Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Suarez cắn người: Bao giờ mới hết thị phi?

Thứ Hai 22/04/2013 22:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Suarez đưa người xem trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc suốt hơn 90 nghẹt thở giữa Anfield hừng hực nóng. Từ cảm xúc cháy rực của pha kiến tạo cho Sturridge ghi bàn, đến sự thảng thốt mà anh để bóng chạm tay trong vòng cấm, rồi nỗi căm phẫn tột độ khi ngôi sao người Uruguay có hành vi “thú tính” cắn vào người Ivanovic, cho đến tình huống anh làm nổ tung cầu trường với pha đánh đầu chớp nhoáng cháy lưới Chelsea. Hồn nhiên và ngạc nhiên, giữa cuộc đời thực, nhưng lại có hai mặt con người tồn tại song song trong Suarez.

Suarez cắn vào tay Ivanovic
Suarez cắn vào tay Ivanovic

Hai mặt con người ấy, có một Suarez đầy bản sắc, máu lửa, chơi bóng tận hiến và là niềm kỳ vọng lớn lao trong thời buổi Liverpool trượt dốc và suy thoái. Anh là sự thay thế hoàn hảo cho Torres, là mẫu tiền đạo có thể săn lùng bàn thắng mọi lúc mọi nơi. Đẳng cấp của Suarez không chỉ thể hiện qua từng bàn thắng anh ghi được, mà còn ở cả những đường kiến tạo sắc lẹm cho đồng đội lập công. 23 bàn thắng cùng 5 đường chuyền thành bàn ở Premier League mùa này đã nói lên hết giá trị của Suarez.

Anh gánh trên mình cả đội, như mang vác chiếc khổ hình nặng trĩu trên lưng, trong khi chẳng ai san sẻ sự khổ cực ấy giúp anh. Suarez là lẽ sống, là nguồn cung cấp bàn thắng hàng đầu.

Hai mặt con người ấy, có một Suarez bất cần đời, ngạo mạn, với những cá tính dị hợm, càn rỡ từ cắn người, chơi bóng bằng tay cho đến phân biệt chủng tộc. Kể ra có khi phải vài ngày mới hết. Sự ma mãnh, quái dị luôn hiện hữu trong anh một cách rõ rệt. Cá tính đầy góc cạnh đã tạo nên một Suarez láu cá, thậm chí là quái đản trên sân.

Lớn lên từ khu ổ chuột, thiếu hẳn một môi trường lành mạnh để trưởng thành, anh không được dung dưỡng, nhào nặn những đức tính cần phải có của một con người mô phạm. Ngoài sân bóng, Suarez có thể là một gã trai tốt với gia đình, bè bạn nhưng trên sân thì anh đích thực là một kẻ bất hảo.

Đêm qua, ở Anfield, Suarez lại bộc lộ bản tính hung hãn, bần tiện của mình bằng hành vi cắn vào người Ivanovic. Đối phương bám sát, Suarez như bị kìm hãm, giam cầm và rồi hành vi bộc phát cắn người của anh như con thú dữ sổ lồng, cấu xé miếng mồi. Một hành vi phi thể thao, càn rỡ, nhơ nhuốc. Anh đã phô bày cho cả thế giới thấy một con người thực đầy bẩn tính, những hành vi xấu xa không hề che đậy.

Để rồi, cái khoảnh khắc anh băng vào đánh đầu cân bằng tỉ số ở phút 90+7, giữ lại 1 điểm cho Liverpool cũng chẳng đủ để xoá đi hình ảnh xấu xí mà chính bản thân Suarez đã tạo ra. Một con người không thể lý giải nổi. Từ một kẻ tội đồ bỗng hoá thành người hùng, thành vị cứu tinh. Nhưng, chẳng có ai tán dương anh cả, bởi hành vi cắn người ở phút 69 của Suarez đã phản bội lại đạo đức lối sống, tinh thần thể thao cao thượng.

Hành động đẹp đẽ có thể khiến người ta ngưỡng vọng, nhưng rồi cũng nhanh quên. Nhưng những hành động bẩn thỉu, xấu xa, dù ngắn ngủi, lúc nào cũng để lại một ký ức thẳm sâu trong mỗi hồn người, như vết mực đen không thể nào gột rửa, như sự ti tiện chẳng thể xí xoá đến hết cuộc đời. Ai mà chẳng đôi lần lầm lỗi. Có lỗi, được trao cơ hội để sửa lỗi, xem ra là điều hợp tình hợp lí. Suarez cũng đã quá nhiều lần như thế, phạm lỗi rồi được trao cơ hội khắc phục lỗi lầm. Nhưng rồi, chứng nào tật nấy, Suarez vẫn không thể thoát ly khỏi hình hài của con quỷ dữ, của một con người đầy những trò lừa lọc, của những chuyện thị phi.

Anh dùng tay chơi bóng, người ta có thể lượng thứ bỏ qua, dù gì Diego Maradona cũng từng như vậy cơ mà. Anh phân biệt chủng tộc (mà điển hình là vụ Evra), người ta còn có thể châm chước được. Nhưng rồi, lần này qua lần khác, anh không hề sửa đổi. Người ta đã cho anh cơ hội. Người ta muốn thấy một Suarez thánh thiện, hoàn lương. Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó. Hành vi cắn người của Suarez là không thể tha thứ. Anh cần phải được dạy dỗ bằng đòn roi, chứ không phải những lời răn dạy sáo rỗng, hờ hững nữa. Một con người luôn tạo ra những scandal, xin nhấn mạnh, đã quá nhiều scandal, tai tiếng rồi. Người ta cũng đã cho anh lương thiện nhưng anh nào có muốn nhận lấy nó đâu.

Bao giờ mới hết thị phi đây, Suarez?
 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X