Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng loại Euro 2016: Anh và Hà Lan, kẻ khóc người cười!

Thứ Năm 15/10/2015 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tại vòng loại Euro 2016, trong khi tuyển Anh chơi rất tốt khi toàn thắng cả 10 trận ở bảng đấu của mình thì Hà Lan lại gây thất vọng khi không thể vượt qua vòng bảng.


Kẻ mếu người cười

Cách đây một năm, ĐT Anh và ĐT Hà Lan giành những thành tích trái ngược tại World Cup 2014. Tam sư đến Brazil với một đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ xen lẫn những ngôi sao đang ở độ chín của sự nghiệp. Đội hình đó được kỳ vọng có đủ khả năng cạnh tranh suất đi tiếp với hai đối thủ trực tiếp tại bảng đấu là Italia và Uruguay, trong khi Costa Rica chỉ được xem như một đội bóng lót đường. Thế nhưng, những chú Sư tử Anh đã gây thất vọng rất lớn khi thất bại ở hai lượt trận đầu tiên đồng nghĩa chính thức bị loại khi mà vòng bảng còn chưa khép lại. Lần đầu tiên trong 56 năm đội tuyển Anh
không vượt qua nổi vòng bảng một kỳ World Cup. Trái ngược với tuyển Anh, Hà Lan đã chơi rất tốt. Đội bóng do HLV Van Gaal dẫn dắt toàn thắng cả 3 trận tại vòng bảng, trong đó có chiến thắng hủy diệt 5-1 trước ĐKVĐ Tây Ban Nha. Sau đó, “Cơn lốc màu da cam” tiến thẳng vào bán kết với một phong độ rất cao, nhưng họ không gặp may mắn khi thất bại trước Argentina trên loạt đá 11m ở trận bán kết. Ở trận tranh huy chương đồng sau đó, Hà Lan đã xuất sắc đánh bại chủ nhà Brazil 3-0, qua đó khép lại một giải đấu thành công với vị trí thứ 3.
Vong loai Euro 2016 Anh va Ha Lan, ke khoc va nguoi! hinh anh
Hà Lan không thể vượt qua được vòng loại Euro 2016
Một năm sau đó, thành tích của tuyển Anh và Hà Lan đã thay đổi hoàn toàn. Tại vòng loại Euro 2016, trong 10 trận đấu bảng A, Hà Lan thắng 4, hòa 1 và thua 5. Những trận thắng của họ đều trước hai đội cuối bảng Latvia, Kazakhstan. 4 trận đấu với hai đội đầu bảng Iceland và CH Séc, họ đều thất bại còn trước Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan thua 1, hòa 1. Do đó, việc Hà Lan không thể vượt qua vòng loại là kết quả hoàn toàn xác đáng. Lần đầu tiên sau 32 năm, đội bóng áo cam vắng mặt tại một kỳ Euro. Trái ngược với sự thất vọng của ĐT Hà Lan, đội bóng do HLV Roy Hodgson đã thi đấu bùng nổ tại vòng loại Euro 2016 khi Tam sư đã toàn thắng cả 10 trận, ghi đến 31 bàn thắng. Đây là thành tích tốt nhất của những chú Sư tử Anh trong lịch sử các kỳ Euro. 

