Ba. Chelsea bước vào trận đấu này với tâm thế cũng rất muốn thắng, vì họ đặt mục tiêu là vị trí nhì bảng khi mùa giải kết thúc. Giành trọn 3 điểm ngay tại Etihad là bước đệm không thể ngọt ngào hơn cho mục tiêu có phần nằm trong tầm tay này của The Blues.

Ngay lập tức, Man City đã có thời cơ uy hiếp khung thành đội khách với sự năng nổ từ Yaya Toure. Một pha băng lên dứt điểm sau pha phá bóng của hậu vệ Chelsea trong chân Aguero cho thấy Toure sẽ chơi cao như thế nào trong trận đấu này cho hàng tiền vệ của Man xanh: từ một tình huống bóng ở sát vòng cấm địa, tiền vệ người Bờ Biển Ngà tung chân sút rất dũng mãnh, đe dọa khung thành Chelsea ngay từ những giây đầu tiên của trận đấu. Trong những phút đầu tiên, đội chiếm thế thượng phong hoàn toàn trên sân là các học trò của HLV Roberto Mancini: họ thi đấu chủ động, nắm giữ nhiều bóng và làm chủ khu trung tuyến. Sự cơ động đến từ Silva, Toure và Aguero phần nào gây khó khăn cho hàng thủ đội khách trong khoảng thời gian 10 phút đầu tiên. Trong khi đó, Chelsea cũng không hề muốn đánh mất thế trận quá sớm, họ dồn lên với mục đích không cho Citizens thi triển được lối đá của mình, tuy nhiên Hazard và Mata vẫn chưa tạo được nhiều ảnh hưởng lên lối chơi chung mà chỉ cho người ta thấy những dấu ấn đơn lẻ. Ngược lại, bên phía Man City, ngoài Yaya Toure, Silva và Aguero, Milner ở bên phía cánh phải với nền tảng thể lực tốt cũng nhu phong độ cao trong thời gian gần đây tỏ ra đặc biệt nguy hiểm. Chính anh là người đã khéo léo vượt qua 2 cầu thủ Chelsea trước khi tạo điều kiện cho đồng đội ở phía trong nhưng không thành ở phút thứ 9. Không tạo được đột biến nhưng rõ ràng Milner đã làm cho các CĐV Chelsea thót tim. 2 phút sau, The Blues trả đũa bằng pha di chuyển của Frank Lampard, cũng từ phía hành lang phải theo hướng tấn công của Chelsea rồi chuyền vào cho Demba Ba, tiếc là đường chuyền hơi cao và Kolo Toure giải nguy rất đúng lúc, phải chăng đây là lúc Chelsea chiếm giữ lại được thế trận và bắt nhịp được với trận đấu?

Câu trả lời là không, Man City vẫn tiếp tục thể hiện sự vượt trội và dồn ép của mình. Phút 14, họ có cơ hội thực sự rõ ràng đầu tiên của trận đấu và suýt chút nữa Matija Nastasic gây được đột biến cho hiệp 1 với cú đánh đầu dũng mãnh từ khoảng cách 6 mét sau quả phạt góc chính xác đến từng milimet của David Silva. Tuy nhiên, Petr Cech đã chơi xuất sắc, đẩy bóng ra trong sự tiếc nuối của các CĐV Man xanh: họ đã đánh rơi một cơ hội bằng vàng. Các cầu thủ của Mancini tiếp tục dồn lên đầy mạnh mẽ, vẫn với sự lãnh xướng của cặp đôi Toure - Silva và nỗ lực rất đáng khen của bộ đôi hành lang phải Milner - Zabaleta. Cặp đôi này thi đấu cân bằng công thủ rất hiệu quả kể từ đầu trận, và hậu vệ người Argentina lại chính là một trong những nhân tố tấn công hiệu quả nhất trong khoảng nửa hiệp đấu đầu tiên bên phía Citizens với những pha leo biên hết sức dũng mãnh. Những quả phạt góc liên tiếp đến với Man City, những cú sút, những pha đánh đầu liên tục được thi triển nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để xuyên thủng mành lưới của thủ môn xuất sắc bậc nhất thế giới người CH Czech. Phút 18, đến lượt Aguero nắm trong tay một cơ hội nhưng lại không thể chuyển hóa nó thành bàn thắng vì pha khống chế bóng có phần quá dài của mình, nỗ lực vượt qua Cech bằng một cú đẩy bóng dài bất thành. 

