Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Với Ahmed Musa, Leicester có thêm một chiếc F1

Thứ Hai 08/08/2016 20:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pha solo đẳng cấp vào lưới Barcelona ở trậngiao hữu gần đây đã khẳng định rằng tiền đạo Ahmed Musa sẽ là một bản hợp đồng đầy hứa hẹn của Leicester.

Từ viên ngọc thô đầy tiềm năng

Không phải mãi đến khi cập bến Leicester, người ta mới biết đến khả năng của Ahmed Musa. Trên thực tế, cầu thủ này là món hàng cực hot trong... trò chơi điện tử Football Manager khi luôn được các đại gia ở Anh như Arsenal hay Tottenham săn đón. Và những thông số được mô phỏng trong trò chơi này đã bước ra ngoài đời thực khi lối chơi tốc độ của Musa thực sự được nhiều đội bóng Premier League để ý, trong đó có Leicester.

Tiền đạo người Nigeria tạo dựng được tên tuổi trong màu áo CSKA Moscow ở giải VĐQG Nga nhờ khả năng ghi bàn tốt và biệt hiệu tia chớp đen của mình. Anh góp công lớn vào danh hiệu quốc nội thứ ba trong bốn năm liên tiếp của CSKA với 17 bàn thắng ghi được trên mọi đấu trường. Thời điểm đó nhà ĐKVĐ Premier League đã để mắt đến Musa và sẵn sàng đặt lên bàn đàm phán 20 triệu euro.

Voi Ahmed Musa, Leicester co them mot chiec F1 hinh anh
Leicester tốn số tiền không nhỏ để chiêu mộ Musa

Tuy nhiên, Chủ tịch Yevgeni Giner của đội bóng Nga đã nói không với việc bán cầu thủ con cưng của mình. Tất nhiên, với khả năng tài chính hạn hẹp thì Leicester phải chi tiêu khôn ngoan và CSKA cũng không thể ép giá như với các đại gia khác. Tuy vậy, 19 triệu euro vẫn là món hời lớn mà Giner kiếm được nếu so với 5 triệu bỏ ra để mua Musa từ VVV Venlo nhỏ bé của Hà Lan.

Ngay từ hồi còn là cầu thủ trẻ, Musa đã thể hiện tiềm năng chơi bóng cực lớn. Ở tuổi 17, anh đã là Vua phá lưới ở giải VĐQG quê hương mình. Năm 2011, Musa cùng đồng đội lên ngôi ở CAN dành cho lứa trẻ. Ít tháng sau, anh cùng đồng đội vào tới tứ kết U20 thế giới và tìm được một cơ hội đến Hà Lan chơi bóng.

Chỉ sau một thời gian ngắn ở Venlo, Musa lọt vào cặp mắt tinh tường của HLV Leonid Slutsky và cập bến CSKA Moscow. Chiến lược gia người Nga chính là người đã đặt nền móng cho sự phát triển của Musa kể từ đó cho tới cả sau này. Ông chỉ dạy cho ngôi sao người Nigeria biết cách tận dụng tốc độ trời ban của mình để làm khó các hậu vệ đối phương. Đặc biệt, cựu thuyền trưởng ĐT Nga còn đào tạo cho Musa cách di chuyển không bóng khôn ngoan và ý thức chiến thuật tuyệt vời.

Voi Ahmed Musa, Leicester co them mot chiec F1 hinh anh 2
Musa trưởng thành nhờ bàn tay HLV Slutsky

“Tôi cực kỳ biết ơn Slutsky. Ông ấy đã biến tôi thành một cầu thủ bóng đá thực sự bằng cách dạy cho tôi chơi bóng đúng cách”, Musa tri ân người thầy cũ.

Sự nghiệp của Musa tiếp tục được phát triển khi anh chuyển sang chơi ở vị trí tiền đạo cắm. Từ một chân chạy cánh đơn thuần, Musa phải làm quen với vị trí hoàn toàn lạ lẫm do sự chấn thương liên tục của chân sút chủ lực Seydou Doumbia. Thế nhưng anh đã làm rất tốt vai trò này và thậm chí còn đẩy người đàn anh của mình phải dạt sang Roma.

