Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vòng 1 Premier League: Liverpool bị Tottenham hạ đo ván

Thứ Hai 17/08/2009 00:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liverpool trở thành đại gia duy nhất có màn khởi đầu không mấy tốt đẹp ở Premier League mùa giải 2009/2010. Thậm chí, họ còn phải ra về tay trắng khi thất bại "lấm lưng trắng bụng" trước chủ nhà Tottenham. Không những thua về mặt tỷ số, thày trò Benitez còn thua cả về lối chơi và thế trận.

Qua những gì đã diễn ra ở vòng đầu tiên, không phải không có cơ sở khi cho rằng Liverpool (chứ không phải Arsenal) mới là đại gia yếu nhất trong nhóm "bộ tứ". Sự bổ sung của Glen Johnson và thương binh Aquilani (nhưng lại mất đi Arbeloa và Alonso) xem chừng là quá ít cho tham vọng giành ngôi vô địch giải Ngoại hạng của Nửa đỏ vùng Merseyside. Lối chơi của The Kop chẳng có nhiều đột biến so với vài năm gần đây và gần như dựa hoàn toàn vào hai nhân tố chủ lực: Steven Gerrard và Fernando Torres. Và trong một ngày, cả hai cùng chơi dưới phong độ thì việc Liverpool không giành nổi một điểm nào xem ra là nằm trong dự kiến của nhiều người. Tại trận mở màn mùa giải mới gặp Tottenham, Torres không có nổi một cú sút nào ra hồn còn Gerrard cũng chẳng tung ra được một đường chuyền sát thủ nào trong khi lại bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn, khiến việc Liverpool thua là lẽ dĩ nhiên. Dường như, những cầu thủ còn lại của Liverpool ở trên hàng công chỉ có thể tỏa sáng khi Gerrard, Torres (hoặc cả hai) chơi tốt. Còn không, họ vẫn chỉ là những cầu thủ tầm thường (chứ không phải ngôi sao lớn) và không thể trở thành một Gerrard, một Torres thứ hai, giúp Benitez có thêm giải pháp mỗi khi đội nhà bế tắc.

Liverpool thua toàn diện trước Tottenham

Xét tổng thể, Liverpool thua kém toàn diện so với Tottenham. Họ chỉ có được bàn thắng từ một tình huống không có gì tự hào cho lắm: phạt 11m. Họ cầm bóng không ít thời gian (53% so với 47% của Spurs) nhưng lại thua kém về số cú sút, số cơ hội nguy hiểm được tạo ra. Nếu không có tài năng của Reina thì số bàn thua của Liverpool sẽ không thể dừng lại ở con số 2. Trận thua này chắc hẳn sẽ giúp Benitez có cái nhìn thực tế và đúng đắn hơn về sức mạnh thực sự của đội bóng ông đang dẫn dắt. May là kỳ chuyển nhượng mùa hè vẫn còn kéo dài đến tận 31/8 và vị HLV người Tây Ban Nha cần phải bổ sung thêm lực lượng. Vẫn biết ông có thể tin tưởng vào Aquilani, cầu thủ chưa thể ra sân thi đấu vì chấn thương nhưng đó là canh bạc quá mạo hiểm. Tiền vệ người Italia tuy có tài nhưng lại thường xuyên dính chấn thương và chưa phải là một cầu thủ lớn. Thêm vào đó, sự phù hợp với môi trường bóng đá Anh của một cầu thủ có xuất thân từ Serie A vẫn còn là một dấu hỏi to tướng (trước Aquilani, có hàng loạt những trường hợp thất bại thê thảm và rất ít tấm gương thành công). Chẳng có một đội bóng nào thành công nếu chỉ dựa vào 1, 2 nhân tố nhất định và Liverpool cũng không phải là ngoại lệ.

Liverpool ra quân trong trận đầu tiên của mùa giải mới với đội hình gần như mạnh nhất vào thời điểm này. Tân binh đắt giá Glen Johnson nghiễm nhiên chiếm một vị trí và thi đấu bên cánh phải của hàng phòng ngự. Cánh đối diện do cầu thủ trẻ mới ngoài 20 tuổi, Emiliano Insua đảm nhận còn cặp trung vệ là Carragher và Skrtel. Trên hàng tiền vệ, sự ra đi của Xabi Alonso đã mở ra cơ hội cho Lucas Leiva khẳng định mình và anh chính là người đá cặp tiền vệ trung tâm với đội trưởng Steven Gerrard. Đã có nhiều thông tin cho rằng tiền vệ người Anh sẽ không thể thi đấu do chấn thương nhưng rốt cục Gerrard vẫn có mặt. Fernando Torres là tiền đạo duy nhất của Liverpool và phía dưới anh là hai cầu thủ người Hà Lan chơi ở cánh: Dirk Kuyt và Ryan Babel. Về phía đội chủ nhà, HLV Harry Redknapp đã cho trình làng gương mặt mới mua về trong mùa hè: trung vệ người Cameroon
Bassong trong khi10 cầu thủ còn lại đều là những cầu thủ quen thuộc. Cặp tiền đạo chính thức của Spurs là Robbie Keane và Jermain Defoe. Tân binh Peter Crouch và Roman Pavlyuchenko phải ngồi trên băng ghế dự bị. Tại hàng tiền vệ, niềm tin được đặt vào bộ đôi Aaron Lennon và Luka Modric, hai cầu thủ không có lợi thế về thể hình nhưng lại đậm chất kỹ thuật.

