Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Van Gaal nên để Rooney đá tiền vệ trung tâm?

Thứ Sáu 16/01/2015 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà ngôi sao người Anh ngày càng thể hiện được sự đa năng tuyệt vời của mình thì phương án để Wayne Rooney đá tiền vệ trung tâm xem chừng sẽ là giải pháp phù hợp hơn cả dành cho thầy trò HLV Louis van Gaal.

Không khó để nhận ra rằng Rooney chính là một cầu thủ toàn diện bậc nhất châu Âu vào thời điểm hiện tại. Sở hữu nền tảng tốc độ, kỹ thuật, sức mạnh, thể lực, nhãn quan chiến thuật… đều tốt, chân sút của M.U gần như có thể thích nghi trong bất kỳ vai trò nào, từ trung phong cắm, tiền đạo lùi, hộ công, dạt biên cho đến… tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, xét trên một phương diện khác, việc phải tìm ra vị trí phù hợp nhất dành cho ngôi sao 29 tuổi cũng không phải nhiệm vụ đơn giản. Mặc dù vậy, trong bối cảnh “Gã Shrek” đang ngày càng chứng tỏ được sự đa năng tuyệt vời của mình, xem chừng phương án kéo Rooney về đá tiền vệ trung tâm cũng là một giải pháp tương đối phù hợp dành cho đội bóng thành Manchester.

Vi sao Van Gaal nen de Rooney da tien ve trung tam hinh anh
Rooney đủ sức đảm nhiệm vị trí tiền vệ trung tâm

1.Rooney phiên bản “box-to-box”

Trên thực tế, việc kéo Rooney lùi về đá ở khu vực trung tuyến không hề khiến cho cầu thủ người Anh bị thui chột hoàn toàn về khả năng tấn công. Đơn giản, bởi trong vai trò của một tiền vệ “box-to-box”, R10 vẫn có thể chủ động dâng cao khi cần thiết, thậm chí sẵn sàng xâm nhập vòng cấm địa đối phương và tìm kiếm các cơ hội ghi bàn. Nên nhớ rằng, Rooney từng thi đấu cực kỳ thăng hoa ở vị trí hộ công “số 10”. Do đó, khi được xếp chơi thấp hơn, theo kiểu một “số 8 rưỡi” hoạt động bao quát, ngôi sao 29 tuổi cũng không gặp bất kỳ vấn đề gì khó khăn.

Mặc dù vậy, xét trong một hệ thống chiến thuật mà HLV Van Gaal chấp nhận để Rooney lùi sâu hơn bình thường, vị chiến lược gia người Hà Lan cũng phải bố trí đội hình tạo ra nhiều khoảng trống nhằm giúp cho “Gã Shrek” phát huy được tối đa những phẩm chất cá nhân. Cụ thể, nếu như R10 đá tiền vệ, M.U cũng chỉ nên sử dụng một trung phong cắm (thay vì hai tiền đạo giống các trận gần đây) trên tuyến đầu, khi đó lối chơi của Quỷ đỏ sẽ trở nên linh hoạt và có phần “thông thoáng” hơn. Mặt khác, những cầu thủ “số 8” như Rooney hay Mata cũng có thêm nhiều cơ hội để thể hiện khả năng sáng tạo trong các tình huống triển khai bóng.

2.Sự kết hợp giữa Roy Keane và Scholes

Thời điểm Van Gaal sử dụng Rooney trong vai trò một tiền vệ trung tâm, đã xuất hiện những so sánh giữa R10 với Paul Scholes, cựu huyền thoại của M.U ngày trước. Dễ dàng nhận thấy rằng, Rooney hiện giờ cũng đang sở hữu khả năng phất bóng chẳng hề thua kém gì số 18 của Quỷ đỏ trong những năm tháng trước đây. Mỗi khi cầm bóng ở giữa sân, “Gã Shrek” luôn bình tĩnh quan sát cục diện trên sân trước khi tung ra một pha mở bóng chuẩn mực dành cho các đồng đội. Thi thoảng, Rooney cũng thực hiện những pha sút xa đầy uy lực từ ngoài vòng cấm địa, khiến người hâm mộ sân Old Trafford liên tưởng đến hình ảnh của Scholes ngày nào.

Trên khía cạnh phòng ngự, có thể khẳng định cầu thủ người Anh chính là một trong những nhân tố thi đấu “nhiệt” nhất của M.U vào thời điểm hiện tại. Với chiếc băng thủ quân trên vai, Rooney luôn sẵn sàng theo đuổi đối phương để thực hiện các pha tranh cướp bóng đến cùng. Mỗi khi Quỷ đỏ rơi vào tình cảnh khó khăn, hoặc bế tắc, R10 cũng là cầu thủ lên tiếng kêu gọi các đồng đội giữ vững tinh thần chiến đấu. Đương nhiên, việc so sánh giữa Rooney và Roy Keane vẫn còn phải chờ thời gian trả lời. Thế nhưng, khi mà ngôi sao 29 tuổi đang ngày càng thể hiện được vai trò cũng như tầm ảnh hưởng đáng kể tại “Nhà hát của những giấc mơ”, người ta hoàn toàn có lý do để tin rằng Rooney sẽ sớm trở thành một phiên bản “lai hóa” giữa Scholes và Roy Keane trong quá khứ.

Vi sao Van Gaal nen de Rooney da tien ve trung tam hinh anh 2

3.Sự cân bằng cần thiết cho hàng công M.U

Khi mà hàng tiền đạo của Quỷ đỏ đang ngày càng trở nên chật chội với sự xuất hiện của rất nhiều ngôi sao tấn công thượng thặng như Falcao, Di Maria, Van Persie, Mata… đồng nghĩa rằng sẽ có những người phải chấp nhận hy sinh để làm kép phụ trong đội hình đội bóng thành Manchester. Dĩ nhiên, cái tên mà tất cả nghĩ đến ngay đầu tiên, không ai khác chính là Rooney. Lý do? Ai bảo R10 quá toàn diện!

Cần phải nhấn mạnh rằng, cả Falcao lẫn Van Persie đều là những tiền đạo đẳng cấp hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Di Maria và Mata lại tỏ ra hiệu quả hơn ở khâu kiến tạo. Thế nhưng, chẳng ai đa năng bằng Rooney, một cầu thủ có thể giúp M.U duy trì được sự cân bằng cần thiết đồng thời đảm bảo khả năng đột biến trong lối chơi.

Mặt khác, ở tuổi 29, việc đòi hỏi Rooney phải liên tục cày ải trên tuyến đầu xem chừng cũng không còn phù hợp với ngôi sao người Anh nữa. Thay vào đó, một giải pháp để R10 lùi sâu xuống hàng tiền vệ, thi đấu chậm rãi hơn, khoan thai hơn xem chừng sẽ là phương án hiệu quả nhất. Trong vai trò của một “người cầm trịch”, Rooney vừa có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo, thứ vũ khí mà suốt nhiều năm qua anh chưa có cơ hội thể hiện, đồng thời tận dụng những kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao của mình. Một Rooney như vậy, chắc chắn sẽ là có ích hơn đối với M.U, và cho cả bản thân anh...

Xem thêm video trận M.U 0-1 Southampton (vòng 21 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X