Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vichai Srivaddhanaprabha: Vị thần bảo hộ của Leicester

Thứ Sáu 06/05/2016 20:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Người ta vẫn thường phàn nàn khi đọc tên vị tỷ phú Vichai. Nhưng ít ai biết rằng cái tên "Srivaddhanaprabha" là một vinh dự của vị chủ tịch Leicester khi được đức vua Thái Lan ban tặng năm 2012.

 
Năm 1989, Vichai vẫn chỉ là cái tên chẳng ai biết đến với một cửa hàng bán đồ bình ổn giá với diện tích khiêm tốn tại trung tâm thành phố Băng Cốc, Thái Lan. Nhưng đến ngày hôm nay, Vichai Srivaddhanaprabha đang được Forbes đặt vào vị trí thứ tư trong danh sách những người giàu nhất Thái Lan, với khối giá trị ước tính khoảng 1,9 tỷ bảng. Tập đoàn King Power của Vichai đang có những cửa hàng bán lẻ độc quyền rải khắp các sân bay tại Thái Lan.
 
Năm 2010, Vichai bỏ ra 39 triệu bảng để mua lại Leicester. Nhiều người đã hoài nghi việc vị tỷ phú này đầu tư vào một đội bóng chẳng tên tuổi gì tại Anh. Nhưng rốt cục canh bạc này của Vichai lại thắng lớn xét về mặt kinh doanh. Sau khi "bầy cáo" chính thức đăng quang ngôi vô địch, giá trị của Leicester tăng lên đến 436 triệu bảng theo ước tính của công ty nghiên cứu tình báo tài chính có trụ sở đặt tại New York.
 
Vichai Srivaddhanaprabha Vi than bao ho cua Leicester hinh anh
Chiến lược đúng đắn của Vichai là nền tảng giúp Leicester vô địch Premier League mùa này.
Vậy bí quyết thành công của Vichai nằm ở đâu?
 
"Vichai đã kiếm tiền nhanh chóng bằng cách lôi kéo những mối quan hệ gần gũi với các chính trị gia. Trước đó, ông ta cũng chỉ là một doanh nhân bình thường thôi" - Một doanh nhân yêu cầu giấu tên thuộc cộng đồng doanh nghiệp Băng Cốc chia sẻ.
 
Sự khôn khéo của Vichai khi kết thân với giới chính trị là bí quyết làm giàu của vị chủ tịch Leicester. Ông đạt được sự cân bằng trong mối quan hệ với cả giới chính trị, quân đội Thái Lan. Đặc biệt, ông còn nhận được sự ủng hộ của chế độ quân chủ tại nước này. Năm 2012, vua Bhumibol - vị vua tại vị lâu nhất thế giới đã ban cho Vichai cái tên "Srivaddhanaprabha" vì những đóng góp của ông cho nền kinh tế Thái Lan cũng như những hoạt động từ thiện tích cực tại đất nước này. Trước đó khi nắm quyền tại Leicester, Vichai đã đặt chân dung của vị vua Thái Lan tại sân vận động King Power tại một vị trí trang trọng.
Thành công của Leicester City nhìn từ khoa học thể thao
(Bongda24h.vn) – Những ông chủ tận tuỵ, các tuyển trạch viên giàu năng lực và một HLV tràn đầy nhuệ khí là những thành phần không thể thiếu tạo nên một nhà vô...
Năm 2006, tập đoàn King Power trúng thầu độc quyền chuỗi cửa hàng miễn thuế tại sân bay Suvarnabhumi tại thủ đô Băng Cốc. Đến ngày hôm nay, chuỗi cửa hàng đó đã trở thành một trong 12 nơi được đánh giá là sầm uất nhất thế giới. Hợp đồng này của Vichai thành công nhờ sự ủng hộ của cựu thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra. Nhưng ngay cả khi ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính, Vichai vẫn tiếp tục công việc kinh doanh thuận lợi khi kết nối được với giới quân sự Thái Lan. 
 
