Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Với Man Utd, Rooney xuất sắc nhất mùa

Chủ Nhật 22/04/2012 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm nay, nhiều khả năng Robin van Persie sẽ được các đồng nghiệp tôn vinh trong đêm trao giải "Cầu thủ xuất sắc nhất mùa" của PFA (Hiệp hội các cầu thủ bóng đá nhà nghề). Nhưng với CĐV M.U, Rooney mới là người xuất sắc nhất.

Danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất mùa" được xét trên 2 tiêu chí quan trọng nhất. Đầu tiên là màn trình diễn của cầu thủ trong mùa giải. Thứ hai, đóng góp của anh trong thành tích chung của đội bóng.

Van Persie đang trải qua mùa giải tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của mình. Anh đã ghi 34 bàn trên mọi đấu trường, từ 43 trận, đạt hiệu suất cực khủng là 0,8 bàn/trận. Anh còn thực hiện 14 đường kiến tạo cho đồng đội. Rất nhiều bàn của tiền đạo người Hà Lan khiến người hâm mộ ngất ngây vì tính thẩm mỹ của nó, đặc biệt là những cú sút ở góc hẹp hoặc những pha cứa lòng từ ngoài vòng cấm. Vai trò của van Persie đối với Arsenal là cực lớn. Người ta xem anh là một nửa sức mạnh của Arsenal, thậm chí Arsenal bị xem là đội-bóng-một-người. Ngay cả ở thời điểm Arsenal lâm vào khủng hoảng, van Persie vẫn đá hay. Nếu không có phong độ chói sáng của van Persie, Arsenal khó lòng đứng trong tốp 4 như hiện tại.

wayne rooney
 

Tóm lại, van Persie hội tụ nhiều yếu tố khiến các đồng nghiệp phải bầu chọn cho anh. Rooney thì khác. Anh xuất sắc theo cách riêng, không hào nhoáng, trầm lắng hơn nhưng cực kỳ quan trọng đối với số phận của M.U mùa này.

Trên mọi đấu trường, Rooney đã ghi được 31 bàn, chỉ kém 3 bàn so với thành tích của mùa 2009-10, mùa giải mà anh đã đoạt giải thưởng của PFA. Ở Premier League, Rooney đã có 24 bàn, cũng kém 3 bàn so với van Persie. Khác với tiền đạo người Hà Lan, Rooney hiếm có những khoảnh khắc xuất thần hoặc ghi những tuyệt tác. Những bàn thắng của anh ở mùa này được ghi theo một cách khá đơn giản, hoặc đệm bóng cận thành, hoặc từ chấm 11m. 1/4 số bàn của anh tại Premier League, tức là 6 bàn, được ghi từ những quả penalty. Vì điều này, Rooney bị xem là tiền đạo giỏi đá penalty mà thôi. Ấn tượng mà Rooney tạo ra đối với những người bầu chọn không mạnh mẽ bằng van Persie.

Nhưng sự thực, Rooney đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với M.U mùa này. Những bàn thắng của anh, dù không quá đẹp mắt, đã giúp M.U thực hiện cú nước rút ngoạn mục để vượt mặt Man City, giành ngôi đầu và thẳng tiến đến chức VĐQG thứ 20 trong lịch sử. Trong năm 2012 này, giai đoạn mà M.U tăng tốc, Rooney đã ghi đến 16 bàn. Những bàn thắng từ chấm 11m quả thực chẳng đẹp mắt gì. Nhưng nó vẫn là bàn thắng, nó cũng góp phần giúp đội bóng chiến thắng.

Có sự khác biệt lớn giữa Rooney mùa này và Rooney của mùa 2009-10. Cách đây 2 mùa, sau sự ra đi của Cristiano Ronaldo và Carlos Tevez, Rooney được bố trí đá tiền đạo cắm. Ở vị trí ấy, anh được tạo nhiều cơ hội ghi bàn. Nhưng mùa này, vị trí đá cắm rơi vào tay Welbeck hoặc Chicharito. Rooney thỉnh thoảng được đẩy cao lên đá tiền đạo khi M.U cần hàng công 2 người. Nhưng đa phần ở mùa này, anh đá trung tâm hoặc cánh trái trong sơ đồ 4-2-3-1. Mà bản thân anh hiếm khi cố định ở một vị trí. Lúc thì phát động tấn công, khi thì gánh vác thêm nhiệm vụ điều tiết trận đấu, có khi lùi về đá như một tiền vệ trụ (như giai đoạn trước khi Scholes trở lại).

Tính đa năng trong lối chơi của Rooney không hề xa lạ. Nhưng ở mùa này, nó rất nổi bật. Ai cũng nhìn thấy M.U không quá mạnh ở tuyến giữa, kể cả khi Scholes đã trở lại. Vì thành tích chung của đội bóng, Rooney chấp nhận lùi về hỗ trợ cho hàng tiền vệ. Ở mùa 2009-10, trận nào Rooney cũng quyết tâm săn bàn. Mùa này thì khác, ưu tiên hàng đầu là vì lối chơi của đội bóng. Những bàn thắng chỉ đến với anh một cách rất tự nhiên.

Dù sự trở lại của Scholes đã tạo ra sự khác biệt, dù Valencia bùng nổ dữ dội trong giai đoạn 2, Rooney mới là cầu thủ thi đấu ổn định nhất và đóng vai trò quan trọng nhất trong thành tích của M.U. Nếu M.U bước lên đỉnh cao Premier League mùa này, và trong vai trò cầu thủ quan trọng nhất, Rooney hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa. Ít nhất trong trái tim người hâm mộ Quỷ đỏ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X