Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Với một Giroud “bất thường”, Arsenal sẽ vô địch Premier League?

Thứ Bảy 16/01/2016 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo ý kiến của nhiều người trong đó có huyền thoại Thierry Henry, Arsenal sẽ chẳng thể vươn tới đỉnh cao nếu như sở hữu một tiền đạo thuộc dạng “chân gỗ” như Olivier Giroud. Nhưng hiện tại khi tuyển thủ Pháp đang trở nên… không bình thường, liệu điều ngược lại có xảy ra?


Tiền đạo Olivier Giroud khởi đầu mùa giải năm nay một cách đáng quên. Số bàn thắng của chân sút người Pháp đến một cách nhỏ giọt và đáng nói hơn nó không tương xứng với số cơ hội mà anh nhận được. Điển hình là ở trận đại chiến với Liverpool vào cuối tháng 8, Giroud đã ném đi hai bàn thắng mười mươi của Arsenal với những pha dứt điểm vụng về dù khoảng cách chỉ ngay sát vạch 5m50. Mang sự vô duyên đó lên ĐT Pháp ít lâu sau, cựu cầu thủ Montpellier tiếp tục phải nhận những tiếng la ó, huýt sáo ở trận giao hữu với Serbia bởi chính các CĐV nhà trên sân Stade de France.

Voi mot Giroud bat thuong, Arsenal se vo dich Premier League hinh anh
Từ Liverpool đến Liverpool...

Gần 5 tháng đã trôi qua, vị thế của Giroud trên hàng công Arsenal giờ đã rất khác. Đối thủ vẫn là Liverpool nhưng anh không còn là tội đồ bị ghẻ lạnh nữa mà đã tiệm cận với vai trò người hùng nếu như Arsenal không phải nhận bàn thua ở đúng phút cuối cùng (hòa 3-3). Đó là trận đấu Liverpool với sự hưng phấn khi chơi sân nhà đã dồn ép Arsenal và hai lần vượt lên dẫn trước. Nhưng Giroud với hai cú chạm bóng nhạy cảm và đẳng cấp đã khiến tình thế đảo ngược và suýt giúp Pháo thủ rời Anfield với 3 điểm tối đa.

Dù vẫn còn một tình huống bỏ lỡ đáng tiếc song điều đó không làm giảm ấn tượng đáng kể về Giroud. Một hậu vệ chỉ cần mắc một sai lầm dẫn tới bàn thua cũng được nhắc đi nhắc lại, thậm chí ám ảnh cả đời. Nhưng một tiền đạo như Giroud, anh có thể đánh mất nhiều cơ hội nhưng chỉ cần ghi bàn (thậm chí là cú đúp) như trước Liverpool sẽ dễ dàng được tha thứ. Không bất ngờ khi nhiều trang thống kê đã bầu chọn Số 12 của Arsenal là cầu thủ hay nhất trận.

Voi mot Giroud bat thuong, Arsenal se vo dich Premier League hinh anh 2
... là Giroud rất khác

Giroud hiện tại khác Giroud 5 tháng trước chủ yếu có lẽ ở một chữ “duyên”. Nếu như lượt đi anh có thể mang về chiến thắng cho Arsenal có lẽ tình thế đã khác. Tiền đạo 29 tuổi đã không bị vô vàn lời chỉ trích dẫn tới sự hoảng loạn, bế tắc trong nhiều trận sau đó và mất luôn vị trí chính thức tại CLB vào tay Theo Walcott. Với sự tỏa sáng của cựu “thần đồng” nước Anh, Giroud bị đẩy vào bóng tối và tương lai bị đặt một dấu hỏi to đùng.

Nhưng đời không ai đoán được chữ ngờ và quyết định để Giroud đá dự bị của HLV Arsene Wenger hóa ra lại là bước ngoặt hữu ích cho anh. Không còn bị dư luận “săm soi”, anh tự tin và thoải mái hơn trong mỗi lần ra sân. Những pha lập công vào lưới Stoke, Leicester, Watford hay Bayern Munich đều được thực hiện khi vào thay người và chúng khiến cho ai muốn thải loại Giroud phải cân nhắc lại. Sau chấn thương bắp chân của Walcott, chân sút cao to, điển trai lại được đá chính trở lại và lần này anh thực sự đã không còn là chính mình nhưng theo chiều hướng tích cực.

