Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Tottenham không thể vô địch Premier League?

Thứ Sáu 13/01/2012 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng trước Everton giúp HLV Harry Redknapp có đủ tự tin để khẳng định tư thế ứng cử viên vô địch Premier League, danh hiệu mà 51 năm rồi họ chưa thể chạm đến?

Ngay cả khi băn khoăn ấy chưa được thời gian giải đáp, thì ông Redknapp cũng đã vui vẻ khẳng định: "Giành chức vô địch không phải điều bất khả thi. Chúng tôi vẫn có cơ hội. Các cầu thủ tin rằng họ đang có thời cơ tốt. Tôi không có mặt ở đó để chứng kiến, nhưng một cầu thủ bảo với tôi rằng William Gallas đã nói với mọi người: "Nghe tôi này, chúng ta có cơ hội". Và thực tế là điều này không vượt quá khả năng của chúng tôi".

Đó là một lời tuyên chiến rõ ràng của Tottenham, không chỉ với hai đội bóng Manchester, mà còn với các đối thủ khác của giải Ngoại hạng (ai mà không muốn đánh bại một ứng cử viên vô địch?), nhưng phút cao hứng này của ông Redknapp cũng đẩy Spurs vào một thử thách thuộc diện khó khăn bậc nhất, mà có lẽ chính HLV của họ cũng đã bị cảm xúc chi phối đến mức đánh mất sự thận trọng và "ẩn mình" vốn có của Tottenham.

Tottenham chỉ còn cách ngôi đầu 3 điểm

Từ nay, ý thức của Spurs sẽ bị chi phối bởi một nhiệm vụ mà trong 19 năm lịch sử của Premier League, chỉ có 4 đội bóng thực hiện thành công, là Manchester United, Arsenal, Chelsea và Blackburn Rovers. Phá vỡ trật tự ổn định của Premier League là một thử thách không chỉ "tốn tiền", mà còn đòi hỏi rất nhiều sự đúc rút hợp lý được triển khai liên tục trong quãng thời gian tối thiểu là 1-2 năm, kinh nghiệm đối phó với những đặc thù rất khó "nhai" của Premier League (không nghỉ Đông là một ví dụ), cộng thêm tính bất ngờ, và tất nhiên, may mắn.

Spur không thể vô địch

Arsenal vô địch mùa 1997-1998 và Blackburn Rovers mùa 1994-1995 là hai đội đã đăng quang theo kiểu "đánh úp" chức vô địch, tạo ra một vết rạn nhỏ trên thành trì mà Manchester United đã xây dựng, và hai đặc điểm nổi bật nhất của họ là tính hợp lý khi đầu tư đội hình cộng với sự bất ngờ.

Cú hích của Blackburn mùa 1994-1995 là việc mua bộ đôi Chris Sutton - Alan Shearer (bộ đôi này đã ghi đến 51 bàn mùa ấy!), và trong đó thì phong độ xuất thần của chân sút 22 tuổi Shearer có thể xem là điểm nhấn đầy bất ngờ, cho dù anh đến Blackburn với cái giá kỷ lục khi ấy là 3,3 triệu bảng. Tính bất ngờ cũng là một yếu tố quan trọng dẫn Arsenal đến chức vô địch mùa 1997-1998, với một loạt những cầu thủ tứ xứ chỉ mới gắn bó với đội bóng chừng 1-2 năm (Anelka, Bergkamp, Vieira...), và ông Arsene Wenger cũng mới đến London được hơn một năm.

Vào đầu thập niên đầu tiên thế kỷ mới, khi Arsenal đăng quang 2 lần vào các năm 2002 và 2004, thì đó là kết quả giành được khi thế hệ ấy đã đạt độ chín, qua một quãng thời gian dài chuẩn bị và bồi đắp. Tương tự với trường hợp của Chelsea, đội vô địch liên tiếp vào 2005 và 2006, sau quá trình chuẩn bị kéo dài 2 năm, dù được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sức mạnh tài chính của tỷ phú Abramovich, bắt đầu nắm đội từ mùa Hè 2003.

Hiện tại, Manchester City đang đi theo con đường ấy, với 1 tỷ bảng cho một công trình được "thi công" đã được 3 năm. Và ngay cả khi sự trưởng thành của họ đã được thừa nhận (với ví dụ điển hình là chiến thắng 6-1 trước Manchester United), thì ông Mancini mới bắt đầu nói về chức vô địch, và "thòng" thêm vào đó một điều kiện ("Nếu giữ ngôi đầu cho hết tháng Giêng, Man City có thể vô địch").

Vì thế, chức vô địch Premier League không bao giờ là chuyện được đem ra "nói chơi", dù Spur đang chơi hay vượt mức tưởng tượng và thậm chí là đi quá điều kiện "cho phép", với tình trạng lực lượng hiện nay của họ (chỉ chấn thương của Scott Parker cũng đủ đem đến lo ngại lớn). Bản lĩnh trong những trận đấu lớn thì sao? Họ từng đè bẹp Liverpool 4-0, nhưng đó là một trận mà đội bóng áo đỏ chơi thiếu người chỉ sau nửa giờ thi đấu, và thêm một thắng lợi trước Arsenal trong giai đoạn bất ổn nhất không đủ khỏa lấp nỗi thất vọng sau 2 trận mở màn kinh khủng trước các đại diện Manchester.

Những bản hợp đồng dạng "hồi xuân" như Parker, Brad Friedel... không thể tạo ra một cú hích đáng kể (họ cũng không phải là những bất ngờ, vì đã chơi ở Premier League nhiều năm) và Spur cũng không có được một sự chuẩn bị đủ dài lẫn tính liên tục, và nền tảng tài chính để sửa sai một cách mạnh tay.

Phát biểu của ông Redknapp cũng đã gỡ bỏ lớp ngụy trang cuối cùng của Spur: Chiến thuật "núp gió". Từ giờ phút ấy, họ đã hết cửa vô địch.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X