Thứ Ba, 24/09/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Sir Alex không muốn bàn về chiến thuật?

Chủ Nhật 20/01/2013 18:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chắc chắn một điều: Alex Ferguson là một trong những HLV vĩ đại nhất trên đảo quốc sương mù, trong suốt lịch sử bóng đá. Nhưng kể cả “người vĩ đại”, vẫn chưa chắc hoàn hảo. Đừng hỏi ông về chiến thuật. Ferguson luôn cho rằng các cầu thủ đoạt chức vô địch, chứ ngôi vô địch không đến từ cách bố trí đội hình hay chiến thuật nào.

Có thể xem đấy là một quan điểm xuyên suốt, hơn là khái niệm đúng hoặc sai. Nhưng có lẽ, ít ai cho rằng các cầu thủ Đan Mạch hồi năm 1992 lại hơn về tài năng so với các cầu thủ Hà Lan thuộc lứa Van Basten, Gullit, Rijkaard, khi Đan Mạch vô địch EURO 1992. Và cũng ít ai cho rằng Hy Lạp vô địch EURO 2004 nhờ bản thân các cầu thủ Hy Lạp hơn là bài bản chiến thuật của HLV Otto Rehhagel.

alex ferguson
 

Cũng có ý kiến rất đáng lưu ý: M.U xuất sắc nhất trong kỷ nguyên Ferguson là M.U của những năm 2007-2009, chứ chẳng phải M.U của “cú ăn ba” 1999. Trong giai đoạn 2007-2009, Quỷ đỏ rất cân bằng giữa công và thủ, hài hòa giữa chiến thuật toàn đội và tài năng cá nhân. Đấy là lúc họ đăng quang ở cả Premiership lẫn Champions League, với Cristiano Ronaldo đoạt “Quả bóng vàng châu Âu”. Giá trị chiến thuật của M.U trong giai đoạn này rõ ràng hơn hẳn so với M.U hồi năm 1999.

Chẳng có gì lạ: đấy là lúc Carlos Queiroz đảm trách sân tập trong vai trò trợ lý cho Ferguson. Queiroz trước đó là HLV trưởng Real Madrid, còn sau đó là HLV trưởng đội tuyển BĐN. Man Utd trong giai đoạn ấy mà không đặc sắc về mặt chiến thuật mới là chuyện lạ. Sau khi Queiroz ra đi (năm 2008), chiến thuật của M.U lại trở nên đơn điệu.

Thật ra, ngoài giai đoạn 2007-2009 thì M.U trong mùa bóng 1998/99 là đỉnh điểm thành công còn lại của kỷ nguyên Ferguson. Đấy cũng là lúc mà Ferguson giao sân tập cho một chiến thuật gia nổi tiếng khác: Steve McClaren, sau này giữ ghế HLV trưởng đội Anh.

Không có những trợ lý cừ khôi như thế, Ferguson chắc gì có chức vô địch Champions League vào các năm 1999 hoặc 2008? Tất nhiên, cái giỏi của Sir Alex nằm ở những lĩnh vực khác, và xét tổng thể đặc điểm của bóng đá Anh thì HLV trưởng không nhất thiết phải là một chiến thuật gia xuất sắc (người Anh gọi HLV trưởng là manager chứ đâu có gọi là coach). Dù sao đi nữa, vẫn phải thấy rằng, chiến thuật chẳng bao giờ là đề tài hấp dẫn Ngài Alex. Cũng dễ hiểu nguyên nhân vì sao!

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X