Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Với Wayne Rooney, Alex Ferguson đã thuộc về quá khứ!

Thứ Năm 24/10/2013 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, Rooney tròn 28 tuổi. Không phải Inigo Martinez, đã đá phản lưới nhà trong trận Man United thắng Sociedad 1-0, mà chính Rooney đã tự tặng quà sinh nhật cho mình bằng màn trình diễn tuyệt vời ở Old Trafford.

Phút thứ 2 trận đấu với Real Sociedad, Wayne Rooney có bóng ở cánh trái. Anh nhẹ nhàng vượt qua một cầu thủ Sociedad, đảo chân như múa đánh bại tiếp 2 hậu vệ trước khi cứa lòng cực hiểm làm bó tay thủ thành Claudio Bravo. Cột dọc đã cứu cho Sociedad khỏi một bàn thua nhưng cái chân của Inigo Martinez lại xuất hiện đúng lúc. Tỉ số là 1-0 cho Man United sau một tình huống đi bóng và qua người không thường thấy ở Rooney. Và đó chỉ là một trong số rất nhiều pha bóng ấn tượng của số 10 ở trận đấu rạng sáng nay.

Rooney là người tạo ra tình huống phản lưới của Martinez
Rooney là người tạo ra tình huống phản lưới của Martinez

Những thống kê không biết nói dối. Siêu sao người Anh sở hữu 8 cú dứt điểm trong tổng số 18 lần sút bóng của United. Anh có 4 đường chuyền đột biến và 4 lần qua người thành công, chỉ kém một mình Ryan Giggs. Số đường chuyền của Rooney là 77, chỉ xếp sau bộ đôi tiền vệ trung tâm Carrick - Giggs, những người giữ vai trò điều phối bóng.

Biểu đồ hoạt động cũng cho thấy phạm vi di chuyển khủng khiếp của số 10. Trong khoảng 2/3 sân cuối cùng, không có vị trí nào là Rooney không xuất hiện. Anh trực tiếp tổ chức thế trận, kiến tạo và lẽ ra có thể ghi bàn nếu cú dứt điểm trong hiệp hai không đi vọt xà ngang.

Rooney khiến tất cả quên rằng anh chỉ mới hồi phục sau hàng loạt chấn thương, vừa phải tập trung đội tuyển quốc gia và đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi cuốn hồi ký của ông thầy cũ.

Áp lực trong 90 phút ở Old Trafford đêm qua là cực kì khủng khiếp cả với cá nhân Rooney và tập thể Man United. Trong bối cảnh ấy, phong độ rực sáng của Rooney giống như ngọn hải đăng dẫn đường cho con thuyền “Quỷ đỏ” thoát khỏi cơn bão. Ngoài tình huống dẫn tới bàn mở tỉ số, Rooney còn rất nhiều pha đi bóng và qua người ấn tượng khác. Những pha solo như thế là điều đã biến mất từ lâu ở "số 10".

8 trận gần nhất cho Man United, Rooney ghi 5 bàn, tung 2 đường kiến tạo. Đóng góp của anh càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh Robin van Persie tịt ngòi còn mọi vị trí khác đều gặp vấn đề.

Từ Real Madrid tới Real Sociedad là một quãng đường thật dài. Từ thất vọng tới hi vọng, từ không được đá chính tới không thể thay thế, Rooney không chỉ chứng minh cho tất cả thấy Sir Alex đã sai. Anh còn buộc huấn luyện viên huyền thoại phải lên tiếng ca ngợi mình trong cuốn tự truyện. Sir Alex thừa nhận tầm ảnh hưởng của Rooney với đội bóng đồng thời khẳng định nếu số 10 tiếp tục phong độ hiện tại, Man United sẽ sớm thu hẹp được khoảng cách với đối thủ.

Hôm nay, Rooney tròn 28 tuổi. Inigo Martinez là người tặng quà sinh nhật cho anh. Nhưng trước đó, Rooney đã nhận một món quà ý nghĩa hơn nhiều. Đấy là niềm tin của David Moyes. Rooney chia sẻ sau trận đấu rạng sáng nay: “Ban huấn luyện mới đã mang đến cho tôi một cuộc sống mới. Tôi thực sự thích thú khi được làm việc cùng David Moyes.”

Rooney: Ferguson đã là quá khứ

Những phát biểu kế tiếp của Rooney có thể coi như chiến công lớn nhất của Moyes từ khi ông có mặt tại Old Trafford: “Tôi chưa gặp lại ông ấy (Sir Alex) từ khi giải nghệ. Tôi rất hạnh phúc với phương pháp huấn luyện mới. Chúng tôi đang nỗ lực để giành những kết quả tốt dưới thời David Moyes và Ban huấn luyện của ông. Đó là điều quan trọng nhất với tôi. Những chuyện khác không làm tôi bận tâm.”

Thật vậy, chính Moyes chứ không phải anh chàng tội nghiệp Inigo Martinez mới là người Rooney cần cảm ơn. Mùa này, cựu HLV của Everton đã chấp nhận mọi chỉ trích, thẳng tay gạt Shinji Kagawa đồng thời trao cho Rooney vị thế bất khả xâm phạm trong vai trò số 10.

Với quyết định ấy, mọi đường bóng tấn công của Man United đã đi qua đôi chân Rooney. Không phải tình cờ mà Robin van Persie sa sút phong độ. Việc Rooney được nhận nhiều bóng hơn, chơi gần khung thành hơn và do đó có nhiều cơ hội hơn đã ảnh hưởng cực lớn tới chân sút người Hà Lan. Đây là sự thay đổi rõ nét trong quan điểm nhân sự của Moyes so với Sir Alex. “Ông già gân” luôn ưu tiên van Persie như là lựa chọn tấn công số một và sắp xếp cả đội hình để phục vụ số 20. Chính điều đó đã dẫn tới quyết định loại Rooney khỏi đội hình ở trận Tứ kết với Real Madrid mùa trước, từ đó tạo nên mâu thuẫn lớn nhất tại Old Trafford suốt nửa năm qua.

Ông Moyes đã hiểu rõ điều đó và quyết định thay đổi. Bất chấp sự sa sút của van Persie, không thể phủ nhận một sự thật là cựu HLV của Everton đang thành công. Ở United, Rooney chứ không phải van Persie mới là ngôi sao số một, biểu tượng đương đại của đội bóng. Có được sự hài lòng và ủng hộ từ Rooney, ông Moyes mới có cơ hội xây dựng thời đại của chính mình tại Old Trafford.

Cuộc chuyển giao ở nửa đỏ thành Manchester sẽ cần rất nhiều thời gian. Sẽ còn rất nhiều những thắng lợi 1-0 trước Sociedad hay 2-1 trước Sunderland. Ông Moyes cần những luồng gió mới như Januzaj. Nhưng trên hết, ông phải có Wayne Rooney đích thực.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X