Trở về Trang chủ

Với Thomas Tuchel, người Anh đã hết bảo thủ?

Thứ Năm 17/10/2024 10:31
Aa

“Wembley là trái tim, thủ đô và thánh đường của bóng đá” – HLV Thomas Tuchel trích dẫn câu nói của Pele trong buổi họp báo ra mắt và tạo được thiện cảm ấn tượng.

thumb magazine
 

Chưa đầy 1 tuần kể từ khi thông tin liên hệ xuất hiện, FA đã nhanh chóng ký hợp đồng với HLV người Đức Thomas Tuchel và tạo ra cuộc tranh cãi rất lớn trên truyền thông. Với mối thâm thù vượt ra khỏi phạm vi sân cỏ, tờ Telegraph thậm chí đặt câu hỏi ngược lại: “Người Đức sẽ không bao giờ bổ nhiệm một người Anh làm HLV trưởng ĐT quốc gia”.

Trước Tuchel, FA mới chỉ làm việc với 2 HLV nước ngoài là Sven-Goran Eriksson (người Thụy Điển, 2001-2006) và Fabio Capellp (Italia, 2008-2012) cho vị trí thuyền trưởng Tam Sư. Thomas Tuchel là người thứ 3.

Với Thomas Tuchel, người Anh đã hết bảo thủ 1
Thomas Tuchel chính thức trở thành HLV ĐT Anh với bản hợp đồng kéo dài 18 tháng

Nhưng khi nhìn vào quãng thời gian tại vị và thời điểm bổ nhiệm, có thể thấy những chiến lược gia nước ngoài luôn có chỗ đứng vững chắc trong lịch sử ĐT Anh, với lần lượt 5 năm và 4 năm tại vị. Sau 12 năm kể từ khi chia tay Capello, FA quyết định đặt niềm tin vào một chiến lược gia nước ngoài nữa, và lần đầu tiên trong lịch sử là một HLV người Đức.

Tất nhiên, sẽ là hoàn hảo nhất nếu một ĐT quốc gia được dẫn dắt bởi một HLV bản địa, người hiểu rõ truyền thống, văn hóa và niềm tự hào khi đại diện cho đất nước. Dù vậy, FA có lẽ hiểu rằng họ đã đi đến giới hạn với Gareth Southgate, người đưa ĐT Anh 2 lần vào chung kết các giải đấu lớn nhưng đều nhận thất bại cay đắng.

Bản thân những HLV nước ngoài, như Sven-Goran Eriksson, vẫn có tình yêu đáng trân trọng với xứ sương mù. Trước thềm trận chung kết, cố HLV người Thụy Điển đã có bài viết trên Telegraph, nhắn nhủ Gareth Southgate hãy giành chức vô địch “vì tôi, vì Sir Bobby và vì nước Anh”. Ông Eriksson thể hiện rõ nỗi đau và sự mong mỏi danh hiệu – chẳng khác nào một người Anh đầy tự hào.

Trong thời gian dài dẫn dắt Tam Sư, Gareth Southgate đã học được sai lầm từ những người tiền nhiệm, cải thiện tâm lý cho các cầu thủ và chưa bao giờ khiến tuyển Anh đá penalty ấn tượng đến thế. Nhưng khi Southgate đã đi đến giới hạn của mình, Tuchel là người được kỳ vọng sẽ cụ thể hóa 6 thập kỷ đằng đẵng đợi chờ của nước Anh bằng những danh hiệu.

Thomas Tuchel chinh thuc tro thanh HLV dT Anh
FA quyết định bổ nhiệm một HLV ngoại quốc sau 12 năm

Bản thân Thomas Tuchel, trước khi ký hợp đồng 18 tháng với FA, cũng trải qua quãng thời gian tại vị tương tự ở một đội bóng Anh có trụ sở thủ đô London. Ấn tượng hơn cả, trong vòng 4 tháng từ khi ngồi ghế nóng tại Chelsea, chiến lược gia người Đức đã đem về danh hiệu Champions League 2021. Trước đó, Tuchel cũng là HLV người Đức đầu tiên trong lịch sử The Blues.

“Tôi có kỷ niệm đẹp với quãng thời gian 18 tháng”, HLV sinh năm 1973 trả lời vui vẻ trong buổi họp báo, trích dẫn câu nói của Pele về thánh đường Wembley, đồng thời nói về ngôi sao thứ 2 trên áo đấu – mục tiêu vô địch World Cup 2026. Tuchel cũng sớm bổ nhiệm “cánh tay phải” của mình, trợ lý người Anh Anthony Barry từng làm việc chung tại Chelsea và Bayern Munich.

