Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí thủ môn ở Man Utd: De Gea hay Lindegaard?

Thứ Năm 20/12/2012 10:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đôi khi, quá nhiều đồng nghĩa là không có ai. Manchester United đang sở hữu 2 thủ môn đủ sức bắt chính, hay họ không có thủ môn nào đủ sức khẳng định chỗ đứng trong đội hình chính?

THỦ MÔN CŨNG XOAY TUA

Đấy là một hiện tượng lạ. Gần nửa mùa bóng đã trôi qua mà HLV Alex Ferguson vẫn không thể giải đáp thắc mắc cho giới hâm mộ M.U: ông chọn David De Gea hay Anders Lindegaard bắt chính? Cũng có thể nói, Ngài Alex chưa tự trả lời được câu hỏi quan trọng của chính mình. Dường như Ferguson đã có chút bế tắc khi ông bị dồn tới chỗ phải trả lời một cách khó tin: “Tôi sẽ luân phiên sử dụng cả hai thủ môn”. Khó tin là bởi, xưa nay hiếm thấy HLV nào chủ trương xoay tua vị trí thủ môn. Ở đẳng cấp cao lại càng hiếm thấy.

De Gea (trái) là lựa chọn hợp lý hơn so với Lindegaard
De Gea (trái) là lựa chọn hợp lý hơn so với Lindegaard

Ai xuất sắc hơn, giữa De Gea và Lindegaard? Hỏi thế là thừa, bởi nếu có câu trả lời thì đã không nảy sinh tình huống kỳ lạ đối với đội bóng đang dẫn đầu Premiership một cách chắc chắn. Thà rằng cả hai đều giỏi, vấn đề lại khác. M.U mà có cùng lúc hai thủ môn giỏi, chắc họ đã không đứng đồng hạng 8 trong danh sách các đội thủng lưới nhiều nhất ở Premiership mùa này. Trước khi bước vào vòng 17 Premiership, số bàn thua của M.U đã vượt quá tổng số bàn thua của họ trong cả mùa bóng 2007/08. Tất nhiên, còn có nhiều lý do khác khiến hàng thủ Quỷ đỏ suy yếu rõ rệt trong mùa bóng này. Chấn thương của Nemanja Vidic chẳng hạn. Nhưng chắc chắn việc không có thủ môn giỏi là một nguyên nhân quan trọng. Với đà này, tính theo tỷ lệ thuận thì M.U có thể thủng lưới đến 54 bàn vào cuối mùa bóng. Không ai nghĩ rằng một đội thủng lưới nhiều như vậy có thể vô địch Premiership.

Có lúc, Ferguson để Lindegaard bắt chính trong 4 trận liên tiếp. Ông giải thích lựa chọn của mình: “Tôi dựa vào sự ổn định”. Ngay sau đó, người ta lại thấy De Gea bắt chính trong trận derby với Manchester City. Nhiều người cho rằng Ferguson nói thế để tung hỏa mù trước trận đấu lớn. Nhưng thật ra, chẳng biết “hỏa mù” về vị trí thủ môn trong đội hình M.U có lợi ích gì. De Gea hay Lindegaard bắt chính thì có ảnh hưởng gì đến chiến thuật của đối phương? Lại cũng có lúc, thay vì cân nhắc giữa De Gea và Lindegaard, Ferguson tỏ ra quan tâm đặc biệt đến... Asmir Begovic, thủ môn của Stoke City!

DEA GEA NHỈNH HƠN

Xét kỹ, giới chuyên môn thấy rằng De Gea hay hơn Lindegaard, nhất là trong khía cạnh cứu nguy. Số lần bắt bóng của De Gea cao gấp đôi Lindegaard, nhưng số bàn thua của De Gea thì lại cao hơn một chút. Tất nhiên, số lần đối diện với pha dứt điểm của De Gea nhiều hơn nên tần suất cứu nguy của anh mới cao hơn Lindegaard. Đến đây, vấn đề chỉ là: liệu có khác biệt nào về lối chơi khiến Lindegaard ít phải tung người cứu nguy hơn so với De Gea? Ngoài việc mổ xẻ lối chơi, có vẻ như Ferguson cũng đang ngả dần về De Gea trong thời gian gần đây. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ để trả lời câu hỏi, liệu ai sẽ bắt chính cho M.U từ nay đến cuối mùa bóng.

Vì đang bỏ xa đội nhì bảng Manchester City đến 6 điểm, nên xem ra rắc rối ở vị trí thủ môn trong đội hình chính vẫn chưa thật sự dồn ép HLV Ferguson đến chỗ phải quyết đoán. Dù sao đi nữa, bài toán thủ môn ở M.U phải được giải quyết càng sớm càng tốt. Wayne Rooney và Robin Van Persie ở phía trên đâu dễ ghi bàn mãi để giúp M.U che giấu điểm yếu dưới hàng phòng ngự!

M.U nên tham khảo Tottenham?

Việc M.U có 2 thủ môn gần như ngang nhau về tài năng không rắc rối bằng việc Tottenham có đến 4 thủ môn giỏi, thậm chí cực giỏi. Đó là Heurelho Gomes, Carlo Cudicini, Brad Friedel và Hugo Lloris. Cũng đã có lúc chính các thủ môn của Tottenham “gây chuyện” bằng những phát biểu đả kích nhau trên mặt báo. Nhưng HLV Andre Villas-Boas chẳng bao giờ xem đấy là việc lớn. Friedel vẫn là thủ môn số 1, bắt chính 10 trận ở Premiership kể từ đầu mùa. Lloris số 2, Cudicini số 3. Cứ dứt khoát như thế! Sau 17 vòng ở Premiership 2012/13, De Gea bắt chính 9 lần, còn Lindegaard trấn giữ khung thành M.U 8 lần. Ngoài họ, M.U chỉ có một thủ môn khác ngồi ghế dự bị ở Premiership. Đó là Sam Johnstone, chưa có cơ hội ra sân lần nào.

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X