Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Đúng, Jurgen Klopp chỉ là người bình thường!

Thứ Bảy 14/10/2017 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai năm có lẻ một tuần lễ, ngày 8/10/2015, Jurgen Klopp chính thức trở thành HLV trưởng của Liverpool. Trong ngày đầu tiên ngồi trên ghế nóng ở Anfield, việc đầu tiên ông làm là… không hứa hẹn điều gì hết.

“Tôi chỉ là một người đàn ông bình thường đến từ khu rừng Đen.” – Đại ý của nhà cầm quân nhắn gửi các CĐV The Kop? Đừng nên vội vàng trông mong hy vọng quá nhiều vào một vị chiến lược gia dù với tên tuổi và thành công đã đi trước ông.

Theo thời gian, người ta giờ tự hỏi phải chăng Klopp ngày đó đã rất thành thực với sự khiêm tốn của mình. Cho đến nay thì Brendan Rodgers, người tiền nhiệm ôm thất bại ra đi không kèn không trống, vẫn sở hữu tỷ lệ chiến thắng và điểm số trung bình mỗi trận đấu cao hơn HLV người Đức. Phải rồi, ông cũng đã dẫn dắt Liverpool đến vị trí á quân cao nhất trong lịch sử ở mùa giải 2013/14.

Thật vậy, biểu đồ thành tích của Liverpool thời Klopp mang chiều hướng của một hình sin có lên có xuống. Tính xác thực của số liệu thống kê được hậu thuẫn bởi chính phong độ trồi sụt, thất thường kể từ đầu mùa giải này của The Kop. Hay dở đan xen, những cái nhất điển hình của Liverpool đều gói gọn trong bảy vòng đấu suốt hai tháng đã qua.

Klopp Rodgers
So với người tiền nhiệm Brendan Rodgers, Jurgen Klopp giậm chân tại chỗ với Liverpool, nếu không nói thụt lùi ít nhiều

Xuất sắc nhất, đương nhiên rồi, màn hủy diệt Arsenal bốn bàn không gỡ ở Anfield, nơi chứng kiến mũi đinh ba Mane – Salah – Firmino mạnh mẽ, thần tốc và cơ động khiến cả Premier League phải nể sợ ra sao. Và rồi, chuỗi ngày tệ hại nhất mở màn ngay tuần tiếp theo với thảm bại 0-5 trước Man City, liền mạch bởi 5/6 trận không thể nếm mùi chiến thắng sau đó.

Phía dưới một hàng tấn công bế tắc phát nản trong khâu dứt điểm là một hàng phòng ngự vô tổ chức, yếu kém cả về trình độ và bản lĩnh dẫn đến những bàn thua sơ đẳng, dễ dàng đến ngớ ngẩn. Yếu điểm cố hữu suốt từ thời Rodgers lại lộ ra mồn một, chứng tỏ Klopp gần như chẳng phát triển Liverpool đi đâu đến đâu hết trong suốt 24 tháng tại vị đã qua.

Giờ thì thành ra, câu hỏi không thực sự còn là xem ai hơn ai giữa Rodgers và Klopp, bởi lẽ chẳng có nghĩa lý gì khi so sánh với một người đã thất bại và một người vẫn đang loay hoay cố gắng thành công. Thay vào đó, xin hãy là một sự tái đánh giá thẳng thắn về những kỳ vọng thiếu tính thực tế, chính xác là ảo mộng, đặt lên vai Klopp và Liverpool suốt từng đó thời gian. Có thể, Klopp thật sự bình thường đúng như những gì ông nói.

Liverpool
Người Liverpool dường như đã và vẫn đang quá kỳ vọng vào Jurgen Klopp

Thực ra cũng có một câu hỏi khác dành riêng cho chính một lực lượng không ít những CĐV Liverpool, rằng tại sao họ vẫn luôn cứ tin rằng đội bóng đất cảng của mình phải cạnh tranh danh hiệu Premier League mỗi mùa giải. Cả thập niên đã qua điểm ra vỏn vẹn hai năm The Kop là đối trọng thực sự trên đường đua vô địch với các vị trí á quân chung cuộc. Ngoài ra, họ chỉ thêm ba lần đoạt vé Champions League, trong khi tận bốn lần thậm chí bật bãi khỏi top sáu.

