Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Virgil van Dijk - định nghĩa mới về một trung vệ hoàn hảo

Thứ Sáu 23/10/2020 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man United, Man City, Chelsea hay Tottenham không cần trung vệ mới, họ cần một Virgil van Dijk.

Khi tên một cầu thủ trở thành một khái niệm thì chúng ta hiểu rằng anh ấy đã đủ xuất sắc để trở thành một biểu tượng. Bởi vậy mới có câu nói rằng: “Manchester United, Tottenham Hotspur, Manchester City hay Chelsea không cần trung vệ mới. Họ cần một Virgil van Dijk!”

Sau một vài màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Fulham, trung vệ Michael Hector đã được đặt biệt danh “Virgil van Mike”. Chẳng ai tin rằng cầu thủ người Anh có thể tiến tới đẳng cấp của người đồng nghiệp mang quốc tịch Hà Lan vì Van Dijk từ lâu đã vượt qua cả định nghĩa về một trung vệ xuất sắc. Anh chính là tất cả những yếu tố mà mọi đội bóng đều cần để tiến tới danh hiệu.
Virgil van Dijk - định nghĩa mới về một trung vệ hoàn hảo hình ảnh
Virgil van Dijk chính là sự khác biệt của Liverpool

Khi Liverpool nhận trận thua kinh hoàng 2-7 trước Aston Villa, Virgil van Dijk đúng là đã tỏ ra bối rối nhưng anh không hề hoảng loạn. Tuyển thủ người Hà Lan nhận nhiệm vụ trả lời phỏng vấn sau trận và anh đã hoàn thành nó một cách đầy khôn ngoan. Phải là cá tính thực sự đặc biệt mới có thể giữ được bản lĩnh đúng nghĩa của một nhà vô địch trong hoàn cảnh như vậy.

Jurgen Klopp là người hiểu rõ Van Dijk nhất và ông đã để trung vệ người này chơi đủ 90 phút trong tất cả các trận đấu ở Premier League kể từ đầu mùa giải năm ngoái. Có thể nói, nếu thiếu Van Dijk, Liverpool đã chẳng thể có chiếc cúp Champions League, và danh hiệu Premier League đầu tiên sau ba thập kỷ vẫn tiếp tục chỉ là giấc mơ.

Virgil van Dijk - định nghĩa mới về một trung vệ hoàn hảo hình ảnh
Trung vệ người Hà lan là nhân vật chính trong chức vô địch Champions League và Premier League của Liverpool

Mùa hè năm 2017, CLB Liverpool phải đưa ra lời xin lỗi với Southampton vì họ đã tiết lộ quá nhiều ý định chiêu mộ Virgil van Dijk của mình. Rốt cục, Klopp cũng có được trung vệ mà ông cần với giá 75 triệu bảng. Một trong những ưu điểm mà người ta nhận thấy ngay ở Van Dijk đó là anh không hề bị áp lực từ mức phí chuyển nhượng của mình. Van Dijk muốn giành danh hiệu và anh hiểu rằng Liverpool sẽ là CLB giúp anh làm điều đó.

Sự tự tin của Van Dijk cũng là yếu tố then chốt trong thành công của đội bóng áo đỏ vùng Merseyside. Sự xuất hiện của Van Dijk ở Liverpool đã nâng tầm cả những người đồng đội xung quanh và làm cho cái gọi là “tâm lý chiến thắng” mà Jurgern Klopp đã cố gắng tạo dựng trước đó càng trở nên mạnh mẽ. Ở giải Ngoại Hạng Anh lúc này, không ai ngoài Van Dijk có thể tạo ra sự ảnh hưởng và duy trì được nó trong một khoảng thời gian dài như thế. Gần đây, người ta có thể nhắc đến Bruno Fernandes hay James Rodriguez, nhưng MU và Everton đâu có cạnh tranh cho chức vô địch?

Virgil van Dijk - định nghĩa mới về một trung vệ hoàn hảo hình ảnh
Van Dijk luôn biết cách lấn át tiền đạo đối phương

Van Dijk đã đưa Liverpool của Klopp lên một tầm cao mới. Mặc dù trên lý thuyết, Jordan Henderson là người đeo băng đội trưởng nhưng khó có thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Virgil van Dijk. Với đôi tay dang rộng, anh hô hào, thúc giục các đồng đội, ngăn chặn mọi cơ hội xuyên phá của đối thủ hay phất một đường bóng thật dài và chuẩn xác lên cho mũi đinh ba Salah – Mane – Firmino ở phía trên.

Khả năng đọc trận đấu của Van Dijk cũng rất xuất sắc. Nó có thể đang có chiều hướng đi xuống trong một vài trận đấu gần đây nhưng người ta có thể xem đó như là một vài ngày “không đẹp trời” tất yếu sau vài năm hoàn hảo vừa qua. Ở phong độ cao nhất, các kỹ năng phòng ngự của Van Dijk chính là nghệ thuật.

Virgil van Dijk - định nghĩa mới về một trung vệ hoàn hảo hình ảnh
Các kỹ năng phòng ngự của Virgil van Dijk đã đạt đến độ chuẩn mực

Van Dijk rất nhanh trong cả tốc độ chạy lẫn tốc độ suy nghĩ. Anh thường xuyên nắm bắt được các tiền đạo cần và muốn làm gì để có thể can thiệp trước khi pha bóng đó thực sự xảy ra. Hơn nữa, trung vệ mang áo số 4 của Liverpool còn sở hữu khả năng chuyền chuyển đổi trạng thái mà không ít tiền vệ phải ao ước. Để hóa giải một pha tấn công, anh hoàn toàn có thể phá bóng thật xa khỏi khung thành. Nhưng thay vào đó, Van Dijk lại lựa chọn các đường chuyền dài vượt tuyến và bắt đầu một tình huống phản công khi đối phương còn chưa ổn định vị trí.

Nếu từng đó vẫn là chưa đủ thì Van Dijk còn là mẫu trung vệ rất mạnh trong những tình huống cố định. Với chiều cao 1m93, anh sẵn sàng bật nhảy và đánh đầu tung lưới đối phương bất cứ khi nào có cơ hội. Nhưng điều đặc biệt không năm ở bàn thắng mà lại nằm ở cái cách Van Dijk ngay lập tức nghĩ đến pha bóng tiếp theo khi còn đang chạy ăn mừng.

Thế Trung (theo The Times)

MU cập nhật tình hình lực lượng trước trận gặp Chelsea
Trong buổi họp báo trước vòng, HLV Solskjaer đã có những chia sẻ về tình hình lực lượng MU vào cuối tuần này.
ĐIỂM TIN TỐI 23/10: Ronaldo không từ bỏ cơ hội đối đầu với Messi; Cech sẵn sàng tái xuất đối đầu MU
Điểm tin tức nhanh bóng đá tối ngày hôm nay 23/10/2020, bongda24h.vn cập nhật tin bóng đá trong nước cũng như quốc tế chuyển động suốt 24h qua, tin tức chuyển...
Solskjaer bảo vệ Greenwood trước đại chiến với Chelsea
Trong buổi họp báo trước vòng 6 Premier League, HLV Solskjaer đã có những chia sẻ trước đại chiến với Chelsea, đồng thời dành lời ủng hộ Mason Greenwood.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X