Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Villas Boas nên áp dụng cách xoay vòng cầu thủ của Ferguson

Thứ Bảy 19/10/2013 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi nói đến những bài học trong quản lí bóng đá, phải nói về bài học của những người giỏi nhất. Trong bóng đá hiện đại, không ai khác chính là Sir Alex Ferguson. Trong khoảng thời gian tại vị rất dài ở Man United, HLV người Scotland đã áp dụng vô số điều mới mẻ vào lĩnh vực bóng đá.

Một trong số đó là cách thức xây dựng đội hình có chiều sâu cũng như chất lượng, tạo ra một đội bóng không thể đoán định được đội hình ra sân mà vẫn đảm bảo khả năng chiến thắng. Để vấn đề thể lực luôn được đảm bảo, các đội bóng hàng đầu phải luôn có sự luân phiên cầu thủ nhằm giữ sự tươi mới trong đội hình để chinh chiến suốt mùa giải dài.

HLV Andre Villas-Boas không ngần ngại tăng cường lực lượng thật mạnh cho Tottenham sau khi đạt được thỏa thuận bán Gareth Bale cho Real Madrid.
\

Không có một HLV nào biết áp dụng xoay vòng tài tình như Ferguson. Trong khoảng thời gian sau tại Old Trafford, ông rất hiếm khi sử dụng cùng một đội hình cho 2 trận liên tiếp. Luôn theo sát các báo cáo chuyên môn, Sir Alex không bao giờ để cầu thủ bị quá tải. Điều quan trọng cốt lõi dựa trên bình quân quãng đường di chuyển mỗi trận.

Mùa giải trước, Tottenham đã có một số cải thiện trong việc xoay vòng cầu thủ so với việc Harry Redknapp luôn dùng cố định một đội hình mỗi tuần. Tuy vậy Villas Boas vẫn còn phải học rất nhiều từ Ferguson. Cho đến thời điểm này, dường như Spurs vẫn dùng một đội hình riêng cho giải Ngoại hạng, một đội hình riêng cho các giải đấu Cúp. Rõ ràng là vị HLV trẻ của Gà Trống không nên làm vậy.

Sandro, Lewis Holtby luôn chắc suất dự bị mỗi khi có trận đấu Ngoại hạng diễn ra. Điều này sẽ làm những cầu thủ trên mất đi ý chí phấn đấu đá chính vì họ nghĩ rằng có cố đá hay bao nhiêu đi nữa thì cũng sẽ ngồi ngoài khi trận đấu giải Ngoại hạng bắt đầu.

Sự ưu ái thái quá, đánh giá quá cao dành cho Paulinho và Moussa Dembele còn có thể gây ra bất đồng nội bộ. Ferguson không có quy tắc cứng nhắc về việc ai chắc chắn đá chính, ông lựa chọn theo rất nhều tiêu chí như phong độ hiện tại, sự phù hợp với ý đồ chiến thuật và cả toan tính cho trận kế tiếp.

Boas quá kĩ tính, kiểu như ông sợ một sai lầm lúc này sẽ khiến ông ra đường như tại Chelsea. Nhưng nếu Boas không dám làm điều mà mình giỏi nhất (vị HLV trẻ người Bồ vốn là chuyên gia toan tính con người, toan tính chiến thuật báo cáo cho cấp trên trước khi học nghề quản lí, huấn luyện) thì sớm muộn trục trặc cũng sẽ xảy đến.

HLV nào mà lại không muốn Jan Vertonghen trấn giữ hành lang trái của đội mình trong mỗi trận đấu. Nhưng trong bối cảnh Younes Kaboul chấn thương, Vertonghen cũng cần được san sẻ gánh nặng. Kyle Naughton và tân binh Vlad Chiriches rõ ràng không thể sánh bằng hậu vệ trụ cột tuyển Bỉ, nhưng khát khao chơi bóng, khát khao thể hiện của họ sẽ giúp ích nhiều trong những trận đấu vừa tầm.

Villas Boas đã trao cơ hội cho Townsend khi mà Townsend mùa trước còn không có cửa ở đội một, huống hồ bây giờ còn phải cạnh tranh với các tân binh 'tiền tấn'. Nhưng Townsend làm được, các cầu thủ dự bị khác cũng sẽ làm được. Điều quan trọng là Boas phải tự tin và từ bỏ thói quen đóng băng 'số kiếp dự bị' mãi mãi lên các cầu thủ đang khát khao thể hiện mình.
 
(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X