Cánh phải thi đấu tốt, cánh trái của Man xanh chắc chắn là không chịu thua kém. Ngoài nhạc trưởng SIlva cầm nhịp rất tốt tại khu vực này bên phía Man City, Gael Clichy cũng góp phần "làm khổ" Ivanovic bằng những tình huống hỗ trợ tấn công xuất sắc và những pha tạt bóng đầy tính uy hiếp. 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua nhưng Chelsea vẫn không cho thấy tính đột biến trong lối chơi của mình: vẫn là những nỗ lực không biết mệt mỏi từ phía Hazard, Mata hay Lampard nhưng hàng thủ Man City chơi cực tốt. Kolo Toure sẵn sàng va chạm, Nastasic khôn khéo và tinh tế, Clichy cùng Zabaleta không chỉ biết cắm đầu chạy lên tấn công, cùng với khả năng bọc lót rất tốt, bộ tứ này cùng với Jack Rodwell kiềm tỏa toàn bộ các đường lên bóng của Chelsea. Không chỉ vậy, Rodwell cũng như các đồng đội, thi đấu khá tốt trong vai trò con thoi. Trong suốt hiệp 1, tiền vệ tài năng người Anh phải có tới 4 pha dứt điểm nguy hiểm, khi là sút xa, khi là sút gần, lúc là đánh đầu. Chỉ có sự may mắn với cứu cho Chelsea thoát khỏi chừng từ 1 tới 2 bàn thua cho tới phút 45 của trận đấu. Và bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng David Luiz, Gary Cahill và Petr Cech điều khiển hàng thủ đội khách rất tốt, nhất là thủ môn người Czech, anh đã từ chối không ít cơ hội của đội chủ nhà bằng tài cản phá và sự phản xạ nhanh như điện của mình. 

Phút 38, suýt chút nữa người đeo băng đội trưởng của Man City trận này, Pablo Zabaleta tạo nên bước ngoặt. Từ pha đi bóng khéo léo bên cánh trái của Sergio Aguero, Zabaleta nhận lấy bóng từ người đồng hương trong tư thế trống trải không bị ai kèm. Anh tung chân sút rất mạnh về phía khung thành của Cech nhưng Gary Cahill đã rất dũng cảm dùng đầu cản phá. Chỉ 2 phút sau, một nỗ lực sút xa tương tự đến từ Rodwell và lần này bóng bay cuộn xoáy thẳng lên nóc khung thành của Chelsea, khiến cho Cech phải bay người cản phá. Từ pha phạt góc sau đó, Silva lại đưa bóng cho Rodwell để tiền vệ trẻ người Anh bật cao đánh đầu dũng mãnh, nhưng một lần nữa thủ thành của Chelsea mới là người chiến thắng. Những phút cuối hiệp 1, hết Nastasic rồi Zabaleta tung ra những pha dứt điểm hiểm hóc, nhưng 45 phút đầu tiên chính thức khép lại với tỉ số 0-0. Về phía Chelsea, những phút cuối hiệp 1 cũng chứng kiến nỗ lực lên bóng khá đáng khen của họ, tiếc là những cơ hội thực sự vẫn lẩn tránh đội bóng của Rafael Benitez, hay nói đúng hơn là lối chơi của The Blues tương đối rời rạc và không tạo được áp lực cần thiết lên khung thành đối thủ.

