Thứ Ba, 24/09/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 4 cúp FA: Chelsea vất vả "rửa hận" Stoke City

Chủ Nhật 26/01/2014 22:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù rất nỗ lực và quyết tâm, Stoke đã chẳng thể làm nên bất ngờ trong chuyến hành quân tới Stamford Bridge. Lẽ ra, Chelsea đã có thể thắng đậm hơn nếu như không tỏ ra quá vô duyên trước cầu môn. Ngoại trừ cú sút phạt thành bàn tuyệt đẹp của Oscar thì mọi cơ hội ăn bàn khác đều không được chuyển hoá thành công (hai lần bóng tìm tới khung gỗ).

Cúp FA hiển nhiên chẳng thể là mục tiêu cao nhất của Chelsea khi mà thầy trò Mourinho còn nguyên cơ hội vô địch Premier League, thậm chí xa xôi hơn là đỉnh cao muôn trượng ở Champions League. Tuy nhiên, ít nhất Chelsea không hề muốn dừng lại ở ngay vòng 4 cúp FA bởi lý do đơn giản: họ không thích thú gì với chuyện bị mất thanh danh tại sào huyệt Stamford Bridge. Bản thân "Người đặc biệt" dù dẫn dắt bất cứ một CLB nào cũng đều đạt thành tích rất tốt trên sân nhà. Ngoài ra, The Blues nung nấu ý chí rửa hận Stoke khi cách đây hơn 1 tháng, họ đã phải ôm hận với thất bại 2-3. Nhưng vào lúc này, Chelsea đã hoàn thiện và đáng sợ hơn rất nhiều, lại đạt phong độ rất cao (chuỗi 10 trận bất bại trong đó có 8 chiến thắng). 

Sở hữu trong tay một lực lượng vô cùng dồi dào và có chiều sâu nên Mourinho quá thoải mái tiến hành sự thay đổi nhân sự mà chẳng lo sức mạnh của đội bóng sẽ suy giảm. So với chiến thắng dễ dàng 3-1 trước đại kình địch Man Utd ở vòng đấu gần nhất thuộc Premier League, Chelsea có 5 sự điều chỉnh. Thủ thành kỳ cựu Mark Schwarzer đứng vào khung gỗ thay cho Petr Cech. David Luiz lùi xuống đảm nhận vị trí trung vệ sở trường bên cạnh Gary Cahill khi mà thủ quân John Terry được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị. Lão tướng Ashley Cole được trao cơ hội chứng tỏ giá trị của mình bên hành lang trái khi mà cánh cửa chia tay đội bóng anh gắn bó hơn một thập kỷ qua trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết. Tân binh Nemanja Matic có màn ra mắt chính thức các CĐV nhà sau khi tái hợp đội bóng (tại trận gặp Man Utd, Matic được vào sân thay người vào cuối trận) và chơi cặp với Lampard ở tuyến giữa. Trên hàng công, Andre Schurrle chiếm suất đá chính của Willian bên cạnh hai trụ cột "không thể đụng đến" Oscar - Hazard trong vai trò hỗ trợ cho trung phong cắm Samuel Eto'o, cầu thủ đã lập hattrick đốt lưới bầy "Quỷ đỏ".

Vượt trội về mọi mặt nhưng Chelsea chưa thể hiện được điều đó trong những phút đầu trận. Bằng nỗ lực tuyệt vời, Stoke tỏ ra không thua kém bao nhiêu. Nếu như Samuel Eto'o dứt điểm chệch cột dọc sau pha kiến tạo của Hazard thì "Sếu vườn" Peter Crouch thực hiện pha đánh đầu cận thành vọt xà ngang. Đội khách không ngần ngại chơi ăn miếng trả miếng, thậm chí đôi lúc còn đẩy chủ nhà vào cảnh chống đỡ. Song Mourinho vốn là bậc thầy của thứ bóng đá thực dụng, phòng ngự - phản công siêu đẳng nên việc Chelsea rơi vào thế yếu chẳng nói lên điều gì. Phút 15, Shawcross đốn hạ Schurrle trong vòng cấm nhưng đó là một pha truy cản trúng bóng rất hợp lệ và trọng tài Chris Foy không thể thổi 11m. Sau khoảng gần 1/3 thời gian thi đấu, hẳn nhiều CĐV Chelsea sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi biết rằng Stoke lấn lướt hoàn toàn về tỷ lệ kiểm soát bóng (65% - 35%). Tất nhiên, một mình thông số đó chưa thể nói lên nhiều điều và cũng không phải là chỗ dựa vững chãi cho Stoke trong giấc mơ làm nên bất ngờ khi mà họ chẳng có gì để so sánh với đội chủ nhà hùng mạnh. Quả thực, đến phút 27, một Chelsea-yếu-thế đã tìm được bàn mở tỷ số. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải và cách cầu môn đối phương khoảng 20m, Oscar tung ra cú sút hoàn mỹ, găm thẳng trái bóng vào góc cao trong nỗ lực tuyệt vọng của Begovic.

