Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vidic: Vị cứu tinh & boongke

Thứ Hai 19/01/2009 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật khó kiếm một hậu vệ ăn mừng bàn thắng có phong cách riêng như Nemanja Vidic. Các hậu vệ hiếm khi ghi bàn và họ chẳng cần mất công luyện tập hay nghĩ ra các kiểu ăn mừng độc đáo. Nhưng Vidic thì khác. Giờ đây chúng ta đã quen với hình ảnh anh chạy thẳng biên ngang, lượn người nghiêng lên biên dọc và dang rộng hai cánh tay, tựa như một chiếc phi cơ đang bay

.

Đã 5 lần như thế ở mùa này, trong đó 3 bàn tại Premier League đều có ý nghĩa quyết định đến chiến thắng. Bàn cuối cùng cho M.U trong trận thắng Hull City 4-3. Một tháng sau là bàn thắng bù giờ trong chiến thắng nghẹt thở 1-0 của Quỷ đỏ. Và gần nhất là cú đánh đầu mở tỷ số trong trận tiếp Chelsea ở cuối hiệp 1, bàn thắng đã thay đổi hẳn cục diện theo hướng rất có lợi cho M.U trong hiệp 2. Bây giờ, hễ M.U được hưởng một quả phạt góc hay gián tiếp, ống kính truyền hình lập tức hướng về Vidic. Và những người hâm mộ, vốn dành phần lớn sự quan tâm cho các bàn thắng, đã có ấn tượng đậm nét về những cú đánh đầu của Vidic.


Hiếm hậu vệ nào ăn mừng bàn thắng với phong cách riêng như Nemanja Vidic

Nhưng cái duyên ghi bàn chỉ là một trong nhiều yếu tố tạo nên một Vidic ngày càng hoàn diện và trở thành trung vệ hay nhất thế giới. M.U vừa cân bằng kỷ lục 10 trận liên tiếp giữ sạch lưới của Chelsea 2004-2005 và thành tích đó đã gắn liền với hình bóng của Vidic. 10 trận ấy, Rio Ferdinand chỉ đá 4 trận, Evans 6, Evra 5, O'Shea đá 6, Rafael Dal Silva đá 5, Gary Neville 5. Nhưng Vidic không vắng phút nào trong suốt 10 trận ấy, 10 trận đấu đã giúp M.U thẳng tiến một mạch, vượt mặt những Arsenal, Chelsea và Liverpool để chiếm lĩnh ngôi đầu bảng.

Vidic được Sir Alex đưa về từ Spartak Moskva vào tháng 1/2006, với hy vọng trở thành người đá cặp lý tưởng với Rio Ferdinand sau khi HLV của M.U liên tục thất bại với các thử nghiệm như Silvestre, Heinze... Trước đây, Sir Alex hiếm khi thành công với các bản hợp đồng ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Tưởng như Vidic lại điền tên mình vào danh sách đó khi mà 2 trận đầu tiên của anh ở Premier League, M.U thủng lưới đến 6 lần. Suốt phần thời gian còn lại của mùa giải ấy, Vidic luôn phải hứng chịu chỉ trích. Nhưng từ mùa 2006-2007, anh không bao giờ ngoái đầu nhìn lại. Những con số thống kê đã chỉ rõ tầm ảnh hưởng của Vidic đối với hàng thủ M.U. 88 trận với Vidic ở Premier League, M.U chỉ hứng chịu 51 bàn thua, tức trung bình 155 phút mới mới bị thủng 1 lần. Trung bình 10 năm trước Vidic, cứ 95 phút là M.U thủng 1 bàn.

Với giá 30 triệu bảng, Ferdinand từng là nhân vật số 1 của hàng thủ M.U. Nhưng giờ đây, Vidic tỏ ra đã vượt mặt Ferdinand nhờ thái độ thi đấu tập trung ở mọi thời điểm, nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi và nhờ quyết tâm hoàn thiện mình. Trước đây, Vidic chỉ mạnh về khả năng tranh chấp tay đôi, va chạm đối kháng hay không chiến (rất nhiều trận Vidic rời sân với khuôn mặt không còn lành lặn). Nhưng mùa này, anh tỏ ra cực kỳ chính xác và khôn ngoan trong phán đoán, vốn là điểm mạnh nhất của Rio. Không phải vô cớ mà Vidic đã lọt vào đội hình tiêu biểu Premier League, Champions League, Thế giới năm 2008 trong khi Rio không có tên.

Ronaldo không còn ghi bàn khủng khiếp như mùa trước. Rooney và Berbatov không bùng nổ thường xuyên. Rio Ferdinand nghỉ nhiều trận rồi. Nếu tìm cái tên nổi bật nhất, xuất sắc nhất và ổn định nhất của M.U mùa này, đó chỉ có thể là Vidic. Khi ở phía dưới, anh tựa như một boongke. Khi lên tham gia tấn công, anh là vị cứu tinh. Vì thế, Mourinho mới liên tục lớn tiếng gây sức ép với UEFA, yêu cầu phải treo giò Vidic ít nhất 2 trận chứ không phải 1 trận vì chiếc thẻ đỏ ở giải Cúp thế giới các CLB. Mourinho thừa hiểu rằng, nếu Vidic vẫn có mặt trên sân cỏ, không những hàng công của ông gặp phải tấm lá chắn vững chắc mà hàng thủ sẽ sống trong lo sợ ở mỗi quả phạt góc.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 
  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả giải Ngoại hạng Anh: soạn GO KQ ANH gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X