Khá là khó để nói ra ai là người chơi hay nhất hiệp 1 trận đấu này, nhưng có lẽ đó là Jack Rodwell của đội chủ nhà, một cái tên khá bất ngờ. Phòng ngự từ xa tốt, tích cực hỗ trợ hàng thủ bằng khả năng quan sát và đọc trận đấu nhanh nhạy, liên tục tham gia tấn công bằng những pha dứt điểm đa dạng, nguy hiểm, Jack Rodwell lần đầu tiên chứng tỏ được giá trị của mình kể từ ngày đặt chân tới Etihad. Tỉ số 0-0 có phần hơi thiếu công bằng cho Man City, bởi họ đã áp đảo hoàn toàn đội quân thiếu sinh khí của Rafael Benitez, nhưng tiên trách kỉ, hậu trách nhân, chính các cầu thủ chủ nhà đã không tận dụng được những thời cơ ngon ăn mà mình có được, trong khi Petr Cech đã chơi một hiệp đấu xuất sắc. Thời lượng kiểm soát bóng khi hiệp 1 khép lại là 50-50, cân bằng tuyệt đối, nhưng lợi thế thì hoàn toàn nằm về phía Roberto Mancini và các học trò. Các chỉ số cũng cho thấy điều này. Trong hiệp 1, Man City dứt điểm 8 lần, 4 lần trúng cầu môn; còn với Chelsea, chỉ 4 lần họ đưa ra được cú sút, và trong đó chẳng lần nào Joe Hart phải quá lo lắng cả. Man City cũng dứt điểm đa dạng hơn: trong vòng cấm (6 so với 1 của Chelsea), ngoài vòng cấm (2 so với 1), và tỉ lệ trúng cầu môn cũng đạt cao hơn (80%, còn với Chelsea là con số 0% khá tròn trịa). Điều mà Man City cần vào lúc này là sự tỉnh táo, quyết đoán và chính xác hơn trong các pha dứt điểm. Họ xứng đáng có được 3 điểm, nếu chỉ xét về màn trình diễn trong 45 phút đầu tiên: cực kì khởi sắc, lấn lướt và có chút nào đó dáng dấp của một Citizens ngạo nghễ lên ngôi vô địch năm ngoái.

Bắt đầu hiệp 2, Man City là những người tiếp tục chiếm giữ thế chủ động với cơ hội đầu tiên của hiệp đấu. Lần này, cánh trái là nơi khởi nguồn của thời cơ ghi bàn. Silva và Toure phối hợp 1-2 hết sức đẹp mắt trước khi tạo điều kiện cho Aguero băng vào ở phía trong, tiếc rằng cú volley của tiền đạo người Argentina lại bay ra ngoài khung gỗ. Tưởng chừng như bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 50, khi trọng tài chỉ tay không ngần ngại vào chấm 11 mét, cho rằng Demba Ba bị Joe Hart đốn ngã trong vòng cấm trong một tình huống đối mặt. Xem lại đoạn băng quay chậm, rõ ràng Joe Hart chưa hề chạm một ngón tay vào cơ thể của Demba Ba để tiền đạo này ngã đẹp tới như vậy, nhưng cựu tiền đạo của Newcastle đã đánh lừa được trọng tài.

Frank Lampard bước lên chấm phạt 11m đầy tự tin trong khi Joe Hart còn đang bất mãn với quyết định thổi phạt của trọng tài. Tuy nhiên, cũng công bằng cho Man City bởi lẽ trong tình huống sút phạt đó, Lampard lại bị Joe Hart bắt bài và cản phá thành công bằng một cú bay người cực nhanh nhẹn. Man City từ đó vô tình lại có được thêm động lực để dồn lên, tạo ra các cơ hội về phía khung thành đội khách trong những phút tiếp theo.

Phút 56, lại là Sergio Aguero bỏ lỡ một cơ hội ngàn vàng. Anh được Milner trao cho một cơ hội không thể ngon ăn hơn bằng một đường chuyền đến đúng tầm dứt điểm, đưa tiền đạo người Argentina vào thế 1 đối 1 với Petr Cech. Băng lên cũng rất nhanh, số 16 lốp bóng qua đầu thủ thành người Czech, tiếc rằng cú dứt điểm của anh lại đi quá cao so với khung thành của Chelsea. Man City bế tắc trong khâu cuối cùng, Tevez đã được tung vào sân, nhưng những pha xử lý của anh vẫn chưa đạt được sự thanh thoát cần thiết, Aguero thì vô duyên, Rodwell dứt điểm tốt thì đã rời sân. Ai cứu Man CIty?

Câu trả lời là Yaya Toure! Phút 63, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã khai thông thế bế tắc cho Man xanh đúng vào lúc người ta nghĩ đến Edin Dzeko. Từ một pha phối hợp của Milner và Silva bên phía cánh phải, bộ đôi này bị các cầu thủ Chelsea dồn về phía đường biên ngang. Silva bị theo kèm quá kĩ, trong khi chỗ đứng của Milner cũng không thuận lợi để tiền vệ người Tây Ban Nha chuyền lại, mà nếu chuyền cũng sẽ bị Ramires bắt bài
. Rất khôn ngoan, Silva nhả bóng xuống cho Toure vừa xâm nhập cầu môn đội khách. Chỉ bằng một cú chạm bóng đơn giản, Yaya loại bỏ 2 hậu vệ The Blues rồi dùng lòng trong chân phải dứt điểm chéo góc, bóng đi thẳng vào góc dưới khung thành Chelsea, không cho Petr Cech nửa cơ hội nào để cản phá. 1-0 cho Man City, những người xứng đáng dẫn trước đã dẫn trước! Hàng thủ vững chãi của Chelsea đã sụp đổ dưới áp lực kinh hoàng từ phía đội chủ nhà. Bị dẫn bàn, Chelsea lập tức dồn lên. Có bàn thắng, Man xanh co về chủ động phòng ngự phản công. Benitez bắt đầu những sự thay đổi về nhân lực khi cảm thấy mọi chuyện không đi đúng hướng. Ông tung Oscar vào sân thay Hazard và cho Lampard nghỉ, thay bằng Moses.