Thế là, cục diện trở nên dễ dàng hơn nhiều cho đội chủ nhà. Chelsea cũng dần cải thiện sự thua thiệt về khoản kiểm soát bóng và áp lực lên cầu môn Stoke tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian cuối hiệp 1. Tỷ số suýt được gia tăng nếu như Ivanovic cao thêm vài phân để có thể đón được quả treo bổng của Lampard từ cánh trái. Phút 41, "Người không phổi" chỉ cách trái bóng một tích tắc nhỏ khi mà cầu môn phía trước đã rộng mờ nhờ pha căng ngang khó chịu của Hazard. Ngay sau đó, Oscar đột phá qua hàng thủ Stoke rồi kết thúc bằng cú sút dội cột dọc.Trước khi hiệp 1 kết thúc, Lampard còn bỏ lỡ một cơ hội khác khi kết thúc vọt xà ngang sau nỗ lực kiến tạo của Ivanovic. Sau 15 phút giải lao, Chelsea vẫn duy trì nhịp độ tấn công đều đặn hòng gia tăng cách biệt và định đoạt luôn số phận các vị khách, hòng tránh rơi vào hoàn cảnh " đêm dài lắm mộng". Phút 47, khung gỗ của Stoke lại phải rung lên bần bật sau cú nã đại bác của Schurrle từ pha đẩy bóng thuận lợi của Oscar. Vài phút sau, Schurrle đáp lễ người đồng đội đến từ Brazil nhưng cú cứa lòng kỹ thuật của Oscar lại đưa bóng bay chệch cột dọc.

Phải căng sức và dàn trải đội hình để kiềm toả sức công phá của đối thủ song Stoke vẫn không quên phản ứng mỗi khi có dịp, khiến Mark Schwarzer đôi lần phải ra tay. Sức hẫp dẫn của trận đấu giảm dần theo thời gian vì số cơ hội ăn bàn quá ít ỏi. Phút 70, với sự cẩn trọng cao độ, Mourinho đã cho trụ cột Ramires vào sân và người ra nghỉ là Schurrle, cầu thủ chưa đạt tới trạng thái ổn định cao ở Chelsea sau hơn nửa năm khoác áo. Tuy nhiên, chàng vũ công xứ Samba cũng chẳng thể đem lại sự đột biến cho Chelsea. Phút 76, Frank Lampard hãm bóng bằng ngực rồi quăng chân sút chìm với lực rất căng nhưng trái bóng đã đi đúng vào vị trí của Begovic nên bị tóm gọn dễ dàng. Nhưng đáng tiếc hơn cả là tình huống diễn ra không lâu sau đó. Hazard nỗ lực dẫn bóng đột nhập vòng cấm địa đối phương từ cánh trái và đẩy vào trong khi ở sát đường biên ngang. Trái bóng rốt cục tìm đến vị trí của Samuel Eto'o nhưng đáng tiếc, nỗi ám ảnh kinh hoàng của Manchester United đã xử lý quá lóng ngóng và cú kết thúc của "Báo đen" cũng đi không trúng đích.

Những phút cuối trận, Chelsea vẫn chưa từ bỏ nỗ lực tấn công. Ramires đã bị ngã trong vòng cấm sau tác động của Pieters nhưng giống như lần trước, trọng tài chưa đủ căn cứ để cất còi còn David Luiz đã thực hiện cú sút phạt khá hiểm hóc, buộc Begovic phải trổ tài. Sự vô duyên của The Blues kéo dài đến tiếng còi mãn cuộc. Dù có đôi chút khó nhọc nhưng cuối cùng, Chelsea vẫn giành quyền đi tiếp ở giải đấu lâu đời nhất hành tinh. Từ chiến thắng vất vả này, có thể rút ra hai kết luận. Thứ nhất, rốt cục Chelsea vẫn sẽ phải dựa dẫm rất nhiều vào dàn tiền vệ công siêu đẳng, nhất là khi các tiền đạo hứa hẹn sẽ mãi "cắc - bụp". Thứ hai, tân binh Matic cần thêm thời gian để hoà nhập lại vào môi trường Premier League. Tuyển thủ quốc gia Serbia đã chơi một trận không mấy ấn tượng và không thật sự hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao dù chỉ là bó hẹp trong việc kiểm soát tuyến giữa. 

Đội hình thi đấu
Chelsea
: Schwarzer, Ivanovic, David Luiz, Cahill, Cole, Matic, Lampard, Schurrle (Ramires 70'), Oscar (Willian 81'), Hazard, Eto'o (Ba 83')
Stoke: Begovic, Cameron, Shawcross, Wilson, Pieters (Muniesa 84'), Walters, Nzonzi, Ireland, Palacios (Assaidi 72'), Arnautovic (Charlie Adam 83'), Crouch

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X