Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Van Gaal xứng đáng được trao nhiều thời gian hơn David Moyes?

Thứ Năm 25/09/2014 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kể cả trong thời điểm tồi tệ nhất của kỉ nguyên David Moyes, Man Utd cũng không bao giờ để thua ngược sau khi đã dẫn tới 2 bàn...

Rõ ràng dư luận có quyền chĩa mũi dùi vào Louis Van Gaal sau màn trình diễn kém cỏi của bầy Quỷ Đỏ trong trận đấu với Leicester City tuần trước. Họ đã vươn lên dẫn 2-0, rồi sau đó là 3-1 nhưng rồi lại sụp đổ một cách quá dễ dàng đến mức bạc nhược với tỉ số 3-5 trên sân King Power. Một thất bại quá sức đáng xấu hổ, và bất ngờ hơn nữa là Louis Van Gaal cùng người trợ lý Ryan Giggs thể hiện bộ mặt không đáng yên tâm một chút nào bằng cách chôn cơ thể một cách bất lực trên băng ghế chỉ đạo của Man Utd ngày hôm ấy.

Sau 5 trận đấu đầu tiên tại Premier League mùa này, Man Utd, thật ngạc nhiên, mới chỉ thắng có một lần, giành 5 điểm và xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng. Nếu ai để ý hơn một chút thì Man Utd chỉ hơn đội xếp thứ... 16 West Bromwich Albion về hiệu số bàn thắng bại. Đó đương nhiên là một thành tích cực kì kém cỏi, nếu không muốn nói là nhục nhã so với tầm vóc của Quỷ Đỏ, những người đã bỏ ra tới 150 triệu bảng để mua sắm về một loạt tân binh hàng khủng trong hè vừa qua (con số trên chưa tính Radamel Falcao, cầu thủ tới Old Trafford theo dạng cho mượn từ Monaco). Những Di Maria, Falcao, Daley Blind hay Ander Herrera đang đứng ở trong một tập thể ngấp nghé khu vực xuống hạng tại giải đấu cao nhất nước Anh.

Van Gaal sẽ chôn vùi tên tuổi ở Old Trafford?
Để thành công Man Utd cần có sự kiên nhẫn với Van Gaal

Cùng ki năm ngoái, Moyes thậm chí còn có được hơn Van Gaal lúc này 2 điểm trong bối cảnh chiến lược gia người Scotland phải đối mặt với một lịch thi đấu còn thảm khốc hơn nhiều khi 3/5 đối thủ của ông trong chặng đầu là Chelsea, Liverpool và Manchester City. Trong khi đó, Bông Tulip Thép mới chỉ cầm quân cho Man Utd ra sân trước những "gã làng nhàng" không hơn không kém, bao gồm những Burnley, Leicester City, QPR hay Sunderland. Không thể phủ nhận được tại Old Trafford lúc này có một sự thất vọng tràn trề và một cơn bĩ cực thực sự đang lan toả. 

Thế nhưng, không có bất kì một biểu ngữ nào được giăng ra trên sân Old Trafford, không có bất kì một chiếc máy bay vô duyên nào bay trên bầu trời Manchester và giăng ra dòng chữ "Biến đi, David Moyes", không có bất kì CĐV nào muốn Van Gaal rời khỏi cương vị lúc này. Trên một chừng mực nào đó, Van Gaal xứng đáng được BLĐ Man Utd trao cho những cơ hội và thêm thời gian để chứng tỏ bản thân. Lí do thứ nhất là vì nếu không phải Van Gaal, một chiến lược gia khác cũng sẽ thất bại theo một cách tương tự mà thôi. Quỷ Đỏ đã sụp đổ quá nhanh và quá khủng khiếp dưới triều đại David Moyes, và việc sửa chữa mọi thứ trong vòng vỏn vẹn 1 mùa còn là nhanh chứ đừng nói tới 1 vài trận mang tính thử nghiệm là nhiều. Chính Van Gaal đã nói rằng nếu muốn làm việc với ông, Man Utd cần sự kiên nhẫn.

Có thể thấy rằng trong khi David Moyes được thừa hưởng một đội bóng là đương kim vô địch giải đấu với cái uy cao ngất trời, thì những gì mà Van Gaal có trong tay chỉ là một đội hình thiếu sức sống, không có tính chiến đấu và hoàn toàn rệu rã về mặt chuyên môn, một đội bóng chỉ xếp thứ 7 Premier League mùa trước và không được tham dự cúp châu Âu lần đầu tiên sau gần... 1/4 thế kỉ. Đồng tiền có thể mang lại những con người mới, nhưng những triết lý, những quan điểm và hệ thống chiến thuật của Van Gaal cần thời gian để "thấm" vào những tân binh này. Suy cho cùng họ cũng chỉ là những chiến binh đến từ nhiều đội bóng khác nhau và mới thi đấu bên cạnh nhau được vỏn vẹn... 2 tuần; thậm chí họ còn chưa định hình được rõ tất cả mọi thứ ở Old Trafford. Tất cả đều là những miếng ghép tinh nhuệ, nhưng để họ ráp vào nhau cho thật khít, đương nhiên không thể chỉ trong một sớm một chiều.

jose mourinho
Jose Mourinho cũng cần tới 3 kì chuyển nhượng để biến Chelsea thành ứng cử viên vô địch Premier League

Jose Mourinho mất tới 3 kì chuyển nhượng mới dám tuyên bố: Chelsea có thể vô địch. Trong gần 2 năm ấy thì Người Đặc biệt làm gì? Tìm hiểu, sắp xếp, lắp ghép, định hình và thử nghiệm. Nếu thử nghiệm thất bại, ông phải làm lại cả quá trình phức tạp kia lại từ đầu. Phải mất tới 2 năm trời xây dựng, nghiên cứu, được hậu thuẫn bởi tiền bạc và một bộ óc thiên tài, Chelsea mới trông ra dáng một ứng cử viên cho ngôi vô địch, thế nên đánh giá Man Utd chỉ sau 1 kì chuyển nhượng liệu có phải là quá sớm và quá phiến diện? 

Van Gaal cần được cho thời gian, bởi lẽ tất cả những thành tích của ông trong sự nghiệp đều đến từ những nghiên cứu chuyên sâu được tiến hành trong khoảng thời gian dài. Thế nên người ta có cảm giác rằng Moyes chưa hề làm bất kì điều gì thực sự có thể mang lại thành công cho Man Utd, nhưng ở Van Gaal người ta thấy có một tia sáng nhất định của niềm tin. Những thành công với Ajax, Barcelona, AZ Alkmaar và Bayern Munich, những chiếc cúp Champions League và những lần vào tới Chung kết giải đấu lớn nhất châu Âu cho thấy quá rõ rằng Van Gaal xứng đáng đặt niềm tin hơn David Moyes, người mới chỉ kinh qua Preston North End và Everton mà chưa giành được thành tích gì đáng để ghi nhận.

Kiên nhẫn và bình tĩnh là điều mà Man Utd cần làm. Dù đặt niềm tin vào 1 người duy nhất có vẻ như hơi nguy hiểm, nhưng thế còn hơn là bộp chộp, vội vàng tìm tới ngay một cái tên khác. Bởi lẽ nếu như cứ đổi HLV liên tục, Man Utd chỉ ngày càng bệ rạc mà thôi.

Thành Nguyễn 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X