Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Vô địch lượt đi, ai bảo Man Utd đã hoàn hảo?

Thứ Ba 25/12/2012 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vô địch lượt đi sớm trước 2 vòng đấu nhưng các cổ động viên MU khó mà yên lòng với đội bóng con cưng.

Vẫn đang dẫn đầu Premier League bằng khoảng cách an toàn 4 điểm với Man City, cũng là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất, nhưng cách chơi của MU vào thời điểm này khiến rất nhiều người yêu mến họ cảm thấy lo lắng.

Thứ nhất là sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào phong độ của cặp song sát Rooney - Van Persie. Bộ đôi này đã ghi tới 19 bàn cho MU tại Premier League, chiếm tới 43% số bàn thắng của toàn đội. Không những vậy, họ cũng là những người làm bóng chính cho Quỷ đỏ. Tổng cộng hai chân sút này đã kiến tạo tới 13 cơ hội cho đồng đội lập công, chiếm hơn 33% sức sáng tạo trên hàng công.

Hàng tiền vệ của MU vẫn đang hoạt động không hiệu quả
Hàng tiền vệ của MU vẫn đang hoạt động không hiệu quả

Điều đáng lo ngại thứ hai, đó chính là phong độ đi xuống của chính Quỷ đỏ so với mùa giải trước. Ngôi vị đầu bảng cùng những chiến thắng thuyết phục trước Chelsea, Arsenal hay Man City có thể làm rất nhiều người quên mất rằng, thầy trò Alex Ferguson đang kiếm được ít hơn 2 điểm so với chính họ ở cùng kỳ năm ngoái. Không những vậy, hàng công của MU cũng ghi ít hơn 3 bàn so với thời điểm 1 năm về trước.

Nói như vậy để thấy rằng vị trí dẫn đầu Premier League ở hiện tại của MU, phần nhiều đến từ phong độ đi xuống của các đối thủ. Còn nhớ ở mùa bóng trước, Man City vẫn đang chia sẻ ngôi đầu bảng cùng MU sau 18 vòng, với cùng 47 điểm.

Sự sụt giảm về hiệu suất ghi bàn còn dẫn tới một sự lo ngại khác nữa cho Sir Alex, đó là sức sáng tạo nơi tuyến giữa. Không thể phủ nhận, với 44 pha lập công, MU vẫn là một trong những câu lạc bộ ghi được nhiều bàn thắng nhất châu Âu. Tuy nhiên có tới 25% trong số những bàn thắng ấy, lại tới từ những tình huống cố định.

Cùng với Fiorentina, số bàn thắng ghi được từ những pha đá phạt của đội chủ sân Old Trafford đang cao nhất châu Âu (11 bàn). Trong khi đó, số bàn thắng đến từ những tình huống bóng sống của Rooney cùng các đồng đội chỉ là 28, quá thấp nếu đem so với Barca (44) hay Bayern Munich (35).

Thêm một yếu tố nữa khiến những Manucian cảm thấy bất an là khả năng tung ra những đường chuyền quyết định của hàng tiền vệ đội bóng áo đỏ. Thông thường, với những nhà kiến thiết hàng đầu, họ thường tung ra khoảng gần 3 đường chuyền quyết định trong 1 trận đấu: Cazorla (2,8); Mata (2,6) hay Silva (3).

Nhưng với riêng MU, các chân chuyền của họ chỉ tung ra hơn 1 đường chuyền quyết định trong 1 trận đấu. Người có số đường bóng loại này cao nhất ở hàng tiền vệ lại là một cầu thủ chạy cánh: Valencia (1,5). Còn với những tiền vệ giữa sân, con số này thậm chí còn thấp hơn: Kagawa (1,2); Carrick (1,1); Scholes (0,7); Anderson, Cleverley (0,6).

Không thể có những đường bóng dọn cỗ cho các tiền đạo, tuyến giữa MU gần như trông chờ hoàn toàn vào hai siêu tiền đạo ở phía trên. Với cách chơi như vậy, nếu gặp những đội bóng kèm người tốt, chắc chắn Quỷ đỏ sẽ lâm vào thế khó giống như trận hòa với Swansea tối chủ nhật.

Alex Ferguson cách đây không lâu từng tuyên bố rằng đội bóng của ông không cần sắm sửa gì trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Tuy nhiên, hoặc là ông đã cố tình lờ đi thực tế đáng buồn trên, hoặc là ông tự tin vào sức hủy diệt của bộ đôi Rooney - Van Persie.

Nhưng dù thế nào đi nữa thì điểm yếu cố hữu của á quân Premier League vẫn còn đó. Và hẳn chẳng cổ động viên MU nào muốn chứng kiến một trận cầu giống như trận chung kết với Barca tại Champions League năm 2011 nữa.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X