Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Với David Moyes, M.U sẽ tấn công quyến rũ?

Thứ Bảy 29/06/2013 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes không phải tự dưng mà được Alex Ferguson trao lại ghế HLV. Họ là những con người dễ thỏa hiệp và con đường nào dẫn tới chiến thắng, họ sẽ đi đường đó.

Khi Moyes bị chê xấu

Một năm trước, có thể David Moyes đã là huấn luyện viên của Tottenham. Nhưng số phận thay đổi chỉ sau một trận đấu. Đó là thời điểm giữa tháng 3/2012, và Moyes đang được xem xét để thay thế cho Harry Redknapp. Everton đón tiếp Tottenham trong một trận đấu hết sức quan trọng của mùa giải, có thể quyết định số phận Champions League của cả hai đội. Nói một cách khác, nó gián tiếp quyết định tương lai của David Moyes.



Everton thắng 1-0 trong một trận đấu mà họ thể hiện đúng kiểu chơi bóng của mình: chắc chắn, bền bỉ, quyết liệt, đặt phòng ngự lên hàng đầu và tôn sùng chủ nghĩa cơ hội.

Tân HLV David Moyes sẽ không mua sắm rầm rộ?
 


Chiến thắng quan trọng đó không chỉ giúp Everton có hy vọng lọt top 4 mà còn khiến Tottenham càng tin chắc một điều rằng họ sẽ không mời David Moyes ngồi vào ghế HLV trưởng. Các quan chức của Spurs không thể chấp nhận được thực tế vị huấn luyện viên mới của họ có thể sẽ cho đội nhà đá phòng ngự tử thủ ngay trên sân nhà. Và định mệnh đã được sắp đặt.


Một năm sau, Moyes rời Everton để chuyển tới một CLB có đòi hỏi cao hơn rất nhiều. Manchester United, CLB bóng đá ăn khách nhất Premier League, đòi hỏi Moyes phải vừa chơi đẹp, vừa chiến thắng.

Sang M.U, Moyes xấu sẽ thành đẹp?

HLV quá cố David Sexton ngày còn dẫn dắt M.U đã phải hứng chịu bão từ khán giả lẫn các quan chức CLB do lối chơi không đẹp mắt. Nhưng nếu như Sexton đoạt được danh hiệu lớn, đó có lẽ sẽ không còn là vấn đề quá to tát. Rất tiếc rằng ông đã không giành được chiếc cúp nào trong 4 năm trước khi bị sa thải năm 1981.

Đôi khi việc thi đấu một cách chặt chẽ, kỷ luật như vậy lại mang những chủ ý sâu xa của HLV. George Best đã từng trái lệnh Sir Matt Busby và đá tưng bừng trước Benfica ở tứ kết Cúp C1 năm 1966, bất chấp lệnh của Sir Busby rằng trận này phải thắng sát nút và an toàn để giấu bài. Quả nhiên, M.U thua với tổng tỷ số 1-2 ở loạt bán kết trước Partizan Belgrade. Partizan ra sân với chỉ Josip Pirmajer là trung phong cắm trong khi hàng thủ có tới 5 người - cầm đầu bởi hậu vệ quét huyền thoại Velibor Vasovic.

Sir Alex Ferguson cũng chẳng hề có máu phiêu lưu khi cầm quân. Trong hơn 3 năm cuối của nghiệp huấn luyện ông luôn dùng sơ đồ 4-2-3-1 đặc biệt cho các trận đấu với Top 4 hay các đội hàng đầu châu Âu. Luôn là hai hậu vệ cánh chọn vị trí sâu bên sân nhà nhưng khi phản công nhanh thì lập tức dâng cao, hai tiền vệ phòng ngự mà một người trong đó được giao kèm cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất của đối thủ, và chỉ một trung phong chủ lực chơi phía trước một hộ công thường xuyên lùi về phòng ngự (Wayne Rooney).

Thực tế thì khi đến với một CLB mới, luôn có một sự kỳ vọng rằng vị HLV mới sẽ dẫn dắt đội bóng của mình chơi theo chiến thuật “mang lại hiệu quả tốt nhất có thể” - một câu mà chính Sir Alex Ferguson vẫn hay nói. Thế nên nếu như Sir Alex đôi lúc vẫn thực dụng một cách có chủ ý, thì việc David Moyes thay thế ông là điều dễ hiểu vì hai con người này đều giống nhau ở cách tiếp cận trận đấu.

Trận hòa 0-0 của Everton trước Arsenal tháng 4/2013 là một ví dụ. Ngày 17/4 hôm đó Moyes gần như là “xây tường” cho khu trung tuyến khi có tới 5 tiền vệ thi đấu, mà chính giữa là Fellani, người đứng ngang hàng với 4 đồng đội còn lại thay vì đá hộ công như thường lệ. Everton chấp cho Arsenal 57% kiểm soát bóng và 8 quả phạt góc, nhưng bù lại Tim Howard không phải hoạt động gì nhiều và The Toffees thậm chí còn dứt điểm nhiều hơn. Đó là ngày mà Walcott chỉ chạm bóng có vỏn vẹn 24 lần trước khi bị thay ra phút 69, còn Giroud trượt cả 3 cú sút và để mất bóng 6 lần.

David Weir từng bình luận về kiểu huấn luyện của David Moyes khi anh đang đá cho Everton. “Ông ấy vốn dĩ là một hậu vệ, và trong các buổi tập, Moyes thường lo khâu chuẩn bị cho các cầu thủ phòng ngự còn trợ lý Irvine lo chuẩn bị cho các cầu thủ tấn công. Ông ấy luôn có ý tưởng cụ thể về cách chơi của đội và ý muốn điều khiển trận đấu, nhưng góc nhìn chủ đạo của ông là qua con mắt của một hậu vệ”.

Cũng vì thế, Moyes có một cái nhìn không lay chuyển về cách mà các hậu vệ sẽ thi đấu. Tuy nhiên về mặt tấn công, ông lại khá linh hoạt khi sắp xếp cách chơi căn cứ vào khả năng của những cầu thủ mà ông có hay tình thế của đối phương. Weir nhấn mạnh: “Phải là cầu thủ đặc biệt tài năng thì mới được hoạt động độc lập ở vị trí trung phong cắm. Chúng tôi cần những Drogba, nhưng những cầu thủ như thế rất hiếm. Do vậy David muốn ngay cả khi không chơi tốt thì các tiền đạo vẫn có thể ghi bàn, nhờ vào các sự dàn xếp từ tuyến dưới”.

Có thể tin rằng, Moyes sẽ thỏa hiệp với phong cách chiến thuật mới nếu thấy đó là cách tốt hơn để giành chiến thắng. Điều quan trọng nhất với ông đó là phải giữ cho sạch khung thành và tìm được cách ghi bàn, còn đá theo cách nào không quá quan trọng. Một David Moyes cứng nhắc trong chiến thuật phòng ngự nhưng uyển chuyển trong tấn công, đó sẽ là hình ảnh mà chúng ta được thấy ở M.U sắp tới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X