Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao tiền vệ Perisic nên tới Liverpool để “trả nợ” HLV Klopp?

Thứ Bảy 23/07/2016 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong quá khứ, đã từng có lúc Ivan Perisic giận dỗi với HLV Jurgen Klopp do không được đá chính tại Dortmund. Song ở một góc nhìn khác, chính điều đó đã hun đúc lên bản lĩnh cho tuyển thủ Croatia và giờ đây khi đã có cơ hội tái hợp, anh nên nắm lấy để trả món nợ ân tình cho người thầy cũ.

Trước khi Euro 2016 bắt đầu, Croatia được nhận định sẽ là chú ngựa ô của giải khi sở hữu nhiều cái tên đáng chú ý. Ở tuyến giữa, họ có những Luka Modric và Ivan Rakitic đang chơi cho hai gã khổng lồ châu Âu là Real MadridBarcelona. Trên hàng tiền đạo, họ có Mario Mandzukic đã từng kinh qua những tên tuổi khắp Đức (Bayern Munich), Tây Ban Nha (Atletico Madrid) rồi Italia (Juventus). Bên cạnh đó, vai trò thủ lĩnh tinh thần của Darijo Srna cũng được đánh giá cao.

Tuy nhiên, trong hành trình của đội bóng áo sọc caro tại Pháp, người chơi nổi bật nhất lại là tiền vệ Ivan Perisic. Anh ghi bàn mở tỷ số cho Croatia vào lưới CH Séc trước khi tỏa sáng rực rỡ trong trận cầu quyết định vòng bảng với Tây Ban Nha. Đó là thời điểm Perisic và đồng đội đang rất cần chiến thắng để giành ngôi đầu bảng F qua đó tránh được đoàn quân mà ai cũng e ngại phải đối đầu là Italia. Và không quá khi nói tiền vệ 27 tuổi là người hùng giúp Croatia mở rộng hơn con đường chinh phục chiếc cúp Henri Delauney tại giải vô địch châu Âu.

Vi sao tien ve Perisic nen toi Liverpool de tra no HLV Klopp  hinh anh
Perisic tỏa sáng tại Euro 2016 đặc biệt là trận với TBN

Với 2 chiến thắng trước CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha tràn đầy tự tin bước vào lượt trận cuối vòng bảng thậm chí còn giữ nguyên đội hình chính không hề có bất cứ sự thay đổi nào. Đã thế, ngay phút thứ 7 họ còn bị mở tỷ số bởi Alvaro Morata và nhiều người tin số phận hai đội đã được định đoạt. Nhưng ít nhất Croatia cũng có Perisic không chấp nhận điều đó khi kiến tạo cho Nikola Kalinic gỡ hòa trước khi đích thân sút tung lưới David De Gea ấn định chiến thắng 2-1.

Nhưng không chỉ có những đóng góp trực tiếp đó, thống kê chỉ ra cầu thủ chạy cánh của Croatia đã thành công ở 4 trong số 5 pha đi bóng, khiến những hậu vệ lừng danh của Tây Ban Nha quay cuồng. Bên cạnh đó, Perisic cũng chiến thắng ở 2 pha tắc bóng, 3 pha tranh chấp trên không và 6 pha cắt bóng. Không có gì ngạc nhiên khi anh được UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của trận đấu trên sân Stade Matmut-Atlantique.

“Có thể nói đây là một buổi tối đặc biệt với chúng tôi”, Perisic phát biểu sau trận. “Xin được chúc mừng tất cả các đồng đội và những người đã ủng hộ chúng tôi. Đội bóng đã làm tốt công việc ở vòng bảng nhưng đó chỉ là sự khởi đầu”. Đáng tiếc đó cũng là điểm sáng cuối cùng của Croatia bởi trước một Bồ Đào Nha quá lọc lõi, họ đã không thể hiện được hết khả năng và phải dừng chân tại vòng 1/8 bởi bàn duy nhất cuối hiệp phụ thứ 2 của Ricardo Quaresma.

Vi sao tien ve Perisic nen toi Liverpool de tra no HLV Klopp  hinh anh 2
Tài năng lẫn bản lĩnh của anh ngày một cải thiện

Nhưng nhìn chung đó vẫn là giải đấu đáng nhớ với Perisic và cộng thêm những màn trình diễn ấn tượng trong mùa áo Inter Milan mùa trước với 9 bàn thắng và 6 lần kiến tạo, anh đã trở thành mục tiêu của một số CLB lớn trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Những Barcelona, Chelsea, Manchester United hay Paris Saint-Germain đều có liên hệ với người đã từng có 50 lần khoác áo ĐTQG (ghi 15 bàn). Song có lẽ Liverpool của HLV Jurgen Klopp mới là điểm đến lý tưởng nhất với Perisic trong tương lai nếu anh có ý định rời Inter.

