Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vidal sẽ là chìa khoá thành công của Louis Van Gaal?

Thứ Tư 16/07/2014 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Manchester United đang tiến từng bước đến việc sở hữu tiền vệ Arturo Vidal trong mùa hè năm nay. Quỷ đỏ nhiều khả năng sẽ đưa về sân Old Trafford một tiền vệ đẳng cấp sau nhiều mùa giải, và đó rất có thể sẽ là khác biệt làm nên thành công cho đoàn quân của HLV Louis Van Gaal.

Không ngẫu nhiên mà Manchester United vẫn đang rất quyết tâm theo đuổi Arturo Vidal mặc dù gặp phải không ít khó khăn từ nhiều phía. Từ việc bị hét giá “trên trời” với mức phí lên tới 40 triệu bảng cho tới những yêu sách của Juventus về việc chuyển nhượng các cầu thủ khác như Patrice Evra hay Luis Nani, MU đều “ngậm bồ hòn làm ngọt.”

Tuy nhiên Quỷ đỏ có cái lý của riêng mình, không chỉ bởi Vidal là một ngôi sao đang được rất nhiều CLB lớn săn đuổi, mà còn bởi đó sẽ là miếng ghép hoàn hảo cho kế hoạch của tân HLV Louis Van Gaal trong mùa giải tới.

Tầm quan trọng của tiền vệ kiến thiết trong bóng đá hiện đại

Có thể thấy trong thế giới túc cầu hiện tại, lối đá khoa học đang dần lên ngôi. Các đội bóng chơi ngày một chặt chẽ và lối đá phòng ngự phản công đang rất được ưa chuộng. Cùng với sự phát triển đó, vị trí của tiền vệ kiến thiết ngày càng có vai trò quan trọng trong đội hình chiến thuật của các HLV. Đó sẽ là cầu thủ có khả năng lĩnh xướng hàng công, cầm nhịp trận đấu và sẽ luôn là cầu nối quan trọng trong những tình huống phản công khi bóng được phá ra từ khung thành đội nhà.

 

Trở lại với Premier League, có thể thấy các đội bóng ở Anh cũng đã từ bỏ lối đá 4-4-2 “chạy và tạt” truyền thống để chuyển sang những sơ đồ mới mà điển hình là 4-2-3-1 với tầm quan trọng rất lớn của tiền vệ kiến thiết. Arsenal có Mesut Ozil, Man City có Nasri (hoặc Silva nếu cần thiết), Liverpool có Sterling và kể cả Chelsea cũng đã chiêu mộ Cesc Fabregas trong hè này.

Còn với MU, họ đã có ai? Có thể kể ra một cái tên ngay lập tức, đó là Juan Mata. Với kỹ thuật và khả năng điều bóng rất tốt, tiền vệ Tây Ban Nha đã toả sáng  khi còn thi đấu cho Chelsea và cũng dần vào guồng trong màu áo MU trong giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên so với Vidal, Mata có những bất lợi khó lòng bù đắp nổi.

Khác với số 8 của MU, Vidal thuộc mẫu tiền vệ kiến thiết hiện đại, có nghĩa là không chỉ phân phối bóng, anh còn có thể tự đột phá và dứt điểm từ ngoài vòng cấm. Không ít lần người ta thấy Vidal đã “cứu” Juve bằng những cú đại bác khi Bianconeri rơi vào thế bế tắc. Đó là điều mà MU rất cần hiện nay, khi không ít lần Quỷ đỏ cũng gặp khó trong việc tìm đường vào khung thành đối phương và không ai có thể tung những cú sút xa thần sầu như Paul Scholes đã từng làm để khai thông thế bế tắc.

 

Hơn nữa, Vidal cũng có thể hình và sức mạnh cơ bắp tốt hơn Mata. Điều này sẽ giúp anh có lợi thế trong việc hỗ trợ nhiều hơn cho các tiền đạo phía trên với nhiệm vụ làm tường hoặc chia lửa với hàng phòng ngự  trong trường hợp cần thiết. Thống kê cho thấy tong mùa giải vừa qua, Vidal đã tung ra tới 222 cú tắc bóng và 62 tình huống can thiệp vào các đợt tấn công của đối thủ, trong khi đó con số này của Mata chỉ lần lượt là 68 và 22.

