Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí tiền vệ phòng ngự của M.U: Blind hay Carrick?

Thứ Ba 11/11/2014 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trở lại ấn tượng của Michael Carrick trong vai trò một tiền vệ mỏ neo ở trận gặp CrystalPalace cuối tuần vừa rồi đang khiến cho HLV Van Gaal phải cân nhắc lựa chọn đội hình cho giai đoạn sắp tới.

Mùa Hè vừa qua, sân Old Trafford đã chứng kiến một cuộc “thay máu” lịch sử sau khi hàng loạt các tân binh đình đám thay nhau cập bến “Nhà hát của những giấc mơ”, một trong số đó chính là Daley Blind. Nổi lên từ đợt World Cup 2014 với những màn trình diễn xuất sắc trong màu áo ĐT Hà Lan, cầu thủ 24 tuổi được biết đến như một wing-back chơi năng nổ và hiệu quả bên hành lang cánh trái đội bóng xứ sở hoa tuy-lip. Thế nhưng, kể từ thời điểm chuyển đến M.U, Blind thường xuyên được HLV Van Gaal bố trí thi đấu ở vị trí mỏ neo thấp nhất hàng tiền vệ.

Blind
Blind dường như quá thụ động trong những đường chuyền của mình

Trên thực tế, đối với một tân binh chỉ vừa mới “chân ướt chân ráo” chuyển đến Premier League thì những gì mà Blind đã thể hiện là không hề tồi chút nào. Sở hữu khả năng phân phối bóng hiệu quả, cầu thủ người Hà Lan đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 90,2% tính trung bình mỗi trận. Bên cạnh đó, dù gặp không ít bất lợi về mặt chiều cao cũng như thể hình nhưng nhờ sự khôn ngoan và khéo léo trong các tình huống tranh chấp tay đôi nên Blind vẫn có thể hỗ trợ phòng ngự một cách an toàn. Cụ thể, tiền vệ 24 tuổi thực hiện thành công 2,9 cú tắc bóng/trận và 2,6 pha đánh chặn/trận.

Mặc dù vậy, theo như rất nhiều đánh giá từ giới chuyên môn thì Blind vẫn chưa phải là sự lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí “số 6” của Man Utd. Ngôi sao người Hà Lan có thể chuyền bóng tốt, nhưng cần phải nói rằng, phần lớn trong số đó đều là những đường chuyền ngang tương đối vô hại. Rất hiếm khi người ta được chứng kiến Blind chủ động tung ra một cú phất bóng trực diện lên thẳng phía trên hoặc những pha chọc khe mang nhiều tính đột biến. Điều này vô hình chung khiến cho lối chơi của Quỷ đỏ trở nên thiếu đi độ sáng tạo cần thiết, đặc biệt là trong những trận cầu mà thầy trò HLV Van Gaal chỉ phải gặp các đối thủ dưới cơ. Mặt khác, sự hạn chế của Blind còn thể hiện ở khâu phòng ngự khi anh thường tỏ ra không mấy quyết đoán ở các tình huống cuối cùng. Về lâu về dài, điều này sẽ là rất nguy hiểm, đặc biệt là trong bối cảnh hàng thủ của M.U không hề được đánh giá cao.

Cuối tuần vừa qua, Michael Carrick chính là nhân tố được HLV Van Gaal lựa chọn cho vị trí tiền vệ phòng ngự của Quỷ đỏ ở trận gặp CrystalPalace. Rất nhanh chóng, ngôi sao người Anh đã thể hiện được đẳng cấp cũng như kinh nghiệm của mình, qua đó góp phần giúp đội bóng chủ sân Old Trafford giành thắng lợi chung cuộc 1-0. Nếu như chỉ nhìn vào những con số thống kê, với tỷ lệ chuyền bóng chính xác 88,8%; chuyền dài chính xác 50%, đương nhiên người ta sẽ dễ dàng nhận thấy rằng Carrick chuyền bóng còn kém hơn Blind? Tuy nhiên, mọi chuyện lại không hẳn như vậy. Cụ thể, so với cầu thủ người Hà Lan, Carrick thường xuyên chủ động chuyền bóng trực diện vào khu vực trung lộ, thay vì thực hiện quá nhiều đường chuyền ngang bên phần sân nhà. Do đó, cũng dễ hiểu vì sao tỷ lệ chính xác trong khâu chuyền bóng của cầu thủ 33 tuổi là thấp hơn hẳn. Đơn giản, bởi Carrick sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm thay vì xử lý quá “an toàn” như Blind. Xét trên một khía cạnh nào đó, điều này hoàn toàn có thể giúp cho M.U chủ động hơn trong các đợt lên bóng tấn công của mình, và tất nhiên, là trong trường hợp Carrick cũng không được chuyền hỏng quá nhiều.

carrick manchester united crystal palace
Carrick (phải) phù hợp hơn Blind trong vai trò của một tiền vệ mỏ neo

Đối với khâu phòng ngự, “lão tướng” người Anh cũng thể hiện được sự chắc chắn cần thiết ở khu vực trung tuyến. Cụ thể, trong trận gặp Crystal Palace cách đây vài ngày, Carrick đã tắc bóng thành công tổng cộng 4 lần, có 1 tình huống đánh chặn và 4 pha truy cản chính xác. Về lý thuyết, cựu ngôi sao Tottenham cũng là mẫu tiền vệ thi đấu “khôn ngoan” theo kiểu như Blind. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Carrick so với cầu thủ người Hà Lan chính là tính quyết đoán trong những tình huống tranh chấp. Đó thực sự là một yếu tố hết sức quan trọng, đặc biệt là trong một môi trường luôn đòi hỏi rất cao yếu tố về thể lực và sức mạnh như Premier League.

Nhìn chung, cả Carrick lẫn Blind đều có những ưu nhược điểm riêng của mình. Mặc dù vậy, đánh giá một cách tổng thể nhất, thì cầu thủ người Anh vẫn tỏ ra kinh nghiệm hơn trong vai trò của một “chốt chặn” nơi tuyến giữa. Về phần Blind, không phải ngôi sao 24 tuổi chơi không tốt nhưng rõ ràng, anh cần thêm thời gian để thích nghi với văn hóa bóng đá tại xứ sở sương mù. Trong tương lai, khi mà Carrick cũng không thể tiếp tục thi đấu ổn định trước những sức ép về tuổi tác, tiền vệ người Hà Lan sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn cả.    

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X