Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Man City lôi kéo Helan: Còn nghiêm trọng hơn vụ Kakuta

Thứ Năm 10/09/2009 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
LĐBĐ thế giới (FIFA) hiện đang điều tra đơn kiện của Rennes đối với Manchester City về việc CLB Anh ký hợp đồng với hậu vệ 17 tuổi Jeremy Helan nhưng đội bóng Premier League khẳng định họ không làm gì sai.

Rennes khởi kiện sau khi Man City ký hợp đồng với cầu thủ trẻ người Pháp đầu năm nay. Daily Mail cho biết Rennes đã nộp đơn kiện lên FIFA vào mùa xuân 2008 liên quan tới ngôi sao trẻ mà họ mô tả là “Patrice Evra mới”. FIFA thì nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi xác nhận hiện có một trường hợp đang chờ xử lý ở bộ phận theo dõi tình trạng cầu thủ của FIFA liên quan tới Jeremy Helan, Rennes và Man City”.

Man City đã phủ nhận cáo buộc rằng họ phạm luật với một tuyên bố chính thức: “Man City ý thức được tranh cãi về hợp đồng ở tòa án lao động Pháp giữa Jeremy Helan và Rennes. Vụ kiện giữa CLB và cầu thủ diễn ra trước bất cứ sự quan tâm nào từ Man City. Man City rõ ràng không thể bình luận gì về trường hợp này cho tới khi các tiến trình pháp lý ở Pháp đi tới kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định chúng tôi hoàn toàn hành động trong khuôn khổ và không hề lôi kéo Jeremy Helan phá vỡ hợp đồng”.

Rennes kiện Man City lôi kéo Helan

Kiện cáo liên tục

Kể từ sau vụ Gael Kakuta, những vụ kiện cáo liên quan tới các tài năng trẻ bị lôi kéo bất hợp pháp diễn ra liên tục, chủ yếu liên quan đến các CLB Anh và Pháp.

Gael Kakuta. Tiền vệ cánh 18 tuổi chuyển từ Lens sang Chelsea vào năm 2007. Anh từng chơi 11 trận cho đội U17 và 5 trận cho đội U18 Pháp, ghi tổng cộng 6 bàn. Đây là trường hợp duy nhất FIFA đã ra phán quyết: Chelsea bị phạt cấm đăng ký cầu thủ trong 2 mùa chuyển nhượng và trả khoản tiền phạt 780.000 euro.

Jeremy Helan. Hậu vệ 17 tuổi gia nhập Manchester City năm 2008 từ Rennes. Anh từng là đội trưởng đội U16 Pháp. Trước đó, giữa Helan và Rennes đã có rắc rối pháp lý liên quan đến hợp đồng.

Jeremy Boga. Chú nhóc mới 12 tuổi gia nhập Chelsea năm 2008 từ đội nghiệp dư ASPTT Marseille. Mặc dù ASPTT Marseille nói họ đang nhờ tư vấn pháp lý, có lẽ không có nhiều cơ hội thắng kiện cho đội bóng Pháp trong trường hợp này.

Paul Pogba. Chủ tịch Le Havre Pierre Louvel khẳng định M.U đã trả 200.000 euro và hứa cung cấp một căn nhà cho bố mẹ của tiền vệ người Pháp 16 tuổi này để lôi kéo anh tới Old Trafford. Tuy nhiên, vụ việc mới chỉ dừng lại ở lời quá tiếng lại và chưa có đơn kiện chính thức. M.U khẳng định họ không làm gì sai và còn dọa kiện ngược lại đội bóng Pháp.

Lý lẽ của Man City trước FIFA có thể là tại Pháp hiện một tòa án dân sự đã thụ lý vụ kiện tụng giữa Helan và Rennes trước khi họ ký hợp đồng với cầu thủ này. Helan, cựu đội trưởng của đội U16 Pháp, gia nhập Man City vào năm 2008. Giám đốc kỹ thuật của Rennes, Pierre Dreossi, cho rằng CLB Pháp không hề được liên hệ gì trước khi Helan đến Man City và đã đưa ra cảnh báo với đội bóng vùng Eastlands của Anh.

Dreossi nói: “Man City phải nhận ra những hệ quả từ thái độ của họ với trường hợp Helan vì vụ này còn vi phạm luật nghiêm trọng hơnvụ (Gael) Kakuta. Chúng tôi đã trình bày vụ việc với FIFA. Thật kỳ lạ là Man City không có ý kiến gì trong cả quá trình đó và giờ đây, trong tuần lễ sau khi FIFA đưa ra tuyên bố về vụ Chelsea, chúng tôi hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra với Man City".

Tuần trước, Chelsea đã bị cấm đăng ký cầu thủ trong hai kỳ chuyển nhượng tiếp theo do FIFA kết luận họ lôi kéo bất hợp pháp Kakuta khỏi CLB Pháp Lens. Một đội bóng Pháp khác, Le Havre, cũng đang có ý định theo đuổi vụ kiện tương tự với M.U về trường hợp cầu thủ 16 tuổi Paul Pogba. Tuy nhiên, đội đương kim vô địch Premier League đã tỏ ra rất cứng rắn khi cảnh báo Le Havre rằng chính họ sẽ khởi kiện nếu như Chủ tịch đội này, Pierre Louvel, còn đưa ra những cáo buộc như thế.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X