Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 2 Premier League: Công thịnh, thủ suy?

Thứ Ba 28/08/2012 07:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới vỏn vẹn 2 vòng đấu trôi qua, nhưng dường như Premier League đã chớm hình thành một xu thế: Các CLB lớn đang quá chú trọng phát triển hàng công mà quên mất nhiệm vụ gia cố hàng thủ. Sự mất cân bằng đó tạo nên những bàn thắng siêu đẹp, nhưng cũng tạo ra không ít trò hề ở tuyến phòng ngự.

Cú ra chân đầy nhạy cảm của Van Persie, bàn thắng mẫu mực đóng mác Torres, đường cong mỹ miều của Luis Suarez… Đã từ rất lâu rồi, Premier League mới đón chào những siêu phẩm đến dồn dập như 2 vòng đấu vừa qua. Tuy nhiên, đối nghịch hoàn toàn với đà tỏa sáng của các tiền đạo, lại là một thực trạng đáng ngại ở hầu khắp các hàng thủ.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ Arsenal trải qua 2 trận liên tiếp bảo toàn thành công mành lưới (nhưng cũng chẳng ghi nổi bàn nào), cả Man City, Chelsea, Man United, Liverpool, Tottenham đều đã thủng lưới. Trong bộ sưu tập bàn thua của nhóm đại gia này, người ta có thể nhớ về hai tình huống tấu hài của Vidic (trong trận gặp Fulham) và Skrtel (gặp Man City) mới đây.

manchester united
Không cần Rooney, hàng công Manchester United vẫn chơi tốt

Tất nhiên, sai lầm cá nhân là điều không thể tránh khỏi ở bất kỳ hàng thủ nào. Nhưng việc những chuyên gia phòng ngự trên sân nhà như Man City lại để tân binh Southampton 2 lần chọc thủng lưới, thì không còn gói gọn trong sai lầm của những cá nhân đơn lẻ nữa rồi.

Lý giải cho hiện tượng công thịnh, thủ suy thực ra không khó. Hãy thử điểm danh nhanh những ngôi sao vừa cập bến Premiership, ai trong số họ là những hậu vệ tài năng? Không hề. Chelsea đón Hazard, Arsenal mang về Cazorla, Podolski, Man United tậu Kagawa, Van Persie, Liverpool ký với Sahin… Tất cả những hoạt động nâng cấp đình đám vừa qua của nhóm đại gia đều chú trọng gia tăng thêm sức mạnh hàng công.

Những chiến lược gia hàng đầu dường như đều không ý thức được rằng, khi mọi hàng công đều đã được nâng cấp, nhưng tuyến phòng thủ vẫn giữ nguyên y như mùa giải trước, họ lấy gì để ngăn cản các tiền đạo “nổ súng”? Hơn thế nữa, khi mà hầu hết các đại gia đều có được hàng công mạnh hơn, xu thế tấn công sẽ nảy sinh, khiến các hậu vệ đều quên mất nhiệm vụ của họ là ngăn chặn tiền đạo đối phương tiếp cận khung gỗ đội nhà.

Sự kiện này đang tạo ra hai luồng ý kiến. Người ủng hộ thì cho rằng, xu thế tấn công sẽ tạo ra một Premier League hấp dẫn hơn, lôi cuốn hơn. Lẽ dĩ nhiên là người ta sẽ thích xem những trận đấu nhiều bàn thắng. Lấy Chelsea làm ví dụ. Nếu họ cứ mang xe bus đặt trước khung thành như mùa trước, The Blues sẽ mất đi bao nhiêu fan?

Tuy nhiên, nhóm dư luận chống đối lại phân tích: Xu thế ăn miếng, trả miếng quá sòng phẳng khiến Premiership giống như một trò đùa. Thực tế, người ta chỉ thường chứng kiến những trận đấu ngập tràn bàn thắng tại những giải đấu kém phát triển mà thôi. Nếu mọi hàng công đều có thể lao lên, ghi bàn, thì bóng đá sinh ra khái niệm phòng ngự để làm gì?

Nhân vật

Pha lập công cứu Man City thoát thua tại Anfield tối 26/8 vừa qua chính là bàn thắng thứ 100 của Carlos Tevez (tính cả các Cúp) kể từ khi anh gia nhập làng túc cầu Premier League. 3 trận liên tiếp “nổ súng” kể từ khi Man City bước vào mùa giải mới (Chelsea, Southamton và Liverpool), đây đồng thời là hiệu suất ghi bàn tốt nhất của Tevez kể từ tháng 1/2011. Có vẻ như sau một mùa giải vướng mắc vào quá nhiều rắc rối trời ơi đất hỡi, Tevez đang cố gắng gửi tới NHM Man xanh một lời cam kết: Tôi ở lại để tỏa sáng.

Quay chậm

Phút 66 trận Liverpool - Man City, tiền đạo Luis Suarez đã xuất sắc vẽ một đường cong tuyệt đẹp, đưa trái bóng bay ở tầm ngang hông hàng rào, khiến thủ thành Joe Hart chỉ còn biết bay người… phụ họa.

CON SỐ

1,67. Man United chỉ ghi trung bình 1,67 bàn/trận mỗi khi vắng Rooney. Hiệu suất này tăng lên thành 2,1 bàn/trận khi Rooney ra sân.
2. Lần gần đây nhất Liverpool thủng lưới trung bình 2 bàn/2 trận ra quân, họ lại lên ngôi vô địch chung cuộc (mùa 1975/76).
4. Thủ thành Joe Hart (Man City) mới phải đối diện với 4 cú sút trúng đích kể từ đầu giải, và anh để thủng lưới cả 4 lần.
8. Với 8 bàn thắng sau 2 vòng đầu, Swansea đang là CLB sở hữu hiệu suất ghi bàn/2 vòng đầu Premiership cao thứ hai trong lịch sử giải đấu này. Xếp đầu tiên là Chelsea, với 12 bàn/2 trận đầu mùa 2010/11.
10. Eden Hazard (Chelsea) đã thực hiện tổng cộng 10 cú sút 11m trong sự nghiệp, và anh chưa một lần thất bại
24 tuổi 364 ngày: Đội hình Liverpool sử dụng trước Man City chính là dàn lực lượng trẻ nhất mà The Kop từng đưa ra sân kể từ tháng 12/2003 (24 tuổi 364 ngày).
50. Man United nối dài chuỗi trận ghi bàn trên sân nhà lên 50 trận liên tiếp, dài nhất trong lịch sử Premier League.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X