Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Tevez: Cuộc chiến Cook-Joorabchian?

Thứ Năm 16/12/2010 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tevez than phiền rằng anh nhớ nhà, nhớ con gái và xin ra đi hoàn toàn không phải vì tiền. Có thể lý do ấy có thực, nhưng vụ việc vừa rồi dường như chỉ là một dấu hiệu cho sự đấu đá quyền lực giữa Garry Cook và Joorabchian, với phần thưởng là quyền kiểm soát Tevez, hơn là mong muốn của chính bản thân cầu thủ.

Joorabchian giật dây?

Đội bóng áo xanh khẳng định họ sẽ không để tiền đạo người Argentina ra đi và cáo buộc người đại diện của anh, Kia Joorabchian, đứng đằng sau vụ việc này. Những diễn tiến mới nhất của vụ việc cho thấy lời than phiền của Tevez trước đó về nỗi nhớ nhà và những cô con gái, hiện đang sống ở Buenos Aires cùng vợ anh, Vanessa, chỉ là màn kịch. Đó có vẻ giống như một cuộc đấu đá quyền lực và ảnh hưởng giữa Joorabchian với ban lãnh đạo Man City, cụ thể là Giám đốc điều hành Garry Cook.

Joorabchian - Người giật dây cho Tevez

Mới hai năm rưỡi trước, quan hệ giữa họ là cùng có lợi, nhưng giờ đây, nó đã đến mức không thể vãn hồi. Joorabchian từng là bạn làm ăn của Cook khi doanh nhân người Iran làm giám đốc điều hành của CLB Corinthians tại Sao Paolo, còn Cook quản lý thương hiệu Nike ở Brazil. Joorabchian là người đứng ra dàn xếp vụ mua lại Man City trong cả hai lần CLB đổi chủ, từ tay người Anh sang cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, và từ Thaksin sang những ông chủ A-rập. Chính dưới thời Thaksin, Cook được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành vào tháng 5/2008, còn Joorabchian là tay môi giới chính trong gần như mọi vụ chuyển nhượng lớn của đội bóng vùng Eastlands.

Sau khi làm trung gian giúp Man City mua về Jo với giá 18 triệu bảng từ CSKA Moskva năm 2008, Joorabchian lại tiếp tục mở rộng ở City of Manchester bằng cách mời được Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan bỏ tiền mua lại đội bóng hồi tháng 8/2008. Doanh nhân người Israel cũng đứng ra thu xếp vụ chuyển nhượng kỷ lục của Premier League, đưa Robinho về Man City từ Real Madrid với giá 32,5 triệu bảng và là người đã cùng với Cook sang Italia thương thảo việc mua lại Kaka, dù thương vụ đó bất thành.

Khi Man City không còn dễ bị moi tiền

Tuy nhiên, trong 2 mùa giải vừa qua, dưới sự quản lý của tân chủ tịch Khaldoon Al Mubarak, Cook buộc phải hướng CLB theo hướng chi tiêu chặt chẽ trong chuyển nhượng hòng thích nghi với luật công bằng về tài chính sắp có hiệu lực của UEFA. Hệ quả là đội bóng áo xanh phải giảm đáng kể số tiền chi cho những tay môi giới và người đại diện như Joorabchian. Kết quả kiểm toán chính thức cho thấy Man City đã cắt bớt khoản này từ 12,8 triệu bảng ở mùa trước xuống còn dưới 6 triệu bảng trong mùa này, dù số tiền họ bỏ ra mua sắm cầu thủ là tương đương nhau.

Đội bóng cũng đã trưng lên trên trang web của họ một thư điện tử được cho là từ Joorabchian xúi bẩy Tevez yêu cầu gia hạn hợp đồng và tăng lương trong mùa này, hoàn toàn mâu thuẫn với tuyên bố của tiền đạo người Argentina trước đó rằng anh “lẽ ra đã ký một hợp đồng mới theo đề nghị của CLB”. Man City cũng chỉ rõ việc Tevez mua một căn nhà thứ hai ở Manchester cho thấy anh không thật sự có ý định rời thành phố này, nếu không có tác động từ bên ngoài.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng Man City đã tự chuốc lấy rắc rối khi quyết định đưa tiền đạo người Argentina về, vì cả Joorabchian và Tevez không xa lạ với những vụ việc gây tranh cãi, kéo dài suốt từ Brazil, sang West Ham, M.U, rồi giờ là Man City. Buộc phải bán Robinho với giá rẻ cho AC Milan mùa hè này, đội bóng áo xanh không muốn lặp lại trò chơi đắt đỏ đó và chỉ sẵn sàng thương lượng về khả năng ra đi của Tevez trong mùa hè, khi họ có thời gian cân nhắc kỹ lưỡng và không phải chạy đôn chạy đáo tìm người thay thế.

Các nguồn tin thân cận với Joorabchian thì nói ông vẫn là “bạn của những ông chủ Man City” và tuyên bố ông cảm thấy bị Cook “phản bội”. Joorabchian giải thích vụ việc đơn giản là do Tevez thấy không hài lòng với cuộc sống ở Manchester và cá nhân Giám đốc điều hành Cook. Hai tháng trước, khi Wayne Rooney từ chối gia hạn hợp đồng với M.U, Mancini đã nói ông không tin tiền đạo tuyển thủ Anh sẽ ra đi. Man City thậm chí còn phụ thuộc vào Tevez nhiều hơn M.U phụ thuộc vào Rooney. Chỉ có điều không ai dám chắc Mancini có được kỹ năng thuyết phục như Alex Ferguson.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X