Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vị tướng quân trong bóng đá hiện đại: Chỉ giỏi bày binh, bố trận là chưa đủ

Thứ Tư 03/09/2014 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong chuỗi trận đáng thất vọng của M.U từ khi Premier League 2014-2015 khởi tranh, truyền thông và người hâm mộ M.U tập trung nói nhiều đến sơ đồ 3-5-2 mà Van Gaal áp dụng cho M.U có phù hợp ở Premier League hay không?

Người ta nhắc nhiều về phong độ yếu kém của một số cầu thủ M.U.  Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta cũng dễ dàng nhận ra nhưng người ta lại không nhắc (hay quên nhắc) đó là HLV Van Gaal không thường xuyên chỉ đạo các học trò trong trận đấu. Có rất nhiều yếu tố để hình thành nên một HLV (nói nôm na là vị tướng) giỏi, đó là: cách bày binh, bố trận (cách sắp xếp đội hình, chiến thuật thi đấu); cách dùng người sao cho phù hợp, phát huy hết khả năng của các cầu thủ; hay khả năng đọc trận đấu, ứng biến và điều chỉnh trong từng trường hợp cụ thể… Thế nhưng, ngoài những yếu tố ấy còn có một yếu tố khác cũng ảnh hưởng rất lớn đến thành bại đó là cái tài chỉ huy trong từng trận đánh cụ thể; sự nung đúc, khích lệ, chỉ bảo các học trò trong khi thi đấu.

Van gaal
 

Ai cũng biết mỗi HLV sẽ có những sở trường chiến thuật riêng, tính cách và sự huấn luyện riêng; thế nhưng bên cạnh sự chuẩn bị về đội hình, chiến thuật trước trận đấu thì các HLV cũng thường xuyên ra sức chỉ đạo các học trò trong từng tình huống cụ thể khi thi đấu. Bên cạnh sự chỉ đạo các học trò của mình, các HLV đôi lúc còn khiếu nại, phàn nàn với trọng tài về các tình huống mà đội nhà bị ép (theo cách nghĩ của họ) để gây sức ép tâm lý… Nhìn lại đa số các HLV nổi tiếng trong thời gian gần đây thì có thể thấy rằng ít HLV nào ngồi “yên” xem các học trò của mình thi đấu, rồi sau đó đợi tới giờ giải lao để mà chỉ đạo các học trò.

Có những HLV đứng, chỉ đạo, hò hét một cách sôi nổi suốt trận đấu như Simeone; có những HLV có lúc trầm tư, có lúc lại chạy ra chỉ đạo, hò hét, phàn nàn… như Sir Alex, Wenger, Mourinho; một Guardiola lịch lãm nhiều lúc cũng khua tay, múa chân, hò hét, thúc giục để chỉ đạo các học trò… Còn Van Gaal khi dẫn dắt M.U thì sao? Trong phần lớn thời gian của trận đấu (nếu không nói là gần trọn 90 phút) ông chỉ ngồi chú tâm xem các học trò thi đấu, ghi chép, thảo luận cùng các trợ lý... Nhiều lúc thấy các cầu thủ M.U chơi chệch choạc, thế nhưng người hâm mộ Quỷ đỏ lại không thấy bất cứ sự chỉ đạo nào từ Van Gaal. Đây rất có thể là một trong những nguyên nhân khiến các cầu thủ M.U như những người mất hồn, họ không còn tự tin trong những pha xử lý bóng như thường lệ.

Mỗi HLV có một phong cách riêng, rất có thể Van Gaal đã chỉ bảo các học trò rất cụ thể trước trận đấu (cũng như trong giờ giải lao), thế nhưng sự “im lặng” khi trận đấu đang diễn ra là điều gì đó không được ổn cho lắm thì phải? Các cầu thủ cũng như những chiến binh, dù có sự chuẩn bị tốt cỡ nào thì khi chiến đấu đôi lúc cũng có sai sót, chệch choạc, vì vậy họ rất cần những lời chỉ bảo, hò hét, thúc giục để lấy lại sĩ khí, lấy lại tinh thần để mà chiến đấu tiếp. Nếu không có những điều đó, rõ ràng trong những khoảng thời gian cụ thể các cầu thủ sẽ rất chênh vênh.

Không có những biểu hiện thất thần, buồn bã, chán nản như người tiền nhiệm David Moyes; thế nhưng sự thiếu quyết liệt, chất lửa khi chỉ đạo các học trò trong trận đấu khiến người hâm mộ có cảm giác có cái gì đó bất lực. Van Gaal được người ta biết đến với biệt danh “Ngài Tuy-lip thép”, nhưng có thể đó chỉ là ở trên sân tập, trong phòng thay đồ… chứ trên sân trong một trận cụ thể của M.U thì người ta chưa chứng kiến chất thép đó. Mỗi người có những cá tính, phong cách riêng, vì vậy không nhất thiết phải đòi hỏi ai đó phải bắt chước, phải học và làm theo người khác. Tuy nhiên, chúng ta cần phải lưu ý rằng cái gì hay, cái gì đúng, phù hợp thì nên học hỏi, làm theo. Biết thay đổi, chỉnh sửa một chút cho phù hợp với tính chất, hoàn cảnh của công việc mới là một người thức thời, tài giỏi. Và như chúng ta thấy thì sự chỉ đạo của HLV trên sân cỏ là một điều rất cần thiết, nó như một điểm tựa tinh thần để các cầu thủ tự tin hơn để mà thi đấu.

Nói về một vị tướng giỏi thì việc bày binh, bố trận, sử dụng con người giỏi là chưa đủ. Một vị tướng giỏi còn phải là một người biết ứng phó, xoay sở trong từng hoàn cảnh cụ thể, biết cách vực dậy tinh thần của các chiến binh; đây chính là điều mà Van Gaal chưa thể hiện được kể từ khi Premier League 2014-2015 khởi tranh cho đến nay.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X