Voi mot Giroud bat thuong, Arsenal se vo dich Premier League hinh anh 3
Walcott là chất xúc tác giúp Giroud hay và ổn định hơn

Giroud làm một lèo 13 bàn sau 17 trận trên mọi đấu trường và khẳng định tư cách tiền đạo số 1 của Arsenal. Riêng tại Premier League, anh đã có 12 bàn, chỉ kém người dẫn đầu Romelu Lukaku 3 bàn nhưng đáng nói là chỉ mất 21 trận (15 đá chính) để làm điều đó. Tính ra số pha lập công của Giroud chiếm 32,4% tổng thành quả của Arsenal tại hạng đấu cao nhất nước Anh mùa này và chắc chắn góp công lớn giúp họ dẫn đầu BXH sau 21 vòng đầu tiên. Xa hơn, anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy và giúp Arsenal vô địch Premier League sau 12 năm chờ đợi.

Thực tế cho thấy Giroud đã được hưởng lợi nhiều từ việc chơi cùng Mesut Ozil, người trung bình tạo ra 4 cơ hội rõ ràng mỗi trận (16 kiến tạo) và nếu tận dụng tốt hơn, số lần anh được ăn mừng không dừng ở con số 12. Ở Giroud sở hữu đầy đủ những tố chất cần thiết nhất của một cây săn bàn hàng đầu: dứt điểm tốt ở mọi tình huống và có thể làm tường cho các vệ tinh xung quanh. Vấn đề lớn nhất của cầu thủ sinh năm 1986 đó là anh chưa thể duy trì được sự ổn định suốt từ khi chuyển tới Arsenal.

Giroud Arsenal
Giroud đang đạt đến đỉnh cao phong độ tại Arsenal

Nhưng hiện tại những con số thống kê chỉ ra Giroud đang ở thời kỳ sung mãn nhất trong sự nghiệp nói chung và tại Arsenal nói riêng. Tất cả các chỉ số như tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn (20,7%), dứt điểm chính xác (43,1%) hay hiệu suất ghi bàn theo phút (117,5) của Giroud từ đầu mùa này đều ấn tượng nhất so với 3 mùa đã qua tại sân Emirates. Người ta chỉ trích cầu thủ người Pháp vẫn còn bỏ lỡ lắm cơ hội song thực tế rằng tỷ lệ tận dụng thời cơ của anh còn cao hơn cả những chân sút chủ lực của các đội bóng mạnh khác như Sergio Aguero (16%), Harry Kane (14,5%) hay Christian Benteke (13,6%).

Rõ ràng tất cả đã chỉ ra Giroud vẫn xứng đáng được góp mặt ở đội hình Arsenal. Đã có ý kiến kêu gọi Wenger dốc tiền mua Karim Benzema hoặc Gonzalo Higuain ở kỳ chuyển nhượng mùa đông song đó là điều phi thực tế khi mà mùa giải đang diễn ra và những Real Madrid (mới bị cấm chuyển nhượng tới hết tháng 1/2017) hay Napoli (đang dẫn đầu Serie A) sẽ không dễ để những ngôi sao này ra đi. Hơn nữa, sẽ là một sự lãng phí cho Arsenal khi họ đang có một Giroud đạt đến độ chín trong sự nghiệp và chắc chắn rằng sẽ am hiểu Premier League hơn nhiều so với Benzema hay Higuain.

Wenger: Có Giroud rồi Arsenal còn mua thêm tiền đạo làm gì
(Bongda24h.vn) - HLV Arsene Wenger vừa tiết lộ lý do khiến ông không bổ sung thêm một tiền đạo ở hè 2015. Theo đó việc tin vào khả năng tiền đạo Olivier Giroud...

Điều Giroud cần để duy trì phong độ ấn tượng của mình đó là một sự cạnh tranh lành mạnh đủ lớn để anh không ngủ quên. Walcott có thể làm điều đó không chỉ bởi đã cho thấy những tín hiệu lạc quan khi lên đá cắm nhiều lần mùa này mà còn có thể thay Giroud tạo ra những phương án khác cho hàng công Arsenal. Chưa kể Danny Welbeck sẽ trở lại trong thời gian tới và đó là lý do để tin rằng Wenger sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào các tiền đạo sẵn có trong mục tiêu vô địch nước Anh lần đầu tiên từ năm 2004.

Voi mot Giroud bat thuong, Arsenal se vo dich Premier League hinh anh 5
 
Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Liverpool 3-3 Arsenal (Vòng 21 Premier League 2015/16):


Ý An
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X