Giống như 9 trận đấu trước của vòng 1, hai đội đã dành một phút mặc niệm cho Sir Bobby Robson, một huyền thoại của xứ sở sương mù, mới từ trần cách đây không lâu. Sau đó, trận đấu nhanh chóng trở nên sôi động khi cả hai (đặc biệt là đội khách) quyết định chơi nhanh ngay từ đầu. Tuy nhiên, hàng công hai đội vẫn thiếu sự sắc sảo cần thiết để gây được sóng gió lên khung thành của Gomes và Reina. Phút 15, Carragher va chạm ở trên không với "gà nhà" Skrtel và kết quả, một chiếc băng trắng được quấn quanh đầu hậu vệ này. Trận đấu dần trở nên trầm lắng hơn khi mà có rất ít cơ hội nguy hiểm được tạo ra. Đến phút 30, cầu trường mới sôi động lên chút ít bởi tình huống bỏ lỡ đáng tiếc của Robbie Keane. Tiền vệ Modric thực hiện cú vẩy bóng kỹ thuật vào phía trong và Keane không bị ai kèm, bay người thực hiện pha đánh đầu cực mạnh từ cự ly gần. Những tưởng lưới của đội khách sẽ rung lên nhưng Reina với đôi mắt theo rất sát tình huống đã xuất sắc cứu thua cho đội khách. Trước đó, Gerrard đã có một pha sút bóng từ ngoài vòng cấm đi chệch cột dọc.

Cả trận, Torres không có nổi một cú sút nào ra hồn

Sau pha bóng đó, Tottenham chơi hay hơn hẳn và khung thành Reina bắt đầu "rung lắc" mạnh hơn. Phút 34, Modric kiến tạo đường chuyền thuận lợi để Robbie Keane thoát xuống rất nhanh và đối mặt với Reina nhưng cú bấm bóng của tiền đạo người Ai Len đã không thắng nổi người gác đền của Liverpool. Vài phút sau, từ quả phạt góc của Modric, Defoe đã đánh đầu vọt xà. Spurs càng chơi càng hay và nhiều CĐV của đội bóng đã nghĩ đến một kết quả tốt đẹp cho đội nhà trước khi hiệp 1 kết thúc. Phút 42, Keane có cơ hội thứ 3 khi hàng thủ The Kop tưởng rằng anh đã rơi vào thế việt vị nên đã không theo kèm nhưng ở tư thế thoải mái và trước mặt là cầu môn rộng thênh thang, tiền đạo số 15 của đội chủ sân White Hart Lane lại vội vàng bắn súng ... thẳng lên trời.

Nhưng rồi, đội chơi tốt hơn kể từ đầu trận cũng đã tìm được bàn thắng mở tỷ số. Phút 44, Spurs được hưởng quả đá phạt từ cự ly khoảng 30m và cú sút đầu tiên của Huddlestone đã trúng vào hàng rào chắn. Bóng bật ra đến chân của hậu vệ Assou-Ekotto và sau khi chuyển bóng sang cái chân thuận (chân trái), cầu thủ người Pháp thực hiện ngay cú sút cực đẹp, cực khó, cực chuẩn xác, đưa trái bóng thẳng tiến đến góc vừa cao vừa xa của khung gỗ. Dĩ nhiên, Reina chẳng thể làm gì nổi trong tình huống không thể cản phá này ngoài pha bay người ngăn chặn theo phản xạ tự nhiên. Đội bóng vùng Merseyside ra nghỉ với sự thất vọng lớn lao, không chỉ nằm ở sự thua thiệt về mặt tỷ số mà còn ở cả lối chơi thiếu thuyết phục và ít sức sống.

Bước sang hiệp 2, có vẻ Rafa Benitez vẫn hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ hiện tại nên chưa tiến hành bất cứ một sự thay đổi nào dù cho Liverpool đang bị dẫn trước. Phút 47, tiền vệ nhỏ con Lennon có pha dẫn bóng thần tốc bên cánh phải từ tận phần sân nhà, vượt qua 3 hậu vệ áo đỏ nhưng lẽ ra anh nên tạt vào trong cho Keane hay Defoe thì cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn là sự lựa chọn đột phá vào trung lộ và để Skrtel cản được bóng. Hơn 1 phút sau, đội khách đáp trả khi Torres mớm bóng ra phía sau cho Gerrard tung chân thực hiện cú sút chìm và bóng đi cách cột dọc chỉ vài chục cm. Phút 52, nếu không có tài năng của Pepe Reina với pha tung người cản phá bằng một tay thì lưới của The Kop chắc chắn đã bị xé toang sau cú nã đại bác của Palacios từ ngoài khu vực 16m50.