Tại Anh, chủ tịch Vichai của Leicester cũng thiết lập mối quan hệ rất tốt với chính quyền. Con trai của ông, Aiyawatt Srivaddhanaprabha khá thân thiết với hoàng tử Harry và từng chơi polo cùng đội với nhau. 
 
Vichai cũng thông qua Leicester để xúc tiến việc quảng bá hình ảnh Thái Lan đến quốc tế. Trước mỗi trận đấu quan trọng của Leicester, vị tỷ phú này lại đưa các thầy tu Thái Lan sang ban phước cho các cầu thủ để mong đem lại "phước lành". Nhưng trên thực tế, việc Leicester thành công với những lần ban phước của thầy tu giúp quảng bá văn hóa Thái, qua đó thúc đẩy du lịch. Tất nhiên, hệ thống cửa hàng của Vichai tại các sân bay lớn của Thái Lan sẽ được hưởng lợi từ việc quảng bá văn hóa này.
 
Theo ước tính, lượng khách du lịch Thái Lan năm 2016 đang có xu hướng tăng mạnh nhờ sự quảng bá của Vichai thông qua Leicester. Đa phần lượng khách mới đến du lịch Thái Lan là từ Trung Quốc.
 
Vichai Srivaddhanaprabha Vi than bao ho cua Leicester hinh anh 2
Thông qua bóng đá, Vichai đã giúp quảng bá nền văn hóa Thái Lan đến năm châu.
Vichai đang đưa cách quản lý theo kiểu gia đình trị khá nổi tiếng tại Thái vào Leicester. Aiyawatt, con trai của Vichai và cũng là phó chủ tịch Leicester cho biết: "Chúng tôi luôn dành thời gian cho các cầu thủ, đội ngũ nhân viên và ban huấn luyện. Chúng tôi cố gắng để quản lý đội bóng như một gia đình, để lắng nghe vấn đề của từng người trong đội ngũ nhân viên".
 
Năm 2014, Vichai từng tuyên bố sẽ lập kế hoạch trị giá 180 triệu bảng để đưa CLB Leicester City lọt vào top năm tại Premier League trong vòng ba năm. Nhưng chỉ hai năm sau với số tiền chỉ bằng một phần ba so với dự tính ban đầu, Leicester đã viết nên câu chuyện cổ tích khi lên ngôi vô địch Premier League.
Thư gửi từ ba: Viết cho con về một Leicester - những chiến binh không bao giờ gục ngã
(Bongda24h.vn) – Các con yêu quý, hôm nay ba sẽ kể cho các con câu chuyện khi ba được trải qua một trong những khoảnh khắc kỳ diệu bậc nhất lịch sử bóng đá....
Ở Leicester, các cổ động viên đã quá quen với việc họ được phát áo, quạt, bánh rán và đôi khi là cả bia miễn phí trong những trận đấu trên sân nhà. Chưa hết, các cổ động viên còn được hỗ trợ phương tiện di chuyển trong những chuyến làm khách tại Premier League. Giá vé của Leicester cũng chỉ tăng nhẹ sau đợt điều chỉnh hai năm về trước.
 
Ian Bason, Chủ tịch Foxes Trust - tổ chức bảo vệ quyền lợi cho cổ động viên Leicester City - đã dành rất nhiều lời khen ngợi cho Vichai: "Khác với những câu lạc bộ còn lại, chủ tịch của chúng tôi luôn lắng nghe nguyện vọng của người hâm mộ. Vichai luôn tôn trọng những di sản của đội bóng".
 
Không tìm cách "móc túi" các CĐV, người đàn ông 58 tuổi học theo người Đức kiếm tiền bằng cách khác. Ông sử dụng hình ảnh của Leicester để quảng bá cho tập đoàn King Power, cho đất nước Thái Lan. Đó là cách mà những câu lạc bộ tại Đức cũng đang làm để duy trì nền bóng đá "thánh khiết", đảm bảo người hâm mộ sẽ không chịu thiệt thòi về tài chính khi đến sân cổ vũ cho đội bóng thân yêu.
 
Sự thành công của Leicester mùa này có hình bóng rất lớn của người đạo diễn tài ba Vichai Srivaddhanaprabha.
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X