Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vidic, Man Utd và trận hòa Bayern Munich: Bài học lớn cho Arsenal

Thứ Tư 02/04/2014 18:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - "Tôi chẳng biết Arsenal lúc này cần gì nữa", cựu cầu thủ của Arsenal là Robert Pires đã nói thế khi chứng kiến thầy cũ Arsene Wenger đang loay hoay với đội bóng thành London. Nhưng sau trận hòa của Manchester United đêm qua, câu hỏi đó đã có lời đáp.

"Tất cả mọi người ở Arsenal đều muốn Wenger ở lại đến khi nào có thể" - Vermaelen đã nói như thế với tư cách một thủ quân. Nhưng ở mùa này, mấy ai nhớ đến Vermaelen nữa, càng chưa nói đến việc nhớ đến trung vệ người Bỉ với tư cách một thủ quân. Dù Vermaelen vẫn "tập luyện chăm chỉ, kỉ luật với tinh thần rất chuyên nghiệp" theo lời một trợ lý trong ban huấn luyện Arsenal nhưng trong cả mùa, thủ lĩnh của Arsenal chỉ được ra sân tổng cộng 17 trận ở mọi đấu trường. Đó là còn chưa kể đến việc Vermaelen nhiều khả năng sẽ bị HLV Wenger thanh lý vào cuối mùa.

Vermaelen có chạnh lòng không khi nhìn thấy một người thủ lĩnh khác là Vidic ra sân tại Champions League đêm qua. Vidic cũng sa sút phong độ rất nhiều trong mùa này, không phải hoài nghi về tương lai như Vermaelen mà chắc chắn sẽ rời Man Utd vào cuối mùa để tới Inter Milan. Nói một cách khác, Vidic giờ đây trên lý thuyết không còn nhiều động lực để chiến đấu nữa. Nhưng dù vậy, anh vẫn xứng với chiếc băng thủ quân trên tay. Ở trận đấu với Bayern Munich đêm qua, Vidic chính là một trong những cầu thủ thi đấu chói sáng nhất trên sân với một bàn mở tỉ số và vô số những tình huống truy cản hữu hiệu khiến hàng công của đối thủ đa phần thời gian phải câm lặng.

Bàn thắng của Vidic đã đem lại sự tự tin cho Man Utd
Bàn thắng của Vidic đã đem lại sự tự tin cho Man Utd

Tầm quan trọng của một thủ lĩnh

Cũng giống như Vermaelen, phong độ của Vidic đã sụt giảm rất nhiều trong mùa này. Nhưng David Moyes vẫn sử dụng anh dù biết điều đó bởi ông cần thứ tinh thần chiến đấu mãnh liệt từ người thủ lĩnh. Đêm qua, Vidic đã chứng minh Moyes đúng đắn đến thế nào. Không chỉ ghi bàn mở tỉ số, Vidic còn chỉ huy các đồng đội phòng ngự rất chặt chẽ trước một Bayern Munich sở hữu hàng tấn công hùng mạnh. Chỉ để thua một bàn là quá ít ỏi so với những gì người ta dự đoán trước đó.

Vidic có mặt ở rất nhiều những tình huống cuối cùng trước cầu môn nhằm ngăn cản cầu thủ đối phương tiếp cận trái bóng. Vidic vẫn thi đấu với tinh thần rực lửa cổ vũ cho các đồng đội. Khuôn mặt rắn rỏi không ngại la hét của Vidic, tầm ảnh hưởng mà chỉ một thủ lĩnh thực sự tỏa ra từ Vidic biến MU thành một khối thống nhất.

Hãy nhìn sang Vermaelen. Người thủ lĩnh của Arsenal thường xuyên phải ngồi từ băng ghế dự bị hay trên khán đài nhìn các đồng đội chiến đấu kể cả khi thành công hay lúc thất bại. Vermaelen không có quyền lên tiếng khi Wenger tước đi của anh thứ cơ bản nhất một cầu thủ cần có: sự tin tưởng. Khi Arsenal thất bại tan tác, Vermaelen chỉ biết câm nín nắm chặt nắm đấm chứng kiến các đồng đội mỗi người chạy một phách. Một tập thể thiếu thủ lĩnh cũng giống như một nắm cát rời rạc chỉ cần một cơn gió hơi mạnh là có thể thổi tung tất cả.

Vidic với vai trò thủ quân đã thể hiện toàn bộ sự chuyên nghiệp đáng tôn trọng của mình và Vermaelen cũng thế. Từ đầu mùa dù không được tin tưởng ra sân, thủ quân của Arsenal vẫn âm thầm chịu đựng không hề oán trách để rồi ra sân tập luyện với tinh thần chuyên nghiệp nhất có thể. Ngay cả khi sắp ra đi, Vermaelen vẫn nói tốt về Wenger, vẫn tìm cách hàn gắn Arsenal. Rõ ràng, Arsenal cần một người như thế trên sân. Một thủ lĩnh không cần thiết phải là người giỏi nhất nhưng phải là người vì tập thể nhất, người mạnh mẽ nhất về tâm lý, người sẵn sàng chiến đấu đến giây cuối cùng vì tập thể của mình... Arsenal có một người như thế nhưng thật tiếc, Wenger lại không cần.

Scholes nói rằng Arsenal cần thủ lĩnh, Wenger cười anh là kẻ "thiếu kinh nghiệm". Nhưng nhìn vào cách Man Utd cầm cự trước Bayern Munich với sự chỉ huy của Vidic, Wenger có tìm ra lời giải khi nghe được những lời phát biểu của Vermaelen?

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X