Tương lai trái ngược

Bóng đá Hà Lan luôn sản sinh ra những ngôi sao hàng đầu thế giới. Ở thập nên 70 đó là những cái tên như Thánh Johan Cruyff, Rep, Neeskeens, Nanninga… Sang thập niên 80, người Hà Lan có bộ ba vĩ đại Rijkaard-Gullit-Van Basten mà khiến cả châu Âu phải nể phục. Thế hệ này đã mang về chức vô địch Euro 1988 sau chiến thắng trước Liên Xô (cũ). Sau bộ ba này, bóng đá xứ sở hoa tulip đón chào thế hệ tài năng mới với những cái tên như Van der Sar, Stam, Kluiver, anh em nhà De Boer, Bergkamp, Overmars, Davids… Gần đây hơn, Hà Lan cũn có một “lứa vàng” khác như Heitinga, De Jong, Van der Vaart, Sneijder, Robben, Van Persie, Huntelaar… Thành công lớn nhất của Hà Lan giai đoạn này chính là việc họ lọt đến chung kết World Cup 2010 và chỉ thua Tây Ban Nha ở hiệp phụ.
Tại sao tuyển Anh khó thành công tại VCK Euro 2016
(Bongda24h.vn) - Lịch sử các vòng loại Euro hay World Cup chưa bao giờ chứng kiến đội tuyển Anh giành được số điểm tối đa như vòng loại Euro 2016 vừa qua. Tuy...
Thế nhưng, sau lứa cầu thủ đó, đội tuyển bóng đá Hà Lan hiện tại đang thiếu trầm trọng tài năng. Thất bại tại vòng loại Euro 2016 là minh chứng rõ nhất. Khi những đàn anh như Robben, Sneijder, Van Persie hay Hunterlaar, người chấn thương, người không đủ sức thi đấu trọn 90 phút, đoàn quân áo da cam mất hẳn điểm tựa tinh thần mỗi khi ra sân. Trong khi những gương mặt trẻ như Depay, Wijnaldum, De Vrij, Bruma đều liên tục mờ nhạt suốt cả vòng loại. Rõ ràng họ chưa đủ tài năng và phẩm chất để gánh vác “cơn lốc màu da cam”.

Trong những năm gần đây, bóng đá Hà Lan không còn tìm ra những cá nhân thật sự nổi bật. Các tuyến trẻ của họ cũng chơi cực kỳ thất vọng. Đội U21 nước này vừa bị loại ngay vòng bảng giải trẻ Toulon 2015 diễn ra tại Pháp vào tháng 5 năm vừa rồi. Các cầu thủ U21 Hà Lan thậm chí đứng dưới cả U21 Mỹ sau trận thua 1-3 trước đội bóng xứ cờ hoa. Và đã 7 năm qua đội U21 Hà Lan hoàn toàn im ắng trên cầu trường quốc tế. Điều tương tự diễn ra với đội U19 nước này khi vắng bóng 5 kỳ liên tiếp tại giải vô địch thế giới dành cho lứa U19. Khi bóng đá trẻ Hà Lan lụn bại suốt gần một thập kỷ qua, đừng hy vọng điều gì tốt đẹp đến với với đội tuyển quốc gia.
Vong loai Euro 2016, DT Anh, HLV Roy Hodgson, DT Ha Lan hinh anh 2
Đội tuyển Anh đang sở hữu lứa cầu thủ trẻ cực kỳ chất lượng
Trong khi đó, người Anh không đến mức độ thiếu thốn nhân tài. Vấn đề nằm ở chỗ cầu thủ quốc tịch Anh có quá ít cơ hội thể hiện ở Premier League trước làn sóng ngoại binh. Trong màu áo ĐTQG, những cầu thủ trẻ cũng không thường xuyên được trao cơ hội. Thế nhưng, điều này đang dần thay đổi trong những năm gần đây. Liên đoàn bóng đá Anh đã chăm chút hơn cho đào tạo trẻ (họ vừa cho đi vào hoạt động một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ qui mô lớn nhất trên thế giới), và các câu lạc bộ Anh cũng sử dụng cầu thủ bản địa nhiều hơn.

Ở cấp độ ĐTQG, từ khi nhận lời dẫn dắt tuyển Anh năm 2012, HLV Roy Hodgson đã chủ trương xây dựng lại một tuyển Anh trẻ trung đầy sức sống. Lúc này, trong tay ông đang sở hữu một dàn cầu thủ trẻ đầy chất lượng, trong đó phải kể đến những cái tên nổi bật như: Phil Jones (1992), Luke Shaw (1995), Jack Wilshere (1992) Jordan Henderson (1990), Ross Barkley (1993), Oxlade- Chamberlain (1993), Harry Kane (1993), Sturridge (1990), John Stones (1994) hay Raheem Sterling (1994). Những cầu thủ trẻ này đều đang đóng vai trò quan trọng trong màu áo CLB mà họ thi đấu. Với dàn cầu thủ tài năng trong tay, ĐT Anh được kỳ vọng rất nhiều tại Euro 2016 và tất nhiên, ở kì World Cup 2018 chúng ta không thể loại người Anh khỏi danh sách những ứng cử viên hàng đầu.

Video Tổng hợp: Hà Lan 2-3 CH Czech (Bảng A - Vòng loại Euro 2016)


Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X