Phút 70 của trận đấu, thế trận giằng co và ngang ngửa được tạo dựng. Chelsea chưa thể có được những tình huống uy hiếp quá nguy hiểm về phía khung thành Man City. Họ chơi chủ yếu bằng lối chơi triển khai bóng ở 2 bên cánh rồi chuyền vào cho các tiền đạo dứt điểm. Trái lại, Man City tập trung tấn công trung lộ với sự xông xáo của Silva (từ cánh trái bó vào) và Aguero. Man xanh không có gì phải vội vã khi đang dẫn trước, còn Chelsea lại không cho thấy sự gắn kết cần thiết để tạo ra bàn thắng gỡ hòa. Những người cầm bóng nhiều hơn vẫn là Yaya Toure và các đồng đội. Các cơ hội không rõ rệt vẫn liên tiếp được Chelsea tạo ra, vẫn là những nét chệch choạc trong những đường chuyền cuối, vẫn là hàng thủ quá chắc của Man xanh, khiến cho Oscar vào sân cũng chẳng thay đổi được quá nhiều. Còn bên phía Man City, họ tấn công ít hơn sau khi có được bàn thắng dẫn trước, những đường tấn công cũng bị Luiz hay Cahill hóa giải. Đến thời điểm trận đấu còn 10 phút, không có gì nhiều hơn để nói về những diễn biến trên sân. Một bên thủ, một bên công, một bên phản công, một bên lên bóng dồn dập. Và Chelsea có vẻ như đã rơi vào trận địa mà Man City giăng sẵn với việc tấn công không thể tạo ra được hiệu quả. Nước cờ cuối cùng được Benitez tung ra vào phút 81, Torres vào sân thay John Obi Mikel. 

Khi mà Torres còn chưa làm được gì thì Man City có bàn thắng thứ 2. Từ một pha xâm nhập biên trái của Aguero, bóng được đưa tới vị trí của Silva. Điều lạ là chẳng có một ai theo kèm Tevez, Silva ngay lập tức đưa bóng ngang sang cho tiền đạo người Argentina. Khống chế một nhịp, quan sát và tung chân dứt điểm trái phá, Tevez làm tung lưới Cech. 2-0 cho Man City, trận đấu có lẽ đã an bài khi chỉ còn vài phút nữa là khép lại! Chelsea vẫn tiến lên, nhưng là tiến lên trong bất lực! Hàng phòng ngự Man xanh quá kiên cố và quyết tâm!

Cuối cùng trận đấu khép lại bằng tỉ số 2-0 nghiêng về Man City. Một trận đấu làm các fan Man xanh mãn nhãn vì được chứng kiến hình ảnh Man City vô địch nước Anh ngày nào. Họ tiếp tục bám đuổi MU trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Còn Chelsea, họ có quá nhiều việc phải làm nếu muốn có được ngôi nhì bảng mà chính Man xanh đang nắm giữ. Nhạt nhòa, dưới cơ hoàn toàn và không tạo được bất kì cơ hội nguy hiểm nào trong cả 90 phút, Chelsea xứng đáng thua trận.


Đội hình thi đấu:
Man City: Hart - Zabaleta, Kolo Toure, Nastasic, Clichy - Rodwell (Tevez 54'), Garcia, Milner, Yaya Toure, Silva (Lescott 92') - Aguero (Nasri 91').
Chelsea: Cech - Ivanovic, Cahill, Luiz, Cole - Mikel (Torres 81'), Ramires, Mata, Lampard (Moses 68'), Hazard (Oscar 68') - Ba.
Bàn thắng: Man City: Yaya Toure (63'), Carlos Tevez (85')
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X