Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ chuyển nhượng đáng chú nhất: Nụ cười của Robinho

Thứ Tư 03/02/2010 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một mùa Đông mà TTCN ở Premier League đóng băng và tổng số tiền chi ra vỏn vẹn 30 triệu bảng, Man City đã không ngại để bản hợp đồng kỷ lục trị giá 32,4 triệu bảng Robinho trở về Brazil theo dạng cho mượn.

Khi chuyển đến từ Real Madrid, Robinho được xem là biểu tượng cho sức mạnh tài chính của "trọc phú" Man City. Chỉ sau 1 năm rưỡi, cầu thủ từng được xem là siêu sao đã trở thành bài học cay đắng trong lịch sử chuyển nhượng Premier League.

Khi vung ra vài chục triệu bảng cho một chữ ký, các CLB đều hiểu rằng đó là một canh bạc. Đã là canh bạc thì có lúc thắng, lúc thua. Không phải ai cũng đáng đồng tiền, bát gạo. Các chữ ký đắt giá gây thất vọng là chuyện bình thường.

Robinho đã gây thất vọng và là bản hợp đồng thất bại của Man City nói chung, Premier League nói riêng. Điều đáng nói là lý do không xuất phát từ chuyên môn.

Từ lối chơi của Juan Veron

Năm 2001, sau khi đoạt 3 chức VĐ Premier League liên tiếp, HLV Ferguson của M.U đã đưa Juan Sebastian Veron về Old Trafford từ Lazio với giá kỷ lục của Premier League lúc bấy giờ là 28,1 triệu bảng. Bản thân Veron, từng vô địch Serie A với Lazio trước đó, đã không thể khẳng định được mình. Lối chơi cầm bóng quá lâu, cầu kỳ trong từng pha chạm bóng, từng đường chuyền của anh không thích hợp với Premier League (về sau, anh cũng không nổi bật ở Chelsea). Giới chuyên gia còn cho rằng, Veron đến M.U không đúng thời điểm. Nếu là bây giờ, anh sẽ có đất phô diễn trong sơ đồ 4-2-3-1.

Robinho trở về Santos như một sự giải thoát

Sir Alex hiện đang nhức đầu với bài toán Veron mới. Đó là Dimitar Berbatov, có giá 30,75 triệu bảng từ Tottenham. Ở Old Trafford, hiếm cầu thủ nào qua mặt được Berbatov ở khía cạnh kỹ thuật cá nhân. Nhưng phong cách thi đấu quá ung dung và chậm rãi của anh, dù thích hợp ở Tottenham, nhiều lúc trở thành rào cản chiến thắng đối với một M.U chơi thiên về tốc độ. Nếu có Berbatov trong đội hình xuất phát, M.U có thể đại thắng Arsenal ở Emirates bằng đòn phản công sắc nét và ở tốc độ cực cao.

Trước Robinho, Andriy Shevchenko là chữ ký đắt giá nhất trong lịch sử Premier League, với số tiền 30,8 triệu bảng khi chuyển từ AC Milan sang Chelsea. Ở Serie A, Shevchenko là chân sút của những kỷ lục, là Quả bóng vàng. Sang Premier League, anh là chuyên gia dự bị, là Thùng rác vàng (nếu Premier League có giải thưởng này như Serie A). Vấn đề của Sheva chính là thể lực. Chelsea tỏ ra hiệu quả với một Drogba tràn trề sức mạnh, có thể đè văng hàng loạt hậu vệ đối phương hơn là một Sheva chỉ biết chờ chực xung quanh vòng cấm.

Đến tinh thần của Robinho

Vấn đề của những Veron, Berbatov và Shevchenko hoàn toàn đến từ chuyên môn. Robinho, dù thân hình mỏng cơm và lối chơi mang phong cách latin, không hề gặp vấn đề chuyên môn. Ít nhất trong giai đoạn đầu khi anh ghi đến 12 bàn trong 3 tháng đầu tiên ở Man City. Nhưng khi sự háo hức đi qua, Robinho tỏ ra chán nán, thiếu khí thế, ít nhiệt huyết và chơi bóng mà không có khát khao cống hiến, thể hiện mình. Những ngày cuối cùng ở Man City, Robinho không hề háo hức khi được tung vào sân, cũng chẳng bực bội khi bị thay ra. Tất cả chỉ là sự im lặng với khuôn mặt vô cảm. Khi cầu thủ không muốn đá, CLB không thể nào giữ chân anh ta và hào phóng trả cả núi lương, dù đó có là Man City không thiếu tiền.

Ngoài lý do tiền bạc, Robinho chưa bao giờ thích ở Anh. Anh chán ngấy thời tiết ẩm ướt ở Manchester, tình trạng đi xe buýt quanh năm vì không thể lái xe tay lái nghịch. Anh nhớ những bãi biển đầy nắng gió, những hộp đêm với các cuộc vui chơi thâu đêm suốt sáng ở Brazil. Và cuối cùng, anh đã chấp nhận giảm lương (đến 45 nghìn bảng/tuần) để đượctrở về Santos, thay vì tìm kiếm một CLB lớn ở châu Âu. Hôm qua, anh đã có buổi ra mắt ở CLB cũ Santos. Huyền thoại Pele, người từng chỉ trích Robinho khi gia nhập Man City, đã nắm tay anh chạy quanh sân Vila Belmiro, phía trên là chiếc trực thăng lượn qua lượn lại rất hoành tráng trong khi 15 nghìn người hâm mộ đã chào đón anh như thể một người hùng trở lại. Robinho đã liên tục vẫy tay chào, môi luôn nở nụ cười. Trong cuộc họp báo, anh thổ lộ muốn ở lại Santos lâu dài chứ không chỉ 6 tháng như quy định của bản hợp đồng cho mượn, muốn thể hiện hết khả năng của mình để đoạt các danh hiệu cao quý với Santos chứ không phải ra sân một cách miễn cưỡng như ở Man City.

Robinho xứng đáng là bản hợp đồng tồi tệ nhất trong lịch sử Premier League. Nhưng dù sao, xin chúc mừng anh đã về nhà. Man City đã lãng phí số tiền kỷ lục. Nhưng Robinho xin đừng lãng phí tài năng thiên bẩm của mình...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X