Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Premier League phòng ngự kém?

Thứ Năm 03/01/2013 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đa số chủ trương tăng cường sức tấn công, bất chấp hàng thủ suy yếu. Lối chơi của các đầu tàu lại thiếu bản sắc. Đấy là nguyên nhân khiến các đội bóng ở Premier League ngày càng thủng lưới nhiều.

CƠN MƯA BÀN THẮNG

Vòng đấu kết thúc năm 2012 tại Premier League có đến 41 bàn thắng (tức bình quân 4,1 bàn/trận). Và khi bóng tiếp tục lăn trong ngày đầu năm mới tại Premier League, có 22 bàn được ghi trong 7 trận đấu (3,1 bàn/trận). Chỉ có 1/7 trận trong ngày đầu năm kết thúc với số bàn thắng thấp hơn 3 bàn. Tất cả cho thấy, tỷ lệ ghi bàn đang tăng đều trên sân cỏ Premier League. Nhưng thật ra, nói thế chưa chuẩn. Bản chất của vấn đề là các đội bóng ở Premier League đang giảm đều về khả năng phòng ngự.

Bị Chelsea xem như món đồ bỏ, muốn tống khứ càng sớm càng tốt, nhưng trước Everton, Lampard đã tỏa sáng, làm mu mờ cả Mata và Hazard, hai ngôi sao mà CLB muốn xây dựng thành biểu tượng mới.
 

Khi số bàn thua của các đội bóng hàng đầu Premier League tăng lên một cách đều đặn trong 4 mùa bóng liên tiếp, và tăng đến một mức độ đáng kể, thì đấy không bao giờ là một hiện tượng ngẫu nhiên. Số liệu thống kê chuyên môn, tính theo mức độ trung bình, cho thấy hễ các đội mạnh ở Premier League ra sân trong mùa bóng này thì họ gần như đảm bảo đối với những người thích chơi trò dự đoán, rằng mỗi đội sẽ thủng lưới 1 bàn!

Quá xa rồi cái thời kỳ mà Chelsea vô địch Premier League chỉ với 15 bàn thua xuyên suốt mùa bóng. Bây giờ, không thể thấy được nghệ thuật phòng thủ tuyệt vời như Chelsea của Jose Mourinho, Liverpool của Gerard Houllier hoặc Rafael Benitez nữa. Ở mùa 2008/09, M.U vô địch Premier League chỉ với 24 bàn thua. bây giờ, số bàn thua của đội đầu bảng đã lên đến 28. Từ vị trí số 11 trở lên, không có đội nào ở Premier League thủng lưới nhiều như M.U. Vậy mà thầy trò Alex Ferguson lại đang dẫn đầu một cách chắc chắn, hơn đội nhì bảng Manchester City đến 7 điểm và càng bỏ xa các đội mạnh khác.

CÔNG CÀNG MẠNH THỦ CÀNG YẾU

Đấy không thể là một chi tiết bình thường. Có thể liên hệ tình trạng “thi nhau” thủng lưới ở Premier League với việc cả ĐKVĐ Anh Manchester City lẫn ĐKVĐ châu Âu Chelsea đều đã bị loại khỏi Champions League ngay sau vòng bảng? Hiện thời, ba đội dẫn đầu Premier League đang thủng lưới với “tiến độ” bình quân 1,17 bàn/trận. Trong giai đoạn 2004-2009, ba đội dẫn đầu Premier League chỉ thủng lưới bình quân 0,68 bàn/trận. Số bàn thua của các đội mạnh tăng lên gần như gấp đôi!

Nguyên nhân dễ thấy là các đại gia Premier League đều chỉ lo tăng cường khả năng tấn công trong khi đội nào cũng đã hoặc đang gặp rắc rối lớn ở hàng phòng ngự. M.U mua thêm Shinji Kagawa và Robin Van Persie, dù họ cần tăng cường tiền vệ trụ và thủ môn giỏi. Chelsea mùa này có 3 tiền vệ cực kỳ sáng tạo là Oscar và Eden Hazard (mới đến) cùng Juan Mata, dù vấn đề của họ là làm sao thay thế các lão tướng John Terry và Frank Lampard. Manchester City cũng vậy. Nhược điểm chuyên môn lớn nhất của đội này vẫn nằm ở hàng phòng ngự. Chắc chắn là không có chuyện các nhà chuyên môn không thấy. Ở đây, chỉ xin khẳng định: Chelsea và M.U đều muốn tăng cường sức tấn công, và đấy là chi tiết độc lập với việc hàng thủ suy yếu.

Giữa thập kỷ trước, có rất nhiều đội rập khuôn cách chơi 4-5-1/4-3-3 của Chelsea, khi đội này vô địch Premier League dưới sự dẫn dắt của Mourinho. Khi Benitez đưa Liverpool lên đến vị trí á quân Premier League và đem chức vô địch Champions League về cho đội này, lối chơi của Liverpool cũng được học hỏi. Bây giờ, người ta “học” hai đội bóng thành Manchester? Nhưng M.U và Manchester City chơi kiểu gì? Tự phát là chính. Khả năng phòng thủ tuyệt vời của Chelsea giúp họ thắng cả Barcelona lẫn Bayern Munich trên đường đăng quang ở Champions League 2011/12. Nhưng không ít người xem đấy là may mắn ngẫu nhiên. Ở Premier League, Chelsea không vào nổi Top 4. Sự thiếu bản sắc trong lối chơi cũng là nguyên nhân khiến các đội mạnh ở Premier League ngày càng có nhiều bàn thua.

CON SỐ:

1,17. 3 đội dẫn đầu Premier League 2012/13 đang thủng lưới bình quân 1,17 bàn/trận. Trong giai đoạn 2004-2009, ba đội dẫn đầu Premier League chỉ thủng lưới bình quân 0,68 bàn/trận. Số bàn thua của các đội mạnh tăng lên gần như gấp đôi.

1.100 BÀN THUA

Trong năm 2012, có đúng 1.100 bàn thắng được ghi trên sân cỏ Premier League. Đây là con số kỷ lục, tính trong giai đoạn Premier League chỉ còn 20 CLB (từ năm 1995). Bàn thắng hay bàn thua, đấy dĩ nhiên chỉ là cách nói. Chưa bao giờ trong thời kỳ còn 20 đội, giải Premier League lại thủng lưới nhiều như hiện nay!

15 & 28

Ngay trong mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Chelsea, HLV Jose Mourinho đã đưa đội này lên ngôi vô địch Premier League 2004/05. Khi ấy, Chelsea chỉ thủng lưới 15 bàn trong suốt 38 vòng đấu. Bây giờ, đội đầu bảng M.U đã thủng lưới gần gấp đôi (28 bàn), dù Premier League chỉ mới bước vào lượt về.

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X