Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Joe Cole về Liverpool: Hạ cánh hay cất cánh?

Thứ Tư 21/07/2010 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rất khó đoán Liverpool sẽ là miền đất lành hay địa ngục cho Joe Cole trong thời gian tới. Tiền vệ 28 tuổi đã trải qua một mùa giải có thể xem là thất bại tại Stamford Bridge. Thách thức tới với anh không chỉ trên sân cỏ, mà còn ở tâm lý. Khoản lương 90.000 bảng/tuần chắc chắn sẽ tạo nên một sức ép không nhỏ cho Cole ở Anfield. Đó còn chưa kể tới việc người ta vẫn không biết Roy Hodgson muốn sử dụng anh như thế nào trong mùa giải đầu tiên nắm The Kop.
 
Sau hơn một thập kỷ chơi bóng đỉnh cao cùng West Ham và Chelsea, kinh nghiệm là thứ vũ khí quan trọng của Cole. Nhưng nếu anh là một trong những tiền vệ hào hoa và giàu trải nghiệm hàng đầu của giải Ngoại hạng, vì sao Ancelotti lại sẵn sàng nói lời từ biệt? Người ta nói rằng, đó là chuyện tiền nong. Nhưng như thế có lẽ không công bằng với một cầu thủ từng chơi hơn 200 trận ở xứ sương mù. Đơn giản, như Cole nói, anh muốn được ra sân nhiều hơn. Nếu Chelsea không thể đảm bảo được điều đó, có nghĩa là cánh cửa tới Euro 2012 cũng sẽ đóng sập trước mặt chàng trai London có cái chân phải rất dẻo này. Ở phương diện chiến lược, Anfield là bãi đáp hợp lý. 

Joe Cole: Thành công hay thất bại ở Liverpool

 
Tuy nhiên, người Merseyside không chờ đợi Cole đáp xuống phi trường John Lennon chỉ với một cái vẫy tay chào thân thiện. Hodgson rất thích cách chơi của anh. Các cầu thủ đón nhận anh với sự háo hức. Các CĐV thì khấp khởi hy vọng. Còn giới truyền thông, như thường lệ, đã vội vàng nói tới một tương lai hồng, hoặc là một thứ gì đó đáng xem ở Liverpool mùa này. Sự thật không đơn giản thế. Sự kỳ vọng dành cho Cole, dù tích cực, vẫn ẩn chứa những ngọn sóng ngầm. Anh sẽ buộc phải chứng tỏ mình trong thời gian sớm nhất, buộc phải thích nghi một cách nhanh nhất với vị trí mà Hodgson muốn thấy.

 
Ở mặt chiến thuật, nếu Hodgson muốn sử dụng Cole như một nhân tố trụ cột, ông cũng sẽ phải cân nhắc rất nhiều. Có ít nhất 3 giải pháp. Thứ nhất, tiếp tục để cựu tiền vệ Chelsea chơi bám biên đơn thuần (Cole nói rằng anh đã quá ngán chuyện này). Thứ 2, hãy nghe anh nói, và sử dụng anh như một tiền vệ tấn công đúng nghĩa. Ở phương án này, đội trưởng Gerrard rất có thể sẽ trở lại vị trí tiền vệ phòng ngự, đồng nghĩa với việc Lữ đoàn Đỏ chơi xung quanh Cole nhiều hơn. Và cuối cùng, sẽ là một Liverpool đá theo kiểu cây thông, dàn trải nhiệm vụ làm bóng cho cả Gerrard và Cole, Torres vẫn đá cao nhất. Dù ở sơ đồ nào, ai cũng thấy khả năng rất cao việc Joe Cole phải phục vụ đội bóng thay vì ngược lại. Chuyện thành bại của anh ở Liverpool, vì thế cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào điều này. Nếu Hodgson không thấy được một Joe Cole kiên nhẫn, kinh nghiệm, và bùng nổ, việc anh phải làm quen với băng ghế dự bị là nhãn tiền.

 
Sau kỳ World Cup thất bại cùng tuyển Anh, vấn đề là Cole đang gặp khó khăn ở ngay điểm xuất phát. Hệt như một chiếc phi cơ vừa hạ cánh đã buộc phải cất cánh, tiền vệ của Tam sư sẽ đứng trước một mùa giải đầy sóng gió. Sức ép tới từ chuyện sức bền cho đến tâm lý, từ khả năng thích nghi, cho đến những nghi hoặc về một số 7 đầy tuyệt chiêu kiểu Kewell ngày nào. Cole có làm được hay không? Chỉ thời gian mới trả lời được câu hỏi đó.
 
Cuối cùng, việc Cole có “cất cánh” được hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào các đồng đội mới. Sự có mặt của anh đã tạo nên bầu không khí phấn chấn ở Anfield. Có điều, không ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra khi Liverpool làm quen với thất bại-khi có Cole. Khoản lương khổng lồ mà đội bóng thành phố Cảng bỏ ra có thể là động lực, nhưng cũng có thể là thứ thuốc độc cho một sự kỳ vọng.
 
Cẩn thận nhé, Joe Cole…
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X