Rõ ràng, với Vidal, MU sẽ sở hữu một tiền vệ kiến thiết cực kỳ toàn diện và là người mà MU có thể trông cậy mỗi khi đội bóng gặp khó khăn.

MU sẽ chơi với sơ đồ chiến thuật 3-5-2?

Tuy nhiên nếu xét như trên, chắc hẳn sẽ có người tự hỏi tại sao không phải là Rooney đá đằng sau tiền đạo cắm, vị trí mà anh cũng đã rất quen thuộc trong nhiều năm nay? Câu trả lời nằm ở sự thay đổi về đội hình chiến thuật của Louis Van Gaal.

Trước khi lên đường tới Brazil làm nhiệm vụ với ĐTQG Hà Lan, Van Gaal đã  kịp trao đổi với những thuộc cấp của mình ở Old Trafford về sơ đồ chiến thuật mới của mình. Theo những thông tin rò rỉ, MU có thể sẽ chơi với đội hình 3 hậu vệ trong mùa giải tới, đó là một đội hình yêu thích của Van Gaal. Lập luận này là hoàn toàn có cơ sở khi Van Gaal đã liên hệ hàng loạt các cầu thủ phòng ngự của ĐT Hà Lan là Daley Blind, Stefan de Vrij hay Bruno Martins Indi, những người đã rất quen với sơ đồ 3 trung vệ.

 

Vậy đội hình của MU sẽ là 3-4-3 hay 3-5-2? Có những thông tin cho rằng MU sẽ chơi 3-4-3, nhưng điều bất cập nằm ở chỗ Van Gaal sẽ sắp xếp hàng công như thế nào với 3 tiền đạo? Rooney chắc chắn sẽ bị xếp đá cánh khi Van Persie hiển nhiên chắc suất đá cắm, và chắc chắn “gã Shrek” sẽ không thoải mái với vị trí đó. Thêm vào đó, Persie vốn cũng không quen đá với 2 tiền đạo cánh, rõ ràng MU sẽ không phát huy được 2 họng pháo “khủng” nhất của mình.

Ngược lại, với sơ đồ 3-5-2 hay chi tiết hơn là 3-4-1-2, cả Rooney và Van Persie sẽ được trả lại với vị trí sở trường. Người ta có thể thấy “người Hà Lan bay” Van Persie nguy hiểm như thế nào khi đá cắm và được hỗ trợ bởi một cầu thủ chơi tự do phía sau là Robben, và sẽ không khó để nhận ra đó cũng là lối đá ưa thích của Rooney: hoạt động rộng và đá lùi sau tiền đạo mũi nhọn.

 

Còn với Vidal? Chắc chắn sẽ không ai phù hợp hơn cầu thủ 27 tuổi ở vị trí này. Có thể nói Vidal đã quá quen với việc chơi tiền vệ kiến thiết trong đội hình 3-4-1-2, đội hình mà cả Juventus và ĐT Chile đều áp dụng và Vidal đều thi đấu rất thành công. Anh sẽ là cầu nối giữa hàng tiền vệ 4 người giăng ngang ở đằng sau và 2 tiền đạo ở phía trên, một mắt xích cực kỳ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật này.

Đây cũng là điểm mà Vidal vượt trội hơn Mata khi anh quen với việc độc lập tác chiến hơn là việc xoay sở trong phạm vi hẹp rồi phối hợp với các tiền vệ biên như Mata, người đã quen với sơ đồ 4-2-3-1.

Kết luận lại…

Louis Van Gaal có thể phàn nàn về việc giá của Vidal là quá cao và doạ sẽ từ bỏ thương vụ với Juventus, nhưng có thể đó cũng chỉ là một chiêu bài để “hạ giá” tiền vệ này. Chưa biết trên thực tế ra sao, nhưng với những gì trên lý thuyết, rõ ràng Vidal là một mảnh ghép không thể phù hợp hơn với lối chơi mà Van Gaal đinh áp dụng cho Quỷ đỏ. Một tiền vệ kiến thiết đẳng cấp thế giới, rất toàn diện và phù hợp với chiến thuật của Van Gaal. Có lẽ ông thầy người Hà Lan cũng chẳng mong đợi gì nhiều hơn thế.

Vả lại mùa hè đã qua được gần nửa thời gian, liệu MU có còn kịp để tìm được một người phù hợp hơn Vidal để lấp vào chỗ trống ở Old Trafford hay không?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X