Ông cũng cho biết thêm về sự nghi ngờ của người Anh: “Rất tiếc vì tôi chỉ có hộ chiếu Đức, nhưng NHM có thể cảm nhận được niềm đam mê của tôi với Premier League, với đất nước này. Tôi sẽ làm mọi thứ để thể hiện sự tôn trọng với vai trò hiện tại. Mọi người có thể yên tâm, bất kể tôi mang quốc tịch nào trên hộ chiếu.

Ngay cả khi ai đó nói rằng họ thích một HLV người Anh cho tuyển Anh, tôi có thể hiểu được. Nhưng chúng ta xứng đáng có một cơ hội công bằng. Tôi sẽ thuyết phục NHM bằng lối chơi và kết quả”.

tuchel 1
 

 

Dù chỉ có 18 tháng gắn bó với xứ sương mù trên cương vị HLV Chelsea, Thomas Tuchel có thể hiểu được văn hóa truyền thông của nước Anh. Trước đó, ông cũng đưa PSG vào chung kết Champions League và được đánh giá rất cao về chiến thuật. Cái tên Tuchel là một sự bảo đảm tốt về danh hiệu.

Công việc gần nhất của HLV này, đó là dẫn dắt Bayern Munich và làm việc với đội trưởng tuyển Anh Harry Kane. Khi tiền đạo xuất sắc nhất của nước Anh sẵn sàng chuyển sang Đức thi đấu, việc FA hợp tác với một HLV người Đức cũng không phải điều bất ngờ.

tuchel 2
 

Cho dù cựu HLV tuyển Anh, Sam Allardyce chỉ trích FA với phát biểu: “Họ nên chọn Carsley hoặc Howe, thậm chí Lampard hay Gerrard”. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều quan điểm ủng hộ quyết định này. Cựu danh thủ Jamie Carragher lên tiếng: “Tôi rất ấn tượng với ông ấy trong quãng thời gian ở Premier League và bị sốc khi Chelsea sa thải Tuchel. Tôi nghĩ đó là một sự trợ giúp với các CLB đối thủ.

Chúng ta vẫn nói về kỷ nguyên Pep Guardiola và Jurgen Klopp, nhưng Thomas Tuchel cũng xuất hiện ở đó với Chelsea. Ông ấy sẽ mang tới sự khát khao cho tuyển Anh, cho dù ông ấy là người Đức. Tôi rất mong chờ những trận đấu của Thomas Tuchel”.

Sau 12 năm, FA đã dẹp đi truyền thống “bảo thủ” và quyết định bổ nhiệm một HLV nước ngoài. Thomas Tuchel sẽ bắt đầu công việc vào tháng 1/2025 để chuẩn bị cho mục tiêu World Cup 2026 và mở ra kỷ nguyên Đức của mình.

Những sự thật thú vị không phải ai cũng biết về HLV Thomas TuchelNhững sự thật thú vị không phải ai cũng biết về HLV Thomas Tuchel
HLV Thomas Tuchel đã đồng ý trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh và dự kiến ​​sẽ được công bố là người kế nhiệm chính thức của Gareth Southgate vào tuần này.
VIDEO: Thomas Tuchel: Xin lỗi vì tôi chỉ có hộ chiếu Đức mà thôi!VIDEO: Thomas Tuchel: Xin lỗi vì tôi chỉ có hộ chiếu Đức mà thôi!
Tuchel trở thành HLV người Đức đầu tiên đảm nhận ghế thuyền trưởng của ĐT Anh. Quyết định từ phía FA gây ra không ít tranh cãi, bởi người hâm mộ xứ sương mù luôn tin rằng Tam sư nên được dẫn dắt bởi HLV nội.
Nhan sắc bạn gái kém Thomas Tuchel 13 tuổi sau khi ly hôn vợNhan sắc bạn gái kém Thomas Tuchel 13 tuổi sau khi ly hôn vợ
Bạn gái người Brazil của HLV Thomas Tuchel là Natalie Max, người đã trở thành bạn đời của ông thầy người Đức sau khi ông ly hôn vợ cũ năm 2022. 

Có thể bạn quan tâm

Mới nhất

top-arrow
X