Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Villas-Boas trên hành trình “phá hủy” Tottenham

Chủ Nhật 02/09/2012 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ ngày tiếp quản chiếc ghế nóng tại Tottenham, Villa-Boas đang để lại dấu ấn lớn. Tuy nhiên, đó là dấu ấn của một “kẻ phá hoại” hơn là người xây dựng.

Lần trở lại London thứ 2, Villas-Boas không được chào đón như cái ngày chiến lược gia này nhận “ấn tín” dẫn dắt Chelsea. Tuy nhiên, với NHM Tottenham, Villas-Boas vẫn là người đáng được trân trọng. Đơn giản bởi chức vô địch BĐN và chiếc cúp Europa League mà chiến lược gia 34 tuổi làm được cùng Porto trước khi bị The Blues “chém” là hết sức tuyệt vời.

Villas-Boas
Villas-Boas

Vì lẽ đó, BLĐ đội chủ sân White Hart Lane kỳ vọng AVB sẽ tiếp nối thành công của Harry Redknapp đưa Tottenham lên tầm cao mới. Tất nhiên, họ sẵn sàng trao cho chiến lược gia người Bồ quyền hành đủ lớn để có thể đưa Spurs tiến lên phía trước.

Có thể nói, Villas-Boas đã tận dụng tối đa cái quyền ấy để dẫn dắt Tottenham đi theo ý mình. Cũng giống như thời chỉ đạo Chelsea và dường như đây là tính cách và cá tính của AVB, người không thích sử dụng lại những cái gì của người tiền nhiệm.

Từ sau khi Ledley King giải nghệ (vì chấn thương), hàng loạt cựu binh và thậm chí cả trụ cột lần lượt ra đi. Tính cho đến khi kỳ chuyển nhượng Hè 2012 khép lại, số người bị AVB trực tiếp và gián tiếp tống cổ khỏi White Hart Lane lên tới con số 10. Đáng chú ý nhất trong số này có những cầu thủ từng giữ những vị trí không thể thay thế như Luka Modric, van der Vaart, Corluka. Đó là chưa kể tới những Louis Saha, dos Santos, Bassong, Pienaar, Kranjcar…

Đổi lại, Villas-Boas cũng mang về rất nhiều cái tên mới như Jan Vertonghen, Dempsey, Dembele, Sigurdsson, Lloris và Adebayor (mượn lại). Sự có mặt của những cầu thủ này mang lại cảm giác Villas-Boas đang nỗ lực làm Tottenham mạnh mẽ hơn, song thực tế không hẳn như vậy.

Có thể làm một so sánh cụ thể. Trong số những cầu thủ AVB mang về, không tiền vệ nào có tài năng hơn Luka Modric, chưa nói là kém hơn nhiều. Ngay cả van der Vaart, người mà AVB hắt hủi trước khi trở lại Hamburg vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng cũng xuất sắc hơn nhiều so với Sigurdsson hay Dempsey.

Xuất phát từ thực tế những tân binh kém hơn cựu binh và quan trọng việc hàng loạt trụ cột ra đi kéo theo hệ lụy Tottenham không còn mạnh mẽ bởi các mắt xích trở nên khập khiễng. Lối chơi của Tottenham không còn trơn tru bởi sự thiếu hiểu ý giữ những người cũ và những người mới. Có lẽ quan trọng hơn cả là việc các cầu thủ Tottenham đang bị cảm giác “phá đám”. Họ dường như không còn nhiệt huyết để thi đấu.

Một ví dụ đơn giản, Gerath Bale, một cầu thủ có khả năng gây đột biến lớn giờ đây không còn nguy hiểm. Aaron Lennon rất khéo léo, nhưng thiếu người phối hợp ăn ý van der Vaart và Modric cũng chẳng còn hiệu quả. Tottenham giờ đây như một mớ hổ lốn, thứ mà AVB nghĩ rằng cứ ghép lại ắt sẽ thành đội bóng. Tottenham tên tuổi ghê gớm là thế nhưng lại chẳng thể dọa được đối thủ nào. Sau 3 vòng đấu tại Premier League, Tottenham chưa thắng nổi 1 trận.

Ở cuộc tiếp đón Norwich City trên sân nhà tối qua, NHM Spurs tỏ ra vô cùng thất vọng trước lối chơi thiếu sinh khí và yếu đuối của đội nhà. Một lần nữa, kịch bản “chết ở phút chót” bị lặp lại khi Tottenham để đối thủ gỡ hòa ở những phút cuối.

Thay đổi là tốt nhưng không phải thay đổi nào cũng mang lại điều tích cực. Trường hợp này có thể đang nói tới AVB, khi mà chiến lược gia người Bồ đang phá hủy lối chơi tấn công mạnh mẽ nhưng hiệu quả vốn được Harry Redknapp nỗ lực gây dựng bấy lâu.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X