Vũ khí phản công của Leicester

Ngay từ khi Musa chưa ra sân, nhiều người đã khẳng định đây là một thương vụ sáng suốt của Leicester. Với lối chơi phòng ngự phản công thực dụng được HLV Claudio Ranieri xây dựng từ mùa giải năm ngoái, những mẫu cầu thủ tốc độ như Jamie Vardy hay Ahmed Musa luôn có đất dụng võ. Việc tiền đạo người Anh ghi được tới 24 bàn thắng ở Premier League mùa vừa qua cũng có thể cho thấy rằng Musa sẽ hưởng lợi tương tự vậy khi chơi trong sơ đồ của Leicester.

Bên cạnh điểm mạnh tốc độ, Musa còn chơi bóng đều cả hai chân và có khả năng tung ra những cú dứt điểm rất khó lường. Dưới bàn tay HLV Slutsky, anh cũng nhuần nhuyễn hơn về mặt chiến thuật và đảm bảo sẽ ít bị “lệch pha” với các đồng đội mới. Thậm chí, trong trường hợp Riyad Mahrez ra đi trong mùa hè này thì Bầy cáo vẫn có thể yên tâm với sự đa năng của Musa bởi anh chơi tốt cả tiền vệ cánh lẫn tiền đạo.

Voi Ahmed Musa, Leicester co them mot chiec F1 hinh anh 3
Anh là ngôi sao ở ĐT Nigeria

Ngoài ra, điểm mạnh của Musa chính là kinh nghiệm thi đấu. Ở tuổi 23, anh đã có tới 57 lần khoác áo ĐTQG Nigeria và ra sân “nhẵn mặt” ở Champions League. Đó có thể là thứ kinh nghiệm cần thiết cho nhiều cầu thủ Leicester khi họ được thi đấu ở sân chơi danh giá nhất Châu Âu mùa tới.

Mặc dù vậy, điểm yếu của Musa lại là khả năng xử lý bóng và sự điềm tĩnh ở những tình huống quyết định. Một cầu thủ dựa nhiều vào tốc độ và thể chất thường thiếu đi sự tinh tế trong kỹ thuật. Musa có thể dễ dàng ghi bàn ở những giải đấu ít tính thử thách như tại Nga, tuy nhiên việc đối mặt với những hậu vệ đẳng cấp thế giới ở Premier League lại là câu chuyện khác. Số cơ hội mỗi trận dành cho anh sẽ là ít đi rất nhiều và nếu không biết chắt chiu thì Musa sẽ khó ghi bàn được.

Bên cạnh tài năng chơi bóng của mình, Musa còn là một cá tính giản dị và hứa hẹn sẽ phù hợp với phòng thay đồ đậm tính “quần chúng” ở Leicester. Đây có lẽ cũng là yếu tố được HLV Ranieri tính tới khi nhắm đến ngôi sao người Nigeria.

Voi Ahmed Musa, Leicester co them mot chiec F1 hinh anh 4
Leicester hứa hẹn là môi trường phù hợp với Musa

“Cậu ấy xứng đáng được chơi ở Premier League. Chúng tôi may mắn vì đã có được Musa, cả trên phương diện cầu thủ lẫn con người. Ahmed làm việc cực chăm chỉ và đáng tin cậy. Anh ấy không thất vọng khi hay tin bị bán mà còn cam kết sẽ dành quãng thời gian còn lại để giúp đội bóng vô địch”, Giám đốc  Roman Babaev của CSKA khen ngợi Musa.

Sau pha solo siêu tốc vào lưới Barcelona, người ta chờ đợi chiếc xe F1 thứ 2 sau Jamie Vardy sẽ tỏa sáng tại sân King Power. Biết đâu, Leicester sẽ có thể tìm ra cho mình một Cristiano Ronaldo mới, theo như biệt danh của Musa ở quê nhà Nigeria, dù anh vốn hâm mộ Arsenal.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X