Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Sanchez vẫn chưa thể tỏa sáng?

Thứ Năm 04/09/2014 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bản hợp đồng đắt giá nhất của đội bóng thủ đô London trong kỳ chuyển nhượng hè năm nay, tân binh Alexis Sanchez dường như vẫn chưa thể thích nghi được với môi trường mới Premier League.

Cách đây không lâu, thời điểm Sanchez chính thức “cập bến” sân Emirates, đã không ít người cho rằng chân sút người

Chile sẽ trở thành lời giải cho bài toán hàng công của Arsenal. Thậm chí, khi đó, HLV Wenger còn tự tin tuyên bố rằng Pháo thủ sẽ không cần phải mua thêm tiền đạo ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay. Thế nhưng, chỉ sau một vài trận đấu khởi động ở giai đoạn đầu mùa, những điểm yếu cố hữu của đội bóng thủ đô
London
lại một lần nữa được phơi bày một cách rõ ràng nhất. Đương nhiên, bên cạnh những mặt yếu kém trong phòng ngự, vẫn luôn tồn tại một vấn đề “muôn năm cũ” ở vị trí trung phong cắm, dù cho sự lựa chọn có là Giroud, Sanogo hay kể cả Sanchez đi chăng nữa…

Sanchez đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Arsenal
Sanchez (phải) ghi bàn đầu tiên trong màu áo Arsenal

Sanchez không phải trung phong

Cần phải nhắc lại rằng, Alexis Sanchez là một tiền đạo cánh phải, chính xác là như vậy. Cựu cầu thủ Barca không phải một “số 9”, cũng chẳng phải là tiền vệ. Do đó, việc bố trí ngôi sao 26 tuổi này chơi trung phong cắm hay chạy cánh theo kiểu thuần túy đều không thực sự phù hợp với sở trường của anh. Ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, Sanchez không thể phát huy tối đa khả năng đi bóng, xuyên phá của mình. Mặt khác, những hạn chế về mặt thể hình cũng khiến cho chân sút người Chile gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong một môi trường giàu “sức mạnh và thể lực” như tại Premier League, luôn xuất hiện những trung vệ “khổng lồ” sẵn sàng bóp nghẹt Sanchez ở các pha tranh chấp tay đôi cũng như không chiến.

Đối với vị trí tiền vệ cánh phải trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Arsenal thường sử dụng (mùa này hay chuyển sang 4-1-4-1), Sanchez cũng không có nhiều cơ hội được di chuyển tự do lên phía trên bởi anh còn phải đảm nhiệm thêm trọng trách hỗ trợ phòng ngự cho đội nhà. Điều này cũng hạn chế đi khá nhiều tầm hoạt động của cầu thủ 26 tuổi ở gần khu vực cấm địa đối phương. Chính bởi vậy, ở những trận đầu vừa qua, người ta cũng không còn được chứng kiến nhiều tình huống xâm nhập của Sanchez. Thay vào đó, cựu tiền đạo Barca lại có xu hướng đá lùi sâu hơn để tìm bóng cũng như thực hiện các đường chuyền vào bên trong cho đồng đội.

Alexis Sanchez đã có những màn ra mắt không mấy ấn tượng trong màu áo Arsenal
Sanchez không thực sự phù hợp với vai trò trung phong cắm?

Phương án 4-3-3 và “số 9 ảo”?

Trước khi Sanchez chuyển đến Arsenal, từng xuất hiện khá nhiều ý kiến của giới chuyên môn cho rằng HLV Wenger nên sử dụng ngôi sao người Chile như một “số 9 ảo” để thay thế cho Oliver Giroud vốn không thực sự hiệu quả. Về mặt lý thuyết, với một hàng tiền vệ cực kỳ linh hoạt và cơ động, Pháo thủ hoàn toàn có thể triển khai lối chơi bật nhả đan bóng theo mô hình này. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, điểm mạnh của Sanchez chính là khả năng gây đột biến bằng những tình huống đi bóng tốc độ cộng thêm kỹ thuật dứt điểm hết sức đa dạng. Do đó, việc kéo cầu thủ 26 tuổi vào trung lộ quá sâu sẽ phần nào bó hẹp không gian xử lý của anh, khiến Sanchez mất nhiều khoảng trống để phát huy những phẩm chất vốn có. Mặt khác, thể hình hạn chế cũng khiến cho Sanchez khó lòng tung ra những cú dứt điểm trong tư thế thuận lợi.

Mặc dù vậy, cũng không phải không có giải pháp dành cho Arsenal và HLV Wenger. Còn nhớ, trong sơ đồ 4-3-3 của Barca ngày trước, đội bóng xứ Catalonia đã vận hành chiến thuật với một “số 9 ảo” trên hàng tiền đạo là Lionel Messi. Chính nhờ sự linh hoạt của siêu sao người Argentina mà hai cầu thủ đá cánh là Sanchez và Pedro (hoặc Villa) đã thường xuyên được hưởng lợi. Cụ thể, khi Messi lùi xuống và cầm bóng, anh sẽ tạo ra khoảng trống để hai tiền đạo cánh băng lên cao và xâm nhập vào vòng cấm địa đối phương. Điều này giúp cho Sanchez (hoặc Pedro) có thể phát huy tối đa tốc độ cũng như các kỹ năng dứt điểm của mình. Đó chính là lý do vì sao hệ thống của Barca có thể vận hành một cách hiệu quả với Sanchez.

Sanchez
Tại Barca, Sanchez hoàn toàn có thể chơi tốt trong sơ đồ 4-3-3

Về phần Arsenal, khi Giroud chưa dính chấn thương, tiền đạo người Pháp thường xuyên trở thành sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí trung phong. Nhưng khác với một “số 9 ảo”, cựu chân sút Montepellier lại là mẫu tiền đạo cắm theo kiểu thuần túy. Vì thế, Giroud cũng không hề có thói quen di chuyển lùi sâu mà thay vào đó, anh thường “bám rễ” trong vòng cấm đối phương. Chính bởi vậy, Sanchez với vai trò của một tiền vệ tấn công cánh phải không có cơ hội dâng cao để xâm nhập và thoải mái dứt điểm như tại Barca.

Kết luận

Đương nhiên, phương án sử dụng “số 9 ảo” để giúp Sanchez phát huy tối đa khả năng vẫn chỉ là một giả thiết chưa được kiểm chứng. Xét cho cùng, Arsenal cũng không phải Barca để có thể thực hiện lối chơi theo một mô hình "dập khuôn" tương tự. Tuy nhiên, đó vẫn là một giải pháp mà HLV Wenger nên cân nhắc thử nghiệm, nhất là trong bối cảnh chân sút chủ lực Giroud hiện đang phải vắng mặt dài ngày do chấn thương.

NAM ANH    

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X