Công bằng mà nói, Klopp cũng đã làm được nhiều điều cho Liverpool, rực lửa cống hiến từ phong cách chơi bóng đến tinh thần chiến đấu. Chiến dịch 2016/17 vừa rồi có lẽ là một trong những mùa giải hay nhất của Liverpool trong khoảng 10 năm trở lại, mặc dù nó phải hứa hẹn hơn nhiều khi The Kop đón giao thừa ở vị trí á quân. Cả mùa giải ra mắt ngay trước đó nữa, hai trận chung kết hiếm hoi cũng là thành tích đáng khích lệ, dù rằng thầy trò ông cũng kết thúc Premier League với vị trí thứ tám thấp kỷ lục trong lịch sử.

Góc Liverpool: Phải chăng ai đó cần dạy Jurgen Klopp cách thay người?
Mùa giải đã bước sang tháng thứ ba rồi, Klopp hàng tuần chắc hẳn cảm thấy mình phải xem đi xem lại cùng một bộ phim có cùng một nội dung với cùng những lỗ hổng...
Góc Liverpool: Lối thoát nào cho thứ bóng đá lấy công bù thủ?
Luôn mang đến những bữa tiệc bóng đá mãn nhãn dành cho người hâm mộ, vậy nhưng thứ bóng đá lấy công bù thủ đó của thầy trò Jurgen Klopp cũng không bao giờ có...

Tuy nhiên, cuộc cách mạng của Klopp ở Anfield đáng lẽ ra phải đi xa hơn như vậy, theo quan điểm các CĐV Liverpool đã đặt niềm tin vô điều kiện vào ông. Tất cả để rồi giờ đây, không ít dần dà nhận ra mọi thứ dường như vẫn giậm chân tại chỗ, nếu không muốn có sự thụt lùi. Sau cùng, có lẽ Rodgers vẫn là HLV tốt hơn.

Thắng hai trong ba trận đầu tiên nhưng duy chỉ một trong bốn trận tiếp theo, dấu hiệu thông báo cho một mùa giải với mục tiêu top bốn Premier League là đủ để hài lòng. Trên thực tế, đây vốn cũng đâu phải cái gì đó đạt được dễ như trở bàn tay trong thời điểm hiện tại. Câu hỏi một lần nữa được đặt ra, các CĐV Liverpool có quyền hy vọng những thứ lớn lao hơn vậy không, nhất là khi với cái việc tưởng chừng cơ bản nhất là tham dự Champions League hai mùa giải liên tiếp, họ cũng đã khong thể làm được suốt 8 năm qua kể từ 2009?

Goc Liverpool Dung, Jurgen Klopp chi la nguoi binh thuong! hinh anh
Jurgen Klopp chỉ là một người bình thường làm những gì tốt nhất trong khả năng và thực lực của Liverpool

Thế còn câu chuyện vô địch? Klopp mất ba năm trời mới có thể giành danh hiệu Bundesliga đầu tiên cùng Dortmund ở một mùa giải thua kém muôn phần về mức độ cạnh tranh. Tất nhiên, vị thế của Bayern Munich vẫn gần như vô đối, nhưng đúng là sẽ dễ dàng hơn nhiều để bạn trở thành đội bóng mạnh thứ hai nước Đức hơn là đội bóng mạnh thứ tư nước Anh. Chí ít, bạn cũng đã luôn nắm giữ trong tay 50% cơ hội vô địch rồi và chẳng bao giờ phải lo nghĩ chuyện Champions League sang năm.

Đúng, nếu Dortmund của Klopp đã mất tận ba năm mới có thể đăng quang giải quốc nội thì Liverpool chắc chắn phải chờ đợi lâu hơn vậy, với túi tiền không đáy của những Man Utd, Man City, Chelsea… hay với kỷ nguyên cạnh tranh khốc liệt chưa từng có trong lịch sử Premier League. The Kop phải ganh đua trong thế yếu ớt với đến năm đối thủ lớn khác trên mọi phương diện trong nền bóng đá hiện đại ngày nay, từng điểm số thi đấu đến từng mục tiêu chuyển nhượng hay từng hợp đồng quảng cáo tài trợ.

Không thể phủ nhận Jurgen Klopp là một HLV tài giỏi, thậm chí xếp ông thuộc vào top các nhà cầm quân hàng đầu thế giới cũng không phải quá lời. Vấn đề khi với những gì có trong tay ở Liverpool và tiềm lực tổng quan của CLB, kỳ vọng đặt vào ông phải vô địch Premier League một sớm một chiều là tương đối thiếu thực tế. Vị chiến lược gia người Đức đơn giản cũng chỉ là một người đàn ông bình thường và đang làm tất cả những gì tốt nhất có thể trong khả năng của mình cho đội chủ sân Anfield.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X