Thật vậy, sau khi lang bạt từ Hadjuk Split tới Sochaux, Roeselare và Club Brugge hồi đầu sự nghiệp, Perisic chỉ thực sự để lại dấu ấn tại Dortmund khi đó dưới sự dẫn dắt của Klopp. Anh ghi được 9 bàn trên mọi đấu trường trong mùa đầu tiên tại vùng Ruhr (2011/12) bao gồm cả cú volley tầm xa tuyệt đẹp vào lưới Arsenal tại Champions League. Chỉ có điều sau khi Marco Reus được đưa trở lại Dortmund, cầu thủ sinh tại Nam Tư cũ đã không còn được ra sân thường xuyên, đã lên báo kể lể sự tình và dĩ nhiên đã khiến Klopp cảm thấy giận dữ.

“Những lời kêu ca chỉ dành cho nhà trẻ, không thuộc về thế giới của người lớn”, Klopp nói trong một cuộc họp báo. “Nếu không được ra sân, một cầu thủ chuyên nghiệp cần im lặng, làm việc chăm chỉ và thuyết phục HLV chọn mình. Chọn cách kêu ca với các phóng viên không phải cách làm thông minh.”

Vi sao tien ve Perisic nen toi Liverpool de tra no HLV Klopp  hinh anh 3
Klopp từng không hài lòng với tính chuyên nghiệp của Perisic

Kết thúc mùa 2012/13, Perisic bị đem bán cho Wolfsburg và ở đó, anh đã học được tinh thần chuyên nghiệp từ đàn anh Ivica Olic. “Tôi đã nghe nói về Olic từ trước, nhưng chỉ sau khi làm việc chung tôi mới nhận ra mình cần phải thay đổi nhiều để thích nghi với hoàn cảnh khó khăn”, Perisic nói vào năm 2014. “Anh ấy là hình mẫu để tôi học tập và giúp tôi có cái nhìn đúng đắn về sự nghiệp của mình.”

Và thực tế trên sân đã chứng minh Perisic đã thực sự trưởng thành, trở thành trụ cột của Wolfsburg với tổng cộng 21 bàn và 11 đường kiến tạo sau 88 lần ra sân cho họ. Trong đó, thật mỉa mai khi anh đã chơi cực hay trước Dortmund trong trận chung kết cúp Quốc gia Đức 2015 đúng vào ngày chia tay Klopp, giúp Wolfsburg giành chiến thắng 3-1.

Vi sao tien ve Perisic nen toi Liverpool de tra no HLV Klopp  hinh anh 4
Nhưng có khi sự nghiêm khắc của ông lại giúp ích cho tuyển thủ Croatia

Chuyển sang Inter với mức giá 16 triệu Euro mùa hè năm ngoái, Perisic không phải mặc định có được vị trí chính thức nhưng quá khứ đã không còn lặp lại. Thay vì lên tiếng phàn nàn, anh tập trung hơn vào việc cải thiện khả năng và hòa nhập cùng môi trường mới. Để rồi càng về cuối mùa, Perisic càng được ra sân nhiều hơn và chứng tỏ được nhiều hơn. Ở anh hội tụ gần như đầy đủ những phẩm chất của một tiền vệ hàng đầu cả trong tấn công lẫn phòng ngự và cũng rất đa năng khi chơi được mọi vị trí ở phần sân bên kia.

Và giờ khi mà đã hun đúc cho mình một tinh thần thi đấu chuyên nghiệp hơn, dễ hiểu khi Perisic lọt vào mắt xanh của hàng loạt CLB có số má bao gồm cả Liverpool của thầy cũ Klopp. Nhà cầm quân có cá tính vô cùng mạnh mẽ này đã được duyệt chi số tiền vào khoảng 30 triệu Euro để tái hợp với người đã từng “trêu ngươi” ông. Nhưng vài năm đã qua đi và Perisic giờ đây đã khác xưa theo chiều hướng tích cực cả về chuyên môn lẫn cách làm việc.

Dường như chính những lời dạy bảo của Jurgen Klopp năm nào đã khiến cho Perisic trưởng thành hơn. Anh đã được hưởng lợi từ sự nghiêm khắc của người thầy và nên có sự biết ơn hơn là hậm hực. Đầu quân cho đội bóng của Klopp trong tương lai, Perisic cũng sẽ có cơ hội để phát triển sự nghiệp của mình hơn nữa. Trong bóng đá không thể nói trước được điều gì và một cầu thủ tấn công như anh hiểu rằng khi đã có cơ hội không được phép bỏ lỡ.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X