Lối chơi không cải thiện nhiều so với hiệp đầu nhưng Liverpool vẫn có được bàn gờ hòa, nhờ sự giúp sức của thủ môn đối phương. Phút 56, Gomes đã tỏ ra quá thận trọng khi lao ra ngăn chặn Glen Johnson trong một pha bóng không thực sự cần thiết và kết quả là "bóng đi, người ở lại". Trọng tài chính ở ngay gần đó và ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Đội trưởng Gerrard là người thực hiện quả phạt 11m với cú sút quyết đoán vào chính giữa cầu môn, làm tung nóc lưới Tottenham trong khi Gomes lại đổ sang bên trái. Tỷ số được cân bằng 1-1. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Chỉ 3 phút sau, Spurs lại lập lại lợi thế dẫn bàn. Từ quả đá phạt bên cánh phải của Modric, trung vệ Bassong dù bị Carragher bám sát nhưng vẫn đủ sức bật cao đánh đầu chính xác hạ gục Reina, ghi bàn đầu tiên trong màu áo Tottenham. Dường như, vòng đấu mở màn Premier League 2009/2010 mang đậm dấu ấn của các trung vệ bởi Bassong là trung vệ thứ 5 ghi được bàn thắng ở vòng đấu này (sau Vermaelen, Gallas của Arsenal, Upson của West Ham và Shawcross của Stoke City). Đây cũn

Niềm vui chiến thắng của đội chủ nhà

Robbie Keane rất nóng lòng lập công cho đội nhà nhưng thêm một cú sút khác của anh chưa đủ độ hiểm để đánh bại Reina và đến phút 67, anh phải rời sân nhường chỗ cho Peter Crouch, cầu thủ trưởng thành từ Tottenham và sau bao năm lưu lạc, anh lại trở về mái nhà xưa. Cùng thời điểm, Liverpool cũng có sự điều chỉnh khi "siêu dự bị" Benayoun vào thay Babel, cầu thủ chơi kém nhất trên hàng công của Liverpool. Tuy nhiên, như thế xem chừng vẫn còn là quá ít vì quyền chủ động vẫn thuộc về Spurs. Phút 43, tiền vệ người Israel mới vào sân đã có đường chuyền nhạy cảm cho đội trưởng Gerrard lao xuống như tên bắn. Tiếc là pha kết thúc ở góc hẹp của Gerrard đã không thể gây khó dễ cho Gomes.

Phút 76, Benitez quyết định tăng cường hơn nữa cho hàng tiền đạo khi tung chân sút thứ 3 vào sân. Đó là gương mặt trẻ mới 19 tuổi trưởng thành từ CLB, Daniel Ayala, đồng hương của Torres và Reina. Vài phút sau, Liverpool thi đấu với sơ đồ gồm tới 4 tiền đạo khi tiền đạo người Ukraine, Voronin vào thay Dirk Kuyt. Nhiều tiền đạo chưa chắc đã là sự bảo đảm cho một thế trận sáng sủa hơn và tạo được sức ép lớn hơn lên cầu môn Tottenham. Thậm chí, Binh đoàn đỏ còn chơi có phần rối và hàng tiền đạo không có nhiều bóng khi tuyến giữa quá mỏng, không tranh chấp được với đội chủ nhà. Phút 85, Benayoun chuyền bóng nguy hiểm vào trong vòng cấm và Voronin đang trên đà băng xuống để đón bóng nhưng cầu thủ mở tỷ số, Assou-Ekotto đã có pha tì người hợp lý, không cho Voronin có thể đưa ra pha dứt điểm. Tiếp sau đó, cái tên Assou-Ekotto lại được nhắc đến khi các cầu thủ đội khách cho rằng trái bóng đã chạm vào tay anh trong vòng cấm sau nỗ lực của Voronin nhưng không có tiếng còi nào được cất lên.

Một ngày tồi tệ của Liverpool được khép lại bằng chiếc thẻ đỏ dành cho Sammy Lee, trợ lý của Benitez sau những phản ứng thái quá với các quyết định của trọng tài chính Phil Dowd. Thế là, Liverpool trở về nhà với hai bàn tay trắng. Thông thường, The Kop khởi đầu mùa giải mới khá tốt nhưng năm nay, mọi chuyện đã khác. Rất có thể, nó là báo hiệu cho một mùa giải không thành công nữa ở đấu trường nội địa của Liverpool và giấc mơ vô địch của các Liverpudlian chưa biết khi nào mới trở thành hiện thực.

Đội hình thi đấu:
Tottenham:
Gomes, Corluka, King, Bassong, Assou-Ekotto, Lennon, Palacios, Huddlestone, Modric (O'Hara 83'), Keane (
Crouch
68'), Defoe (Pavlyuchenko 90')
Liverpool: Reina, Johnson, Carragher, Skrtel (
Ayala 76'), Insua, Mascherano, Lucas, Kuyt (Voronin 78'), Gerrard, Babel (Benayoun 67'), Torres

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X