Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì Sir Alex, M.U không thể sa thải Moyes

Thứ Bảy 01/03/2014 08:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp phong độ chỉ như đội bóng trung bình, BLĐ Man United vẫn không hề can thiệp chuyên môn, cũng như đưa ra quyết định về tương lai David Moyes. Vì sao?

Rất nhiều CĐV M.U luôn muốn David Moyes mất việc trong thời gian qua. Giới truyền thông mỗi ngày cũng luôn rộ lên những tin đồn về việc nhà cầm quân người Scotland bị sa thải. Tuy nhiên, không có một động thái nào từ các quan chức M.U. Joel và Avram, hai thành viên nhà Glazer và là ông chủ đội bóng, vẫn để Moyes được tại vị trong cơn sóng dữ.

Trước hết, cần phải hiểu, việc sa thải một HLV luôn là trường hợp bất khả kháng với CLB. Không nói đến tiền đền bù hợp đồng (tùy theo việc ký kết ban đầu; như Real Madrid và Jose Mourinho từng có điều khoản đền bù lên đến 40 triệu euro), mà sa thải một HLV luôn gây rất nhiều biến động.

Sir Alex Ferguson vẫn phủ một cái bóng quá lớn ở Old Trafford
 

Premier League nói riêng, và bóng đá Anh nói chung không giống các giải khác. Ở đây, thay cho khái niệm HLV là một nhà quản lý. Các HLV, chính xác hơn là Manager, được quyết định mọi vấn đề, không chỉ về chuyên môn. Một manager sẽ làm hết công việc mà thường các nước khác còn giao cho GĐKT hay GĐTT.

Thế nên, sa thải một manager thì dễ, nhưng các hệ lụy sau đó không đơn giản. Không phải người mới nào cũng có thể ngay lập tức kế thừa và phát huy hết tiềm năng đội bóng của người tiền nhiệm để lại. Về trường hợp David Moyes, bên cạnh những vấn đề có thể phát sinh, điều quan trọng giúp ông nhận được sự bảo vệ từ gia đình Glazer là Alex Ferguson.

Ảnh hưởng của Alex Ferguson

Ai là người chọn Moyes lên dẫn dắt M.U? Không ai khác, ngoài Sir Alex. Trước khi nghỉ hưu, khi người ta nói về Mourinho và một số cái tên khác, Sir Alex quyết định chọn David Moyes tiếp quản công trình của mình. Sir Alex nhìn thấy ở người đồng hương của mình những tố chất để có thể quản lý M.U. Không phải ngẫu nhiên, dưới sự tác động của Sir Alex, Moyes nhận được bản hợp đồng có thời hạn đến 6 năm, đến 2019.

Không đơn giản để ký hợp đồng dài như vậy. Trong bóng đá ngày nay, hợp đồng của các HLV thường được ấn định thời hạn 3 năm, rồi mới mở rộng thêm tùy theo thành tích trên sân cỏ. Vậy mà M.U trao cho Moyes hợp đồng kéo dài đến 6 năm.

Bản hợp đồng được ký ngày 9/5/2013 cho thấy, M.U có niềm tin nơi Moyes, và cho ông thời gian để tạo nên một đế chế mới ở Old Trafford. Hãy nhớ rằng, M.U vừa trải qua một giai đoạn trị vì của Sir Alex trong tổng cộng 27 năm. Không một đội bóng lớn nào trên thế giới có kỷ nguyên dài như vậy. M.U là Sir Alex, và ngược lại, với một bản sắc của riêng mình.

Cần có sự kiên nhẫn

Khi Sir Alex chia tay và Moyes tiếp quản công việc, ông bị bỡ ngỡ cũng là lẽ thường. Chiến thuật và nhiều khía cạnh khác mà Sir Alex xây dựng đã ngấm sâu vào đội bóng. Moyes cần thời gian để từng bước một đưa dấu ấn của mình vào, chứ không thể ngày một ngày hay làm mới hoàn toàn đội bóng.

Nếu sa thải Moyes, nhà Glazer đã làm từ lâu, chứ không phải phá két để lập kỷ lục chuyển nhượng với Juan Mata hồi tháng Giêng vừa qua. Moyes cần thời gian cho cuộc cách mạng ở Old Trafford.

Mất bao lâu để Moyes thành công? Mùa đầu tiên vứt đi là chắc chắn. Có thể là thêm một, hoặc thậm chí hai năm nữa. Sir Alex đến Old Trafford từ 1986, và phải đến 1990 ông mới cùng CLB nâng cao danh hiệu đầu tiên, với FA Cup. Một năm sau đó là Cúp C1 và Siêu Cúp châu Âu. Mãi đến 1993 mới có chức vô địch Anh đầu tiên. Như vậy, Sir Alex mất 4 năm xây dựng rồi từng bước gặt trái ngọt, trong khi thời gian làm việc của Moyes mới chỉ tính bằng tháng.

Ngay cả trong kỷ nguyên rực rỡ với Sir Alex, M.U cũng có những giai đoạn khó khăn, và phải mất 2-3 năm cho cuộc tái sinh. Vì vậy, các CĐV M.U (mới) cần phải học tính kiên nhẫn trong cuộc cách mạng với Moyes.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X